Rèn kỹ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trơn toàn bài : Đọc đúng từ mới : Nắn nót, mải miết, ôn tồn, thành tài, từ có vần khó : quyển, nguệch ngoạc, quay .
- Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, phẩy, cụm từ.
- Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật.
222 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 760 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 - Tuần 1 (Tiết 6), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện từ và câu
(Chữa bài kiểm tra học kỳ I)
Tuần ôn tập Thứ hai ngày tháng năm 200
Tập đọc tiết 1 + 2:
Ôn tập đọc - học thuộc lòng
I. Mục đích - yêu cầu
- Rèn kỹ năng đọc đúng, diễn cảm
- Học sinh nắm vững nội dung bài
II. Đồ dùng dạy học
- Phiếu ghi bài tập đọc - học thuộc lòng từ tiết 1 đến tiết 8 và nội dung câu hỏi
III. Các hoạt động dạy học
1- Giáo viên trả bài (3-5'). Kể tên chủ điểm đã học tiết 1 - tiết 8 ? Trong chủ điểm đó có bài tập đọc - học thuộc lòng
2- Luyện đọc (70')
- Học sinh mở sách ôn lại bài học chưa kỹ, chưa thuộc 5'
- Học sinh bắt tham chuẩn bị bài
- Học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi theo phiếu bắt được.
- Nhận xét - cho điểm
3- Củng cố - dặn dò (3-5')
- Về nhà ôn tiếp bài tiết 1 => tiết 8
Thứ ba ngày tháng năm 200
Kể chuyện
Ôn tập
I. Mục đích - yêu cầu
- Củng cố kiến thức kỹ năng môn kể chuyện
- Học sinh biết kể tự nhiên, sáng tạo nội dung câu chuyện
- Biết kể phân vai kể chuyện
II. Các hoạt động dạy học
1- Giáo viên trả bài
2- Luyện tập kể chuyện
- Hãy kể tên câu chuyện đã học từ đầu năm đến nay
- Học sinh mở sách đọc lại nội dung chuyện và tập kể (5-10')
- Hãy kể một câu chuyện em thích ? Vì sao thích ?
+ Kể chuyện theo nhóm, phân vai theo nhóm
Các nhóm thể hiện câu chuyện mình thích ? Vì sao ?
Nhận xét cho điểm theo nhóm
3- Củng cố - dặn dò
- Nhận xét giờ học
- Về nhà tập kể lại câu chuyện đã học chuẩn bị tiết sau
Luyện chính tả
Ngôi trường mới
I. Mục đích - yêu cầu
- Rèn kỹ năng viết đúng, đẹp bài viết ngôi trường mới đoạn từ đầu...thân thương.
- Viết đúng các chữ khó: nền, lợp lá, mảng tường, xoan, đào, nổi.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ ghi bài
III. Các hoạt động dạy học
1- Giáo viên trả bài
2- Hướng dẫn chính tả
- Giáo viên đọc bài viết
+ Hướng dẫn viết từ khó: Giáo viên đưa từ khó: nền, lợp lá, mảng tường, xoan, đào, nổi - Học sinh phân tích
+ Học sinh đọc lại từ - viết bảng
* Hướng dẫn trình bày
- Bài viết có ? câu
- Những chữ nào viết hoa ? Vì sao ?
* Học sinh viết bài
Giáo viên đọc từng cụm từ 2-3 tg - Học sinh viết
* Chữa lỗi - soát lỗi
* Giáo viên chấm bài
3- Hướng dẫn bài tập
Bài 1: đặt câu để phân biệt từ trong cặp từ sau:
da - gia - ra, tre - che, trẻ - chẻ
Bài 2: Tìm 3 tiếng có vần: uông uôn
Học sinh đọc yêu cầu - làm bài
4- Củng cố - dặn dò
- Nhận xét giờ học
Chiều Luyện tập viết
(Học sinh viết bài ôn tập vở tập viết thực hành)
Thứ tư ngày tháng năm 200
Tập đọc
Ôn tập đọc - học thuộc lòng
I. Mục đích - yêu cầu:
- Rèn kỹ năng đọc to, rành mạch, diễn cảm
- Hiểu nội dung bài
II. Đồ dùng dạy học
- Phiếu ghi tên bài tập đọc - học thuộc lòng tuần 1-8 và câu hỏi
III. Các hoạt động dạy học
Luyện từ và câu
Ôn tập
I. Mục đích - yêu cầu
- Củng cố kiểm tra kỹ năng: từ chỉ hoạt động, sự vật và đặt câu nói về hoạt động, sự vật.
- Ôn luyện dấu chấm câu
II. Các hoạt dạy học
1- Giáo viên trả bài
2- Luyện tập
Bài 1: (bảng - miệng)
Tìm 5 từ chỉ hoạt động - đặt câu với từ tìm được theo mẫu: Ai, cái gì, con gì, làm gì ?
Bài 2: Tìm từ chỉ sự vật trong đoạn văn sau:
Cánh đồng lúa trước làng rộng mêng mông, lúa nặng trĩu bông một màu vàng óng. Quang cảnh xóm làng nhộn nhịp hẳn lên giữa mùa gặt hái. Bà con xã viên tay liềm, tay hái gặt hết thửa ruộng này đến thửa ruộng khác
Học sinh đọc thêm - làm bài vào vở - chữa bài - nhận xét
=> Từ chỉ sự vật gồm những từ gì ?
Bài 3: Học sinh làm vở
Đoạn văn dưới đây có thế tách thành ? câu. hãy cheps lại đoạn văn vào vở, ghi dấu chấm và viết thành câu cho đúng.
Buổi sáng, Bé dậy sớm ngồi học bài dậy sớm học bài là một thói quen tốt nhưng phải cố gắng lắm Bé mới có được thói quen ấy.
- Học sinh đọc bài - Nhận xét => khi nào ghi dấu (.)
3- Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học
Chiều Luyện tập đọc - học thuộc lòng
(Tiến hành tương tự tiết buổi sáng)
Thứ năm ngày tháng năm 200
Tập viết
Ôn tập chữ hoa
Tập đọc
Ôn tập đọc - học thuộc lòng
I. Mục đích - yêu cầu
- Kiểm tra các bài học thuộc lòng từ tiết 1 - tiết 8
- Học thuộc lòng, diễn cảm bài
II. Các hoạt động dạy học
1- Giáo viên trả bài
2- Ôn tập
- Học sinh nhẩm lại bài học thuộc lòng: 5-7'
- Ôn lại từng bài theo dãy
- Thi đọc thuộc diễn cảm theo nhóm
- Đọc thuộc 1 bài thơ em thích ? Vì sao ?
- Nhận xét cho điểm
3- Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Về nhà ôn bài tập đọc - học thuộc lòng tiết 10 - tiết 17
Thứ sáu ngày tháng năm 200
Ôn tập tiết 9: Chính tả nghe viết
Mẩu giấy vụn
I. Mục đích - yêu cầu
- Rèn kỹ năng viết đúng, đẹp, đoạn viết trong bài Mẩu giấy vụn
- Viết đúng: lặng, nổi lên, xì xào
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ ghi bài
III. Các hoạt động dạy học
1- Giáo viên trả bài
2- Hướng dẫn chính tả
- Giáo viên đọc bài viết
* Hướng dẫn từ khó: Giáo viên đưa từ: lặng, nổi lên, xì xào - Học sinh phân tích
Đọc lại và viết tiếng khó
* Hướng dẫn cách trình bày
Tìm những chữ viết hoa ? Vì sao ?
* Học sinh viết vở
- Giáo viên đọc - Học sinh viết bài
* Soát lỗi, chữa lỗi
3- Hướng dẫn làm bài
Bài 1: (miệng)
Tìm 5 tiếng có vần au, 5 tiếng có vần ay
- Học sinh tìm theo day - Học sinh nhận xét
Bài 2: Học sinh làm vở
Điền vào chỗ trống: dành, giành, rành
dỗ, .mạch,dụm, tranh..
- Gia, da hay ra
tham,đỏ hồng,đình,.dẻ,.ngoài sân
Học sinh chữa bảng phụ - Nhận xét
3- Củng cố - dặn dò
- Nhận xét giờ học
Tập làm văn
Ôn tập
I. Mục đích - yêu cầu
- Luyện kỹ năng viết bưu thiếp chúc mừng
- Luyện kỹ năng viết 1 đoạn văn theo chủ đề
II. Các hoạt động dạy - học
1- Giáo viên trả bài
2- Ôn tập
Bài 1: Viêt 1 bưu thiếp ch úc mừng người thân nhân dịp năm mới
- Học sinh đọc yêu cầu
- làm bài ra giấy
- Học sinh đọc bài - Nhận xét
Bài 2: Em hãy viết 1 đoạn văn ngắn 4-5 câu kể về một người thân của em
- Học sinh đọc yêu câu - xác định yêu cầu
- Giao viên gợi ý: Kể về người thân: giới thiệu tên, mối quan hệ, hình dáng, tính tình, tình cảm của em với người thân.
Học sinh làm bài - chữa bài - nhận xét
3- Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học
Chiều Luyện tập làm văn
Học sinh làm bài tập làm văn buổi sáng vào vở
Tuần ôn tập Thứ hai ngày tháng năm 200
Tập đọc
ôn tập đọc - học thuộc lòng
I. Mục đích - yêu cầu
- Học sinh luyện đọc các bài tập đọc từ tiết 9 - tiết 17
- Rèn kỹ năng đọc đúng, đọc diễn cảm
II. Đồ dùng dạy học
- Phiếu ghi bài tập đọc - học thuộc lòng tuần 9-17
III. các hoạt động dạy học
1- Giáo viên trả bài (1-2')
2- luyện đọc
- Nhớ và kể tên bài tập đọc từ tiết 9 - tiết 17 (3-5')
- Học sinh ôn lại bài 5-7'
- Gọi học sinh bắt thăm và đọc bài
3- Củng cố - dặn dò
- Đọc bài tập đọc mà em thích
- Nhận xét tiết học
Thứ bangày tháng năm 200
Kể chuyện
Ôn tập
I. Mục đích - yêu cầu
- Rèn kỹ năng kể chuyện bằng lời kể của mình tự nhiên, sáng tạo
II. Các hoạt động dạy học
1- Giáo viên trả bài
2- Luyện tập kể chuyện
- Kể chuyện theo nhóm: Em thích câu chuyện nào ? Kể lại câu chuyện cho các bạn trong nhóm nghe.
- Bình chọn bạn kể hay trong nhóm
- Chọn bạn kể hay kể trước lớp
- Học sinh khác nghe và nhận xét
3- Củng cố - dặn dò
- Học sinh kể phân vai chuyện - Nhận xét tiết học
Luyện chính tả
Cò và vạc
I. Mục đích - yêu cầu
- Rèn kỹ năng chữ viết đều và đẹp
- Viết đúng các chữ có âm, vần dễ lẫn trong đoạn viết
II. Các hoạt động dạy học
1- Giáo viên trả bài
2- Hướng dẫn viết
- Giáo viên đọc đoạn viết từ "Nhờ siêng năng.ra đọc"
- Trong đoạn viết có những chữ nào viết hoa, vì sao ?
- Viết tiếng từ khó: siêng năng, nên, lật, nhạt, lúc nào, giở
3. Học sinh viết bài
4. Chấm chữa lỗi
5. Luyện tập
- Giở hay dở: hay..,..sách,..hơi,ra
- Nhạt hay nhạc: nghe.., âm., canh., .nhẽo
6- Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học
Thứ tư ngày tháng năm200
Tập đọc
ôn tập đọc - học thuộc lòng
Giáo viên tiếp tục cho học sinh đọc tương tự tiết trước
Luyện từ và câu
Ôn tập
I. Mục đích - yêu cầu
- ôn các từ chỉ đặc điểm - tính chất
- Từ trái nghĩa. Đặt câu kiểu: ai, cái gì, con gì, thế nào ?
II. Các hoạt động dạy học
- Giáo viên trả bài
2- Luyện tập
Bài 1: (bảng)
- Tìm 5 từ chỉ đặc điểm, ghi ra bảng con
- Nêu miệng 1 câu với một trong 5 từ vừa tìm
=> câu em đặt thuộc kiểu câu gì ?
Bài 2: Tìm các từ trái nghĩa với các từ sau (miệng)
Trắng, già, đẹp, hiền
Đặt câu với 1 cặp từ mà em vừa tìm
=> Từ nào trong câu chỉ đặc điểm
Bài 3 (viết): Tìm các từ chỉ đặc điểm trong đoạn văn sau:
Giữa vườn lá um tùm xanh mướt còn ướt đẫm sương đêm. Một bông hoa rập rờn trước gió. Màu hoa đỏ thắm, cánh hoa mịn màng. Đoá hoa toả hương thơm ngát.
- Học sinh dùng bút chì gạch chân từ chỉ đặc điểm
Bài 4: Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống => xác định kiểu câu
Dòng sông Lá cờ Tổ quốc
Bầu trời Quả cam chín
- Giáo viên và học sinh cùng chữa bài
3- Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học
Thứ năm ngày tháng năm 200
Tập viết
Ôn tập
I. Mục đích - yêu cầu
- Tiếp tục ôn viết chữ cái hoa đã học
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1- Giáo viên trả bài
2- Hướng dẫn viết chữ cái hoa đã học
- Giáo viên viết mẫu lại
- Học sinh luyện bảng
- Viết vào vở
3- Củng cố - dặn dò
- Nhận xét vở viết
Chính tả
Thêm sừng cho ngựa
I. Mục đích - yêu cầu
- Rèn kỹ năng nghe viết cho học sinh
- Rèn chữ viết đúng, đều, đẹp
II. Các hoạt động chủ yế
1- Giáo viên trả bài
- Giáo viên đọc đoạn viết "Bin đem vở. con bò vậy"
2- Học sinh luyện viết tg, từ khó vào bảng
Bin, chuồng (ngựa), hí hoáy, xoá, khoe
3- Giáo viên đọc cho học sinh viết bài
4- Chấm, chữa lỗi
5- Luyện tập
- s hay x: ..angốm, a tấp, .aoa
- oe hay eo: con h.., đỏ h.., kh. sắc, khát kh.
6- Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học
Tập làm văn
Ôn tập
I. Mục đúch - yêu cầu
- Ôn lại cách nói lời chia buồn, an ủi
- Viết đoạn văn ngắn tả con vật
II. Các hoạt động dạy học
1- Giáo viên trả bài
2- Luyện tập
Bài 1: (miệng)
- Giáo viên đưa tình huống - Học sinh thảo luận cách ứng xử, từng nhóm TB
Tình huống 1: Bạn bị ốm, em đến thăm bạn. Em sẽ nói gì với bạn
Tình huống 2: Nhà bạn có chuyện buồn. em sẽ an ủi bạn như thế nào ?
bài 2: (viết)
- Tả con vật mà em yêu thích
Giáo viên và học sinh cùng chữa bài
3- Củng cố - dặn dò
- Khi nào nói lời an ủi, chia buồn ?
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- giao an TV L2-I.doc