Giáo án Lớp 2 Tuần 11 Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai – Cam Lộ - Quảng Trị

I/ Yêu cầu cần đạt :

 - Biết đọc nghỉ hơi sau các dấu câu ; bước đầu biết đọc bài văn với giọng kể nhẹ nhành.

 -Hiểu nội dung câu chuyện : Ca ngợi tình cảm bà cháu quý hơn vàng bạc, châu báu. (Trả lời được CH 1,2,3,5)

 -Ghi chú HS khá giỏi trả lời được CH 4

II / Chuẩn bị - Tranh ảnh minh họa , bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc

 

doc28 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1067 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 11 Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai – Cam Lộ - Quảng Trị, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uy nghĩ và viết vào tờ giấy. - Lắng nghe bài mẫu . -Đọc bài viết trước lớp để lớp nghe và nhận xét . - Nhận xét bài bạn . -Hai em nhắc lại nội dung bài học . -Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau. Tốn : 1 3 trừ đi một số 1 3 - 5 A/ Mục đích yêu cầu :- Biết cách thực hiện phép trừ 13 - 5 . * Lập và học thuộc bảng công thức 13 trừ đi một số . Aùp dụng bảng trừ đã học để giải các bài tốn liên quan . Củng cố tên gọi các thành phần phép trừ . B/ Chuẩn bị :- Bảng gài - que tính . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ : -Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà -HS1 : Đặt tính và thực hiện phép tính : 32 - 8 ; 42 - 18 -HS2: Tìm x : x - 14 = 62 ; x - 13 = 30 -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện phép trừ dạng 13 - 5 tự lập và học thuộc công thức 13 trừ đi một số. *) Giới thiệu phép trừ 13- 5 - Nêu bài tốn : - Có 13 que tính bớt đi 5 que tính . còn lại bao nhiêu que tính ? -Muốn biết có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ? - Viết lên bảng 13 - 5 *)Tìm kết quả : * Yêu cầu sử dụng que tính để tìm kết quả . - Lấy 13 que tính , suy nghĩ tìm cách bớt 5 que tính , yêu cầu trả lời xem còn bao nhiêu que tính . - Yêu cầu học sinh nêu cách bớt của mình . * Hướng dẫn cách bớt hợp lí nhất . - Có bao nhiêu que tính tất cả ? -Đầu tiên ta bớt 3 que rời trước . Chúng ta còn phải bớt bao nhiêu que tính nữa ? Vì sao ? - Để bớt được 2 que tính nữa ta tháo 1 bó thành 10 que tính rời . Bớt đi 2 que còn lại 8 que . -Vậy 13 que tính bớt 5 que tính còn mấy que tính ? - Vậy 13 trừ 5 bằng mấy ? -Viết lên bảng 13 - 5 = 8 * Đặt tính và thực hiện phép tính . - Yêu cầu một em lên bảng đặt tính sau đó nêu lại cách làm của mình . - Yêu cầu nhiều em nhắc lại cách trừ . thực hiện tính viết . - Gọi 1 em lên bảng đặt tính và nêu cách đặt tính - Mời một em khác nhận xét . * Lập bảng công thức : 13 trừ đi một số - Yêu cầu sử dụng que tính để tính kết quả các phép trừ trong phần bài học . - Mời 2 em lên bảng lập công thức 13 trừ đi một số . - Yêu cầu đọc đồng thanh và đọc thuộc lòng bảng công thức . - Xóa dần các công thức trên bảng yêu cầu học thuộc lòng . c/ Luyện tập : -Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . -Yêu cầu đọc chữa bài . - Khi biết 4 + 9 = 13 ta có cần tính 9 + 4 không ? Vì sao ? - Khi biết 4 + 9 = 13 ta có thể ghi ngay kết quả của 13 - 9 và 13 - 4 không ? Vì sao ? -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài - Yêu cầu tự làm bài vào vở . -Gọi một em đọc chữa bài . -Yc lớp viết kết quả vào vở bài tập Bài 3 – Mời một học sinh đọc đề bài . -Muốn tính hiệu khi biết số bị trừ và số trừ ta làm như thế nào ? -Yêu cầu cả lớp làm vào vở . - Gọi ba em lên bảng làm bài. - Yêu cầu nêu cách đặt tính và tính 3 phép tính trên . -Nhận xét đánh giá ghi điểm bài làm học sinh . Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . -Yêu cầu lớp tự tóm tắt và làm bài vào vở . -Bài tốn cho biết gì ? - Bán đi nghĩa là thế nào ? - Bài tốn yêu cầu gì ? -Yêu cầu 1 em lên bảng bài . -Giáo viên nhận xét đánh giá d) Củng cố - Dặn dò: - Muốn tính 13 trừ đi một số ta làm như thế nào ? *Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và làm bài tập . -Hai em lên bảng mỗi em làm một bài . - HS1 nêu cách đặt tính và cách tính . - HS2 : Trình bày bài tính x . -Học sinh khác nhận xét . * Lớp theo dõi giới thiệu bài -Vài em nhắc lại tựa bài. - Quan sát và lắng nghe và phân tích đề tốn . - Thực hiện phép tính trừ 13 - 5 - Thao tác trên que tính và nêu còn 8 que tính - Trả lời về cách làm . - Có 13 que tính ( gồm 1bó và 3 que rời ) - Bớt 2 que nữa . - Vì 3 + 2 = 5 - Còn 8 que tính . - 13 trừ 5 bằng 8 13 * Viết 13 rồi viết 5 xuống dưới thẳng cột - 5 với 3 ( đơn vị ) . Viết dấu trừ và vạch 8 kẻ ngang . Trừ từ phải sang trái . 3 không trừ được 5 lấy 13 trừ 5 bằng 8 . Viết 8 , nhớ 1 . 1 trừ 1 bằng 0. - Tự lập công thức : 13 - 2 = 11 13- 5 = 8 13 - 8 = 5 13 - 3 = 10 13- 6 = 7 13- 9 = 4 13 - 4 = 9 13- 7 = 6 13 -10 = 3 * Lần lượt các tổ đọc đồng thanh các công thức , cả lớp đọc đồng thanh theo yêu cầu . -Đọc thuộc lòng bảng công thức 13 trừ đi một số . - Một em đọc đề bài . - Tự làm bài vào vở dựa vào bảng công thức - Đọc chữa bài : 13 trừ 4 bằng 9 và 13 trừ 9 bằng 4 ,... - Vì khi ta đổi chỗ các số hạng trong một tổng thì tổng không thay đổi . - Ta có thể ghi ngay kết quả 13 - 4 = 9 và 13 - 9 = 4 vì 4 và 9 là các số hạng trong phép cộng 9 + 4 = 13 . Khi lấy tổng trừ đi số hạng này ta được số hạng kia . - Em khác nhận xét bài bạn . -Một em đọc đề bài sách giáo khoa . - Lớp thực hiện vào vở . -Một em nêu kết quả . - Nhận xét bài bạn và ghi vào vở . -Đọc đề . - Ta lấy số bị trừ trừ đi số trừ . -Cả lớp thực hiện làm vào vở . - 3 em lên bảng làm . 13 13 13 - 9 - 6 - 8 4 7 5 -Học sinh khác nhận xét bài bạn - Một em đọc đề . Tóm tắt đề bài . - Tự làm vào vở . - Bán đi nghĩa là bớt đi . -Tóm tắt : - Có : 13 xe đạp - Bán đi : 6 xe đạp - Còn lại: ... xe đạp ? - Một em lên bảng làm bài . * Giải : Số xe đạp còn lại là : 13 - 6 = 7 ( xe đạp ) Đ/S : 7 xe đạp - Một em khác nhận xét bài bạn . - 3 em trả lời . - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Thủ công : kiểm tra chương I - kĩ thuật gấp hình A/ Mục đích yêu cầu :ªĐánh giá kiến thức kĩ năng của học sinh qua sản phẩm là một trong các hình đã học . B/ Chuẩn bị -Các mẫu hình gấp từ bài 1 - bài 5. . C/ Lên lớp : - Đề : Em hãy gấp một trong các hình gấp đã học . Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: -Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Hôm nay các em “Kiểm tra chương I “ - GV ghi đề bài lên bảng . -Gọi một em nêu lại đề bài . -GV nêu mục đích tiết kiểm tra : Gấp được một trong những sản phẩm đã học . Hình gấp phải được thực hiện đúng qui trình , cân đối các nếp gấp thẳng , phẳng . - Yêu cầu hai em nhắc lại tên các hình gấp và cho cả lớp quan sát lại các mấu gấp : Tên lửa , máy bay phản lực , máy bay đuôi rời , thuyền phẳng đáy không mui , thuyền phẳng đáy có mui . -Yêu cầu lớp làm bài kiểm tra .Trong quá trính HS làm bài GV quan sát khuyến khích những em gấp đẹp , và giúp đỡ những em gặp lúng túng . b) Đánh giá : -Nhận xét đánh giá kết quả kiểm tra qua sản phẩm qua 2 mức : - Hồn thành : - Chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu . - Gấp hình đúng qui trình . - Gấp hình cân đối , nếp gấp thẳng , phẳng . - Chưa hồn thành : - Gấp hình chưa đúng qui trình . - Gấp hình không cân đối , nếp gấp không thẳng ,không phẳng . - Cho HS tự đánh giá trước tuyên dương những HS có sản phẩm gấp và trang trí đẹp . d) Củng cố - Dặn dò -Nhận xét đánh giá về tinh thần thái độ học tập học sinh . Dặn giờ học sau mang giấy thủ công , giấy nháp , bút màu để học “ Gấp cắt dán hình tròn ” -Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình . -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài học . - Hai em nêu lại đề kiểm tra . - Lắng nghe nắm bắt yêu cầu tiết kiểm tra . - Nêu lại tên các hình gấp và quan sát mẫu gấp về các hình đã học . Gấp tên lửa Gấp máy bay phản lực . Gấp máy bay đuôi rời . Gấp thuyền phẳng đáy không mui Gấp thuyền phẳng đáy có mui - Lớp thực hành gấp hình đã học . - Các nhóm tổ chức trưng bày sản phẩm . - Các tổ tự đánh giá sản phẩm của từng tổ xem tổ nào có sản phẩm cân đối hơn , đẹp mắt hơn . - Lớp nộp các sản phẩm lên giáo viên chấm điểm . - Hai em nhắc lại nội dung kiểm ra . - Chuẩn bị đầy đủ các nguyên vật liệu để tiết sau “ Gấp cắt , dán hình tròn “ Đạo đức : Quan tâm giúp đỡ bạn (t1) . I / Mục tiêu : 1. Kiến thức : -Giúp học sinh hiểu được : - Biểu hiện của việc quan tâm giúp đỡ bạn là luôn vui vẻ , thân ái với các bạn , sẵn sàng giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn . Sự cần thiết phải quan tâm giúp đỡ bạn bè xung quanh . Quyền không bị đối xử phân biệt của trẻ em . 2. Thái độ , tình cảm : - Yêu mến quan tâm giúp đỡ bạn bè xung quanh . Đồng tình , noi gương những biểu hiện quan tâm giúp đỡ bạn bè . 3. Hành vi : - Có hành vi quan tâm , giúp đỡ bạn bè trong cuộc sống hàng ngày. II /Chuẩn bị : « Giấy khổ to , bút viết bảng . III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Bài cũ: H khởi động hát bài:Tìm bạn thân – Nhạc và lời của Việt Anh 2.Bài mới: ª Hoạt động : Kể chuyện: Trong giờ ra chơi GV kể chuyện: Trong giờ ra chơi Các bạn lớp 2A đã làm gì khi bạn Cường bị ngã? Em có đồng tình với việc làm của các bạn lớp 2A không? Tại sao? GV kết luận: Khi bạn ngã em cần hỏi thăm và nâng bạn dậy.... Hoạt động 2: Việc làm nào đúng GV chốt ý đúng:tranh 1, 3, 4, 6 là những việc làm đúng GV kết luận: Luôn vui vẻ chan hồ với bạn, sẵn sàng giúp đỡ bạn Hoạt động 3 vì sao phải quan tâm giúp đỡ bạn? GV chốt ý đúng: a, b, g - Kết luận : -Quan tâm giúp đỡ bạn là điều cần thiết và nên làm đối với các em . Khi các em biết quan tâm giúp đỡ các bạn sẽ được các bạn yêu mến , quan tâm giúp đỡ lại khi em bị đau ốm . * Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Giáo dục học sinh ghi nhớ thực theo bài học, chuẩn bị tiết sau học tiếp H thực hiện 2 H kể lại câu chuyện trên. H hoạt động nhóm đôi thảo luận câu hỏi sau Các bạn chạy đến đỡ bạn và ân cần hỏi thăm bạn đưa bạn vào phòng y tế của trường Đồng ý vì: đây là biểu hiện của việc làm thể hiện sự quan tâm giúp đỡ bạn Đại diện nhóm trình bày.Các nhóm khác nhận xét và bổ sung . - Hai em nhắc lại . H hoạt động nhóm 4. Quan sát tranh SGK nêu nội dung tranh và chỉb ra những hành vi nào là quan tâm giúp đỡ bạn? Tại sao? H các nhóm đại diện trình bày, nhận xét bổ sung - Các nhóm thảo luận . -Lần lượt cử đại diện trình bày trước lớp . H nêu yêu cầu bài tập 3. H làm phiếu học tập H bày tỏ ý kiến của mình và nêu lí do vì sao - Nhiều em nhắc lại ghi nhớ . -Về nhà tự xem xét lại việc làm biểu hiện quan tâm giúp đỡ bạn của em trong thời gian qua để tiết sau trình bày trước lớp .

File đính kèm:

  • docGiao an 2 tuan 11.doc
Giáo án liên quan