I.Mục tiêu -Giúp học sinh củng cố :
- Các phép trừ có dạng : 11 -5 ; 31 – 5; 51 – 15.
-Tìm số hạng trong 1 tổng. Giải bài toán có lời văn ( Toán đơn 1 phép tính trừ).
-Lập phép tính từ các số và dấu cho trước.
-Hs có tinh hần tự giác học tập tốt.
II.Đồ Dùng dạy và học -Đồ dùng phục vụ trò chơi.
III.Hoạt động dạy và học
1.Bài cũ: -Đặt tính rồi tính hiệu, biết số bị trừ và số trừ.
81 và 44 51 và 25
-Tìm X: X + 34 = 81. 19 + X = 61
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 964 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 11 Trường tiểu học số 1 Bảo Ninh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vào bảng con: Tìm và viết 2 tiếng bắt đầu bằng g / gh, 2 tiếng có âm đầu s / x , 2 tiếng có vần ươn / ương.
-Nhận xét cho điểm học sinh.
3.Bài mới: Giới thiệu bài.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1:Hướng dẫn viết chính tả
-Giáo viên đọc đoạn cần chép.
-Hướng dẫn viết từ khó vào bảng con: Cây xoài, xoài cát, lẫm chẫm, …
-Gv hướng dẫn Hs viết bài vào vở đọc câu, từ.
-Giáo viên đọc lại bài, dừng lại phân tích các tữ viết khó,dễ lẫn.
-Gv hướng dẫn cho Hs tự sửa lỗi.
-Thu và chấm từ 5 – 7 bài.
-Nhận xét bài viết.
Hoạt động 2 :Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2: Gọi học sinh đọc yêu cầu
(Điền vào chỗ trống g hay gh?)
-Treo bảng phụ và yêu cầu học sinh tự làm.
-Sửa bài trên bảng, chốt lại lời giải đúng.
Lên thác xuống ghềnh
Con gà cục tác lá chanh
Gạo trắng nước trong
Ghi lòng tạc dạ
Bài 3: Điền vào chỗ trống
-Cử 4 nhóm lên điền từ trên bảng.
-Chữa bài cho điểm học sinh chốt lại lời giải đúng:
-Đáp án đúng: sạch, sạch, xanh, xanh, thương, thương, ương, đường.
-Giáo viên nhận xét tuyên dương những em tiến bộ.
-Lắng nghe và đọc đề bài.
-Đọc từ khó.
-Viết từ khó vào bảng con.
-Nghe giáo viên đọc và viết bài.
-Nghe và dùng bút chì sửa lỗi ra lề nếu sai.
-1 em đọc.
-1 em lên bảng làm, lớp làm vào vở.
-đổi vở sửa bài.
-Hs nêu yêu cầu.
-Thảo luận cặp.
-Tự làm bài.
-1 em lên bảng làm.
4.Củng cố – dặn dò:Hệ thống lại bài học.
-Nêu một số lỗi sai tiêu biểu để củng cố.
-Nêu quy tắc viết g / gh
-Về nhà xem lại bài
Thủ công
ÔN TẬP CHƯƠNG I – KĨ THUẬT GẤP HÌNH
I.Mục tiêu
-Củng cố, hệ thống hoá các kiến thức cơ bản về chương gấp hình.
-Hs gấp được các hình trong các bài đã học.
-Hs hứng thú gấp hình, yêu thích các sản phẩm làm ra.
II.Đồ dùng dạy và học
-Các mẫu gấp hình của bài 1, 2, 3, 4, 5
III.Hoạt động day và học
1.Ổn định lớp
Nhắc nhở nề nếp học tập .
2.Bài cũ:
-Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
-Gv nhận xét.
3.Bài mới :Giới thiệu bài.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ôn tập
a.Gv cho Hs ôn lại cách gấp và các bước gấp 5 mẫu vật đã học trong 10 tuần qua.
1.Tên lửa.
2.Máy bay phản lực.
3.Máy bay đuôi rời.
4.Thuyền phẳng đáy không mui.
5. Thuyền phẳng đáy có mui
b.Tổ chức cho Hs thực hành gấp 5 hình trên theo nhóm.
-Lắng nghe và ghi nhớ.
-Thực hiện theo yêu ca
Tập làm văn
CHIA BUỒN, AN ỦI
I.Mục đích yêu cầu: Rèn kĩ năng nghe và nói.
-Biết nói lời câu thể hiện sự quan tâm của mình với người khác. Biết nói câu chia buồn, an ủi. Biết nhận xét bạn.
-Rèn kĩ năng viết: biết viết bức thư thăm hỏi ông bà.
II.Đồ dùng dạy và học
-Ghi trước bài tập 1, 2 lên bảng.
-Tranh minh hoa ïtrong SGK .
-Mỗi học sinh 1 tờ giấy nhỏ để viết.
III.Hoạt động dạy và học
1.Ổn định lớp
Nhắc nhở nề nếp học tập.
2.Bài cũ “ Kể về người thân”
-Gọi 2 học sinh ( Huyền, Giáp) đọc đoạn văn ngắn kể về ông, bà hoặc người thân ( ở bài tập 2).
-Hs lớp nhận xét – Gv nhận xét cho điểm.
3.Bài mới : Giới thiệu bài.
NDH®
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 : Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: Làm miệng.
-Gọi học sinh đọc yêu cầu và các gợi ý.
-Yêu Cầu học sinh làm miệng :Ông em (hoặc bà em) bị mệt. Em hãy nói với ông (hoặc bà) 2, 3 câu để tỏ rõ sự quan tâm của mình.
-Mời Hs nối tiếp nhau phát biểu ý kiến.
-Cả lớp cùng giáo viên nhận xét bổ sung đưa ra đáp án đúng:
*Ông ơi , ông làm sao đấy ? Cháu đi gọi bố mẹ cháu về ông nhé./ Ông ơi , ông mệt à ! Cháu lấy nước cho ông uống nhá ./Bà ơi, bà mệt lắm phải không ạ? Cháu lấy cháo cho bà ăn nhé!/ Bà ơi, bà cứ nghỉ ngơi. Cháu sẽ giúp bà dọn dẹp, …
Bài 2 :cho 1 học sinh nêu yêu cầu.
-Hướng dẫn học sinh phân tích yêu cầu của đề bài và làm vào VBT.
Cho hs nối tiếp nhau nêu ý kiến VD:
-Treo bức tranh và hỏi :Bức tranh vẽ cảnh gì ?
*Hai bà cháu đứng cạnh một cây non đã chết.
-Nếu em là em bé đó , em sẽ nói lời an ủi gì với bà ?
*Bà ơi, bà đừng tiếc nữa, ngày mai cháu với ông sẽ trồng cây khác.
-Treo tiếp bức tranh nữa và hỏi : Chuyện gì đã xảy ra với bà?
*Kính của bà bị vỡ .
-Em hãy nói lời an ủi với bà.
* Bà đừng tiếc nữa, bà ạ! Cái kính này cũng cũ lắm rồi. Bố cháu sẽ mua tặng bà chiếc kính khác .
-Giáo viên nhận xét tuyên dương .
Bài 3: (Viết)
-Gọi học sinh đọc yêu cầu của bài.
*Viết thư ngắn – như viết bưu thiếp – thăm hỏi ông bà khi nghe tin quê em bị bão.
-Gợi ý cho Hs đọc lại bài Bưu thiếp.
-Hs viết bài trên giấy nhỏ.
-Nhiều em đọc bài làm của mình trước lớp.
-Gv chấm điểm 1 số bài viết hay. VD.
Di Linh ngày … tháng … năm …..
Ông Bà Kính quý
Biết tin ở quê bị bão nặng, cháu lo lắm. Ông bà có khỏe không ạ. Nhà ở có việc gì không …
Cháu kính mong ông bà luôn mạnh khỏe.
Cháu nhớ ông bà nhiều.
Ký tên
-1 em đọc yêu cầu của bài và các gợi ý.
-Học sinh nói những câu của mình . Cả lớp nhận xét.
-Quan sát tranh và trả lời.
-Từ 3 đến 5 em nói.
-Các em khác nhận xét bổ sung.
-Quan sát trng và trả lời .
-Từ 3 đến 5 em nói.
-Các em khác nhận xét bổ sung.
-1 em đọc yêu cầu của bài
-Cả lớp làm bài vào giấy.
-1 số em đọc bài làm của mình.
- Các em khác nhận xét bài bạn.
Toán
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu
-Giúp học sinh củng cố về:Thực hiện phép trừ dạng 12-8, 32-8, 52-28.
-Tìm một số hạng chưa biết khi biết trong một tổng.
- Giải toán có lời văn ( toán đơn, 1 phép tính trừ ).
-Biểu tượng về hình tam giác.
-Bài toán trắc nghiệm 4 lựa chọn.
-Gs yêu tích môn toán.
II.Hoạt động dạy và học
1.Ổn định lớp
Nhắc nhở nề nếp học tập.
2.Bài cũ: 3 em lên bảng làm bài.( Mai, Quỳnh, Quyết.)
-Sửa bài tập 1, 2, 3 trang 56 VBT
-Kiểm tra VBT + chấm vở.
-Gv nhận xét cho điểm học sinh.
3.Bài mới :Giới thiệu bài.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài 1: Tính nhẩm.
-Yêu cầu học sinh tính nhẩm rồi ghi kết qủa vào bài.
-Yêu cầu học sinh thông báo kết quả theo hình thức nối tiếp.
-Nhận xét đưa ra đáp án đúng.
12 – 3 = 9 12 – 7 = 5
12 – 4 = 8 12 – 8 = 4
12 – 5 = 7 12 – 9 = 3
12 – 6 = 6 12 – 10 = 2
Bài 2: Đặt tính rồi tính
-Gọi học sinh đọc yêu cầu.
-Yêu cầu HStự làm bài 3 em lên bảng lớp làm bài.
-Yêu cầu học sinh nhận xét bài bạn trên bảng .
-Nhận xét cho điểm HS và đưa ra đáp án đúng:
35 24 57 72 72 52
Bài 3 : Tìm x
-Yêu cầu học sinh tự làm sau đó gọi học sinh lên giải thích cách làm của mình .
-Nhận xét đưa ra kết qủa đúng:
a. X + 18 = 52
X = 52 – 18
X = 34
x là số hạng chưa biết; 18 là số hạng đã biết; 52 là tổng
b. X + 24 = 62 c. 27 + X = 82
X = 62 – 24 X = 82 – 27
X = 38 X = 55
Bài 4:
-Gọi học sinh đọc đề và tóm tắt đề .
-Bài này thuộc dạng toán nào?
*Tìm một số hạng trong một tổng.
-Giáo viên chính xác lại tóm tắt đề.
Tóm tắt
Vừa gà và thỏ : 42 con
Con thỏ có : 18 con
Con gà có : … con ?
Bài giải
Số con gà có là :
42 -18 = 24 (con)
Đáp số: 24 con gà
Bài 5 : Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng.
Có bao nhiêu hình tam giác?
*Gọi học sinh nêu số hình tam giác, nếu chưa đủ thì gợi ý để học sinh phát hiện đủ 10 hình tam giác và khoanh tròn vào chữ D:
A. Có 7 hình tam giác.
B. Có 8 hình tam giác.
C. Có 9 hình tam giác.
D
Có 10 hình tam giác.
-Thực hành tính nhẩm.
-Nối tiếp đọc kết qủa.
-Sau khi 1 em nêu kết quả, lớp nhận xét.
-Đổi vở sửa bài.
-1 em đọc.
-3 em lên bảng làm, dưới lớp làm vào vở bài tập.
-1 vài em nhận xét.
-Đổi vở sửa bài.
-Cả lớp làm bài.
-Sau đó 1 số em báo cáo kết quả bài làm của mình.
-Đổi vở sửa bài.
-1 em đọc đề.
-1 vài em trả lời.
-1 em lên bảng tóm tắt.
-1 em lên bảng giải bài.
-Dưới lớp làm vào vở.
-1 vài em nêu kết quả.
-Đổi vở sửa bài.
-Học sinh nhìn kĩ hình vẽ, tự phát hiện ra số hình tam giác.
-Một số em chọn.
SINH HOẠT TẬP THỂ : SINH HOẠT LỚP
I.Mục tiêu :
-Giúp học sinh nhận biết được ưu khuyết điểm chính trong tuần.
-Học sinh biết để phát huy ưu điểm sửa chữa, tồn tại.
-Đề ra kế hoạch tuần tới. (Tuần12)
II.Nội dung :
1.Đánh giá tình hình tuần 11 :
a.Ưu điểm:
-Học sinh đi học đều, đúng giờ.
-Duy trì tốt nề nếp và tích cực trong hoạt động học tập.
-Chuẩn bị bài học và dụng cụ học tập đầy đủ để các Gv vào dạy thi tay nghề.
-Xếp hàng thể dục và ra vào lớp nhanh.
-Cả lớp tự quản tốt.
-Giữ vệ sinh chung tốt, làm trực nhật đúng lịch.
b.Tồn tại:
-Một số học sinh tiếp thu bài chậm.
-Một số em ít hoạt động và nói nhỏ.
2.Kế hoạch tuần 12:
-Tiếp tục duy trì và phát huy tốt những mặt mạnh đã đạt được. Đồng thời khắc phục sửa chữa những tồn tại.
-Các em cố gắng học bài và chuẩn bị bài đầy đủ hơn.
-Tập trung động viên , giúp đỡ những em còn yếu để học tập tốt hơn
-Chuẩn bị đồ dùng , sách vở học tập đầy đủ.
-Ôn tập về an toàn giao thông để chuẩn bị thi dưới cờ.
-Rèn luyện đội cờ vua để chuẩn bị thi.
-Tiếp tục rèn chữ đẹp và giữ vở sạch.
File đính kèm:
- tuan 11(2).doc