- Biết tìm x trong các bài tập dạng: x-a=b ( với a, blà các số có không quá hai chữ số) bằng sử dụng mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính(Biết cáchtìm số bị trừ khi biết hiệụ và số trừ).
-Vẽ được đoạn thẳng, xác định điểm là giao của hai đoạn thẳng cắt nhau và đặt tên điểm đó.
-HS khá giỏi làm BT3.
B. Đồ dùng:
Tờ bìa kẻ 10 ô vuông + kéo
C. Hoạt động dạy- học:
25 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 649 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 12 - môn Toán - Tiết 56: Tìm số bị trừ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đã phát cho HS 48 quyển.)
+ Bài toán hỏi gì?( Cô còn bao nhiêu quyển vở?)
+ Bài toán thuộc dạng nào ta đã học?
- HS tóm tắt và giải.
IV. Củng cố, dặn dò.
- Nhận xét tiết học.
- HS về nhà xem lại bài.
*******************************
Tập làm văn
Gọi điện (trang 103)
A.Mục tiêu:
-Đọc hiểu bài Gọi điện , biết một số thao tác gọi điện thoại; trả lời được các câu hỏi về thứ tự các việc cần làm khi gọi điện thoại , cách giao tiếp qua điện thoại (BT1).
-Viết được 3, 4 câu trao đổi qua điện thoại theo 1 trong 2 nội dung nêu ở Bt2.
-HS khá giỏi làm được cả 2 nội dungở BT2.
B .Đồ dùng dạy học :Máy điện thoại.
C. Các hoạt động dạy học :
I. ổn định tổ chức.
II. KTBC:
2,3 HS đọc bức thư ngắn thăm hỏi ông bà(bài tập 3)tiết trước.
III. Dạy bài mới.
1.GTB.
2.HD HS làm bài tập.
Bài 1.(miệng)
-1,2HS đọc thành tiếng bài Gọi điện.Cả lớp đọc thầm.
- GV hd hs trả lời từng câu.
- Lần lợt từng học sinh trả lời.
- Cả lớp và GV nhận xét.
Bài 2 . ( viết )
-1 học sinh đọc yêu cầu của bài và 2 tình huống .
- GV gợi ý học sinh trả lời từng câu hỏi .
- HS chọn 1 trong 2 tình huống để viết .
- 4, 5 HS khá giỏi đọc bài viết .
- GV củng cố để học sinh biết viết rõ các câu trao đổi qua điện thoại .
IV. Củng cố , dặn dò :
- HS nhắc lại một số việc cần làm khi gọi điện và cách giao tiếp qua điện thoại
- HS về nhà học và chuẩn bị bài .
****************************
Thủ công
Bài 6 :Ôn tập chủ đề gấp hình(tiếp)
A. Mục tiêu:
- Củng cố được kiến thức , kĩ năng gấp hình đã học .
-Gấp được ít nhất một hình để làm đồ chơi.
-Với hs khéo tay :
-Gấp được ít nhất 2 hình để làm đồ chơi. Hình gấp cân đối.
B. Chuẩn bị:
Các mẫu gấp hình của các bài đã học.
C. Hoạt động dạy –học:
I.ổn định tổ chức.
II.KTBC: KT đồ dùng của hs.
III.Dạy bài mới :
1. G th b.
2.GV nêu y/c tiết học.
3.HD hs thực hành.
- Y/c HS nêu tên các hình đã được học và cho h/s quan sát lại các mẫu gấp hình tên lửa, máy bay phản lực, máy bay đuôi rời, thuyền phẳng đáy không mui, thuyền phẳng đáy có mui.
- Tổ chức cho HS thi gấp các hình.
+GV giúp đỡ những HS gấp chưa đẹp.
+ Chấm bài và tìm ra những sản phẩm gấp đẹp, có sáng tạo.
IV.Củng cố ,dặn dò.
Đánh giá sản phẩm và nhận xét tiết học.
- GV tuyên dương những HS gấp đẹp.
- Động viên những HS gấp chưa đẹp.
- Dặn dò giờ học sau.
................................................................
Sinh hoạt lớp
Kiểm điểm cuối tuần
I. Nhận xét tuần qua:
- Duy trì nền nếp lớp tốt, tham gia các hoạt động ra vào lớp đúng quy định.
- Một số bạn gương mẫu trong học tập, và các hoạt động khác của lớp:
- Có nhiều bạn học tập chăm chỉ, đi học đúng giờ, chuẩn bị sách vở chu đáo, làm bài tập đầy đủ:
* Tồn tại:
- Còn hiện tượng mất trật tự chưa chú ý nghe giảng:
- Còn có bạn chưa học bài ở nhà, và chưa chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp nên kết quả học tập chưa cao:
II. Phương hướng tuần tới:
- Thi đua học tập tốt chào mừng ngày 20/11.
- Duy trì mọi nền nếp lớp cho tốt.
- Khắc phục các hạn chế đã nêu trên.
- Các tổ tiếp tục thi đua học tập, giữ vững nền nếp lớp.
- Thực hiện mặc đồng phục đúng quy định.
- Rèn toán cho em : Đạt , Phượng
- Rèn chữ viết cho em : Sinh , Đào Tuấn Anh
III. HS sinh hoạt văn nghệ:
Tuần 12
Thứ ba ngày 27 tháng 11 năm 2007
Luyện tập viết
Chữ hoa J
A. Mục tiêu :
- HS viết đúng và đẹp chữ hoa J theo cỡ nhỏ .
- Viết cụm từ ứng dụng Jch nước lợi nhà .
B. Các hoạt động dạy học :
I. ổn định tổ chức :
II. KTBC :
- HS viết bảng con chữ hoa I theo cỡ nhỏ .
- Viết chữ : Ich
III. Bài mới :
1. G th b .
2. HD học sinh viết chữ hoa I theo cỡ nhỏ .
- HS nêu lại quy trình viết :
+ Điểm đặt bút .
+ Điểm kết thúc bút.
- HS viết bảng con chữ hoa .
- Giới thiệu cụm từ ứng dụng , HS giải thích cụm từ ứng dụng .
- HS viết bảng con chữ ghi tiếng : Ich .
- HS viết vở .
+ GV cho HS nhắc lại tư thế ngồi viết , cách cầm bút.
+ HS đọc nội dung bài viết .
- Chấm , chữa bài .
IV. Củng cố ,dặn dò :
- Nhận xét đánh giá giờ học .
- HS về nhà luyện viết cho đẹp.
.......................................................................
Luyện toán
Ôn : Tìm số bị trừ
A. Mục tiêu :
- Củng cố kĩ năng tìm thành phần chưa biết trong phép tính .
- Củng cố cách giải toán có lời văn.
B. Các hoạt động dạy học :
I. ổn định tổ chức.
II. KTBC :
- 2 HS lên bảng làm bài :
x – 12 = 24 x – 42 = 19
- HS nêu cách tìm số bị trừ trong phép tính .
III. Bài mới :
1. G th b.
2. HD nội dung :
Bài 1 : Đặt tính và tính :
a.Tìm tổng của :
29 và 18 43 và 19 28 và 17 41 và 19
b. Tìm hiệu của :
41 và 19 25 và 8 92 và 27 47 và 29
Bài 2 : Tìm x :
a. x – 24 = 19 b. x – 46 = 9 c. x – 43 = 8 d. x + 24 = 81
Bài 3 : Hoa có một số que tính , Hoa cho bạn 24 que tính Hoa còn lại 37 que tính . Hỏi lúc đầu Hoa có bao nhiêu que tính?
Bài 4 : Mai có 34 lá cờ , Mai cho bạn một số lá cờ thì Mai còn lại 27 lá cờ . Hỏi Mai cho bạn bao nhiêu lá cờ?
IV. Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét , đánh giá giờ học .
- HS về nhà xem lại bài.
.......................................................................
Luyện tập làm văn
Chia buồn – an ủi
A. Mục tiêu :
- Rèn kĩ năng nghe và nói : biết nói lời chia buồn , an ủi .
- Biết viết bưu thiếp thăm hỏi .
B. Các hoạt động dạy học :
I. ổn định tổ chức.
II. KTBC :
- Một số HS lên bảng đọc bưu thiếp đã làm ở nhà .
III. Bài mới :
1 G th b.
2. HD nội dung :+ Đóng vai các tình huống:
- GV cho HS thảo luận đóng vai lại các tình huống trong mỗi bài tập SGK.
- Cả lớp và GV nhận xét về cách ứng sử của mỗi HS trong từng trường hợp . HS biết nói lời động viên , an ủi .
+ HS thực hành viết bưu thiếp :
- GV cho một số HS khá lên bảng nói nội dung mình viết .
- Cả lớp thực hành viết .
- Lần lượt từng HS lên bảng đọc bài . Cả lớp và GV nhận xét .
IV. Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét , đánh giá giờ học .
..............................................................................................................................................
Thứ năm ngày 28 tháng 11 năm 2007
Luyện đọc
Mẹ
A. Mục tiêu :
- HS đọc diễn cảm bài thơ , ngắt nhịp đúng câu thơ lục bát( 2/4 và 4/4, riêng dòng 7,8 ngắt 3/3, 3/5).
- Cảm nhận được nỗi vất vả và tình thương bao la của mẹ dành cho con .
B. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức.
II. KTBC :
- 2 HS đọc bài : Sự tích cây vú sữa và trả lời câu hỏi trong SGK.
III. Bài mới :
1. G th b .
2. Luyện đọc :
2.1 GV đọc cả bài .
2.1 HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ :
a. Đọc từng dòng thơ :
- HS tiếp nối từng dòng thơ ( lưu ý đọc đúng các từ : lặng rồi, nắng oi, lời ru, giấc tròn).
b. Đọc từng đoạn trước lớp.
- HS tiếp nối đọc từng đoạn, phát hiện cách ngắt đúng nhịp thơ.
- Nắm nghĩa các từ cần chú giải.
c. Tổ chức thi đọc ( cả bài).
- HD tìm hiểu nội dung . HS thảo luận trả lời câu hỏi trong SGK.
- HS nêu ý nghĩa bài thơ.
IV. Củng cố, dặn dò:
- HS nêu lại nội dung bài.
- HS về nhà luyện đọc và học thuộc bài thơ.
.........................................................................
Luyện chính tả ( nghe- viết)
Sự tích cây vú sữa
A. Mục tiêu:
- Nghe viết chính xác, trình bày đúng một đoạn truyện Sự tích cây vú sữa.
B. Các hoạt động dạy học :
I. ổn định tổ chức.
II. KTBC:
- HS viết bảng con : thác ghềnh, sạch sẽ.
III. Bài mới:
1. G th b.
2. HD nghe, viết chính tả:
2.1 HD học sinh chuẩn bị :
- GV đọc đoạn chính tả . 1,2 HS đọc lại.
- HD học sinh tìm hiểu nội dung:
+ Từ các cành lá, những đài hoa xuất hiện như thế nào?
+Quả trên cây xuất hiện ra sao?
- HD học sinh nhận xét:
+ Bài chính tả có mấy câu?
+ Những câu nào có dấu phẩy? Em hãy đọc các câu đó?
- HS viết bảng con những chữ ghi tiếng dễ lẫn.
- GV đọc HS viết bài .
- Soát lỗi.
- Chấm, chữa bài.
IV. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét, đánh giá giờ học.
..............................................................
Luyện toán
Ôn tiết 57, 58
A. Mục tiêu:
- Củng cố các thực hiện phép trừ dạng 13 trừ đi một số, 35 – 5.
- Rèn kĩ năng làm toán trắc nghiệm và giải toán có lời văn.
B. Hoạt động dạy-học :
I. ổn định tổ chức.
II. KTBC :
- HS đọc bảng trừ.
III. Bài mới :
1. GV nêu y/c, mục tiêu tiết học.
2. H/s thực hành
Bài 1:Đặt tính rồi tính:
13- 4 13- 6 35 - 8
13- 5 13- 7 35 – 17
Bài 2:Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng:
a. Hiệu của 13 và 6 là:
A. 2 B. 7 C. 1 D. 10
b. Kết quả của phép tính:36kg – 19kg=
là:
A. 8 kg D. 17kg
B. 18kg C. 21kg
*Bài 3: Giải bài toán theo tóm tắt sau:
-Thảo có: 13 điểm 10.
- Hà có ít hơn:4 diểm 10.
- Hà có:điểm 10?
*Bài 4:
Lan có 35 que tính, Lan cho bạn 16 que tính. Hỏi Lan còn lại bao nhiêu que tính?
- Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính. 1h/s lên bảng, lớp làm bài vào vở.
- H/s suy nghĩ sau đó tự làm bài vào vở.
+ Phương án B
+ Phương án D.
- Phân tích đề toán và giải vào vở
Hà có số điểm 10 là:
13- 4 =9 (điểm 10 )
Đáp số 9 điểm 10
- HS đọc yêu cầu.
- Một HS lên bảng tóm tắt bài toán.
- HS tự làm bài rồi chữa bài.
Bài giải
Lan còn lại số que tính là:
35 – 16 = 19(que tính)
Đáp số 19 que tính.
.
IV. Củng cố, dặm dò:
- Nhận xét, đánh giá giờ học.
......................................................................
Luyện từ và câu
Từ ngữ về tình cảm gia đình – Dấu phẩy
A.Mục tiêu:
- Mở rộng vốn từ về tình cảm gia đình.
- Biết đặt dấu phẩy ngăn cách các bộ phận giống nhau trong câu.
B. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức.
II. KTBC:
- HS tìm các từ ngữ chỉ đồ vật trong gia đình và tác dụng của mỗi đồ vật đó.
III. Bài mới:
1. G th b.
2. HD nội dung:
Bài 1:
- GV cho HS làm lại bài 1 trong SGK.
- HS biết ghép các tiếng thành từ có nghĩa để chỉ tình cảm trong gia đình.
- HS đọc các từ ghép được đó.
Bài 2:
- HS đọc yêu cầu.
- GV cho HS thảo luận bài .
- Lần lượt từng HS đọc kết quả bài làm.
Bài 3:
- GV cho HS làm bài vào phiếu học tập.
- HS nêu đáp án .
- Cả lớp và GV nhận xét.
- Rèn kĩ năng sử dụng dấu phẩy trong một đoạn văn (hoặc) một bài văn.
IV. Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét, đánh giá giờ học.
File đính kèm:
- tuan 12.doc