I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức : - Nêu được các biểu hiện cụ thể của việc học tập sinh hoạt đúng giờ . Biết được ích lợi của việc học tập sinh hoạt đúng giờ
2. Thái độ , tình cảm : - Đồng tình với các bạn học tập , sinh hoạt đúng giờ . Không đồng tình với những bạn không đúng giờ .
3. Hành vi :Biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hằng ngày của bản thân
Đối với học sinh khá giỏi tự lậpđược thời gian biểu hằng ngày phù hợp với bản thân
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Giấy khổ lớn , bút dạ . Tranh ảnh ( vẽ các tình huống ) hoạt động 2
- . Bảng phụ kẻ sẵn thời gian biểu . Phiếu thảo luận cho hoạt động 1 và 2
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1192 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 1 Trường Tiểu học Hồ Chơn Nhơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m thuận hòa .
- Là anh em trong một nhà phải biết thương yêu nhường nhịn nhau .
- Chữ A cao 2,5 li các chữ còn lại cao 1 ô li .
-Chữ h
Chữ tiết cao 1,5 ô li các chữ còn lại cao 1 ô li
- Từ điểm cuối của chữ A rê bút lên điểm đầu của chữ n và viết chữ n
- Khoảng cách đủ để viết một chữ o
- Thực hành viết vào bảng .
- Viết vào vở tập viết :
- 1 dòng chữ A hoa cỡ vừa .
- 1 dòng chữ A hoa cỡ nhỏ .
- 1 dòng chữ Anh cỡ vừa .
- 1 dòng chữ Anh cỡ nhỏ .
- 2 dòng câu ứng dụng :Anh em thuận hòa .
-Về nhà tập viết lạin nhiều lần và xem trước bài mới : “ Ôn chữ hoa Ă, ”
,Ngày soạn: 7/9/2007
Thứ 4 ngày 12 tháng 9 năm 2007
Thể dục: Tập hợp hàng dọc-dóng hàng-điểm số-chào-báo cáo ...
A/ Mục đích yêu cầu : Ôn tập tập hợp hàng dọc ,dóng hàng , điểm số .
Học cách chào , báo cáo khi giáo viên nhận lớp và kết thúc giờ học .
Yêu cầu thực hiện được ở mức tương đối đúng .
Rèn H chào đúng tư thế
GDH tự giác tập luyện
B/ Địa điểm phương tiện :- Sân bãi chọn nơi thoáng mát , bằng phẳng , vệ sinh sạch sẽ sân tập đảm bảo an toàn luyện tập . Chuẩn bị còi
C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Nội dung và phương pháp dạy học
Định lượng
Đội hình luyện tập
1.Bài mới
a/Phần mở đầu :
-Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học .
- Giậm chân tại chỗ vỗ tay và hát .
b/Phần cơ bản :
-Ôn tập hợp đội hình hàng dọc , dóng hàng , điểm số , giậm chân tại chỗ , đứng lại , …
- Chào báo cáo khi giáo viên nhận lớp và kết thúc giờ học .
-Từ đội hình hàng dọc trên cho học sinh quay thành hàng ngang , hướng dẫn cán sự lớp và cả lớp học cách chào , báo cáo . Tập nhiều lần . Cho lớp giải tán . Cho cán sự lớp điều khiển .
-Theo dõi uốn nắn và sửa sai cho một số em thực hiện chưa tốt .
-Chơi trò chơi : “Diệt các con vật có hại “
-Nêu tên trò chơi nhắc lại cách chơi sau đó cho học sinh chơi thử 1-2 lần . Yêu cầu học sinh chơi ý thức tích cực
c/Phần kết thúc:
-Yêu cầu học sinh làm các thả lỏng.
-Đứng tại chỗ vỗ tay , hát .
- Giậm chân tại chỗ đếm theo nhịp
-Giáo viên hệ thống bài học
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-GV hô “ Giải tán !” , HS hô đồng thanh “ Khoẻ !”
2 phút
2phút
5 phút
2 - 3 lần
5 phút
1 phút
1phút
2phút
Giáo viên
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
GV
Toán: Đê - xi - met
A/Mục tiêu :Biết và ghi nhớ được tên gọi , kí hiệu , độ lớn của đơn vị đo độ dài Đê xi met ( dm ). Hiểu mối quan hệ giữa đê xi met và xăng ti met ( 1dm = 10 cm ). Thực hiện phép tính cộng trừ độ dài có đơn vị đo là đê xi met . Bước đầu tập đo và ước lượng độ dài theo đơn vị đê xi met.
Rèn H làm đúng các bài tập
GDH tính cẩn thận khi làm bài.
B/ Chuẩn bị :Thước thẳng dài,có vạch chia theo đơn vị dm và cm. giấy dài1dm, một sợi len dài4dm
C/Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
-Gọi hai em lên bảng sửa bài tập về nhà
-Nhận xét đánh giá phần kiểm tra
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
-Yêu cầu nhắc lại tên đơn vị đo độ dài đã học ở lớp 1
- Hôm nay chúng ta sẽ biết thêm một đơn vị lớn hơn cm là đêxi met
* Giới thiệu về đêximet
- Phát cho mỗi em một một băng giấy và yêu cầu dùng thước đo . Băng giấy dài mấy xăng ti met ?
- 10 xăngtimet còn gọi là 1đêximet ( 1 đêximet)
-Yêu cầu đọc lại . Đêximet viết tắt là : dm
1dm = 10cm
10cm = 1dm
- Yêu cầu dùng phấn vạch trên thước các đoạn thẳng có độ dài 1dm
- Vẽ đoạn thẳng dài 1dm vào bảng con
b) Luyện tập:
-Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập trong sách .
-Giáo viên nhận xét đánh giá
A B
C
Bài 2 – Yêu cầu nhận xét các số trong bài tập 2 .
- Yêu cầu quan sát mẫu : 1 dm + 1 dm = 2dm
- Yêu cầu giải thích vì sao 1dm + 1dm = 2dm
-Mời hai em lên bảng làm bài
-Gọi em khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
d) Củng cố - Dặn dò:
-Hướng dẫn trò chơi “ Ai nhanh ai khéo “
- Phát cho 2 em cùng bàn sợi len dài 4dm .
- Yêu cầu suy nghĩ để cắt sợi len thành 3 đoạn . Trong đó 2 đoạn dài 1 dm và 1 đoạn dài 2 dm .
-Quan sát bình chọn người chiến thắng .
*Nhận xét đánh giá tiết học
–Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai em lên bảng chữa bài tập số 5.
-Lớp theo dõi nhận xét bài bạn .
- Là xăngtimet
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài đêximet
- Dùng thước thảng đo độ dài băng giấy .
- Dài 10 xăng ti met
-Đọc : - Một đêximet- 5em nêulại : 1đêximet bằng 10 xăng ti met , 10 xăng ti met bằng 1 đêxi met
- Tự vạch trên thước củ mình .
- Vẽ vào bảng con
-Một em nêu yêu cầu đề bài 1.Quan sát hình vẽ và trả lời các câu hỏi:
- Làm bài cá nhân .
H nêu yêu cầu và cách làm. H làm vào vở
-Tự làm bài
- Hai em lên bảng làm
- Nhận xét bài bạn và kiểm tra lại bài của mình .
- Thực hành chơi trò chơi .
- Cắt sợi len 4 dm thành 3 đoạn như yêu cầu .
- Nhận xét bình chọn bạn thắng cuộc .
-Vài học sinh nhắc lại nội dung bài
-Về nhà học và làm bài tập còn lại.
-Xem trước bài mới .
Chính tả : (nghe viết ) Ngày hôm qua đâu rồi
A/ Mục đích yêu cầu :- Nghe viết lại chính xác không mấc lỗi khổ thơ cuối trong bài “ Ngày hôm qua đâu rồi “ . Biết cách trình bày một bài thơ 5 chữ : Chữ cái đầu mỗi dòng thơ phải viết hoa . Bắt đầu viết từ ô thứ 3 cho đẹp . Biết phân biệt phụ âm đầu l / n và âm cuối ng / n . Điền đúng các chữ cái vào ô trống theo tên chữ . Học thuộc lòng tên 10 chữ cái tiếp theo trong bảng chữ cái .
Rèn H viết đúng chính tả
GDH tính cẩn thận, giữ vở sạch viết chữ đẹp
B/ Chuẩn bị: Giáo viên : -Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2 và 3
C/Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra bài cũ mời 3 em lên bảng viết các từ học sinh thường hay viết sai
-Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ.
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: tt
b) Hướng dẫn nghe viết :
1/Ghi nhớ nội dung đoạn thơ
- Treo bảng phụ đọc đoạn thơ cần viết .
-Khổ thơ cho ta biết gì về ngày hôm qua ?
2/ Hướng dẫn cách trình bày :
-Khổ thơ có mấy dòng ?
Chữ cái đầu mỗi dòng viết thế nào ?
- Hãy chọn cách viết em cho là đẹp nhất trong các cách sau :
- Viết sát lề phải . Viết khổ thơ vào giữa trang giấy . Viết sát lề trái .
3/ Hướng dẫn viết từ khó:
- Đọc các từ khó yêu cầu viết .
- Chỉnh sửa lỗi cho học sinh .
- 4/ Đọc viết – Đọc thong thả từng dòng thơ .
- Mỗi dòng đọc 3 lần .
đ/Soát lỗi chấm bài :
c/ Hướng dẫn làm bài tập
*Bài 2 :
- Mời một em lên làm mẫu .
-Yêu cầu lớp nhận xét chốt ý chính
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
*Bài 3 : - Yêu cầu học sinh nêu cách làm .
-Yêu cầu một em đọc lại viết lại đúng thứ tự 9 chữ cái trong bài .
- Xóa dần các chữ , các tên chữ trên bảng cho học sinh học thuộc .
d) Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Nhắc nhớ tư thế ngồi viết và trình bày sách vở
-Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới
-Ba em lên bảng viết mỗi em viết các từ : tảng đá , mải miết , tản đi , đơn giản , giảng giải
- 2 em lên bảng 1 em đọc 1 em viết theo đúng thứ tự 9 chữ cái đầu tiên .
-Lớp lắng nghe giới thiệu bài
-Hai em đọc lại khổ thơ
-Lớp đọc đồng thanh khổ thơ cuối .
- Nếu em học hành chăm chỉ thì ngày hôm qua sẽ ở lại trong vở hồng của em .
- Có 4 dòng
- Viết hoa .
Viết khổ thở vào giữa trang giấy là đẹp nhất muốn vậy ta phải cách lề khoảng 3 ô rồi mới viết .
- Lớp thực hiện viết vào bảng con các từ khó là , lại , ngày hồng …
-Lớp nghe đọc chép vào vở .
-Nhìn bảng để soát và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm
- Hai em đọc lại yêu cầu bài tập 2
- Đọc và viết từ : Quyển lịch .
-Cả lớp thực hiện vào vở và sửa bài .
- Hai em nêu cách làm bài tập 3 .
-Lớp thực hiện vào bảng con và sửa bài .
-Cử 3 bạn lên bảng làm tiếp bài
- Đọc : giê, hát , I , ca , e- lờ , em – mờ , en – nờ , o , ô , ơ .
- Viết : g, học sinh , I , k , l , m , n , o ,ô ,ơ
- Học thuộc lòng bảng chữ cái .
-Ba em nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả.
-Về nhà học bài và làm bài tập trong SGK
Tập làm văn : Tự giới thiệu:Câu và bàiø
A/ Mục tiêu: Nghe và trả lời đúng một số câu hỏi về bản thân . Nghe , nói lại những điều đã nghe thấy về bạn trong lớp .Bước đầu biết kể một mẫu chuyện ngắn theo tranh .
-Rèn kĩ năng viết lại nội dung tranh
GDH ý thức bảo vệ của công
B/ Chuẩn bị : - Tranh minh họa bài tập 3 . Phiếu học tập cho từng học sinh .
C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2.Bài mới:
a/ Giới thiệu bài : -Hôm nay các em sẽ luyện tập cách giới thiệu về mình về bạn .
b/ Hướng dẫn làm bài tập :
*Bài 1 :-
HDH thay đổi cách xưng ho:VD:tên bạn là gì?(tên tôi là Nguyễn Thị Vân)
Quê bạn ở đâu?( quê tôi ở Cam Vũ, Cam Thủy, Cam Lộ, Quảng Trị)
Bạn thích học những môn nào?( tôi thích học vẽ...)
Cũng có thể hỏi theo kiểu phỏng vấn â
- Gọi hai em lên bảng thực hành trước lớp .
*Bài2:
GV giúp H hiểu yêu cầu của bài qua bài tập 1, nói lại những điều em biết về một bạn
* Bài 3:
-Hãy quan sát và kể lại nội dung từng búc tranh bằng 1 hoặc 2 câu rồi ghép các câu văn đoc lại với nhau .
Gvgiúp H nắm vững yêu cầu của bài
Kể lại sự việc ở từng tranh, mỗi sự việc kể bằng một hoặc hai câu.
VD: Huệ cùng các bạn vào vườn hoa. Thấy một khóm hồng đang nở hoa rất đẹp, Huệ thích lắm. Huệ định hái hoa, Tuấn thấy thế vội ngăn bạn
Cuối cùng Gvnhấn mạnh. Ta có thể dùng các từ để đặt thành câu, kể một sự việc. Cũng có thể dùng một số câu để tạo thành bài, kể một câu chuyện
c) Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học- tuyên dương những em có ý thức học tốt.
-Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau
- Hai học sinh nhắc lại tựa bài .
Một em đọc yêu cầu đề bài . Trả lời câu hỏi:
H làm việc theo nhóm đôi 1 em hỏi 1 em trả lời
-.- Yêu cầu từng cặp ngồi cạnh nhau hỏi – đáp
-Mời một em đọc nội dung bài tập 2.
Nhiều H sinh phát biểu ý kiến. Cả lớp và GV nhận xét
H nêu yêu cầu: kể lại nội dung mỗi tranh dưới đây bằng 1, 2 câu để tạo thành một câu chuyện.
H hoạt động nhóm 4
Đại diện nhóm trình bày- nhận xét
-Hai em nhắc lại nội dung bài học .
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
File đính kèm:
- GA lop 2 tuan 1(1).doc