Giáo án Lớp 2 Tuần 1 Trường Tiểu học Yên Thành

I. Mục tiêu:

1. KT - Biết đếm, đọc, viết các số đến 100.

2. KN - nhận biết được các số có một chữ số, các số có hai chữ số; số lớn

nhất, số bé nhất có một chữ số; số lớn nhất, số bé nhất có hai chữ số; số liền

trước, số liền sau.

3. TĐ - Hs có tính tự giác trong giờ toán, húng thú tự tin, chính xác yêu thích

môn học.

* Tăng cường cho HS ghi nhớ các số đến 100.Đọc thành thạo các số.

 

doc30 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 932 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 1 Trường Tiểu học Yên Thành, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài mới: 1.GT bài: 2' - Ghi bảng - Theo dõi 2. Hd làm BT ( 30’ ) Bài 1: Tính Bài2:Tính nhẩm - Hd hs cách tính - Y/c hs làm vào nháp - Gọi 2hs lên bảng làm - Gv nhận xét và k/t kết quả cả ở nháp - Gọi hs đọc y/c của bài- Yc hs nêu miệng kết quả: 60 + 20 + 10 = 90 60 + 30 = 90 - Theo dõi - 2 hs lên bảng + 34 + 53 + 29 + 62 + 8 42 26 40 5 71 76 79 69 67 79 - Nhận xét - Nêu miệng kết quả. Bài 3: Đặt tính rồi tính tổng Bài 4: - H/d hs cách đặt tính và gọi 1 hs nhắc lại - Y/c hs làm bảng con - Nhận xét chữa bài - Gọi hs đọc y/c BT - HD hs tóm tắt và giải toán - Theo dõi - Hs làm b/c a) + 34 + 53 + 29 42 26 40 76 79 69 - Nhận xét - Hs khá, giỏi nêu miệng kết quả cột tính b - Theo dõi - Làm bài theo nhóm 3. Bài giải Số học sinh đang ở trong thư viện là: 25 + 32 = 57 (học sinh) Đáp số: 57 học sinh - Nhận xét Bài 5: Điền chữ số thích hợp vào ô trống: C. C2- D2(4' - Yc hs làm vở - Gọi 1hs lên bảng giải - H/d hs cách điền: - vậy phải viết 5 vào ô trống + 5 3 2 2 cộng mấy bằng 7? (2 cộng 5 bằng 7) 4 7 7 - Gọi 3 hs lên làm - Nhận xét, ghi điểm. - Nhắc lại nội dung bài - V/n làm tiếp các cột - Theo dõi - 3 hs khá, giỏi lên bảng làm. - Nhận xét - 3 hs làm bài 32 8 3 3 + 6 5 5 4 2 1 2 0 2 5 7 7 8 9 5 - Nghe - Nhớ Tiết 4 TẬP VIẾT: Đ 1 CHỮ HOA : A I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hs viết đúng chữ hoa A( một dòng cỡ vừa, một dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng: Anh( 1 dòng cỡ vừa, 1dòng cỡ nhỏ), Anh em thuận hoà( 3lần). 2. Kĩ năng: Rèn hs kĩ năng viết đúng kiểu chữ, cỡ chữ.Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét, thẳng hàng, bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng. 3. Giáo dục: Hs có tính kiên trì cẩn thận, ngồi viết ngay ngắn và giữ gìn vở sạch chữ đẹp. *- Hs khá, giỏi viết đúng và đủ các dòng( tập viết ở lớp) trên trang vở tập viết * Tăng cường kỹ năng đọc viết cho h/s. II. ĐỒ DÙNG : GV: - Mẫu chữ hoa HS: - vtv, bảng con III. Hoạt động dạy học: ND & TG HĐ của GV HĐ của HS A. KTBC: B. Bài mới: 1.GT bài:(2' ) - Ghi bảng - Theo dõi 2. H/d viết chữ cái hoa 7' - Treo chứ mẫu - Chữ A hoa cao mấy ô li, rộng mấy li? () - Chữ A hoa được viết bởi mấy nét? - N1: Đặt bút ( ĐB ) ở đường kẻ ngang ( ĐK3 ), viết nét cong ngược ( trái ) từ dưới lên, nghiêng về bên phải và lượn ở phía trên, dùng bút ( DB ) ở ĐK6 N2: Từ điểm DB ở nét 1, chuyển hướng bút viết nét móc ngược phải, DB ở ĐK2 N3: Lia bút lên khoảng giữa thân chữ, viết nét lượn ngang thân chữ từ trái qua phải - Viết mẫu và kết hợp nói cách viết * Y/c hs viết b/c - Nhận xét sửa sai - Qs - Trả lời - cao 5 li , rộng 5 li - Trả lời ( 3 nét ) - Theo dõi - Theo dõi - Viết b/c 3. Hd viết cụm từ ứng dụng ( 7' ) - Treo bảng phụ ( Viết từ ứ/d ) - G/t từ ư/d: " Anh em hoà thuận " * Đọc từ ứng dụng. Đưa ra lời khuyên anh em trong nhà phải yêu thương nhau - Y/c hs nhận xét về chiều cao ( Chữ A, h, cao 5 li. Chữ t cao 1,5 li. Còn lại là các chữ cao 1 li - Khoảng cách các chữ trong cụm từ ntn? ( Khoảng cách giữa các chữ bằng con chữ o ) - Viết mẫu và nhắc lại cách viết - Yc hs viết b/c chứ Anh - Nhận xét sửa sai - Qs - 1hs nhắc lại Anh em hoà thuận - Nghe nhớ - Nhận xét - Trả lời - Q/s - Viết b/c Anh 4. Viết vào vở tập viết 20’ * Y/c hs viết vào vở - 1 dòng chữ A, cỡ vừa - 1 dòng chữ A cỡ nhỏ - 1 dòng chữ Anh cỡ vừa - 1 dòng chữ Anh cỡ nhỏ - Anh em thuận hoà(3 lần) * Yc hs khá, giỏi viết cả bài trong vở tập viết. -Thu 5 bài chấm điểm- Nhận xét - Viết vào vở - Nộp bài C. C2- D2( 4' ) - Nhắc lại nội dung bài - V/n viết tiếp phần ở nhà - Nghe - Nhớ Ngày soạn : Thứ 6/19/ 8/2009 Ngày giảng : Thứ 6/21/8/2009 Tiết5 TOÁN: Đ : ĐỀ- XI- MÉT I. Mục tiêu: 1. KT: Biết đề - xi - mét là đơn vị đo độ dài; tên gọi, ký hiệu của nó; biết quan hệ của nó; biết quan hệ giữa dm và cm, ghi nhớ 1dm = 10cm. 2. KN: - Nhận biết được độ lớn của đơn vị đo dm; so sánh độ dài đoạn thẳng trong trường hợp đơn giản ; thực hiện phép cộng trừ các số đo độ dài có đợn vị đo là đề - xi - mét. 3. Giáo dục: Hs có tính cẩn thận , khoa học , chính xác biết áp dụng vào cuộc sống. * Tăng cường kỹ năng đọc hiểu cho hs. II. Đồ dùng: 1.GV: thước kẻ dài, băng giấy 2. HS: vbt, bảng con, thước kẻ III. Hoạt động dạy học : ND & TG HĐ của GV HĐ của HS A. KTBC:(3' ) - Gọi 2 hs lên bảng làm 50 + 10 + 20 = 80 50 + 30 = 80 - Nhận xét ghi điểm - 2hs làm B. Bài mới: 1.GT bài:(2' ) - Ghi bảng - Theo dõi 2. Gt đơn vị đo dộ dài đề xi mét ( dm ) ( 10' ) - Gv y/c một số hs đo độ dài bằng giấy dài 10cm và hỏi " Băng giấy dài mấy xăng ti mét ? " ( Băng giấy dài 10 cm ) - Gv: " 10 xăng ti mét còn gọi là 1 đề xi mét" và viết đề xi mét lên bảng - Gv: " Đề xi mét viết tắt là dm " - Gv viết dm lên bảng và gọi hs đọc * Gọi hs đọc 10cm = 1dm 1dm = 10cm - H/d hs nhận biết các đoạn thẳng có độ dài là 1dm; 2dm; 3dm trên một thước thẳng - Thực hành - Trả lời - Nghe - Theo dõi - Đọc CN - ĐT - Theo dõi, thực hành 3. H/d làm B/t Bài 1: Quan sát hình vẽ và trả lời các câu hỏi ( 10' ) - Gọi 1 hs đọc y/c bài tập - H/d hs q/s hình vẽ trong sgk - H/d hs q/s, so sánh độ dài mỗi đoạn để có câu trả lời cho đúng - Y/c hs làm vở - Gọi 2 hs trả lời - Nhận xét sửa sai - Theo dõi - Làm vở, 4hs trả lời a) Độ dài đoạn thẳng AB lớn hơn 1dm Độ dài đoạn thẳng CD bé hơn 1dm b) Đoạn thẳng AB dài hơn CD Đoạn thẳng CD ngắn hơn AB - Nhận xét bài 2: Tính ( theo mẫu ): ( 13' ) - 1hs đọc y/c b/t - H/d hs cách làm a) 1dm + 1dm = 2dm - Y/c hs làm vào vở - Gọi 3 hs lên làm -Nhận xét sửa sai - 1hs đọc y/c bài tập 3dm + 2dm = 5dm 8dm + 2dm = 10dm 9dm + 10dm = 19dm b) 8dm - 2dm = 6dm 16dm - 2dm = 14dm 10dm - 9dm = 1dm 35dm - 3dm = 32dm - Làm vở - 3 hs lên làm - Nhận xét C. C2 - D2 ( 2' - Nhắc lại nội dung bài - V/n xem lại bài và làm bài tập 3, chuẩn bị bài sau - Nghe - Nhớ Tiết2 CHÍNH TẢ ( Nghe viết )  Đ 2 : NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI ? I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hs nghe viết chính xác, trình bày đúng khổ thơ cuối bài trong bài thơ Ngày hôm qua đâu rồi. -Làm được bài tập 2 ysa và bài tập 3. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng nghe, viết, trình bày đúng bài thơ 5 chữ và rèn chữ viết đẹp. 3. Giáo dục: Hs có tính tỉ mỉ, chịu khó và giỡ gìn vở sạch chữ đẹp * Tăng cường kỹ năng đọc viết cho h/s. II. Đồ dùng: 1. GV - bảng phụ 2. HS - vbt, vở ghi, bảng con III. Hoạt động dạy học : ND & TG HĐ của GV HĐ của HS A. KTBC - Gọi 2 hs lên viết: nên kim, đứng lên - Nhận xét - 2 hs viết - Nhận xét B. BÀI MỚI: 1.GT bài:(2' ) - Ghi bảng - Theo dõi 2. HD nghe viết a) HD chuẩn bị( 5' ) b) Viết chính tả( 15' ) c) Chấm bài(3') - Đọc bài chính tả * Gọi hs đọc lại - Giúp hs hiểu bài chính tả + Khổ thơ là lời của ai nói với ai ? ( Lời bố nói với con ) Bố nói với con điều gì ? + Khổ thơ có mấy dòng ? + Chữ đầu mỗi dòng viết như thế nào ? + Nên viết mỗi dòng thơ từ ô nào trong vở ? ( Mỗi dòng thơ có 5 chữ, h/d hs viết bắt đầu từ ô thứ 3 tính từ lề vở ) * Hd hs viết b/c tiếng khó: hồng, vẫn - Nhận xét sửa sai - Đọc từng dòng thơ y/c hs viết vào vở - Theo dõi uấn nắn hs - Thu bài chấm điểm- Nhận xét chữa bài - Theo dõi - Trả lời - Trả lời ( Con học hành chăm chỉ thì thời gian không mất đi ) - 4 dòng - Trả lời - Viết hoa - Trả lời - Trả lời - Viết b/c - Nghe viết - Nộp 5 bài 3. H/d làm bài tập ( 8' ) Bài 2: Em chọn chữ nào trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống Bài 3: Viết vào vở những chữ cái trong bảng - 1hs đọc y/c bài tập - H/d hs cách tìm từ thích hợp rồi điền vào chỗ trống - Y/c lớp làm vở - Gọi 2 hs lên làm - Nhận xét - 1hs đọc y/c bài tập - Hd hs cách điền - Y/c hs làm vở - Gọi nối tiếp hs điền - Nhận xét sửa sai - Cho hs đọc lại Số thứ tự Chữ cái Tên chữ cái 10 g gie 11 h hát 12 i i 13 k ca 14 l e - lờ 15 m em- mờ 16 n en- nờ 17 o o 18 ô ô 19 ơ ơ - Y/c hs học thuộc lòng bảng chữ cài - Theo dõi VD: quyển quyển lịch - Hs làm vở a) chắc chắc nịch tiên nàng tiên xóm làng xóm - 2 hs lên làm - Nhận xét - Theo dõi - Làm vở - Hs nối tiếp điền - Nhận xét C. C2 - D2 2' - Nhắc lại nội dung bài - V/n làm ý b bài 2 - Nghe - Nhớ Tiết 1 TẬP LÀM VĂN: Đ : TỰ GIỚI THIỆU : CÂU VÀ BÀI I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp HS biết nghe và trả lời đúng một số câu hỏi về bản thân mình. Biết nghe và nói lại được một vài thông tin đã biết về một bạn. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng nghe , nói, viết về ông, bà hoặc người thân. + Hs khá giỏi bước đầu biết kể lại nội dung của 4 bức tranh( BT3) thành một câu chuyện ngắn. 3. Giáo dục: Hs biết kính trọng và yêu quý ông bà. * Tăng cường kỹ năng đọc hiểu cho hs. II. Đồ dùng: 1. GV: Bảng phụ. sgk. 2. HS : vbt, bảng con, III. Hoạt động dạy học : ND & TG HĐ của GV HĐ của HS A. KTBC: B. Bài mới: 1.GT bài:(2' ) - Ghi bảng - Theo dõi 2. H/d làm bài tập ( 35’ ) Bài 1: Trả lời câu hỏi: - Gọi 2hs đọc y/c bài tập và các gợi ý - Y/c hs thảo luận theo cặp đôi - Gọi từng cặp trả lời : người đặt câu hỏi người trả lời - Nhận xét khen ngợi - 1 hs đọc - Thảo luận - Từng cặp trả lời VD: Tên em là gì ? Em tên là Hoa - Nhận xét Bài 2: Nghe các bạn trong lớp trả lời các câu hỏi ở bài tập một, nói những điều em biết về một bạn - Gọi 1hs đọc y/c bài tập - H/d hs hiểu nội dung y/c bài tập - Y/c hs nhớ lại những gì đã được nghe ở bài tập 1 để nói những điều em biết về một bạn . * Gọi vài hs dứng lên nói - Nhận xét khen ngợi - 1 hs đọc - Theo dõi - Nghe - 4 hs nói - Nhận xét Bài 3: Kể lại nội dung mỗi tranh bằng 1,2 câu để tạo thành một câu chuyện * Gọi h/s đọc y/c của bài - HD h/s làm bài và chữa bài. - Gọi h/s trình bày nội dung - Nhận xét – bổ sung * Kết luận : Khi viết các câu văn liền mạch là đã viết một bài văn. *Gọi 1 hs khá, giỏi kể lại nội dung của 4 bức tranh thành một câu chuyện ngắn. - 3 h/s đọc - Làm bài - Trình bày - Đọc – hiểu. -1 hs khá, giỏi kể. C. C2 - D2 3' - Nhắc lại nội dung bài - V/n kể lại cho mọi người nghe - Nghe - Nhớ

File đính kèm:

  • docgiao an lop 2(2).doc