Giáo án Lớp 2 Tuần 12 - Thủy

A.Mục tiêu:

 - Biết ngắt nghỉ hơi đúng ở câu có nhiều dấu phẩy.

 - Hiểu nội dung câu chuyện: Tình cảm yêu thương sâu nặng của mẹ dành cho con.

 Trả lời được câu hỏi 1,2,3,4. Học sinh khá giỏi trả lời được câu hỏi 5.

 - BiÕt kÝnh yªu v©ng lêi cha, mÑ.

 

 

doc43 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1195 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 12 - Thủy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dùng dạy học: Bảng phụ ghi bài tập chép. III.Phương pháp dạy học: PP hoạt động nhóm, trực quan, luyện tập IV.Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Bài cũ: GV yêu cầu HS viếtở bảng con: chọn nghé, người cha, bãi cát, cái chai. - Nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới : Giới thiệu bài. HĐ1: Hướng dẫn viết bài. GV đọc bài cần viết - Người mẹ được so sánh với những hình ảnh nào? - Hướng dẫn cách trình bày. - Yêu cầu HS đếm số chữ trong các câu thơ. Hướng dẫn: Câu 6 viết lùi vào 3 ô li so với lề, câu 8 viết lùi vào 2 ô li so với lề. - Hướng dẫn viết từ khó: gió, quạt, giấc tròn, ngọn gió, suốt đời. - GV chữa lỗi sai và củng cố cách viết mmọt bài thơ lục bát. HĐ2: Viết bài. - Yêu cầu HS nhìn bảng chép bài vào vở. - GV theo dõi giúp HS viết bài. - Chấm bài và nhận xét. HĐ3: Hướng dẫn làm bài tập: - Yêu cầu HS nhìn bảng làm bài vào vở bài tập. - GV chốt bài đúng Bài1: Đêm đã khuya. Bốn bề yên tĩnh, Ve đã lặng vì mệt và gió cũng thôi trò chuyện cùng cây, Nhưng từ gian nhà nhỏ vẫn vọng ra tiếng võng kẽo kẹt, tiếng mẹ ru con. Bài 2. a/ gió, giấc, rồi, ru. b/ cả, chẳng, ngủ, của, cũng, vẫn, kẻo, võng, những, tả. 3. Củng cố, dặn dò - Hệ thống bài - Về nhà luyện viết lại bài. - 2em lên bảng, lớp bảng con - Nhận xét, bổ sung 2 HS đọc lại, cả lớp theo dõi …với những ngôi sao với ngọn gió Câu có 6 chữ (đọc các câu thơ có 6 chữ câu có 8 chữ (đọc các câu thơ có 8 chữ Viết xen kẽ, một câu 6 chữ rồi đến 1 câu 8 chữ. - 2 em lên bảng Lớp viết bảng con. Nhận xét, so sánh - HS nhìn bảng viết - Dò, soát lỗi. - Mở vở làm bài tập - Tự làm bài - Đọc bài làm. Nhận xét bài làm của bạn. - HS tự chỡa bài. Chiều: Thực hành Toán: Ôn: 53 - 15 I.Mục tiêu: Củng cố kiến thức về cách thực hiện phép tính dạng 53 - 15, rèn luyện kĩ năng về cách giải toán có dạng trong bài. - Củng cố cách tìm số bị trừ và tìm số hạng chưa biết. HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Bài cũ : GV yêu cầu HS : Đặt tính rồi tính: 43 và 9, 53 và 8, 63 và 6. - Chữa bài tập 3 SGK - Nhận xét, ghi điểm 2. Bài mới : Giới thiệu bài. HĐ1 : Thực hành làm bài ở vở bài tập trang 61. Bài 1. Tính : GV nêu từng phép tính - GV chốt bài đúng Bài 2. Nêu yêu cầu : đặt tính rồi tính hiệu , biết số bị trừ và số trừ lần lượt là : - GV lần lượt giao bài cho từng đối tượng HS : 73 và 49, 43 và 17, 63 và 55 - GV chốt bài đúng Bài 3. Tìm x X - 18 = 9 , x + 26 = 73, 35 + x = 83 - Muốn tìm số bị trừ ta làm thế nào ? - Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào ? x – 27 = 15 ; x + 26 = 73 x = 15 + 27 x = 73 - 26 x = 27 x = 47 24 + x = 73 x = 73 – 24 x = 49 Bài 4: Năm nay ông 63 tuổi, bố ít hơn ông 34 tuổi. Hỏi năm nay bố bao nhiêu tuổi? - Bài toán cho biết gì? - Bài toán yêu cầu tìm gì? - GV chốt bài đúng Tuổi của bố năm nay có là: 63 - 34 = 29 (tuổi) Đáp số: 29 tuổi Bài 5. Vẽ hình theo mẫu rồi tô màu - GV chốt bài đúng Bài 6. Dựa vào tóm tắt sau hãy đặt một đề toán rồi tự giải. Thành có : 43 viên bi hồng và đỏ Bi hồng : 27 viên Bi đỏ có : ? viên GV chốt bài đúng Bi đỏ có số viên là: 43 - 27 = (16 viên) Đáp số: 16 viên - GV chốt bài đúng 3. Củng cố, dặn dò : GV hệ thống bài - Về nhà ôn lại bài - 3 em lên bảng, lớp bảng con - Nhận xét, bổ sung - 5 em lên bảng, lớp bảng con - Nhận xét, bố sung - 3 em lên bảng, lớp làm vào vở bài tập. - Nhận xét, so sánh - HS tự chữa bài vào vở bài tập. - HS làm bài vào vở - Đọc kết quả bài làm - Nhận xét, bổ sung ..lấy hiệu cộng với số trừ ...lấy tổng trừ đi số hạng đã biết. - HS chữa bài vào vở. HS đọc bài toán, phân tích …ông 63 tuổi, bố ít hơn ông 34 tuổi. …tìm tuổi của bố. Làm bài vào vở Đọc kết quả bài làm Nhận xét, bổ sung. HS quan sát hình vẽ mẫu sau đó vẽ tiếp những hình còn lại. Đổi vở kiểm tra kết quả lẫn nhau. - Nhìn tóm tắt suy nghĩ tự đặt đề. - Học sinh khá giỏi giải bài. Đọc bài làm. Nhận xét. Thực hành Tiếng Việt: Mẹ I.Mục tiêu: - Nghe viết chính xác đoạn từ: Lời ru…suốt đời trong bài Mẹ - Trình bày đúng hình thức thơ lục bát. - Làm đúng các bài tập phân biệt iê / yê / ya ; phân biệt r / gi, thanh hỏi / thanh ngã. II. Đồ dùng dạy học: vở chép bài. III.Phương pháp dạy học: PP hoạt động nhóm, luyện tập IV.Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Bài cũ: GV yêu cầu HS viết ở bảng lặng rồi, nắng oi, giấc tròn. - Nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới : Giới thiệu bài. HĐ1: Hướng dẫn viết bài. - GV đọc bài cần viết - Người mẹ được so sánh với những hình ảnh nào? - Hướng dẫn cách trình bày. - Yêu cầu HS nhắc lại cách trình bày một bài thơ lục bát? - Hướng dẫn viết từ khó: gió, quạt, giấc tròn, ngọn gió, suốt đời. - GV chữa lỗi sai và củng cố cách viết mmọt bài thơ lục bát. HĐ2: Viết bài. - GV đọc cho HS chép bài. - Chấm bài và nhận xét. HĐ3: Hướng dẫn làm bài tập: - Yêu cầu HS nhìn bảng làm bài vào vở bài tập. - GV chốt bài đúng Bài 1: Viiet 3 từ bắt đầu bằng chữ ngh, 3 từ bắt đầu bằng chữ ng/ 3. Củng cố, dặn dò - Hệ thống bài - Về nhà luyện viết lại bài. - 2em lên bảng, lớp bảng con - Nhận xét, bổ sung 2 HS đọc lại, cả lớp theo dõi …với những ngôi sao với ngọn gió - Viết xen kẽ, một câu 6 chữ rồi đến 1 câu 8 chữ. - 2 em lên bảng Lớp viết bảng con. Nhận xét, so sánh - HS nghe viết bài vào vở. - Dò, soát lỗi. - Mở vở làm bài tập - Tự làm bài - Đọc bài làm. Nhận xét bài làm của bạn. - HS tự chỡa bài. Thứ 6 ngày 23 tháng 11 năm 2007 Toán: LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: - Thuộc bảng 13 trừ đi một số. - Thực hiện được phép trừ dạng 33- 5, 53- 15 - Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 53- 15. III.Phương pháp dạy học: PP hoạt động nhóm, luyện tập II,Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Bài cũ: Yêu cầu HS làm bài: Tìm x: X – 27 = 15, x + 38 = 83, 24 + x = 73 Nhận xét, ghi điểm 2. Bài mới: Giới thiệu bài HĐ1: Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1. Nêu yêu cầu: Tính nhẩm: - Gọi từng nhóm lên trình bày kết quả trước lớp. - GV chốt bài đúng Bài 2: Đặt tính rồi tính: GV giao việc cho từng nhóm - GV chốt bài đúng Bài 3: Nêu yêu cầu Hướng dẫn HS làm bài tập GV theo dõi giúp đỡ các em làm bài tập. GV chốt bài đúng: 33 - 9 - 4 = 20 ; 63 - 7 - 6 = 50 33 - 13 = 20 63 - 13 = 50 42 - 8 - 4 = 30 42 - 12 = 30 Bài 4: Bài toán. - Cô giáo có 63 quyển vở, cô đã phát cho học sinh 48 quyển vở. Hỏi cô giáo còn bao nhiêu quyển vở? - Bài toán cho biết gì? - Bài toán yêu cầu tìm gì? GV chốt bài đúng Số vở cô giáo còn lại là: 63 – 48 = 15 ( quyển ) Đáp số: 15 quyển Bài 5: Nêu yêu cầu GV ghi phép tính và kết quả lên bảng GV chốt bài đúng Kết quả đúng của phép tính là: C: 17 Củng cố, dặn dò: - Hôm nay các em được luyện thêm dạng toán nào? - Hoàn thành phần bài tập ở vở bài tập - 3 em lên bảng, lớp bảng con - Nhận xét, bổ sung - HS tính nhẩm trong nhóm 2 em - Nhận xét, bổ sung. - 3 em lên bảng làm bài , lớp bảng con . - Nhận xét, so sánh. - HS làm bài vào vở. - Đọc kết quả bài làm. - Nhận xét, bổ sung. - Đọc đề toán. Phân tích đề toán. ...cô giáo có 63 quyển vở, cô đã phát 48 quyển ...số vở cô giáo còn lại. - HS cùng thực hiện - Cả lớp giải bài vào vở, một em lên bảng giải. - Nhận xét, bổ sung - HS thảo luận và tìm ra kết quả đúng nhất. - Trình bày trước lớp - Nhận xét, bổ sung. Tập làm văn: GỌI ĐIỆN. I.Mục tiêu: - Đọc và hiểu bài Gọi điện. Biết và ghi nhớ một số thao tác khi gọi điện. - Trả lời các câu hỏi về những việc cần làm và cách giao tiếp qua điện thoại. - Viết được 4 đến 5 câu trao đổi qua điẹn thoại theo tình huống giao tiếp cụ thể. II.Đồ dùng dạy học: Máy điện thoại III.Phương pháp dạy học: PP hoạt động nhóm, luyện tập IV.Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Bài cũ: GV yêu cầu: Nói lời chia vui, an ủi cho ví dụ. - Nhận xét, ghi điểm 2. Bài mới: Giới thiệu bài. HĐ1: Hướng dẫn làm bài tập Bài 1. Nêu yêu cầu: Goi HS đọc lại bài: Gọi điện Yêu cầu HS làm miệng ý a. Yêu cầu học sinh khác làm ý b. Đọc câu hỏi ý c và yêu cầu trả lời - GV nhắc nhở HS ghi nhớ cách gọi điện, một số điều cần chú ý khi nói chuyện qua điện thoại. Bài 2. Nêu yêu cầu - Khi bạn em gọi điện đến bạn có thể nói gì? - Yêu cầu HS viết bài vào vở. GV theo dõi, bổ sung thêm - Gọi HS đọc bài - Nhận xét, ghi điểm. - Tuyên dương những em có bài viết hay. 3.Củng cố -Dặn dò: Khi gọi điện thoại em cần lưu ý điều gì? - Hệ thống bài - Về nhà ôn lại bài 2 em Nhận xét, bổ sung. - Hai em đọc to, cả lớp đọc thầm bài Gọi điện. - Thứ tự các viẹc phải làm khi gọi điện là: 1. Tìm số máy của bạn trong sổ. 2. Nhấc ống nghe lên. 3. Nhấn số. - Ý nghĩa của các tín hiệu: + “ Tút” ngắn liên tục lá máy bận. + “ Tút” dài, ngắt quãng là máy chưa có người nhấc, không có ai ở nhà. - Em cần giới thiệu tên, quan hệ với bạn ( là bạn ) và xin phép bác sao cho lễ phép và lịch sự. - HS nêu VD: A lô! Ngọc đấy à, Mình là Tâm đây. Bạn Lan lớp mình vừa bị ốm, Mình muốn rủ cậu đi thăm bạn ấy. - HS viết bài - 5 đến 7 em đọc bài trước lớp cho cả lớp nhận xét. Sinh hoạt: NHẬN XÉT TUẦN. I.Mục tiêu: Giúp HS thấy được ưu, khuyết điểm của cá nhân và lớp trong tuần để từ đó tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những tồn tại - Vạch kế hoạch cho tuần sau. II.Tiến hành +GV đánh giá nhận xét các hoạt động trong tuần qua về các mặt: - Học tập, chuyên cần,vệ sinh, ý thức chấp hành kỉ luật.Tuyên dương những điển hình tốt trong tuần. - Phương hướng tuần sau: Thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng ngày NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20 - 11 - Thi đua học tập tốt dành nhiều bông hoa điểm tôt kính tặng các thầy cô giáo Cụ thể: - Chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp. - Trong giờ học hăng say phát biểu xây dựng bài, có nhièu ý kiến hay. - Quan tâm đến khâu giữ vệ sinh cá nhân, tập thể, vệ sinh trường lớp. - Luôn có ý thức “ rèn chữ, giữ vở”. - Thường xuyên chăm sóc bồn hoa. - Hoạt động tập thể sôi nổi đặc biệt là sinh hoạt sao. - Tập luyện văn nghệ. - Thực hiện tốt An toàn giao thông, + Bình bầu cá nhân xuất sắc đề nghị tuyên dương, khen ngợi dưới cờ. Kí duyệt ngày 17/ 11/ 2009 Tæ trưởng Lương Thị Tuyết Hồng

File đính kèm:

  • docgiaoanlop2jdhfiahisfdagadghh (12).doc
Giáo án liên quan