I. Mục đích yêu cầu
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng.
- Đọc trơn toàn bài. Biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ dài.
- Biết đọc bài với giọng kể chuyện chậm rãi, tình cảm. Đọc phân biệt lời các nhân vật (cô tiên, hai cháu).
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi tình cảm bà cháu quý giá hơn vàng bạc, châu báu.
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1289 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 11 (Buổi 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ể ngồi học.
+ 1 cái chổi quét nhà, 1 cái nồi có 2 quai để nấu thức ăn.
+ 1 cây đàn ghi ta để chơi nhạc.
Bài tập 2 : Tìm các từ ngữ chỉ những việc mà bạn nhỏ trong bài thơ dưới đây muốn làm giúp ông và nhờ ông làm giúp.
HS đọc và nêu yêu cầu.
HS đọc bài thơ
HS làm bài – chữa bài.
3. Củng cố dặn dò
- Một HS nhắc lại nội dung ghi nhớ
- GV nhận xét tiết học.
______________________________
Tiết 4: Toán
32 - 8
Mục tiêu:
Giúp HS:
Vận dụng bảng trừ đã học để thực hiện phép trừ dạng 32 – 8 khi làm tính và giải toán.
Củng cố cách tìm 1 số hạng khi biết tổng và số hạng kia.
Hoạt động dạy học
Bài cũ :
2 HS đọc thuộc bảng trừ 12 – 8.
1 HS làm bài 4.
Dạy bài mới:
GV tổ chức cho HS tự tìm ra kết quả của phép trừ 32 – 8.
GV nêu bài toán.
HS thao tác trên que tính và nêu các cách để tìm ra kết quả của 32 – 8
GV thống nhất và chốt lại thao tác trên bảng gài.
GV hướng dẫn viết phép trừ : 32 – 8 dưới dạng tính viết.
HS nêu cách đặt tính và tính 32
GV vừa nói vừa viết như SGK. 8
Cho nhiều HS nhắc lại. 24
Thực hành :
Bài 1: Tính :
HS lên bảng làm lần lượt từng phép tính.
Dưới lớp làm vào vở.
Lưu ý viết kết quả cho thẳng cột.
Bài 2: Đặt tính rồi tính hiệu biết số bị trừ và số trừ lần lượt là :
72 và 7; 42 và 6; 62 và 8
HS làm vào vở – chữa bài.
Bài 3: Cho HS nêu tóm tắt bài toán rồi giải và chữa bài.
Bài 4: Tìm x :
x + 7 = 42 5 + x = 62
2 HS lên bảng làm – dưới lớp làm vào vở – chữa bài.
3. Củng cố dặn dò:
GV nhận xét giờ học.
Dặn HS hoàn thiện các bài tập.
________________________________
Tiết 5: Thủ công
Ôn tập chương I : kĩ thuật gấp hình
Mục đích yêu cầu
Củng cố kiến thức và kĩ năng gấp các sản phẩm đã học : Gấp máy bay phản lực, gấp tên lửa, gấp máy bay đuôi rời, gấp thuyền phẳng đáy có mui và không mui.
- Gấp các nếp gấp đúng kĩ thuật, phẳng đẹp.
Đồ dùng dạy học
- Các mẫu hình đã học: tên lửa, máy bay đuôi rời, ...
Các hoạt động dạy – học
Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
Bài mới:
Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học
Ôn tập :
Cho HS nhắc lại hình gấp đã học.
GV ghi lần lượt lên bảng
GV cho HS quan sát lại từng mẫu gấp.
Gọi lần lượt từng HS lên thao tác lại các mẫu gấp.
HS thực hành từng mẫu gấp đã học.
GV quan sát, giúp đỡ HS làm bài.
Thu bài của HS để nhận xét đánh giá.
GV đánh giá sản phẩm của HS:
Hoàn thành : Đủ nguyên liệu thực hành, gấp đúng kĩ thuật, cân đối, nếp gấp phẳng.
Chưa hoàn thành :
Củng cố, dặn dò:
Nhận xét giờ học
Dặn HS chuẩn bị bài giờ sau.
___________________________________________________________________
Thứ năm ngày 15 tháng 11 năm 2007
Tiết 1: Âm nhạc
(Đồng chí Phương dạy)
______________________________
Tiết 2: Tập viết
Chữ hoa I
Mục tiêu
Rèn kĩ năng viết chữ : Biết viết chữ hoa i cỡ vừa và nhỏ.
Viết đúng, sạch đẹp cụm từ ứng dụng : ích nước lợi nhà cỡ nhỏ.
Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
Bài mới:
Giới thiệu bài
GV nêu mục đích, yêu cầu giờ học.
Hướng dẫn viết chữ hoa.
Quan sát và nhận xét chữ hoa i
Độ cao chữ hoa i cỡ vừa : 5 li
Gồm 2 nét
GV vừa viết vừa nhắc lại cách viết.
HS viết bảng con chữ i cỡ vừa và nhỏ.
Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng.
Giới thiệu cụm từ ứng dụng.
HS đọc cụm từ ích nước lợi nhà
GV giảng nghĩa của cụm từ :
Quan sát và nhận xét.
Độ cao của các chữ cái.
Khoảng cách giữa các chữ ghi tiếng.
Nối chữ.
Vị trí đặt dấu thanh.
HS viết bảng con : ích cỡ nhỏ
4. Hướng dẫn viết vào vở tập viết.
GV cho HS viết từng dòng.
Lưu ý điểm đặt bút, dừng bút, viết liền mạch.
HS viết xong GV thu 1 số bài chấm.
5. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
- Dặn HS hoàn thiện vở tập viết.
____________________________
Tiết 3 : Toán
52 - 28
Mục tiêu:
HS biết thực hiện phép trừ mà số bị trừ có 2 chữ số, chữ số hàng đơn vị là 2. Số trừ là số có 2 chữ số.
Biết vận dụng phép trừ đã học để làm tính và giải toán.
Hoạt động dạy học:
Bài cũ :
Dạy bài mới
GV tổ chức cho HS tự tìm ra kết quả của phép trừ 52 – 28.
GV nêu bài toán.
HS thao tác trên que tính và nêu các cách để tìm ra kết quả của 52 – 28
GV thống nhất và chốt lại thao tác trên bảng gài.
GV hướng dẫn viết phép trừ : 52 – 28 dưới dạng tính viết.
HS nêu cách đặt tính và tính 52
GV vừa nói vừa viết như SGK. 28
Cho nhiều HS nhắc lại. 24
2. Thực hành :
Bài 1: Tính :
HS lên bảng làm lần lượt từng phép tính.
Dưới lớp làm vào vở.
Lưu ý viết kết quả cho thẳng cột.
Bài 2: Đặt tính rồi tính hiệu biết số bị trừ và số trừ lần lượt là :
72 và 27; 82 và 38; 92 và 55
HS làm vào vở – chữa bài.
Bài 3: Cho HS nêu tóm tắt bài toán rồi giải và chữa bài.
3. Củng cố dặn dò:
GV nhận xét giờ học.
Dặn HS hoàn thiện các bài tập.
___________________________
Tiết 4: Tự nhiên và xã hội
Gia đình
Mục tiêu:
HS biết được công việc thường ngaỳ của từng người trong gia đình
Có ý thức giúp bố mẹ làm việc nhà tùy theo sức của mình. Yêu quý, kính trọng người thân trong gia đình.
Hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Khởi động : Cả lớp hát bài : 3 ngọn nến.
GV dẫn dắt vào bài mới.
Hoạt động 2: Làm việc với SGK theo nhóm.
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 1,2,3,4,5 trang 24, 25.
? Gia đình của Mai có những ai ?
HS làm việc nhóm theo các câu hỏi gợi ý.
Đại diện các nhóm trình bày.
Nhận xét, bổ sung.
GV kết luận : Mọi người trong gia đình Mai ai cũng tham gia làm việc nhà tùy theo sức và khả năng của mình. Mọi trong gia đình Mai phải yêu thương đùm bọc nhau, phải làm tốt nhiệm vụ của mình.
Hoạt động 2 : Nói về công việc thường ngày của những người trong gia đình Mai.
HS nhớ lại.
Từng HS trao đổi trong nhóm, trước lớp
GV ghi tất cả các công việc vào bảng gợi ý.
? Điều gì sẽ xảy ra nếu bố (mẹ) hoặc những người trong gia đình không làm tròn trách nhiệm của mình.
HS trả lời – Nhận xét.
GV phân tích cho hiểu được trách nhiệm của từng người trong gia đình nhằm góp phần xây dựng gia đình vui vẻ hòa thuận.
? Vào những lúc nhàn dỗi, em và các thành viên trong gai đình thường có những hoạt động giải trí nào ?
? Vaò những ngày lễ, em thường được bố mẹ cho đi đâu?
Củng cố dặn dò:
- Một HS nhắc lại nội dung ghi nhớ
- GV nhận xét tiết học.
___________________________________________________________________
Thứ sáu ngày 16 tháng 11 năm 2007
Tiết 1: Thể dục
22. Trò chơi “bỏ khăn”. ôn bài thể dục
I. Mục tiêu.
- Tiếp tục ôn đi đều. Yêu cầu thực iện động tác tương đối chính xác đều và đẹp.
- Ôn trò chơi: “Bỏ khăn”. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động.
II. Lên lớp
1. Phần mở đầu (6-10 phút)
- GV nhận lớp, phổ biến yêu cầu nhiệm vụ bài học: 1-2 phút.
- Đứng tại chỗ, vỗ tay hát : 1 –2 phút.
- Giậm chân tại chỗ, đếm theo nhịp: 1-2 phút.
2. Phần cơ bản (18-22 phút)
- Điểm số 1-2, 1-2, ... và điểm số từ 1 đến hết theo đội hình hàng dọc, hàng ngang.
- Đi đều : 4-5 phút.
Trò chới “bỏ khăn” :8-10 phút.
GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi và cho HS chơi. Có thể cho lớp trưởng điều khiển.
3. Phần kết thúc (4-6 phút)
- Chạy nhẹ nhàng theo vòng tròn.
- Đi theo vòng tròn và ít thở sâu.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- Nhận xét và giao bài về nhà.
_______________________________
Tiết 2: Chính tả (N– V):
Cây xoài của ông em
Mục đích, yêu cầu:
Nghe viết chính xác, trình bày đúng 1 đoạn trong bài Cây xoài của ông em.
Làm các bài tập phân biệt g / gh, x/ s, ươn / ương.
Hoạt động dạy học:
Bài cũ :
2 HS lên bảng tìm và viết 2 tiếng bắt đầu bằng g/gh
Nhận xét cho điểm.
Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
GV nêu mục đích, yêu càu giờ học.
2. Hướng dẫn nghe viết:
GVđọc bài 2 HS đọc lại.
Giúp HS nắm được nội dung.
? Cây soài cáp có gì đẹp.
HS viết bảng con : Cây xoài, trồng, lẫm chẫm, xoài cát.
GV đọc HS viết.
Chấm, chữa bài.
3. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả:
Bài 2:
GV yêu cầu HS làm bài tập 2a.
HS làm vào vở bài tập
Lớp nhận xét.
GV chốt lại lời giải đúng.
Cho HS nhắc lại quy tắc viết g, gh.
Bài 3:
HS đọc và nêu yêu cầu.
HS làm bài.
Nhận xét, chữa bài
4. Củng cố dặn dò:
GV nhận xét tiết học, dặn HS ghi nhớ quy tắc chính tả
______________________________
Tiết 3: Toán
Luyện tập
Mục tiêu : Giúp HS
Củng cố và rèn luyên kĩ năng thực hiện phép trừ dạng 12 trừ đi 1 số
Củng cố và rèn luyện kĩ năng làm tính cộng trừ có nhớ.
Củng cố kĩ năng tìm số hạng và giải toán.
Các hoạt động dạy học chủ yếu
Kiểm tra bài cũ:
HS chữa bài
Luyện tập :
Bài 1:
HS đọc yêu cầu: Tính nhẩm.
HS tiếp nối nhau nhẩm.
NX chữa bài.
Bài 2: HS tự đặt tính, tính rồi chữa bài.
HS lần lượt lên bảng làm. dưới lớp làm vào vở.
Nhận xét và chữa.
Bài 3: Tìm x.
X + 18 = 52 x + 24 = 62 27 + x = 82
HS nêu yêu cầu
HS làm bài, nhận xét chữa bài.
Hỏi: Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào.
Bài 4 : HS đọc bài toán.
HS đọc bài toán.
HS tóm tắt và giải bài toán.
Chữa bài:
Số con gà có là :
42 – 18 = 24 (con)
Đáp số 24 con gà
Bài 5: HS quan sát hình vẽ và tự phát hiện ra số tam giác.
HS khoanh vào chữ D : Có 10 hình tam giác.
Củng cố, dặn dò:
GV nhận xét giờ học
Dặn HS về hoàn thành bài và chuẩn bị bài sau.
_____________________________
Tiết 4: Tập làm văn
Chia buồn, an ủi
Mục đích yêu cầu
Rèn kĩ năng nghe và nói: Biết nói lời chia buồn an ủi.
Rèn kĩ năng viết: Biết viết bưu thiếp thăm hỏi.
Các hoạt động dạy- học
Kiểm tra bài cũ
Dạy bài mới
Giới thiệu bài
Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1: Ông em hoặc bà em bị mệt. Em hãy nói với ông (bà) hai ba câu tỏ rõ sự quan tâm của mình.
HS đọc và nêu yêu cầu.
GVnhắc HS cần nói lời thăm hỏi sức khỏe ông (bà) thể hiện thái độ quan tâm và tình cảm thương yêu.
HS phát biểu.
NX sửa chữa.
Bài 2: Hãy nói lời an ủi của em với ông (bà)
Khi cây hoa (do ông, bà trồng bị chết).
Khi kính đeo mắt của ông (bà) bị vỡ.
HS nêu yêu cầu.
HS phát biểu.
NX sửa chữa.
Bài 3:(viết): Được tin ở quê em bị bão, bố mẹ về thăm ông bà. Hãy viết một bức thư ngắn (giống như viết bưu tiếp) hỏi thăm ông bà.
HS đọc và nêu yêu câu.
HS viết bài.
HS đọc bài.
NX chữa bài
Củng cố dặn dò:
GV nhận xét chung về tiết học.
Dặn HS tự luyện ở nhà và chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- giao an lop 2 tuan 1011.doc