1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trơn toàn bài – đọc đúng các từ mới nắn nót, mải miết, ôn tồn, thành tài, các từ có vần khó: Quyển, nghệch ngoạc, các từ sai do địa phương.
- Biết nghỉ hơi sau dấu phẩy dấu chấm, giữa các cụm từ.
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 1 Trường Tiểu học Thạch Châu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g con
-Giới thiệu bài
Bài 1: Yêu cầu HS làm bảng con
Bài 2: Hướng dẫn HS cách tính miệng.
Bài 3: Nêu miệng phép tính
Bài 4:HD HS
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-Chấm bài và nhận xét.
-Nhận xét bài học.
-Nhắc HS về nhà làm bài tập5/6.
72 + 11; 40 + 37; 6 + 32
-Nêu tên các thành phần của phép tính.
-Nhận xét.
50+10+20=80
50=30=80
-Đăït tính và ghi vào bảng con.
-Nêu tên các thành phần của phép cộng
.
-2 HS đọc đề bài
-Có: 25 HS trai và 32 HS gái
-Có: … học sinh.
-4-6 HS nêu miệng lời giải.
-Giải vào vở.
Tiết: TẬP VIẾT
Bài: Chữ hoa A
I- Mục đích - yêu cầu:
Biết viết chữ hoa A (theo cỡ chữ vừa và nhỏ).
Biết viết câu ứng dụng “Anh em thuận hồ” theo cỡ chữ nhỏ viết đúng mẫu chữ, đều nét và nối đúng quy định.
II. Đồ dùng dạy - học:
Mẫu chữ A, bảng phụ.
Vở tập viết, bút.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1Bài cũ:
- Lớp 2 các em đã phải thực hành viết chữ hoa. Mơn tập viết địi hỏi các em phải cĩ đức tính kiên trì, cẩn thận.
- Để học tốt mơn tậpviết cácm em cần cĩ đồ dùng gì?
2. Bài mới:
HĐ 1:
- Đưa mẫu chữ A.
- Chữ A cao? Cĩ mấy nét?
- Phân tích và viết mẫu.
- HD phân tích cách viết.
HĐ 2:
- Giới thiệu câu ứng dụng ghi bảng: “Anh em thuận hồ” Muơn khuyên các em điều gì?
-Giúp HS.
HĐ 3: - Quan sát mẫu câu và nhận xét
+ Nêu độ cao các con chữ?
+ Cách đặt các dấu thanh như thế nào?
+ Các chữ viết cách nhau khoảng chừng nào?
- Nhắc HS cách nối các con chữ – viết mẫu và HD.
- Nhắc nhở chung về tư thế ngồi, cầm bút, uốn nắn chung.
- Chấm 8 – 10 bài.
C. Củng cố – dặn dị: 2’- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà viết bài.
- Phấn bảng, dẻ lau, bút, vở tập viết.
- Kiểm tra đồ dùng lẫn nhau.
- Đọc chữ A và quan sát.
- Cao 5 li gồm 3 nét.
- Nghe và quan sát.
- Viết theo vào bảng con.
- Viết bảng.
- 3- 4 HS đọc lại.
- Anh em trong gia đình phải biết yêu thương nhau…
- Tự liên hệ.
- 5 – 6 HS nêu.
- Nêu.
- Cách 1 con chữ o
- Viết bảng con.
Chữ : Anh 2 – 3 lần
- Viết vở theo yêu cầu.
Môn: TỰ NHIÊN XÃ HỘI.
Bài: CƠ QUAN VẬN ĐỘNG
I.MỤC TIÊU:
Giúp HS
:
-Biết được xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể.
-Hiểu được nhờ có hoạt động của cơ và xương mà cơ thể cử động được.
-Năng vận động sẽ giúp cho cơ và xương phát triển tốt.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC.
Các hình trong SGK.
III.CÁC HOẠT ĐỘÂNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU.
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.Khởi động 2’
-Cho cả lớp: Hát múa theo bài : Con công hay múa-HD động tác múa phù hoạ.
-2.Bài mới.
HĐ1:Giới thiệu ghi bài
-HD HS làm mẫu theo động tác SGK
-Bộ pgận nào của cơ thể phải cử động để thực hiện động tác quay cổ?
-Động tác nghiêng người?
-Động tác cúi gập mình?
-Để thực hiện được các động tác trên thì các bộ phận trên cơ thể phải cử động.
HĐ 2-Yêu cầu HS tự sờ nắn bàn tay, cổ tay.
-Dưới lớp da có gì?
-Bắp thịt gọi là cơ
-Yêu cầu
-Nhờ đâu mà các bộ phận đó của cơ thể cử động được?
-Đưa tranh vẽ cơ quan vận động, giảng thêm.
KL:Nhờ sự phối hợp của cơ và xương mà chúng ta cử động dược.
-HDCChơi:2 bạn ngồi đối diện nhau, 2 cánh tay đan vào nhau khi chơi ai kéo tay được về phía mình thì người đó thắng.
-Chia nhóm 3 HS, 1 HS làm trọng tài, 2 HS chơi.
-Nhận xét, đánh gía.
+Qua chơi-Tại sao bạn lại thắng?
+Muốn khoẻ phải làm gì?
+Em làm gì để khoẻ?
-Nhắc lại nội dung bài và đánh giá tinh thần học tập
-Nhắc HS về nhà năng tập thể dục.
3.Củng cố, dặn dò. 2’
Hệ thống nội dung bài
-Làm theo.
-Nhắc lại tên bài học.
-Mở SGK quan sát các hình vẽ và tập làm theo
-Cả lớp làm theo lời hô của lớp trưởng.
-Đầu, cổ
-Mình, cổ, tay
-Đầu ,cổ, tay, bung hông
-Thực hiện
-Bắp thịt, xương
-Thực hành uốn dẻo bàn tay, cổ tay
-Nhờ sự phối hợp hoạt động của cơ và xương.
-Quan sát, nghe.
-Quan sát.
-2 HS chơi thử.
-Các nhóm chơi
-Vì bạn có cơ và xương khoẻ
-Vận động nhiều.
-Vài HS nêu
Thứ Sáu, ngày 29 tháng 08 năm 2008
M«n: CHÍNH TẢ (Nghe – viết)
Bài: Ngày hơm qua đâu rồi?
I. Mục tiêu:
1. Rèn kĩ năng chính tả:
- Nghe viết được khổ thơ cuối của bài thơ “Ngày hơm qua đâu rồi?”
- Biết cách trình bày 1 bài thơ 5 chữ, các chữ đầu dịng thơ viết hoa.
-Lµm c¸c bµi tËp SGK
- 2.Tiếp tục học thuộc lịng bảng chữ cái:
- Điền đúng các chữ cái vào ơ trống theo tên chữ cái
- Học thuộc lịng tên 10 chữ cái tiếp theo.
II. Chuẩn bị:
- Kẻ sẵn bảng chữ cái
- Vở bài tập tiếng việt.
III. Các hoạt động day hoc
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Bµi cị: 3’
- Đọc: nên kim,nên người,lên núi.
- Nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới:
- Giới thiệu mục tiêu bài học.
HĐ1:- Đọc khổ thơ.
- Khổ thơ là lời nĩi của ai với ai?
- Bố nĩi với con điều gì?
- Khổ thơ cĩ mấy dịng thơ?
Chữ đầu mỗi dịng thơ viết như thế nào?
- Mỗi dịng thơ cĩ mấy chữ?
- Mỗi dịng thơ nên viết lùi vào 3 ơ kể từ lề vào
- Yêu cầu HS tìm trong bài các chữ cĩ vần ai – ay, chữ l- n.
- Đọc lại khổ thơ, đọc từng dịng thơ
- Đọc lại tồn bài.
- Chấm 8-10 bài nhận xét về bài viết- chữ viết .
HĐ2:
Bài 2:Treo bảng phụ
Bài 3: Treo bảng phụ
- Nhận xét, đánh giá tiết học
- Nhắc HS về nhà học thuộc 19 chữ cái đầu.
- Viết bảng con
- 2-3 HS đọc 9 chữ cái đầu
- Thi đua ghi thứ tự bảng chữ cái.
- 2-3 HS đọc
- Của bố với con
- Con học hành chăm chỉ thì thời gian khơng đi mất.
- 4 dịng.
- Viết hoa.
- 5 chữ.
- Viết bảng con: ngày, lại, là.
- Viết vào vở
- Sốt lỗi.
- 1-2 HS đọc bài
- Làm bài vào bảng con
- 1 HS đọc yêu cầu.
- 1 HS đọc 9 chữ cái đầu
- Điền miệng
- Nhiều HS đọc 10 chữ cái tiếp theo và thi đua đọc.
- Vài HS đọc thuộc
- 2-3 HS đọc 19 chữ cái đầu.
M«n: TỐN
Bài: Đề xi mét
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Bước đầu nắm được tên gọi, kí hiệu, độ lớn của đơn vị đo đề xi mét.
- Nắm được quan hệ giữa dm và cm (1dm = 10 cm)
- Biết làm các phép tính cộng, trừ với các số đo cĩ đơn vị dm
- Bứơc đầu tập đo và ước lượng các đọ dài theo đơn vị dm.
II. Chuẩn bị:
- Băng giấy 10 cm.
- Thước 30 cm,20 cm, 50 cm.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
-1. Bài cũ Yêu cầu HS chữa bài 5.
2. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu về dm 8-10’
- Nhận xét và gọi 1 HS lên đo
A B
- Đoạn AB dài mấy cm?
- 10 cm cịn gọi là 1 dm
Đề xi mét viết tắt là dm
- 1 dm = ? cm
- 10 cm = ?dm
- Yêu cầu
- Vậy các thước đĩ cĩ độ dài mấy dm?
HĐ2: Thực hành 18- 20’
Bài 1:Vẽ
- 3 đoạn thẳng lên bảng
Bài 2
Bài 3:
HD trên bảng:
1dm + 1 dm = 2 dm
8 dm – 2 dm = 6 dm
- Yêu cầu
- Bài tập yêu cầu làm gì?
3. Củng cố, dặn dị:
- Nhắc HS về nhà làm lại bài tập trong vở bài tập tốn.
- 1 HS làm bài 5.32
45
77
+
36
21
57
+
58
20
78
+
43
52
99
+
- Nêu tên gọi các thành phần của phép cộng
- đoạn AB dài 10 cm
- 10 cm
- Nhắc nhiều lần
- 1 dm = 10 cm
- 10 cm = 1dm
- Nhắc lại nhiều lần
- Lấy thươc 20 cm, 3o cm,50 cm.
- 2 dm, 3dm,5dm
- Quan sat trả lời miệng
- Độ dài đoạn thẳng Ab lớn hơn 1 dm
- Độ dài đoạn thẳng CD bé hơn 1 dm
- Đoạn thẳng AB dài hơn đoạn thẳng CD
- Đoạn thẳng CD ngắn hơn đoạn thẳng AB
- Làm vào bảng con
8 dm + 2 dm = 10 dm
10 dm – 9 dm = 1 dm
- Nhắc lại yêu cầu đề bài+ QS SGk
- Khơng đo, ước lượng độ dài của các đoạn thảng
+ Đoạn AB khoảng 9cm
+ Đoạn MN khoảng 12 cm
- Đo lại 2 đoạn thẳng để kiểm tra sự ước lượng của HS.
- Nhắc lại: 1 dm = 10 cm
10 cm = 1dm.
Tiết: TẬP LÀM VĂN
Bài: Tự giới thiệu – Câu và bài
I. Mục đích – yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng nghe và nĩi:
- Biết nghe và trả lời đúng một số câu hỏi về bản thân mình.
- Biết nghe và nĩi lại những điều nghe được về bạn trong lớp.
2. Rèn kĩ năng nĩi – viết:
- Bước đầu biết kể chuyện một mẩu chuyện theo tranh
- Bước đầu biết(dùng) viết 3, 4 câu kể lại nội dung tranh.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Bảng phụ ghi bài tập1.
- Vở bài tập tiếng việt
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Bài cũ:
-2. Bài mới:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
HĐ1:- Giới thiệu mục tiêu baì.
Bài1. Treo bảng phụ
Tổ chức cho HS hoạt động theo cặp
Bài 2: Thực hành tự nĩi về mình.
- Ghi 1 ví dụ lên bảng
- Nhận xét, đánh giá.
- Yêu cầu.
- Bài tập yêu cầu gì?
- Trong 4 tranh em thấy cĩ tranh nào đã được học?
Bài 3: Kể chuyện theo tranh. 10
- Tranh 3 vẽ cảnh gì?
- Tranh 4 vẽ cảnh gì?
- Nhắc HS đặt tên cho 2 bạn.
- Chia lớp theo bàn tập kể lại nội dung theo câu chuyện.
- Theo dõi, giúp đỡ HS.
- Là bạn gái em cĩ hái hoa khơng?
- Nếu là em , em sẽ nĩi gì với bạn gái?
- Nhắc nhở HS vào cơng viên chơi khơng nên hái hoa, bẻ cành.
- Đưa ra 4 mẫu câu và yêu cầu.
- Nhắc HS về viết 4 câu thành 1 câu chuyện theo tranh.
- Hệ thống nội dung yêu cầu bài
- Nhận xét tiết học
- 2-3 HS đọc câu hỏi
- Nhiều HS tự trả lời theo từng câu hỏi
- Cùng GV nhận xét, bổ sung.
- Nĩi về bản thân mình cho bạn nghe
- Đại diện vài cặp lên nĩi về bản thân bạn cho cả lớp nghe
- Mở SGK: Đọc yêu cầu bài
- Dựa vào 4 tranh để kể lại một câu chuyện
- Tranh 1, 2 đã học ở bài luyện từ và câu
- 3 –4 HS nĩi lại nội dung tranh 1,2.
- Bạn Lan định hái 1 bơng hoa.
- Bạn trai nhắc nhở bạn gái
- QS tranh lần lượt kể trong nhĩm
- Đại diện các nhĩm kể lại
- Nhận xét, bổ sung
- Nêu
Em khơng hái hoa
- Bạn khơng nên hái hoa
- 1 HS đọc lại cho các bạn đốn nội dung câu thuộc tranh nào.
SINH HOẠT LỚP
1.Nhận xét hoat động trong tuần :
-Bước đầu ổn định nề nếp học tập ,duy trì sĩ số .
- Vệ sinh trong và ngoài lớp tương đối sach sẽ .
-Sách vở ,đồ dùng học tập đầy đủ.
-Một số học sinh học còn yếu , cần cố gắng nhiều : Long ,Trường ,Đạt , Huyền .
2. Kế hoạch tuần tới :
- Tiếp tục duy trì sĩ số ,ổn định nề nếp tổ chức .
- Thực hiện nghiêm túc nề nếp học tập ở lớp , ở nhà .
- Phân công nhiệm vụ cho các tổ .
- Vệ sinh trường lớp sạch sẽ ,kịp thời.
File đính kèm:
- Tuan 1 Lop 2.doc