I.Mục tiêu:
- Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; bước đầu biết đọc bài văn với giọng kể nhẹ nhàng.
- Hiểu nội dung: Ca ngợi tình cảm bà cháu quý hơn vàng bạc, châu báu ( trả lời được câu hỏi 1,2,3,5 ). HS kh giỏi trả lời được CH 4.
* Kĩ năng sống:
- Xác định giá trị: có khả năng hiểu rõ những giá trị của bản thân, biết tôn trọng và thừa nhận người khác có những giá trị khác.
- Tự nhận thức về bản thân: ý thức được mình đang làm gì và cần phải làm gì?.
* HS thích học tập đọc, thích đọc bài và tìm hiểu bài trước ở nhà.
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK. Bảng có ghi các câu văn, từ ngữ cần luyện đọc
- HS: SGK
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1157 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 11 Năm 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiêu:
- Nghe – viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi.
- Làm được các bài tập 2, bài 3a
* Thích viết chính tả, viết đúng sạch sẽ trình bày đẹp, thích làm BT chính tả.
II Chuẩn bị
GV: Bảng phụ chép sẵn bài chính tả và bài tập 2. 2 băng giấy khổ A2 viết bài tập 3.
HS: Vở, bảng con.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Học sinh
I. Ổn định lớp:
II. Kiểm tra “Bà cháu”.
GV đọc gọi 2 HS viết bảng lớp, lớp bảng con.
+ 2 tiếng bắt đầu g/gh.
+ 2 tiếng bắt đầu x/s..
Gọi HS nhận xét bảng lớp.
GV nhận xét ghi điểm
Gv nhận xét chung phần kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
Giới thiệu:
Bàn tay dịu dàng.
GV ghi tựa bài bảng lớp.
v Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả
a) Ghi nhớ nội dung đoạn chính tả.
Thầy đọc đoạn chính tả.
Gọi HS đọc lại đoạn chính tả.
* Giúp HS nắm nội dung:
Đoạn trích này ở bài tập đọc nào?
Tìm những hình ảnh nói lên cây xoài rất đẹp?
Mẹ làm gì khi đến mùa xoài chín?
Những chữ nào thì phải viết hoa?
Khi xuống dòng, chữ đầu câu phải viết thế nào?
b) Hướng dẫn viết từ khó
* Gọi HS nêu những từ khĩ viết dễ lẫn lộn trong bài chính tả.
GV nêu từ khó HS viết bảng con:
GV nhận xét bảng con.
Gọi cả lớp đồng thanh một lần.
* Hướng dẫn HS tập chép vào vở.
- GV đọc yêu cầu HS nghe viết và vở .
- GV quan sát theo dõi nhắc nhở.
- GV đọc HS soát lại bài.
* Chấm chữa bài:
- Gọi vài HS đem vở KT. Số bài còn lại để KT chéo .
- Gọi lớp xem các BT trong SGK.
- GV chấm điểm, nhận xét cụ thể.
3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả :
Bài 2 :Điền vào chỗ trống g hay gh?
- GV dán yc lên bảng lớp, gọi HS đọc yc, hướng dẫn HS làm bài.
- Gọi HS làm vào vở BT, 2 HS lên bảng điền.
Lời giải
Lên thác xuống ghềnh
Con gà cục tác lá tranh
Gạo trắng nước trong
Ghi long tạc dạ.
- Gọi HS nhận xét bảng lớp.
- GV nhận xét biểu dương.
Bài: 3a(Tượng tự bài 2)
giải
a). Nhà sạch , bát sạch
Cây xanh lá cũng xanh…
4. Củng cố – Dặn dò
Gọi HS nêu lại nội dung bài.
Gọi HS viết lại các tiếng, từ viết sai.
Dặn dò HS về nhà làm lại bài tập .
Nhận xét tinh thần học tập của HS.
Chuẩn bị: “Sự tích cây vú sữa”.
- Hát
- 2 HS viết bảng lớp, lớp bảng con.
+ 2 tiếng bắt đầu g/gh.
+ 2 tiếng bắt đầu x/s.
- HS nhận xét bảng lớp.
- HS nhắc lại tựa bài.
àĐDDH: Bảng phụ đoạn chính tả.
- 2, 3 HS đọc lại đoạn chính tả.
- Bài: Cây xoài của ông em.
+ Cuối dông hoa nở trắng cành , đầu hè quả sai lúc lỉu.
- Mẹ chọn những quả thơm ngon nhất bày lên bàn thờ ông.
- Là các chữ đầu câu.
- Viết hoa và lùi vào 1 ô li.
-HS viết bảng con từ khó
+ Cây xoài, trồng, xoài cát, lẫm chẫm, cuối….
- Lớp nhận xét ý kiến.
- HS đọc cá nhân, đồng thanh các từ khó.
- HS nghe viết vào vở.
- HS nhìn vở sốt lại bài.
- HS đem vở KT. Số bài còn lại để KT chéo.
- HS mở SGK xem trước BT.
- Nêu yêu cầu của bài tập.
- Cả lớp làm bài vào Vở bài tập. 2 HS lên bảng điền.
Lên thác xuống …ềnh
Con …à cục tác lá tranh
…ạo trắng nước trong
.…i long tạc dạ.
+ HS nhận xét bảng lớp.
Nhà …ạch , bát …ạch
Cây …anh lá cũng …anh…
- HS nêu lại nội dung bài.
- HS viết lại các tiếng, từ viết sai.
- HS về nhà xem lại BTchính tả.
-Chuẩn bị: ““Sự tích cây vú sữa”.
Thứ sáu ngày 28 tháng 10 năm 2011
Môn:Tập làm văn
Tiết : 11
Bài: CHIA BUỒN – AN ỦI
I. Mục tiêu
- Biết nói lời chia buồn ,an ủi đơn giản với ông bà trong nhui7ng4 tình huống cụ thể (BT1) (BT2).
- Viết được một bức bưu thiếp ngắn thăm hỏi ông bà khi biết tin quê nhà bị bão(BT3).
* Kĩ năng sống:
- Thể hiện sự cảm thông:(hiểu cảnh ngộ và tâm trạng của người khác).
- Giao tiếp: cởi mở, tự tin trong giao tiếp, biết lắng nghe ý kiến ngời khác.
* Thích học TLV, thích viết bưu thiếp.
II. Chuẩn bị
GV: Tranh minh họa trong SGK
HS: một tờ giấy nhỏ để viết.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
2. Bài cũ: “Kể ngắn theo tranh”.
Gọi HS đọc bài làm của bài tập 2, tuần 10
Nhận xét, cho điểm từng HS
3. Bài mới
1.Giới thiệu:
Khi thấy người khác buồn em phải làm gì?
Các em có thường xuyên nói chuyện với ông bà không?
Khi ai đó gặp chuyện buồn, ta hãy nói một vài lời an ủi, người đó sẽ thấy vui hơn rất nhiều. Bài học hôm nay dạy các em biết nói lời an ủi với ông, bà hay những người già xung quanh mình.
GV ghi tựa bài bảng lớp.
2. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1:(Miệng)
GV dán yc lên bảng lớp, gọi HS đọc yc, hướng dẫn HS làm bài.
Gv nhắc Hs cần nói lời thăm hỏi sức khỏe ông (bà ) ân cần, thể hiện sự quan tâm, tình cảm thương yêu.
Gọi HS phát biểu ý kiến. HS nói câu của mình. Sau mỗi lần HS nói.
GV nhận xét, sửa cho dủ ý thành câu.
Bài 2:(Miệng)
GV dán yc lên bảng lớp, gọi HS đọc yc, hướng dẫn HS làm bài.
+ Treo bức tranh và hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì?
Nếu em là em bé đó, em sẽ nói lời an ủi gì với bà?
+Treo bức tranh và hỏi: Chuyện gì xảy ra với bà?
Nếu là bé trai trong tranh em sẽ nói gì với ông?
Nhận xét, tuyên dương HS nói tốt
Bài 3 (Viết)
GV dán yc lên bảng lớp, gọi HS đọc yc, hướng dẫn HS làm bài.
Gọi HS đọc 1 bưu thiếp mẫu.
Phát giấy cho HS yêu cầu HS tự làm bài.
Gọi HS đọc bài làm của mình.
Gọi lớp nhận xét bài bạn.
Nhận xét bài làm của HS
Thu một số bài hay đọc cho cả lớp nghe.
4. Củng cố – Dặn dò
Gọi HS nói lại lời an ủi, chia buồn.
Nhận xét giờ học.
Dặn HS về nhà viết bưu thiếp thăm hỏi ông bà hay người thân ở xa.
Chuẩn bị: “Ôân Tập”.
- Hát
- 3 đến 5 HS đọc bài làm.
- Giúp đỡ và nói lời an ủi
- Có / Không.
- HS nhắc lại tựa bài.
- HS nêu yc, chú ý theo dõi cách hướng dẫn.
+HS phát biểu ý kiến.
Bà ơi, bà mệt lắm phải không ạ ?
Cháu lấy nước cho bà uống nhé !
- HS nêu yc, chú ý theo dõi cách hướng dẫn.
- Ông ơi, ông làm sao đấy? Cháu đi gọi bố mẹ cháu về ông nhé./ Ông ơi! Ông mệt à! Cháu lấy nước cho ông uống nhé./ Ông cứ nằm nghỉ đi. Để lát nữa cháu làm. Cháu lớn rồi mà ông.
- Bà bị vỡ kính
- Ông ơi! Kính đã cũ rồi. Bố mẹ cháu sẽ tặng ông kính mới./ Ông đừng buồn. Mai ông cháu mình sẽ cùng mẹ cháu đi mua kính mới nhé ông!
- HS nêu yc, chú ý theo dõi cách hướng dẫn.
- HS đọc 1 bưu thiếp mẫu.
Kế sách ngày…………….
Ông bà yêu quý!
Biết tin ở quê bị bão nặng, cháu lo lắm.Ông bà có khỏe không ạ? Nhà cửa ở quê có việc gì không ạ? Cháu mong ông bà luôn luôn mạnh khỏe, may mắn.
Cháu nhớ ông bà nhiều
- HS nhận phiếu và tự làm bài.
- HS đọc bài làm của mình.
- lớp nhận xét bài bạn.
- HS nói lại lời an ủi, chia buồn.
- Chuẩn bị: “Ôân Tập”.
Môn: Thủ công
Tiết :11
Bài: ÔN TẬP - KIỂM TRA CHƯƠNG I
KĨ THUẬT GẤP HÌNH (T1)
I.Mục tiêu:
- Củng cố kiến thức gấp hình, kĩ năng gấp đã học.
- Biết gấp ít nhất 1 hình để làm đồ chơi.
* Thích gấp hình, thường xuyên gấp hình cho em chơi.
II. Chuẩn bị:
- GV : Các mẫu gấp hình của bài 1, 2, 3, 4, 5.
- HS : Giấy thủ công để gấp hình.
III. Các hoạt động day học :
Hoạt động cuả GV
1.Ổn định:
A.KTBC:“Thuyền phẳng đáy có mui”
- Gọi 2 HS nhắc lại các bước và thực hịên thao tác gấp thuyền phẳng đáy có mui.
- Gọi HS nhận xét bạn.
- Giáo viên nhận xét
B. Bài mới.
1. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu ngắn gọn.
- GV ghi tựa bài bảng lớp.
2. Hướng dẫn hS quan sát và nhận xét:
-Các em đã được thầy hướng dẫn gấp mấy hình ?
- Gọi HS nêu Gv ghi bảng.
- GV đính các mẫu hình lên bảng lớp.
- Gọi HS nêu các bước gấp.
- Gọi lớp nhận xét bạn.
- GV nhận xét biểu dương.
- Hôm nay các em thực hành gấp hình, mỗi em phải gấp được 1 trong các hình đã được thầy hướng dẫn. Chú ý mẫu hình gấp phải đúng qui trình, các nếp gấp phải thẳng, phẳng.
3. HS thực hành gấp hình:
- Tổ chức HS thực hành cá nhân.
- Tổ chức trình bày sản phẩm theo tổ.
- Gv tiếp tục uốn nắn giúp học sinh còn túng túng.
- GV theo dõi trong quá trình học sinh thực hành cần miết các đường gấp cho phẳng.
* Gợi ý HS trang trí.
-Gợi ý cho học sinh trang trí lên các hình gấp như: vẽ ngôi sao năm cánh hoặc viết chữ Việt Nam lên hình đã gấp.
* Trình bày sản phẩm:
*Gv chọn ra một số thuyền gấp đẹp để tuyên dương và cho cả lớp quan sát.
- Gọi HS trình bày theo tổ.
- Gọi HS nhận xét lẫn nhau.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương tổ trình bày đẹp nhất.
4. Nhận xét dặn dò:
-Gv nhận xét tinh thần thái độ học tập của học sinh .
- GD về gấp cho em nhỏ chơi, để luyện tập bàn tay khéo léo, linh hoạt hơn.
- Chuẩn bị bài :“Ôn tập về chủ đề gấp hình (Tiết 2)”
Hoạt động của HS
- 2HS nhắc lại các bước và thực hành thuyền phẳng đáy có mui.
- HS nhận xét bạn.
- HS nhắc lại tựa bài.
- 5 hình.
-HS nêu
- lớp nhận xét bạn.
- HS thực hành gấp hình.
- HS thực hành cá nhân.
- HS thực hiện theo tổ(3 tổ)
- HS trang trí.
- Trình bày sản phẩm trên tờ giấy bìa cứng.
- HS trình bày theo từng tổ
- HS quan sát rút kinh nghiệm
- Các tổ nhận xét lẫn nhau.
- Chuẩn bị bài :“Ôn tập về chủ đề gấp hình (Tiết 2)”
File đính kèm:
- GA 2 TUAN 11.doc