I. Yêu cầu:
Đọc trơn toàn bài , biết ngắt nghỉ hợp lý sau dấu câu , Giữa các cụm từ .
Biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật .
HS đọc đúng các từ khó đọc . Hiểu được nội dung bài .
II. Chuẩn bị:
Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK
III. Lên lớp:
gt + ghi đề
GV đọc mẫu
GV nói: Giọng người kể vui, giọng Hà hồn nhiên
Giọng ông bà phấn khởi
Hướng dẫn HS đọc, kết hợp giải nghĩa
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1001 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 10 Năm 2007-2008, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: HS làm bảng con. Đặt tính rồi tính hiệu
51 và 4 21 và 6 71 và 8
Bài 3: HS đọc đề. GV tóm tắt. HS làm bài
Gà đẻ : 51 quả trứng
lấy: 6 quả trứng
Còn lại: ? quả trứng
Bài giải:
Số quả trứng còn lại là:
51 – 6 = 45(quả)
ĐS: 45 quả
3. Củng cố dặn dò: HS nhắc lại
GV nhận xét giờ học
Luyện từ và câu
TỪ NGỮ VỀ HỌ HÀNG - DẤU CHẤM DẤU CHẤM HỎI
I. Yêu cầu:
Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ chỉ người trong gia đình họ hàng
Rèn kĩ năng sử dụng dấu chấm, dấu chấm hỏi
II. Đồ dùng:
Bảng phụ
III. Lên lớp:
1. Bài cũ: Nhận xét bài KT giữa kỳ
2. Bài mới: gt + ghi đề
GV nêu mục đích yêu cầu
Hướng dẫn bài tập
Bài 1: (miệng)
GV giúp HS nắm vững y/c BT
GV gợi ý: Các từ đó là: bố, ông, bà
Bài 2: GV giúp HS nắm vững yêu cầu của BT
Cả lớp và GV nhận xét
2 HS đọc lại kết quả
VD: cụ , ông , bà , cha , mẹ
Bài 3: GV hướng dẫn HS
Họ nội là những nhười bà con ntn? (họ bên bố)
Họ ngoại là những người ntn?
GV cho HS chơi trì chơi tiếp sức
Sau đó cho HS viết chữ cuối cùng
Bình chọn – HS làm lại vào vở
Họ nội Họ ngoại
Ông nội, bà nội, bác, chú, thím Ông ngoại, bà ngoại, cậu, mợ, dì
HS nhắc lại.
Bài 4: HS nắm vững yêu cầu của bài và truyện vui
Cả lớp làm vào vở .
Gợi ý: Nam nhờ chị viết thư thăm ông bà vì em mới vào lớp 1 chưa biết viết chị lo. Em còn muốn nói thêm gì nữa không?
Cậu bé đáp:
Dạ có. Chị viết hộ em vào cuối thư: “ xin lỗi ông bà chữ cháu xấu và có nhiều lỗi chính tả. “ Truyện này buồn cười ntn?
Truyện này buồn cười ở chỗ nào?
(Nam xin lỗi ông bà vì chữ xầu có nhiều lỗi chính tả. Nhưng chữ không phải của Nam, vì Nam chưa biết viết.
3. Củng cố dặn dò: GV nhận xét . Khen gợi HS viết tốt
Thể dục
Có GV chuyên trách
Làm bài tập Tiếng Việt
Viết đoạn văn về trường em
I. Yêu cầu:
HS viết một đoạn văn về trường em
HS biết yêu trường . chăm ngoan học giỏi.
II. Chuẩn bị:
Một số câu hỏi để tả ngôi trường
Bài văn về trường
III. Lên lớp:
1. Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
2. Bài mới: GV giới thiệu bài
GV viết câu hỏi vào bảng phụ .HS đọc câu hỏi
a) Trường em tên gì ? Trường Tiểu học Hùng Vương
b) Trường em xây lâu chưa ? Trường em mới xây đã gần 3 năm
c) Trường có gì nổi bật ? ngói đỏ , nhiều cây xanh
HS làm miệng . nhiều HS nhắc lại .
GV hướng dẫn HS làm vở GV thu chấm . GV nhận xét . chữa bài văn
Bài làm: Trường em có tên gọi Trường Tiểu học Hùng Vương . Trường có mười lăm phòng học. Các lớp học đều khang trang sạch sẽ. Cây cối xum sê xanh tốt. Em rất tự hào về ngôi trường của mình .
HS đọc lại bài văn. Viết vào vở
3. Củng cố dặn dò: Nhận xét
VN viết lại bài văn
Chính tả
ÔNG VÀ CHÁU
I. Yêu cầu
HS viết đúng , đẹp , trình bày sạch sẽ.
HS làm hoàn thành tốt bài tập.
Rèn chữ viết cho HS .
II. Chuẩn bị:
Bảng phụ ghi câu hỏi . Qui tắt viết chính tả
III. Lên lớp:
1. Bài cũ: 2 HS lên viết các ngày lễ trong bài
2. Bài mới: Giới thiệu + ghi đề
Hướng dẫn HS nghe viết
Hướng dẫn HS chuẩn bị bài
GV đọc toàn bài chính tả
HS tìm hiểu bài
GV: ?Có đúng cậu bé trong bài thơ thắng ông của mình không ?
HS: ông nhường cháu giả vờ thua cho cháu vui
Hướng dẫn HS tìm dấu hai chấm , dấu ngoặc kép trong bài
HS tập viết chữ khó trong bài: vật; keo; thua; hoan hô; chiều.
GV đọc bài thơ . HS đọc lại .
GV đọc . HS viết . GV nhắc nhở HS cách cầm bút .
GVV đọc . HS dò bài .
HS làm bài tập .
Bài 1: 1HS đọc yêu cầu của bài .
HS nhắc lại cách viết chữ c / k
Gọi 2 HS lên bảng . Cả lớp làm nháp .
Cả lớp và GV nhận xét .
Bài 2: Điền vào chỗ trống l hay n
Lên non mới biết non cao
Nuôi con mới biết công lao mẹ thầy
Ghi trên những chữ in đậm dấu hỏi hay dấu ngã ?
dạy bảo ; cơn bão ; lặng lẽ ; số lẻ ; mạnh mẽ ; sứt mẻ ; áo vải ; vương vãi .
HS đọc lại . Gv nhận xét .
3. Củng cố dặn dò: GV nhận xét.
Toán
51 – 15
I. Yêu cầu:
Biết thực hiện phép trừ (có nhớ) số BT là số có hai chữ số và chữ số hàng đơn vị là 1 số trừ là 2 số
Củng cố về tìm TP chưa biết của phép cộng
Tập vẽ hình tam giác khi biết 3 đỉnh
II. Đồ dùng:
5 bó 1 chục qt
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ:
Củng cố về bảng trừ
Chữa bài tập còn lại của tiết học trước.
2. GV tổ chức cho HS tự tìm kết quả của phép tính 51 – 15
GV cho HS hoạt động theo nhóm
HS sử dụng que tính để tìm kết quả của 51 – 15
Có 5 bó 1 chục và 1 qt rời (tức 51 qt) cần bớt đi 15 qt (tức là lấy bớt đi 5 qt và 1chục qt)
Để bớt đi 5 qt ta bớt đi 1 qt rời (của 51 qt) rồi lấy 1 bó 1 chục tháo ra được 10 qt rồi bớt tiếp 4 qt nữa. Còn 6 qt (lúc này còn 4 bó 1 chục và 6 qt rời )
Để bớt tiếp 1 chục qt, ta lấy tiếp 1 bó 1 chục nữa, tức là đã lấy đi “1 thêm 1 bằng 2 bó 1 chục” 5 bó 1 chục bớt đi 2 bó 1 chục còn lại 3 bó 1 chục, tức là còn 3 chục qt
Cuối cùng còn lại 3 chục qt và 6 qt rời
Thực hành:
Bài 1: Tính HS làm SGK Đọc nối tiếp KT
81 31 51 71 61
- 46 - 17 - 19 - 38 - 25
41 71 61 91 81
- 12 - 26 - 34 - 49 - 55
Bài 2: HS làm bảng con
81 và 44 51 và 25 91 và 9
Bài 3: Tìm x
GV : ? Muốn tìm số chưa biết ta làm ntn? cả lớp làm vở GV chấm
x + 16 = 41 34 + x = 81
x = 41 - 16 x = 81 - 34
x = 25 x = 47
Bài 4: HS đọc yêu cầu . Tự vẽ theo mẫu . HS nhận xét
3. Củng cố dặn dò : GV nhận xét giờ học.
Tập làm văn
KỂ NGẮN VỀ NGƯỜI THÂN
I. Yêu cầu:
HS biết kể về người thân của mình
HS viết đúng câu , dùng từ chính xác
Rèn kỹ năng kể về người thân
II. Chuẩn bị:
Tranh minh hoạ BT 1 SGK
III. Lên lớp:
Giới thiệu bài:
Hướng dẫn làm bài
Bài 1: (miệng)
1HS đọc yêu cầu của bài và các gợi ý
GV: HS phải chú ý yêu cầu của bài tập là kể
GV:? Tình cảm của em đối với ông bà người thân ntn?
Cả lớp suy nghĩ chọn đối tượng sẽ kể . Một số HS nói trước lớp sẽ chọn kể về ai.
1 HS kể mẫu trước lớp . Cả lớp và GV nhận xét .
HS kể trong nhóm . GV theo dỏi giúp đỡ
Đại diện các nhóm thi kể . Cả lớp và GV nhận xét
Ví dụ: Bà em năm nay 60 tuổi. Trước khi nghỉ hưu bà dạy ở trường Tiểu học. Bà rất yêu thương, chăm sóc, chiều chuộng em.
Bài 2: ( viết )
Dựa theo lời kể ở bài tập 1 , hãy viết đoạn văn ngắn từ 3 đén 5 câu kể về ông , bà
1 HS đọc yêu cầu của bài
GV nhắc nhở.
BT yêu cầu các em viết lại những gì em vừa nói ở BT1
Cần viết rõ ràng, dùng từ, đặt câu đúng
Bà em năm nay đã ngoài 60 tuổi nhưng tóc bà vẫn còn đen. Trước khi nghỉ hưu, bà là giáo viên dạy Tiểu học. Bà rất yêu nghề dạy học và yêu thương học sinh. Em rất yêu thương bà vì bà rất hiền hậu và rất chiều chuộng em. Có gì ngon bà cũng phần cho em. Em làm điều gì sai, bà không mắng mà bảo ban rất nhẹ nhàng.
GV chấm, chữa bài. Nhận xét
3. Củng cố dặn dò: Nhắc HS hoàn thành bài .
GV nhận xét VN: Tiếp tục hoàn thiện bài viết
Mỹ thuật
VẼ TRANH ĐỀ TÀI CHÂN DUNG
I. Yêu cầu:
HS nắm được cách vẽ chân dung
HS thực hành vẽ chân dung .
Rèn cho HS tính thẫm mỹ
II. Đồ dùng:
Một số tranh ảnh, chân dung khác nhau
HS: Giấy vẽ bút chì, màu vẽ
III. Lên lớp:
1. GV nêu yêu cầu tiết học
2. Hướng dẫn HS thực hành
GV cho HS quan sát một số chân dung
GV: Giới thiệu tranh chân dung, gợi ý HS thấy được
Tranh chân dung vẽ khuôn mặt là chủ yếu
Tranh chân dung nhằm diễn tả đặc điểm của người được vẽ
Hình khuôn mặt người (Hình trái xoan, chữ điền)
Nêu những phần chính trên khuôn mặt?
( mắt, mũi, miệng ….)
Vẽ chân dung ngoài khuôn mặt còn có thể vẽ gì nữa (cổ, vai, một phần của thân hoặc toàn thân)
3. HS thực hành
GV quan sát HS vẽ hướng dẫn
Gợi ý: có thể vẽ mẹ, bố, ông, bà, em
GV theo dõi, giúp đỡ .
GV cho HS thi vẽ giữa các nhóm vào giấy khổ to. GV nêu yêu cầu mỗi nhóm 3em
HS chuẩn bị . Sau đó thi . HS và GV nhận xét sản phẩm
4. Nhận xét, đánh giá sản phẩm
Tuyên dương HS vẽ tốt : Nhóm 2 ,em Thành , Hùng
5. Củng cố dặn dò : GV nhận xét
Dặn HS chuẩn bị tiết sau vẽ hoạ tiết
HỌC BUỔI CHIỀU
Làm bài tập toán
LUYỆN TẬP 51 - 15; 31 - 5 GIẢI TOÁN
I. Yêu cầu :
HS luyện tập dạng toán 51 -15 ; 31 – 5 .
HS biết giải toán có lời văn
Rèn kỹ năng tính cho HS
II. Chuẩn bị:
Phiếu học tập
Bảng phụ
III. Lên lớp :
1. Bài cũ: kiểm tra vở ở nhà của HS
2. Bài mới: Giới thiệu bài + ghi đề
Bài 1: Tìm x . HS làm bảng con
x + 36 = 72 x + 47 = 8 1
x = 72 - 36 x = 81 - 47
x = 36 x = 34
Bài 2: Đặt tính rồi tính hiệu, biết số bị trừ và số trừ lần lượt là:
71 và 48 91 và 49 61 và 55 51 và 44
HS làm vào phiếu. HS đổi chéo phiếu kt
Bài 3: GV đọc tóm tắt . HS đọc lại . GV cho HS làm vở
Bình có : 81 kg mận
Đã bán : 75 kg mận
Hỏi Bình còn : … kg mận
Bài giải:
Số mận bình còn lại là :
81 - 75 = 6 ( kg )
Đáp số : 6 kg
3. Củng cố dặn dò : GV nhận xét
HS hoàn thành các BT còn lại
Thê dục nâng cao
Có GV chuyên trách
Hoạt động tập thể
SINH HOẠT LỚP
I. Yêu cầu :
Nhận xét tuần học vừa qua . Kế hoạch tuần 11
Tuyên dương HS tốt trong tuần
II. Chuẩn bị:
Nội dung sinh hoạt
III. Lên lớp :
1. Ổn định tổ chức :
Lớp sinh hoạt một số tiết mục văn nghệ
2. Lớp trưởng lên làm việc: LT phổ biến ND các tổ trưởng nhận xét tổ viên của mình.
Tổ 1: các bạn đi học khá chuyên cần , có bạn Ánh đi muộn
Các bạn còn nói chuyện riêng trong giờ học như: A Kiệt, Thi, Hùng.
Trong giờ ngủ còn nói chuyện
Tổ 2: Một số bạn chưa biết gữi vệ sinh .
Trong giờ ăn các bạn còn nói chuyện
Các bạn còn hay trêu chọc nhau
Tổ 3: Một số bạn chưa thuộc bài , chưa làm bài tập đầy đủ
Có một số bạn chưa đăng ký đọc truyện
Các bạn chưa ngoan , chưa vâng lời bố mẹ thầy cô
Lớp trưởng tổng hợp chung .
Các tổ đăng ký học sinh tốt trong tuần : các bạn biểu quyết
Tuyên dương: P. khánh. Giang. Dung. Hà. Hoa. Phong
GV nhận xét:
Tuần qua các em có nhiều tiến bộ thật đáng khen
Cô nhất trí cao nhận xét của các tổ . Một số em cần khắc phục
Kế hoạch tuần tới :
Duy trì nề nếp tuần qua
Tham gia văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo
Thi kể chuyện về Bác Hồ. Mỗi em đọc nhiều câu chuyện về Bác Hồ để thi kể trước lớp.
Đón đoàn GV thi dạy ở trưòng ta.
Thi đua giành nhiều điểm tốt tặng thầy cô.
GV nhắc nhở thêm HS chuẩn bị tốt đồ dùng HT
Không ăn quà vặt . không nói chuyện riêng
Giữ ấm trong mùa đông . mát về mùa hè .
Chọn 3 bộ vở đẹp để thi với khối . Sau đó thi với trường .
GV cho sinh hoạt văn nghệ 10 phút .
File đính kèm:
- TUẦN 10.doc