A. Mục tiêu:
- Thuộc bảng 11 trừ đi một số .
-Thực hiện được phép trừ dạng 51-15.
-Biết tìm số hạng của một tổng.
-Biết giải bài toán có phép trừ dạng 31-5.
B. Hoạt động dạy – học:
I. Ổn định tổ chức .
II. KTBC :
HS làm bảng con: 51-15, 81-55, 61-17, 91-88.
- 1 HS lên bảng.
31 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1187 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 11 - môn Toán - Tiết 51 : Luyện tập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
năm ngày 11 tháng 11 năm 2008
Thể dục
Bài 22:Trò chơi bỏ khăn- ôn bài thể dục (trang66)
A.Mục tiêu:
- Bước đầu thực hiện được đi thường theo nhịp .
-Biết cách điểm số 1-2, 1-2 theo đội hình vòng tròn .
-Biết cách chơi và tham gia được vào trò chơi.
-Đi đều chuyển sang lớp 3.
-Bước đầu làm quen với cách đi thường theo nhịp.
B.Địa điểm - Phương tiện: 1 tổ 1 chiếc khăn.
C.Nội dung phương pháp:
I.Phần mở đầu:
-Nhận lớp phổ biến nội dung y/c tiết học.
-Y/C h/s khởi động.
II.Phần cơ bản:
-Y/C h/s tập 8 động tác của bài thểdục.
*Ôn trò chơi:Bỏ khăn (20 phút )
- Chia nhóm,y/c h/s chơi theo nhóm.
GVtheo dõi h/s chơi, nhận xét.
III.Phần kết thúc:
-Y/C h/s tự chọn trò chơi để chơi.
- Nhận xét và hệ thống tiết học.
- Cúi người thả lỏng 5 lần.
- Lớp trưởng tập hợp lớp, điểm số, chào, báo cáo.
-Xoay các khớp,chạy tại chỗ.
- Lớp trưởng điều hành
- Các tổ tự chơi, lớp trưởng theo dõi
-Tự chọn trò chơi và chơi.
******************************
Toán
Tiết 54: 52 - 28 (trang54)
A.Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép trừcó nhớ trong phạm vi 100, dạng 52-8
-Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 52-28.
B.Đồ dùng dạy học: Que tính.
C.Hoạt động dạy –học:
I. ổn định tổ chức .
II. KTBC :
Y/C h/s làm bảng con các phép tính sau:
42- 7 52- 8 92- 9 42- 4.
III.Bài mới:
1. GTB.
2. Hướng dẫn phép trừ 52-28
- Nêu đề toán: có 52 que tính,bớt đi 28 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính?
- Muốn biết còn lại bao nhiêu que tính ta làm thế nào?
b/Y/C h/s thực hành trên que tính/s Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính.
3/Thực hành:
*Bài 1:TínhY/C h/s nêu cách
tính của 62-19; 22-9
*Bài 2: Đặt tính rồi tính hiệu:
- Muốn tìm hiệu ta làm như thế nào?
- Gọi 3h/s chữa bài
*Bài 3: Y/C h/s đọc đề bài?
- Bài toán thuộc dạng gì?
- HS phân tích đề bài tóm tắt và giải.
-H/S nghe và nhắc lại đề toán.
-Thực hiện phép trừ 52-28.
-Thao tác trên que tính để tìm ra kết quả là 24.
- Có nhớ ở hàng chục.
-H/S đọc đề.
-Số bị trừ trừ đi số trừ.
-H/S làm bài vào vở.
-Đọc đề.
Bài toán thuộc dạng toán ít hơn
- H/S làm bài vào vở.
IV. Củng cố dặn dò:
h/S nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 52-28.
********************************
chính tả(Nghe viết)
Cây xoài của ông em (trang9 3)
A.Mục tiêu:
- Nghe -viết chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn văn xuôi.
-Làm được các BT2, BT3 a/ b; hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn.
B.Đồ dùng dạy học.
- Bảng phụ viết nội dung bài 2.
C.Các hoạt động dạy học.
I.ổn định tổ chức .
II.KTBC:
HS viết bảng hai tiếng bắt đầu bằng g/gh.
III.Dạy bài mới.
1)GTB.
2)Hướng dẫn nghe viết :
a) HDHS chuẩn bị :
- GV đọc bài chính tả .1,2 học sinh đọc lại.
- Giúp học sinh nắm nội dung bài.
- HS tập viết vào bảng con những tiếng khó.
b) GV đọc HS viết bài.
c) Soát lỗi .
d) Chấm, chữa bài .
3) Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1:
- Một học sinh đọc yêu cầu.
- Học snh làm bài vào bảng con.
- GV củng cố cho học sinh quy tắc viết có phụ âm g/gh.
Bài 2:Tổ chức hs chơi trò chơi .
- Cho hai nhóm mỗi nhóm 4 hs lên thi tiếp sức .
- Có phân thắng thua.
- GV phân biệt chính tả giữa s/x để học sinh tránh nhầm lẫn.
IV.Củng cố ,dặn dò.
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- Học sinh về nhà xem lại bài.
*************************************
Đạo đức
Thực hành kĩ năng giữa học kì I
A.Mục tiêu:
- Củng cố 1số chuẩn mực hành viđạo đức của 5 bài đạo đức đã học.
- Củng cố kĩ năng nhận xét, đánh giá hành vi của bản thân và mọi người xung quanh theo chuẩn mực đã học.Biết lựa chọn hành vi phù hợp.
B. Hoạt động dạy – học:
I. ổn định tổ chức .
II. KTBC :
- KT sự chuẩn bị của HS .
III. Bài mới :
1. G TB.
2. G/V nêu y/c mục tiêu tiết học.
3.Thực hành ôn tập:
-Y/C h/s thảo luận nêu nội dung các bài đạo đức đã học.
-Em hãy cho biết ý kiến của mình về 1 số tình huống sau:
+ trẻ em không cần học tập sinh hoạt đúng giờ.
+ Trẻ em không có quyền tham gia xây dựng thời gian biểu của bản thân.
+Cần làm gì sau khi mắc lỗi?
+Có nên sống gọn gàng ngăn nắp không?
+Em còn nhỏ không cần phải giúp bố mẹ làm những công việc nhà?
+Chăm chỉ học tập mang lại lợi ích gì?
-Y/C h/s trình bày ý kiến trước lớp.
-Y/C h/s tự đưa ra 1 số tình huống để bạn xử lý tình huống.
- Nêu tên các bài đạo đức đã học
-Thảo luận nhóm đôi sau đó đưa ra ý kiến ví dụ:
+Trẻ em rất cần học tập sinh hoạt đúng giờ.
+Trẻ em có quyền được tham gia xây dựng thời gian biểu của bản thân.
+Cần nhận lỗi và sửa lỗi khi mắc lỗi.
+Sống gọn gàng ngăn ngăn làm cho nhà cửa sạch đẹp và không lãng phí thời gian.
+Em cần làm những công việc phù hợp với khả năng của mình/s
+Giúp em học hành giỏi hơn và được mọi người yêu quý.
- Lớp nhận xét,bổ sung.
H/S đóng vai 1số tình huống.
IV. Củng cố, dặn dò :
Nhận xét tiết học.
********************************
Tập viết
Chữ hoa I (trang91)
A. Mục tiêu:
- Viết đúng chữ hoa I ( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng:
-ích ( 1 dòng cỡ vừa , 1 dòng cỡ nhỏ ) ích nước lợi nhà ( 3 lần)
B. Đồ dùng dạy học: Chữ mẫu.
C. Hoạt động dạy –học:
I. ổn định tổ chức.
II. KTBC :
- Kiểm tra: Viết bảng H, Hai .
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn viết chữ hoa.
-Y/C h/s quan sát, nhận xét độ cao.
- Nêu cách viết và viết mẫu: Nét
1giống nét 1 chữ H;nét 2:đổi chiều bút viết nét móc ngược.phần cuối uốn vào.
-Cho h/s viết bảng.
c/ Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng.
-Y/C h/s đọc cụm từ và giải nghĩa.
-Cho h/s nhận xét độ cao,khoảng cách của các con chữ.
d/ Hướng dẫn viết vở:Y/C h/s viết các dòng.G/V uốn nắn tư thế.
-Cao 5 li,2nét cong trái, ngang móc ngược trái.
-Nhắc lại cách viết.
-Viết 2 lần.
-Đọc cụm từ và giải nghĩa.
Cụm từ gồm 4 chữ.Các con chữ cao 2,5 li là:I; l; hKhoảng cách giữa các con chữ =1 con chữ o.
-H/S mở vở viết bài.
IV.Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
*************************************************************
Thứ sáu ngày 12 tháng 11 năm 2008
Toán
Tiết 55 : Luyện tập (trang55)
A. Mục tiêu:
- Thuộc bảng 12 trừ đi một số .
-Thực hiện được phép trừ dạng 52-28
-Biết tìm số hạng của một tổng.
-Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 52-28
B . Hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức .
II. KTBC : KT bài về nhà của HS .
III. Bài mới :
1. GTB.
2. HD học sinh thực hành .
Bài1: Tính nhẩm :
- GV cho HS tự tìm kết quả .
Bài 2: Đặt tính rồi tính .
- GV cho một HS lên bảng đặt tính , cả lớp làm bảng con .
Bài 3: Tìm x
- Một HS nêu lại cách tìm số hạng chưa biết trong một tổng .
- GV lưu ý cho HS cách trình bày .
Bài 4:
- HS đọc đề bài .
- GV cho HS phân tích , tóm tắt .
- Tự làm bài vào vở .
Bài 5:
- GV cho HS làm quen với dạng toán trắc nghiệm.
- Lần lượt từng HS nêu miệng kết quả .
- Rèn kĩ năng đặt tính và làm tính .
- HS thực hiện tính trên bảng con .
x + 18 = 52
x = 52 – 18
x = 34
- HS lên bảng tóm tắt bài và trình bày bài trên bảng .
- Củng cố cho HS giải bài toán có lời văn.
- HS quan sát hình trong SGK để làm bài.
IV. Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét đánh giá giờ học .
********************************
Tập làm văn
Chia buồn – An ủi (trang 94)
A.Mục tiêu :
- Biết nói lời chia buồn , an ủi đơn giản với ông, bà trong những tình huống cụ thể (BT1, BT2).
-Viết được một bức bưu thiếp ngắn thăm hỏi ông , bà khi em biết tin quê nhà bị bão( BT3).
B.Đồ dùng dạy học :
- Mỗi HS mang một bưu thiếp đến lớp.
C. Các hoạt động dạy học.
I.ổn định tổ chức.
II.KTBC:
HS lên bảng đọc đoạn văn nói về em và trường em.
III.Dạy bài mới :
1.ổn định tổ chức.
2.GTB.
3.HD làm bài tập.
Bài 1.( miệng):
-1HS đọc yêu cầu .
- GV nhắc HS cần nói lời thăm hỏi sức khoẻ, thể hiện sự quan tâm và tình cảm thương yêu.
- Nhiều HS phát biểu ý kiến . Cả lớp và GV nhận xét .
Bài 2.(miệng).
- HS đọc yêu cầu.
- GV nhắc nhở HS biết nói lời động viên an ủi.
- HS lên bảng từng cặp lên đóng vai .Theo từng tình huống.
- Cả lớp và GV nhận xét.
Bài 3.(viết)
- HS đọc yêu cầu.
- GV cho HS đọc bài Bưu thiếp.
- HS thực hành viềt bài.
- GV cho nhiều HS đọc bài – chấm điểm một số bài
- GVđọc một số bài hay.
IV.Củng cố – dặn dò:
- HS về nhà xem lại bài .
- Chuẩn bị bài sau.
************************************
Thủ công.
Bài 11: Ôn tập chủ đề : Gấp hình
A. Mục tiêu:
- Củng cố được kiến thức, kĩ năng gấp hình đã học.
-Gấp được ít nhất 1 hình để làm đồ chơi.
B.Chuẩn bị:
- G/V có các hình mẫu gấp của các bài 1,2,3,4,5 đã học.
- H/S: Giấy màu, hồ dán.
C.Nội dung kiểm tra:
I. ổn định tổ chức.
II. KTBC : KT sự chuẩn bị của HS .
III. Bài mới :
1. GTB.
2. G/V chép đề lên bảng: Em hãy gấp 1 trong những hình gấp đã học.
3. G/V nêu Y/C của bài kiểm tra:
- Mỗi em tự gấp được1 hình gấp đã học. Hình gấp phải được thực hiện theo đúng quy trình, đẹp.
4. Y/C H/S nhắc lại tên các hình gấp và g/v cho h/s quan sát lại các mẫu.
5. Tổ chức cho h/s làm bài kiểm tra .
6. Đánh giá:
- Đánh gía kết quả sản phẩm theo 2 mức: hoàn thành, chưa hoàn thành.
Hoàn thành: gấp đúng quy trình, hình cân đối, nếp gấp phẳng đẹp.
Chưa hoàn thành: Gấp chưa đúng quy trình, nếp gấp không phẳng, hình chưa đẹp.
IV. Nhận xét, dặn dò.
Chuẩn bị bài sau.
**********************************
Sinh hoạt lớp
Sinh hoạt cuối tuần .
I. Nhận xét tuần qua:
- Duy trì nền nếp lớp tốt, tham gia các hoạt động ra vào lớp đúng quy định.
- Một số bạn gương mẫu trong học tập, và các hoạt động khác của lớp: Bình, Linh , Cường.
- Có nhiều bạn học tập chăm chỉ, đi học đúng giờ, chuẩn bị sách vở chu đáo, làm bài tập đầy đủ: Bình, Linh...
* Tồn tại:
- Còn hiện tượng mất trật tự chưa chú ý nghe giảng: Chiến, Đạt...
- Còn có bạn chưa học bài ở nhà, và chưa chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp nên kết quả học tập chưa cao:
II. Phương hướng tuần tới:
- Thi đua học tập tốt chào mừng ngày 20/11.
- Duy trì mọi nền nếp lớp cho tốt.
- Khắc phục các hạn chế đã nêu trên.
- Các tổ tiếp tục thi đua học tập, giữ vững nền nếp lớp.
- Thực hiện mặc đồng phục đúng quy định.
- Rèn toán cho em : Đạt, Hoàng
- Rèn chữ viết cho em : Thành , Đạt
III. HS sinh hoạt văn nghệ:
File đính kèm:
- tuan 11.doc