MỤC TIÊU:
- Biết cách làm tính cộng (không nhớ) các số trong phạm vi 1000, cộng có nhớ trong phạm vi 100
- Biết giải toán bài toán về nhiều hơn
- Biết tính chu vi hình tam giác
* - Bài 1, bài 2 (cột 1, 3 câu a, b), bài 4, bài 5
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
25 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 954 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 môn Toán - Tuần 31 - Tiết 2: Luyện tập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c. Em vứt 1 hòn đá khen em
- Cháu ngoan quá ! cẩn thận quá ! Thật lá đứa trẻ ngoan.
-Cảm ơn cụ ạ ! có gì đâu ạ !
Bài tập 2 (miệng)
+ 1HS đọc yêu cầu
+ quan sát ảnh Bác
? ảnh Bác được treo ở đâu
+ treo trên tường
? Trông Bác như thế nào
+ Râu tóc trắng, vầng trán Bác cao,mắt Bác sáng.
? Em hứa với Bác điều gì ?
+ sẽ ngoanchăm học
Bài 3: Dựa vào những câu trả lời trên, viết 1 đoạn văn từ 3-5 câu về ảnh Bác Hồ.
+ 1 HS đọc yêu cầu
- HS làm vào vở BT
NhiềuHS tiếp nối nhau đọc (nhận xét )
VD: Trên bức tường chính giữa lớp học của em treo 1 tấm ảnh Bác Hồ. Trong ảnh trông Bác rất đẹp. Râu tóc Bác bạc trắng, vầng trán cao, đôi mắt hiền từ. Em muốn hứa với Bác là em sẽ chăm ngoan, học giỏi để xứng đáng là chau ngoan Bác Hồ.
- Vì đêm là lúc yên tĩnh của hoa
C. Củng cố – dặn dò:
- Thực hành qua bài
- Nhận xét tiết học.
Tiết 3
Mĩ thuật ( Giáo viên bộ môn dạy)
Tiết 4
Kể chuyện
Chiếc rễ đa tròn.
I. Mục tiêu – yêu cầu:
Sắp xếp đỳng trật tự cỏc tranh theo nội dung cõu chuyện và kể lại được từng đoạn của cõu chuyện (BT1, BT2).
II. Đồ dùng dạy học:
- 3 tranh minh hoạ sgk
iII. hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Kiểm tra bài cũ:
+ Gọi 3 HS nối tiếp nhau kể
- 3 đoạn của câu chuyện : Ai ngoan sẽ được thưởng
? Tại sao bác khken bạn Tộ ngoan ?
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (M/Đ, yêu cầu)
2. Hướng dẫn kể chuyện:
Bài 1: Sắp xếp lại trật tự các tranh theo đúng diễn biến câu chuyện.
- Theo 3 tranh minh hoạ
- HS quan sát, nói vắn tắt từng tranh
Theo trình tự sgk
Tranh 1
- Bác Hồ đang HD chú cần vụ cách trồng chiếc rễ đa.
Tranh 2
- Các bạn thiếu nhi thích thú chui qua vòng lá tròn, xanh tốt của cây đa con.
Tranh 3
- Bác Hồ chỉ vào chiếc lá đa nhỏ nằm trên mặt đất và bảo chú cần vụ đem trồng nó.
- HS suy nghĩ sắp xếp lại tưng tranh theo đúng diễn biến (trình tự đúng của tranh.)
- Trật tự đúng của tranh là
3 – 1 – 2
Bài 2: HDHS kể từng đoạn theo tranh.
- HS tập kể từng đoạn câu chuyện theo nhóm.
- Các đại diện nhóm thi kể (3 đại diện 3 nhóm kể tiếp tục)
Bài 3:Kể toàn bộ câu chuyện
Nhận xét
- 3,4 HS đại diện 3,4 nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện trước lớp.
- Nhận xét, bình điểm
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân nghe
- Chuẩn bị giờ sau
Buổi chiều
Tiết 1 +2:
Luyện toán : Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Củng cố kĩ năng cộng các số có 3 chữ số không nhớ .
- Củng cố kỹ năng tính chu vi của tam giác .
II.Nội dung hoạt động dạy và học
hoạt động của gv
hoạt động của hs
1. Giới thiệu bài .
2. Phát triển bài .
HĐ1: Luỵên tập .
*MT: Củng cố bảng chia 5 . Củng cố 1/5.
- Củng cố giải toán.
HĐ2 : Hoàn thành kế hoạch bài dạy
- Gv giới thiệu bài .
- Hs làm bài tập 1,2,3,5 trong sách ôn luyện toán 2 .
Bài 2,5: Dành cho hs trung bình yếu .
- Củng cố phép chia .
Bài 3: Dành cho hs khá .
- Củng cố giải toán .
- Gv nhận xét giờ học .
Tiết 3
ôn tiếng việt
phân biệt r/ d/ gi ; dấu hỏi / dấu ngã
I .Mục tiêu :
- Rèn cho hs kỹ năng phân biệt 1 số tiếng có âm đầu là r/ d/ gi ; dấu hỏi / dấu ngã
- Rèn kỹ năng viết cho hs .
B. Nội dung hoạt động dạy học .
hoạt động của gv
hoạt động của hs
1.Giới thiệu bài :
2. Phát triển bài :
HĐ1 :Luyện viết .
*MT: Rèn cho hs kỹ năng phân biệt 1 số tiếng có âm đầu là r/ d/ gi ; dấu hỏi / dấu ngã
. Rèn kỹ năng viết cho hs .
HĐ2 : Hoàn thành kế hoạch bài dạy .
- Gv giới thiệu bài .
- Hs làm bài tập 1, 2, 3 trong sách bài tập trắc nghiệm tiếng việt 2 , Tuần 31( trang 47).
- Gv chép đề bài lên bảng sau đó hướng dẫn cho hs làm vào sách luyện tập tiếng việt 2 tập 2 .
- Gv lưu ý cho hs cách trình bày , rèn chữ cho cho hs .
Ngày soạn: 13 /4 /2013
Ngày dạy : Thứ sáu, ngày 19 tháng 4 năm 2013
Tiết 1
Toán
Tiền việt nam
( Chuyển dạy cùng với bài Tiền Việt Nam ở lớp 3 theo hướng dẫn giảm tải thay bằng bài Thực hành xem đồng hồ)
Tiết 1
Toán
Thực hành xem đồng hồ
I. Mục tiêu:
- Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào số 3, số 6
- Biết đơn vị đo thời gian: giờ, phút
- Nhận biết các khoảng thời gian 15 phút; 30 phút
*- Bài 1, bài 2, bài 3
II. đồ dùng dạy học:
- Mô hình đồng hồ
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
A. Kiểm tra bài cũ:
Gọi 2 HS lên bảng kèm theo mô hình đồng hồ cá nhân
- GV yêu cầu đặt đồng hồ chỉ 10 rưỡi , 11 gìơ 30'
- HS thực hiện
- Nhận xét cho điểm
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Bài tập:
Bài 1:
- 1 HS đọc yêu cầu
- Xem tranh vẽ rồi chỉ mấy giờ trên đồng hồ ?
- HS quan sát tranh và trả lời
- Đồng hồ A chỉ mấy giờ ?
- Đồng hồ A chỉ 4 giờ 15 phút
- '' '' B '' '' ?
- Đồng hồ B chỉ 6h 30 phút
- '' '' C '' '' ?
- Đồng hồ C chỉ 9 giờ 15 phút
- '' '' D '' '' ?
- Đồng hồ D chỉ 8 giờ 30'
Bài 2 :
-Mỗi câu dưới đây ứng với đồng hồ nào ?
- HS quan sát các hình
a. An vào học lúc 13 giờ 30' ?
- Đồng hồ a
b. An ra chơi lúc 15 giờ ?
- Đồng hồ d
c. An vào học tiếp lúc 15 giờ 15'
- Đồng hồ b
d. An tan học lúc 16 giờ 30'
- Đồng hồ e
e.An tưới rau lúc 5 giờ 30' chiều
- Đồng hồ c
g. An ăn cơm lúc 7 giờ tối
- Đồng hồ g
Bài 3
Quay kim trên mặt đồng hồ để đồng hồ chỉ
Học sinh thực hành quay kim đồng hồ
2 giờ, 1 giờ 30', 6 giờ 15', 5 giờ rưỡi
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
Tiết 2
Chính tả: (Nghe – viết)
Cây và hoa bên lăng bác.
I. Mục đích yêu cầu:
- Nghe-viết chớnh xỏc bài CT, trỡnh bày đỳng đoạn văn xuụi.
- Làm được BT (2) a/b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn.
II. các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Kiểm tra bài cũ:
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích, yêu cầu.
2. Hướng dẫn nghe – viết:
- GV đọc bài
- 2 HS đọc bài
? Nội dung bai nói gì ?
- Đoạn văn tả vẻ đẹp của những loài hoa ở khắp miền đất nước được trồng
? Tìm các tên riêng được viết trong bài
- Sơn La , Nam Bộ
* HS viết bảng con các từ ngữ viết sai
- lăng, khoẻ khoắn, ngào ngạt
- GV đọc, HS viết bài vào vở
-HS viết vào vở
- Đọc HS soát lỗi
- đổi vở cho nhau
- Chấm, chữa bài
- Chấm 5-7 bài
3. Làm bài tập
Bài tập 2a
- HS đọc yêu cầu
? Tìm các từ bắt đầu bằng r/gi/d
- Lớp làm bảng con
- Chất lỏng dùng để thắp đèn, chạy máy
- dầu
- Cất giữ kín không cho ai hất
- Giấu
- Quả lá rơi xuống đất
- rụng
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ.
- về nhà viết lại cho đúng những chữ viết sai.
Tiết 3
Thể dục ( Giáo viên bộ môn dạy)
Tiết 4
Tập viết
Chữ hoa: N (kiểu 2)
I. Mục tiêu, yêu cầu:
- Viết đỳng chữ hoa N-kiểu 2 (1 dũng cỡ vừa, 1 dũng cỡ nhỏ); chữ và cõu ứng dụng: Người (1 dũng cỡ vừa, 1 dũng cỡ nhỏ), Người ta là hoa đất (3 lần).
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu chữ N kiểu 2
- Bảng phụ viết sẵn dòng ứng dụng
III. các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Kiểm tra bài cũ:
- cả lớp viết bảng con M (kiểu 2)
- 1 HS nhắc cụm từ ứng dụng: mắt sáng như sao (2 HS viết bảng lớp, lớp viết bảng con) Mắt
- GV nhận xét, chữa bài
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
(m/đ, yêu cầu)
2. Hướng dẫn viết chữ hoa
a. Quan sát nhận xét chữ N hoa kiểu 2
? Nêu cấu tạo chữ N (k2)
- Cao 5 li, gồm 2 nét giống nét 1 và 3 của chữ M (k2)
? Nêu cách viết
N1: Giống cách viết nét 1 chữ M kiểu 2
N2: Giống cách viết nét 3 của chữ M kiểu 2
- GV viết mẫu lên bảng và nhắc lại cách viết
- Chữ N hoa (kiểu 2)
* HS viết bảng con
3. Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng:
a. Giới thiệu câu ứng dụng
- HS đọc : Người ta là hoa đất
? Hiểu nghĩa của cụm từ ứng dụng
- Ca ngợi con người- con người là quý nhất là tinh hoa của trái đất.
b. Quan sát nhận xét
- Cụm từ ứng dụng
? Nêu các chữ cái có độ cao 2,5 li ?
- N,g,l.h
? Nêu các chữ cái có độ cao 2 li :
- đ
? Nêu các chữ cái có độ cao 1,5 li ?
- t
? Nêu các chữ cái có độ cao 1li ?
- Còn lại
? Nêu cách tính dấu thanh
+ Dấu thanh đặt trên các dấu ơ, a dấu sắc đặt trên â
? Cách viết nét cuối chữ N
+ Nét cuối của chữ N chạm nét cong chữ g.
* Viết bảng con
+ Chữ người
4. HDHS viết vào vở tập viết
+ Chữ N 1 dòng cỡ vừa, 2 dòng cỡ nhỏ
+ Chữ Người một dòng cỡ nhỏ, 1 dòng cỡ nhỏ
+ Câu từ ứng dụng : 3 dòng cỡ nhỏ
5. Chấm, chữa bài:
- Chấm 5-7 bài, nhận xét.
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học.
- Về nhà luyện viết trong bài tập trong vở tập viết
Buổi chiều
Tiết 1
Luyện đọc
các bài tập đọc trong tuần
I.Mục tiêu:
-Rèn kỹ năng đọc trơn toàn bài cho hs với các bài tập đọc đã học trong tuần.
-Rèn kỹ năng đọc trơn toàn bài , biết ngắt nghỉ hợp lí.
- Rèn đọc phân vai cho hs.
- Kèm đọc cho hs đọc yếu.
II. Nội dung hoạt đông dạy và học.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1. Giới thiệu bài .
2. Phát triển bài .
HĐ1: Luyện đọc .
*MT: Rèn kỹ năng đọc trơn toàn bài , biết ngắt nghỉ hợp lí.Rèn đọc phân vai cho hs.Kèm đọc cho hs đọc yếu.
HĐ2: Hoàn thành kế hoạch bài dạy.
- Gv tổ chức cho hs luyện đọc .
- Hs luyện đọc theo hình thức cá nhân , tổ , nhóm .
- Hs luyện đọc phân vai ( Gv gọi 1 số hs khá đọc phân vai ) .
- Cả lớp bình chọn cá nhân , nhóm đọc hay.
- Gv kèm đọc cho hs đọc yếu ( yêu cầu đọc trơn toàn bài ) .
- Cho hs đọc yếu đọc cặp đôi .
- Gv nhận xét giờ học .
Tiết 2
Thực hành luyện viết :
Chữ hoa n (kiểu 2).
A. Mục tiêu :
- Hs nắm được cách viết và viết được chữ hoa M.
- Hs hiểu nghĩa và viết được cụm từ ứng dụng .
B. Nội dung hoạt động dạy và học .
hoạt động của gv
hoạt động của hs
1. Giới thiệu bài .
2. Phát triển bài .
HĐ1: Viết chữ hoa N.
*MT: Giúp hs nắm đựơc cách viết và viết được chữ hoa N.
HĐ2 : Viết từ ứng dụng.
*MT: Hs hiểu nghĩa và viết được cụm từ ứng dụng .
HĐ3: Hoàn thành kế hoạch bài dạy.
- Gv giới thiệu bài .
- Gv gắn chữ mẫu lên bảng.
- Hs quan sát .
- Hs nêu cách viết chữ hoa N.
- Hs viết bảng con chữ N
- Gv nhận xét - sửa sai cho hs.
* Hs nêu nghĩa cụm từ ứng dụng .
- Gv giúp hs hiếu nghĩa cụm từ ứng dụng .
- Hs nêu độ cao các con chữ .
- Hs viết chữ : Người vào bảng con .
- Gv nhận xét sửa sai cho hs .
- Hs viết bài vào vở theo qui định của gv.
- Gv theo dõi giúp đỡ hs.
- Gv chấm 10 bài và nhận xét .
- Gv nhận xét giờ học.
Tiết 3
SINH HOẠT CUỐI TUẦN
File đính kèm:
- Tuan 31.doc