• Đọc đúng ,rõ ràng toàn bài : biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy , giữa các cụm từ.
• Hiểu lời khuyên từ câu chuyện : Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công. ( Trả lời được các câu hỏi sgk)
• Giáo dục tính cẩn thận , chịu khó trong học tập.
• Những kĩ năng sống cần được giáo dục trong bài cho HS:
Xác định giá trị( nhận biết được ý nghĩa của câu chuyện, từ đó xác định được: kiên trì, quyết tâm vượt gian khó sẽ thành công)
Trình bày suy nghĩ, ý tưởng(suy nghĩ, trả lời câu hỏi đọc – hiểu câu chuyện)
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 983 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Trường Tiểu học Lê Minh Châu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n trong phép cộng.
GDHS thái độ yêu thích học Toán
II. Đồ dùng dạy học :
Viết sẵn nội dung bài tập 1 trong SGK.
Các thanh thẻ ghi sẵn : Số hạng , tổng.
III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.ổn định
2.Kiểm tra bài cũ chấm 1 số VBT còn lại- NX
3.Bài mới :
a.Giới thiệu : Ghi tựa.
- HS nhắc.
Trong giờ học toán hôm nay , chúng ta sẽ ôn tập về tên gọi của các thành phần trong phép cộng .
b.HD luyện tập(VBT)
Bài 1
- YCHS quan sát bài mẫu và đọc phép cộng mẫu.
- HS đọc : 12 cộng 5 bằng 17
- Nêu các số hạng trong phép cộng ?
…12 và 5
- Tổng của phép cộng đó là mấy ?
…17
- Muốn tính tổng ta làm như thế nào ?
…lấy các số hạng cộng với nhau.
- YC HS làm bài.
- 1 HS làm bảng – Lớp làm VBT
- YCHS nhận xét . KT 1 số vở
- HS Nhận xét bài làm của bạn.
- Nhận xét
Bài 2
- YCHS đọc đề bài.
- 1 HS đọc.
- Hướng dẫn HS làm bài. YC HS làm bảng con
- HS thực hiện đặt tính và làm bc
Bài 3
- Gọi HS đọc yêu cầu bài.
- 1 HS đọc.
- Đề bài cho biết gì ?
…trong vườn có 20 cây cam 35 cây quýt
- Bài toán yêu cầu gì ?
…số cây cam và cây quýt có trong vườn
-Muốn biết ta làm tính gì ?
…tính cộng
- YCHS làm bài
- HS tự tóm tắt và trình bày bài giải.
Tóm tắt
Cam: 20 cây
Quýt : 35 cây
Cam , quýt : ? cây
Bài giải
Số cây cam và quýt có là:
35 + 20 = 55 ( cây)
Đáp số : 55 cây.
- Nhận xét
Bài 4: YC HS tự làm vào vở trắng
YC HS Đọc bài làm – HS khác NX ,SS
4.Củng cố –dặn dò:
- Các em vừa học toán ôn bài gì?
-…Số hạng , tổng.
- Về nhà ôn bài.
- Chuẩn bị bài học tiết sau.
- Nhận xét tiết học.
*Điều chỉnh, bổ sung:…………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ sáu ngày 24. 8 . 2012.
TẬP LÀM VĂN
TỰ GIỚI THIỆU. CÂU VÀ BÀI
I. Mục tiêu :
Biết nghe và trả lời những câu hỏi về bản thân.(BT1);Nói lại một vài thông tin đã biết về một bạn trong lớp(BT2); HS khá giỏi bước đầu kể lại được ND 4 bức tranh (BT3) thành một câu chuyện ngắn..
Rèn kĩ năng ghi nhớ , viết câu theo tranh.
GD HS yêu thích môn học.
Những kĩ năng sống cần được giáo dục trong bài cho HS:
Tự nhận thức về bản thân
Giao tiếp: cởi mở, tự tin trong giao tiếp, biết lắng nghe ý kiến người khác
II. Đồ dùng dạy học :
Tranh minh hoạ bài tập 3.
Phiếu học tập cho từng HS .
Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực được sử dụng trong bài:
Làm việc theo nhóm- chia sẻ thông tin
Đóng vai
III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.ổn định
2.Kiểm tra bài cũ :
- GV nêu nội dung và yêu cầu học TLV.
- Nhận xét .
3.Bài mới :
a.Giới thiệu : Ghi tựa.
- HS nhắc.
Trong tiết TLV đầu tiên , chúng ta sẽ được luyện tập cách giới thiệu về mình , về bạn mình . Đồng thời các em sẽ được làm quen với bài văn và biết tổ chức các các câu văn thành một bài văn ngắn.
b.HD làm bài tập.
Bài 1&2
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài.
- HS đọc.
- GV yêu cầu HS so sánh cách làm của 2 bài tập.
- HS so sánh.
- GV yêu cầu HS điền các thông tin về mình vào phiếu.Sau đó thực hành hỏi đáp nhóm đôi
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV .
- GV gọi HS thực hành trước lớp.
- 3 HS trình bày trước lớp.
- GV nhận xét - Ghi điểm.
GDKNS: Các em phải biết tự nhận thức về bản thân mình…Trong giao tiếp các em phải biết cởi mở, tự tin , biết lắng nghe ý kiến người khác
Bài 3
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài.
- 1 HS đọc.
- Bài tập gần giống với bài tập nào đã học ?
…Giống bài tập trong Luyện từ và câu đã học.
- GV yêu cầu HS quan sát và làm bài.
- HS làm bài cá nhân.
- GV gọi HS trình bày bài.
- 4 HS trình bày nối tiếp nhau.
- GV yêu cầu HS Nhận xét bài của bạn.
- Vài HS Nhận xét .
GV kết luận : Khi viết các câu văn liền mạch là đã viết được 1 bài văn.
*Kể lại ND câu chuyện ở BT3
HS khá giỏi bước đầu kể lại được ND 4 bức tranh (BT3) thành một câu chuyện ngắn.
4.Củng cố – dặn dò:
-Các em vừa học bài gì ?
…
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài tiết sau.
- Nhận xét tiết học.
*Điều chỉnh, bổ sung:…………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………..
ÔN TIẾNG VIỆT
RÈN VIẾT CHỮ HOA
I/ Mục đích yêu cầu:
Viết đúng chữ hoa E, Ê, G(mỗi chữ 2 dịng cỡ nhỏ), câu ứng dụng 2 dịng cỡ nhỏ Em yêu trường em. Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét, thẳng hàng, bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Mẫu chữ E, Ê, G viết sẵn câu ứng dụng.
* HS: Vở
III/ Hoạt động chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Ổn định lớp: Hát
Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra vở tập viết của HS
Bài mới:Giới thiệu bài- Ghi tựa: Rèn viết chữ hoa
Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa
GV treo mẫu cho HS quan sát chữ hoa
YC HS nhắc lại độ cao và các nét của chữ hoa?
Cho HS viết bảng con
Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng:
Gọi HS đọc câu ứng dụng
GV viết mẫu câu: Em yêu trường em lên bảng.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS viết vào vở:
Viết mỗi chữ E, Ê, G 2 dịng cỡ nhỏ.
Viết Em yêu trường em 2 lần bằng cỡ chữ nhỏ
GV hướng dẫn cách cầm viết, ngồi
GV theo dõi, uốn nắn những em yếu.
4. Củng cố:
Thu và chấm một số vở
Nhận xét chữ viết của các em.
Tuyên dương những em cĩ bài viết đẹp.
5. Dặn dị:
Về nhà rèn viết thêm. Chuẩn bị bài sau:
HS quan sát và nhận xét
2.5 ơ li
HS viết bảng con
HS đọc câu ứng dụng
HS quan sát
HS lắng nghe và viết vào vở
*Điều chỉnh, bổ sung:…………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
--------------------------------------------------------------------------------------------------
TOÁN
ĐÊ-XI-MET
I. Mục tiêu :
Biết dề –xi mét là một đơn vị đo dộ dài , tên gọi , kí hiệu của nó;Biết quan hệ giữa dm và cm, ghi nhớ 1dm = 10 cm; Nhận biết được độ lớn của dơn vị đo dm; So sánh độ lớn đoạn thẳng trong trường hợp đơn giản. Thực hiện phép cộng trừ các số đo độ dài có đơn vị đô là dm.
Nắm và ghi nhớ yếu tố hình học về tên gọi và tính chất cơ bản.
GDHS yêu thích học toán.
II. Đồ dùng dạy học :
Thước thẳng , dài , có vạch chia theo dm , cm.
1 băng giấy dài 1 dm , 1 sợi len dài 4 dm.
III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.ổn định
2.Kiểm tra bài cũ :
Tiết truớc chúng ta học bài gì ?
…Luyện tập.
- GV nêu và yêu cầu HS tính
- 2 HS tính – Lớp làm bảng con.
25 + 32 41 + 25
72 + 11 38 + 20
- Nhận xét – Ghi điểm.
- Nhận xét chung.
3.Bài mới :
a.Giới thiệu : Ghi tựa.
- HS nhắc.
Trong giờ học toán hôm nay , chúng ta biết thêm một đơn vị đo độ dài nữa , lớn hơn xăngtimet đó là Đêximet.
b.Giới thiệu Đêximét
- GV phát cho mỗi bàn 1 băng giấy và yêu cầu HS dùng thước đo.
- HS dùng thước thẳng và đo độ dài bằng giấy.
- Băng giấy dài mấy xăngtimét ?
…10 cm.
- GV : 10 xăngtimét còn gọi là 1 đêximét ( GV vừa nói vừa ghi bảng ).
- GV yêu cầu HS đọc
- vài HS đọc.
- GV nêu : Đêximét viết tắt là : dm.
1 dm = 10 cm
10 cm = 1 dm
- GV yêu cầu HS nêu lại.
- Vài HS nêu ( 5 HS ) : 10 cm = 1 dm , 1 dm = 10 cm.
- GV yêu cầu HS dùng phấn vạch trên thước các đoạn thẳng có độ dài là 1 dm.
- HS tự vạch.
- GV yêu cầu HS vẽ đoạn thẳng dài 1dm vào bảng con.
- HS vẽ.
c.Luyện tập
Bài 1
- GV YC HS đọc đề bài , sau đó tự làm bài.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- GV YC đổi vở để KT.
- HS đổi vở và KT cho nhau.
Bài 2
- GV YC HS Nhận xét các số trong bài tập 2
- Vài HS Nhận xét .
- GV hướng dẫn HS và cho HS làm bài.
- HS làm VBT
Bài 3
HS khá giỏi làm thêm
- GV YC HS đọc đề bài.
- 1 HS đọc.
- GV YC HS làm bài.
- HS làm bài theo YC của bài tập.
4.Củng cố- Dặn dò :
Chúng ta vừa học toán bài gì ?
…Đêximet
-1 dm bằng mấy xăngtimet ?
…10 cm.
-10 xăngtimét bằng mấy đêximet ?
…1 dm
- Về nhà ôn bài
- Chuẩn bị bài học tiết sau.
- Nhận xét tiết học.
*Điều chỉnh, bổ sung:…………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
--------------------------------------------------------------------------------------------------
SINH HOẠT LỚP
1 Nhận xét các HĐ của lớp trong tuần qua về các mặt :
-Tuyên dương những HS đầy đủ sách vở và đồ dùng học tập , những HS viết chữ sạch đẹp. Khuyến khích và nhắc nhở các HS giữ gìn sách vở cẩn thận .
-Nhắc nhở HS bổ sung những thiếu sót như đồ dùng, chữ viết , vở ghi , nhãn vở….
2.Kế hoạch tuần tới :
-Tiếp tục ổn định và xây dựng nề nếp học tập, nề nếp ra vào lớp và nề nếp thể dục, chào cờ.
-Hoàn thành điều tra cơ bản HS
-Thi khảo sát chất lượng đầu năm. Phân loại HS..
-Thực hiện dạy và học theo LBG tuần 2 .
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- TUAN 1 LOP 2.doc