I. Yêu cầu.
Biết đọc bài với giọng kể chuyện chậm rãi, tình cảm
Đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với các nhân vật
HS hiểu nghĩa các từ mới: rau cháo, nuôi nhau, đầm ấm, màu nhiệm, hiếu thảo
Hiểu nội dung của câu chuyện
Ca ngợi tình cảm bà cháu quý giá hơn vàng, châu báu
II. Đồ dùng
Tranh minh hoạ
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1094 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 11 Năm 2007-2008, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
òn lại bao nhiêu que tính? (24)
Cho HS trả lời có 52 que tính láy đi 28 que tính còn lại 24 que tính, 52 – 28 = 24
GV hướng dẫn HS đặt phép tính 52 – 28 theo cột: trước hết viết số bị trừ 52 sau đó viết số trừ sao cho đơn vị thẳng cột với nhau, chục thẳng cột với nhau sau đó viết dấu -
GV hướng dẫn HS trừ từ phải sang trái, vừa nói vừa viết:
52 2 không trừ đựoc 8, lấy 12 trừ 8 bằng 4 viết 4 nhớ 1
- 28 2 thêm 1 là 3, 5 trừ 3 bằng 2 viết 2
24
HS nhắc lại cách tính
Thực hành:
Bài 1: Tính (HS làm miệng)
62 32 82 92 72
- 19 - 16 - 37 - 23 - 28
42 52 22 62 82
- 18 - 14 - 9 - 25 - 77
Bài 2: Đặt tính rồi tính hiệu, biết số bị trừ và số trừ lần lượt là:
72 và 27; 82 và 38 ; 92 và 55
HS làm bảng con
Bài 3: HS đọc đề toán, GV tóm tắt
HS giải bài toán, GV chấm
GV:? Bài toán cho biết gì? (đội 2 trồng được 92 cây, đội 1 trồng ít hơn đội hai 38 cây)
GV:? Bài toán hỏi gì? Đội 1 trồng được bao nhiêu cây
Bài giải:
Số cây đội 1 trồng được là:
92 – 38 = 54 (cây)
Đáp số: 54 cây
3. Củng cố dặn dò: HS nhắc lại 52 – 28
VN: Tiếp tục ôn bảng trừ 12 trừ một số
Luyện từ và câu
TỪ NGỮ VỀ ĐỒ DÙNG VÀ CÔNG VIỆC TRONG NHÀ
I. Yêu cầu:
Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ có liên quan đến đồ dùng và công việc trong nhà
II. Đồ dùng:
Tranh minh hoạ, BT 1 SGK
Vở BT HS
III. Lên lớp:
1. Bài cũ:
GV kiểm tra 1 HS làm lại BT 2; 1 HS làm BT 4 tuần 10
Bài mới: gt + ghi đề
Hướng dẫn làm BT
Bài tập 1:
GV treo bảng tranh nêu yêu cầu của bài: nhắc HS quan sát kĩ bức tranh, phát hiện đủ các đồ vật trong tranh, gọi tên chúng, nói rõ đồ vật được dùng để làm gì
GV cho HS thảo luận theo nhóm. HS thi viết đồ vật trong tranh trong thời gian 5 phút.
Đại diện các nhóm lên dán. HS nhận xét GV bổ sung:
Trong tranh có:
1 bát hoa to để đựng thức ăn. 1 cái thìa để xúc thức ăn.
1 cái chảo có tay cầm để rán, xào thức ăn. 1 cái cốc in hoa
1 cái chén to có tai để uống trà. 2 đĩa hoa đựng thức ăn.
1 ghế tựa để ngồi. 1 cái kiềng để bắc bếp
1 cái thớt để thái thịt. 1 con dao để thái
1 cái thang để trèo lên cao. 1 cái giá treo mũ áo
1 bàn làm việc có 2 ngăn kéo. 1 cái bàn HS. 1 cái chổi quét nhà.
1 cái nồi có 2 quai để nấu thức ăn. 1 cái đàn ghi – ta để chơi nhạc
Bài tập 2: 1 HS đọc yêu cầu bài và bài thơ vui Thỏ thẻ
Cả lớp đọc thầm bài thơ, làm bài vào vở
HS phát biểu cả lớp và GV nhận xét chốt lời giải đúng
Những việc bạn nhỏ muốn làm giúp ông: đun nước, rút rạ
Những việc bạn nhỏ nhờ ông giúp: xách siêu nước, ôm rạ, đập lửa, thổi khói
GV hỏi: bạn nhỏ trong bài thơ có gì ngộ nghĩnh đáng yêu? (lời nói của bạn nhỏ rất ngộ nghĩnh. Ý muốn giúp ông của bạn nhỏ rất đáng yêu)
3. Củng cố dặn dò: GV nhận xét
Nhắc HS về nhà tìm thêm các đồ dùng trong gia đình
Thể dục
Có GV chuyên trách
Làm bài tập Tiếng Việt
VIẾT MỘT ĐOẠN VĂN KỂ VỀ THÂN
I. Yêu cầu :
HS viết một đoạn văn kể về người thân
HS biết trình bày một bài văn .
HS yêu thích môn học .
II. Chuẩn bị :
Bảng phụ ghi các câu hỏi
III. Lên lớp :
Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
Bài mới: Giới thiệu + ghi đề
GV treo bảng phụ . GV đọc câu hỏi . HS nhắc lại .
a . Ông , bà (hoặc người thân ) của em bao nhiêu tuổi ?
b . Ông , bà (hoặc người thân ) của em làm nghề gì ?
c . Ông , bà ( hoặc người thân ) của em yêu quí , chăm sóc em ntn ?
HS làm vào vở nháp
HS trả lời miệng . GV ghi lên bảng
Bài làm : Ông em năm nay đã ngoài 70 tuổi. Nhưng da vẫn hồng hào. Trước đây ông em là bộ đội. Nay ông đã nghỉ hưu. Ông thường đưa đón em đi học. Em rất thương ông .
HS làm vào vở . GV thu chấm . Nhận xét .
3. Củng cố dặn dò : GV nhận xét VN : Viết đoạn văn kể về mẹ em
Họp chuyên môn
Ngày soạn 13/ 11
Ngày dạy 16/ 11
Chính tả
CÂY XOÀI CỦA ÔNG EM
I. Yêu cầu:
HS viết đúng, đẹp
Rèn chữ viết cho HS
II. Chuẩn bị:
Bảng phụ ghi bài tập
Phiếu học tập
III. Lên lớp:
Bài cũ: 2 em tự tìm ra và viết 2 chữ bắt đầu g/ gh có âm đầu s/ x
Bài mới: gt + ghi đề
Hướng dẫn chính tả
GV đọc toàn bài chính tả 1 lượt . 2 HS đọc lại
HS nắm nội dung bài
GV:? Cây xoài có gì đẹp? ( hoa nở trắng cành…)
HS tập viết vào bảng con : Cây xoài, xoài cát, lẫm chẫm
HS viết chính tả
GV đọc – HS Viết bài . GV nhắc nhở HS cách cầm bút , cách ngồi
GV đọc từng cụm từ . HS viết . GV quan sát .
GV chấm - chữa bài
Hướng dẫn bài tập
Bài 2: HS nắm yêu cầu
HS làm bảng con chữa bài
Xuống ghềnh, con gà, gạo trắng, ghi lòng
HS nhắc lại qui tắc viết g /gh
Bài 3: HS đọc yêu cầu
Làm vào vở BT - chữa bài
(nhà sạch, bát sạch, cây xanh, lá cùng xanh) . HS nhắc lại .
3. Củng cố dặn dò: GV nhận xét giờ học
Dặn: HS nhớ qui tắt chính tả g / gh
Rèn chữ đẹp
Toán
Luyện tập
Yêu cầu:
Củng cố và rèn luyện kĩ năng thực hiện phép trừ dạng 12 trừ đi một số .
Củng cố và rèn luyện kĩ năng cộng, trừ có nhớ
Củng cố kĩ năng tìm một số hạng chưa biết khi biết tổng và số hạng kia
II. Chuẩn bị:
Bảng phụ .
Phiếu học tập .
III. Lên lớp:
Bài 1: GV cho HS tính nhẩm rồi nêu kết quả . HS nhận xét
12 – 3 = 12 – 5 = 12 – 7 = 12 – 9 =
12 – 4 = 12 – 6 = 12 – 8 = 12 – 10 =
Bài 2: Đặt tính rồi tính HS lên bảng . HS nhận xét
62 – 27 72 – 15 32 – 8
53 + 19 36 + 36 25 + 27
Bài 3: Tìm x HS làm bảng con . HS nhận xét
x + 18 = 52 x + 24 = 62 27 + x = 82
x = 52 – 18 x = 62 – 24 x = 82 - 27
x = 34 x = 38 x = 55
Bài 4: HS đọc đề GV tóm tắt HS giải
GV : Bài toán cho biết gì ?
GV : Bài toán hỏi gì ?
Bài giải:
Số con gà có là:
42 – 18 = 24 (con gà)
Đáp số: 24 con gà
GV chấm 15 bài . Nhận xét
Bài 5: HS đọc yêu cầu. HS quan sát hình vẽ. HS trả lời. GV nhận xét.
GV chốt lời giải đúng
HS : D: có 10 hình tam giác
Cũng cố, dặn dò: GV nhận xét
nhắc HS hoàn thành bài tập
Tập làm văn
CHIA BUỒN AN ỦI
I. Yêu cầu
Rèn kỹ năng nghe và nói, biết nói lời chia buồn, an ủi.
Rèn kỹ năng viết, biết viết bưu thiếp thăm hỏi
Mỗi em một tờ bưu thiếp
II. Chuẩn bị:
Bảng phụ ghi câu hỏi
Phiếu học tập
II. Lên lớp:
Bài cũ: 3 em đọc đoạn văn ngắn kể về ông bà hoặc bạn thân
Bài mới: Gt + ghi đề
Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: (miệng)
HS đọc yêu cầu của bài
Nhắc HS cần nói lời thăm hỏi sức khoẻ ông bà, ân cần thể hiện sự quan tâm tình cảm thương yêu.
HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến
Cả lớp và GV nhận xa\ét
Ví dụ: ông ơi, ông mệt thế nào?
Bà ơi, bà mệt thế nào
Bài 2: (miệng)
1 HS đọc yêu cầu của bài
HS phát biểu ý kiến
Ví dụ: Ông đừng tiếc nữa ông ạ! Cái kính này cũ quá rồi. Bố cháu sẽ mua tặng ông chiếc kính khác
Bà đừng tiếc nữa bà nhe! Ngày mai cháu với bà sẽ trông cây khác
Bài 3: (viết)
HS đọc yêu cầu của bài (2 em)
Viết thư ngắn như viết bưu thiếp thăm hỏi ông bà khi nghe tin ở quê bị bão lụt.
GV: Yêu cầu HS viết lại bài bưu thiếp, viết lời thăm hỏi ngăn gọn
HS viết bài trên bưu thiếp
GV chấm một số bài . Nhận xét
Đọc một số bài hay
Thái Bình , ngày 26 – 12 – 2007
Ông , bà yêu quí
Biết tin ở quê bị bão nặng , cháu lo lắm . Ông bà có khoẻ không ạ ? Nhà cửa ở quê có việc gì không ạ ? Cháu mong ông bà luôn mạnh , may mắn.
Cháu nhớ ông bà nhiều .
HOÀNG SƠN
GV nhận xét giờ học: thực hành viết bưu thiếp
Mỹ thuật
VẼ TRANG TRÍ - VẼ HOẠ TIẾT VÀO ĐƯỜNG DIỀM
I. Yêu cầu
HS biết lựa chọn hoạ tiết để vẽ tiếp vào đường diềm
HS vẽ màu đẹp
HS ham thích nghệ thuật
II. Chuẩn bị :
Tranh minh hoạ vẽ trang trí đường diềm
Một số tranh vẽ chưa hoàn thiện
II. Lên lớp
Giới thiệu bài
Nội dung:
Quan sát, nhận xét
GV cho HS xem một số dường diềm trang trí ở đồ vật
HS nhận xét. Trang trí đường diềm làm cho đồ vật thêm đẹp
Các hoạ tiết giống nhau thường vẽ bằng nhau và vẽ cùng màu
Cách vẽ hoạ tiết vào đường diềm và vẽ màu
Yêu cầu: Vẽ theo hoạ tiết màu cho đúng
Vẽ màu đều và cùng màu ở các hoạ tiết
Yêu cầu HS quan sát hình 1,2 ở VBT
Hướng dẫn HS vẽ màu
Chọn khoảng 3 màu . Chọn hoạ tiết để vẽ
Vẽ màu không ra ngoài hoạ tiết
Nên vẽ thêm màu nền để làm nổi bật bức tranh .
HS thực hành . GV quan sát HS vẽ . uốn nắn HS vẽ còn lúng túng
Đánh giá kết quả . HS vẽ đẹp . Làm nổi bật đường diềm . Màu sắc phù hợp .
Một số bài có nhiều sáng tạo .
Cũng cố, dặn dò: Về nhà hoàn thành tiếp .
Gv nhận xét giờ học.
HỌC BUỔI CHIỀU
Làm bài tập Toán
LUYỆN TẬP 32 - 8; 52 - 28. GIẢI TOÁN
I. Yêu cầu :
HS vận dụng các bài học trước để làm tốt dạng toán 32 – 8 ; 52 - 28 .
HS làm đúng , nhanh , thành thạo .
Rèn kỹ năng tính cho HS .
II. Chuẩn bị:
Bảng phụ
Phiếu HT
III. Lên lớp:
1. Bài cũ: Kiểm tra bài tập ở nhà của HS . GV nhận xét
2. Bài mới: GT + ghi đề
GV hướng dẫn HS làm bài tập .
Bài 1: Tính nhẩm
32 - 6 - 2 52 - 20 - 2 58 - 28 - 18
54 - 5 - 7 47 - 37 - 10 70 - 28 - 17
Bài 2: Đặt tính rồi tính : Biết số bị trừ và số trừ . HS làm bảng con
42 và 5 82 và 8 62 và 6 32 và 9
HS nhận xét. GV bổ sung
Bài 3. Tìm x. HS làm phiếu HT
x + 9 = 42 6 + x = 52
x = 42 - 9 x = 52 - 6
x = 33 x = 46
Bài 3: GV đọc đề toán . 2 HS nhắc lại . GV tóm tắt .
GV : ? Bài toán cho biết gì ? Buổi sáng bán được 62 kg đường .
Buổi chiều bán ít hơn 28 kg đường
GV:? Bài toán hỏi gì ? Buổi chiều bán … kg ?
Bài giải:
Buổi chièu cửa hàng bán được là :
62 - 28 = 34 (kg)
Đáp số : 34 kg
3. Củng cố dặn dò : GV nhận xét
Nhắc HS hoàn thành bài
Thể dục nâng cao
Có GV chuyên trách
Hoạt động tập thể
SINH HOẠT SAO
I. Yêu cầu :
HS tự tổ chức mô hình sinh hoạt sao tự quản
HS nắm được các bước của mô hình sinh hoạt sao.
HS nắm được kế hoạch tuần 12
II. Chuẩn bị:
Các bước mô hình sinh hoạt sao
III. Lên lớp :
GV nêu yêu cầu tiết học
HS ra sân tổ chức mô hình sinh hoạt sao
Lớp trưởng điều khiển mô hình .
1 HS nhắc lại 5 bước mô hình sinh hoạt sao tự quản
HS thực hiện . GV quan sát bổ sung các bước
Khi đọc 3 điều luật các em chưa đứng nghiêm
HS chưa kể công việc hàng ngày của mình
Ca múa hát còn lộn xộn
Tuyên dương một số sao thực hiện nghiêm túc. Phê bình sao thật thà
Sau khi học sinh tổ chức mô hình sinh hoạt sao . GV nhận xét .
GV phổ biến kế hoạch tuần 12
HS đăng ký thi kể chuyện về Bác Hồ (Hà, Dung, My, Hùng)
Chuẩn bị tốt đồ dùng để kiểm tra .
Tham gia tốt các công việc của lớp .
Tuyên dương HS tốt trong tuần .
GV nhận xét .
File đính kèm:
- TUẦN 11.doc