1/ Rèn kỹ năng đọc thành tiếng.
- Đọc trơn toàn bài.
- Đọc đúng các từ mới : nắn nót , mải miết, ôn tồn, thành tài.
- Đọc đúng các từ có vần khó: quyển, nguyệch ngoạc, quay.
- Các từ có âm, vần dễ viết sai do ảnh hưởng cách phát âm ở địa phương
- Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật( bé, bà cụ).
2/ Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới.
- Hiểu nghĩa đen và nghĩa bóng câu tục ngữ: “Có công mài sắt, có ngày nên kim”.
- Rút được lời khuyên từ câu chuyện: Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công.
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1128 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 01 : Từ ngày 05/09 đến ngày 09/09/2005, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ân gọi của chúng.
Biết tìm các từ có liên quanđến HS theo yêu cầu.
Biết dùng từ và đặt những câu đơn giản.
B/ ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
Tranh minh họa và các sự vật, hành động trong sách giáo khoa.
Bảng phụ ghi sẵn bài tập 3.
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I/ KTBC: Kiểm tra sự chuẩn bị sách vở, ĐD của học sinh.
II/ DẠY BÀI MỚI:
1/ Giới thiệu bài: GV giới thiệu và ghi bảng, cho hs nhắc lại.
2/ Hướng dẫn làm bài tập:
* Bài 1: Cho hs đọc đề và nêu y/ cầu
+ Có bao nhiêu hình vẽ ?
+ Tàm hình vẽ này ứng dụng với 8 tên gọi trong phần ngoặc đơn, hãy đọc 8 tên gọi đó ?
+ Chọn 1 thích hợp trong 8 từ để gọi tên bức tranh 1.
+ Y/ cầu hs tiếp tục làm bài 1, lớp trưởng điều khiển cả lớp.
* Bài 2: Cho 1 hs nêu yêu cầu của đề bài.
+ Yêu cầu hs lấy ví dụ về từng loại.
+ Tổ chức thi tìm từ nhanh.
Kiểm tra kết quả, tuyên dương nhóm thắng.
HS nhắc lại.
+ Chọn tên gọi cho mỗi người, mỗi vật, mỗi việc được vẽ.
+ Có 8 hình vẽ.
+ Đọc bài: học sinh, nhà, xe đạp, múa, trường, chạy, hoa hồng, cô giáo.
+ Trường.
+ HS tiếp tục làm bài vào VBTTV và nhận xét , sửa chữa.
Tìm các từ chỉ đồ dùng học tập, chỉ hoạt động của hs, chỉ tính nết của hs.
+ Gọi 3 hs, mỗi hs nêu 1 từ.
+ Chia hs thành 4 nhóm ghi vào phiếu học tập sau đó lên dán ở bảng.
Một số lời giải:
Từ chỉ đồ dùng học tập : bút chì, bút mực, bút bi, bút màu, bút dạ, bút xóa, thước kẻ, tẩy, cặp sách, hộp bút, giẻ lau, phấn , bộ chữ, bảng con . . .
Từ chỉ hoạt động của học sinh: đọc, viết, nghe, nói, đếm, tính toán, chạy nhảy, múa , hát, tập thể dục . . .
Từ chỉ tính nết của hs : chăm chỉ, cần cù, ngoan ngoãn, nhịch ngợm, lễ phép, đoàn kết, trung thực , thẳng thắn, thông minh, sáng dạ . . .]
* Bài 3:
+ Gọi hs đọc yêu cầu của đề.
+ Gọi hs đọc câu mẫu.
+ Câu mẫu vừa dọc nói về ai ? cái gì ?
+ Tranh 1 còn cho ta thấy điều gì ? ( Vườn hoa được vẽ thế nào ?)
+ Tranh 2 cho ta thấy Huệ định điều gì?
+ Theo em, cậu bé trong tranh 2 sẽ làm gì ?
+ Y/ cầu hs viết câu của emvào VBT
+ Hãy viết một câu thích hợp nói về người hoặc cảnh vậttrong mỗi hình vẽ.
+ Huệ cùng cac bạn vào vườn hoa.
+ Nói về Huệ và vườn hoa trong tranh 1.
+ Vườn hoa thật đẹp./ Những bông hoa trong vườn thật đẹp . . .
+ HS đọc nối tiếp nói về cô bé.
+ Cậu bé ngăn Huệ lại./Cậu bé khuyên Huệ không nên hái hoa trong vườn . . .
III/ CỦNG CỐ:
Hôm nay, các em học luyện tù và câu bài gì ?
Để đọc và viết về câu đúng em cần biết điều gì ?
IV/ NHẬN XÉT – DẶN DÒ :
GV nhận xét tiết học.
Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau.
;;;¥;;;
THỦ CÔNG: Gấp tên lửa ( tiết 1 )
A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
HS biết gấp tên lửa.
HS hứng thú và yêu thích ghép hình.
B/ CHUẨN BỊ:
Mẫu tên lửa. Quy trình gấp tên lửa.
Giấy màu, giấy A4, bút màu.
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I/ KTBC: KT sự chuẩn bị của hs.
II/ BÀI MỚI :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Giới thiệu : GV nêu và ghi tựa ở bảng
2/ H/ dẫn:
+ Cho hs quan sát mẫu và hỏi :
- Tên lửa gồm có những phần nào ?
- Hình dáng giống vật nào mà em biết ?
+ Hướng dẫn từng bước thực hiện : Vừa nêu vừa ghi bảng để hs quan sát.
3/ Thực hành:
Bước 1: Gấp tạo mũi và thân tên lửa.
H/ dẫn như SGK.
Bước 2: Tạo tên lửa và sử dụng.
Bẻ các nếp gấp sang 2 bên, đường dấu giữa và miết dọc theo đường được tên lửa (hình 5)
Cầm vào nếp gấp giữa cho 2 cánh tên lửa ngang rađược như hình 6 và phóng theo hướng chếch lên không trung.
Nhắc lại tựa bài.
+ Quan sát mẫu.
- Phần thân, mũi.
- Gần giống máy bay.
+ HS lắng nghe.
Thực hiện gấp tên lửa.
III/ CỦNG CỐ:
Hôm nay, các em học thủ công bài gì ?
Gấp tên lửa gồm có mấy bước thực hiện ?
Tên lửa bằng giấy có tác dụng như thế nào trong đời sống?
IV/ NHẬN XÉT, DẶN DÒ:
Về nhà luyện gấp tên lửa nhiều lần cho đẹp hơn và chuẩn bị tiết sau.
GV nhận xét tiết học.
;;;¥;;;
TOÁN : ĐỀ XI MÉT
A/ MỤC ĐÍCH: Giúp HS:
Bước đầu nắm được tên gọi, kí hiệu và độ lớn của đơn vị đo đê xi mét ( dm).
Nắm được quan hệ giữa đê xi mét và xăng ti mét ( 1 dm = 10 cm)
Biết làm các phép tính cộng, trừ với các số đo có đơn vị đê xi met.
Bước đầu tập đo và ước lượng các độ dài theo đơn vị đê xi mét.
B/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Một băng giấy có chiều dài 10 cm.
Thước thẳng dài 2 dm với các vạch chia thành từng xăng ti met.
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
I/ KTBC: Chữa bài tập 3 và 4
BÀI 4: bài giải
Số học sinh đang ở trong trong thư viện
25 + 32 = 57 ( học sinh )
Đáp số: 57 học sinh
II/ DẠY BÀI MỚI:
1/ Giới thiệu : GV giới thiệu bài và ghi bảng.
2/ Hướng dẫn tìm hiểu:
Giới thiệu đơn vị đo độ dài đê xi met( dm)
+ Cho hs cùng thực hiện thao tác đo độ dài băng giấy dài 10 cm và hỏi:
- Băng giấy dài ? cm
- gv nói tiếp: 10 xăng ti met còn gọi là 1 đê xi met và viết đê xi met
- Đê xi met viết tắtlà : dm
10cm = 1 dm
1 dm = 10 cm
+ Hướng dẫn hs nhận biết các đoạn thẳng có độ dài là : 2 dm và 3 dmtrên thước.
III/ LUYỆN TẬP THỰC HÀNH:
* Bài 1 : Hướng dẫn hs quan sát và trả lời từng câu hỏi a ; b
Câu a) Cho hs quan sát.
Câu b) Cho hs quan sát thực tế.
* Bài 2 : Cho hs đọc đề bài và nêu y/ cầu
GV làm mẫu : 1 dm + 1 dm = 2 dm
Hướng dẫn tương tự cho hs thực hiện
* Bài 3 : Cho hs đọc yêu cầu , gv nhắc lại
GV nhận xét, sửa chữa.
HS nhắc lại tựa bài.
+ hs thực hiện theo yêu cầu của GV.
+ Băng giấy dài 10 cm .
+ Cho hs nhắc lại.
So sánh AB = CD với độ dài 1 dm.
So sánh và điền dấu thích hợp( AB lớn hơn CD)
Cho hs thực hiện : 8 dm + 2 dm = 10 dm
3 dm + 2 dm = 5 dm
9 dm + 10 dm = 19 dm
16 dm – 2 dm = 14 dm
35 dm – 3 dm = 32 dm
Cho hs thực hiện: không dùng thước đo mà ước lượng rồi nêu
CỦNG CỐ :
Hôm nay, các em học toán bài gì ?
Qua bài học này giúp các em củng cố điều gì ?
IV/ NHẬN XÉT- DẶN DÒ :
Dặn HS về nhà làm lại các bài tập và chuẩn bị bài sau.
GV nhận xét đánh giá tiết học.
;;;¥;;;
TẬP LÀM VĂN : Bài 1: TRẢ LỜI CÂU HỎI.
A/ MỤC TIÊU:
Nghe và trả lời đúng một số câu hỏi về bản thân.
Nghe, nói lại những điều nghe thấy về bạn trong lớp.
Bước đầu biết kể về một mẫu truyện ngắn theo tranh.
B/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh minh họa bài tập 3.
Phiếu học tập cho từng học sinh.
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
I/ KTBC: Kiểm tra hs chuẩn bị ĐDHT.
II/ DẠY BÀI MỚI:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Giới thiệu: Tiết học đầu tiên, các em được học về kiều bài : Trả lời câu hỏi.
2/ Hướng dẫn làm bài tập:
*/ bài 1 và 2:
+ Gọi hs đọc yêu cầu của đề.
+ Yêu cầu học sinh so sánh cách làm của 2 bài tập.
+ Phát phiếu học tập y/ cầu hs đọc và cho biết phiếu có mấy phần.
+ Yêu cầu hs điền các thông tin về mình vào phiếu.
+ Yêu cầu 2 hs ngồi cạnh nhauthực hành hỏi đáp với nhau theo các nội dung cần điền và điền vào phần 2 của phiếu.
+ Gọi 2 hs lên bảng thực hành trước lớp, y/ cầu hs khác nghe và ghi các thông tin nghe được vào phiếu.
+ Yêu cầu hs trình bày kết quả làm việc. Sau mỗi lần hs trình bày, GV gọi hs khác nhận xét, GV nhận xét và cho điểm hs.
*/ Bài 3:
+ Gọi hs đọc yêu cầu
+ Hỏi: Bài tập này gần giống với bài tập nào đã học ?
+ Nói: Hãy quan sát từng bức tranh và kể lại nội dung của mỗi bức tranh bằng 1 hoặc 2 câu văn, sau đó ghép các câu lại với nhau.
+ Gọi và nghe hs trình bày bài, yêu cầu hs khác nhận xét.
+ Kết luận: Khi viết các câu văn liền mạch là đã viết được 1 bài văn.
HS nhắc lại.
+ HS đọc đề bài tập 1 và 2.
+ Bài 1: Chúng ta giới thiệu về mình.
+ Bài 2: Chúng ta giới thiệu về bạn mình.
+ Đọc phiếu và trả lời: có 2 phần
Phần 1: tự giới thiệu. Phần 2: ghi các thông tin về bạn.
+ Làm việc cá nhân.
+ Thực hành theo cặp.
+ 2 hs thực hiện, cả lớp theo dõi ghi vào phiếu.
+ 3 hs trình bày trước lớp.
+ Viết lại nội dung mỗi bức tranh bằng 1 ; 2 câu để tạo thành câu chuyện.
+ Giống bài tập luyện từ và câu đã học.
+ Làm bài cá nhân.
+ Trình bày theo 2 bước: 4 hs tiếp nối nói về bức tranh. 2 hs trình bày bài hoàn chỉnh.
III/ CỦNG CỐ:
Hôm nay, các em học tập làm văn bài gì ?
Tổ chức cho học sinh cho trò chơi: Cùng kể chuyện.
IV/ NHẬN XÉT – DẶN DÒ:
GV nhận xét tiết học.
Dặn hs chưa hoàn chỉnh được bài làm thì về nhà làm lại cho tốt.
Mẫu phiếu học tập
Họ và tên: . . . . . . . .
PHIẾU HỌC TẬP.
Ghi các thông tin về em vào chỗ trống để hoàn chỉnh bài văn sau:
Tên em là: . . . . . . . . . . . . . . . Quê em ở: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .Em đang học lớp: . . . . .trường . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .Em thích học môn: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Em thích được : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Nghe bạn tự giới thiệu và điền các thông tin về bạn vào bảng sau :
STT
Họ tên
Quê quán
Lớp
Trường
Môn học yêu thích
Việc thích làm
1
2
File đính kèm:
- Giao an lop 2 KTKN.doc