. MỤC TIÊU:
- Biết xem đồng hồ kim phút chỉ vào số 3, số 6
- Nhận biết thời điểm, khoảng thời gian
- Nhận biết việc sử dụng thời gian trong đời sống hàng ngày.
* - Bài 1, bài 2
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Mô hình đồng hồ
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
29 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 764 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 môn Toán - Tuần 26 - Tiết 2: Luyện tập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
d. Trên bầu trời có những gì ?
d. Mặt trời đang dâng lên những đám mây màu tím nhạt đang bồng bềnh trôi, đám hải âu bay về phía chân trời
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
Tiết 3
Mĩ thuật ( Giáo viên bộ môn dạy)
Tiết 4
Kể chuyện
Tôm càng và cá con
I. Mục tiêu – yêu cầu:
- Dựa theo tranh, kể lại được từng đoạn của cõu chuyện.
II. Đồ dùng dạy học:
- 4 tranh minh hoạ SGK.
iII. hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Kiểm tra bài cũ:
- Kể lại chuyện:Sơn Tinh Thuỷ Tinh
- Nêu ý nghĩa của câu chuyện
- 3HS kể
- 1 HS nêu
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn kể chuyện:
2.1. Kể từng đoạn theo tranh
- HS quan sát 4 tranh ứng với 4 nội dung
- Nêu nội dung tranh 1
- Tôm Càng và Cá Con làm quen với nhau
- Nêu nội dung tranh 2 ?
- Cá Con trổ tài bơi cho Tôm Càng xem
- Nội dung tranh 3 ?
- Tôm Càng phát hiện ra kẻ ác kịp thời cứu bạn.
- Nội dung tranh 4 ?
- Cá Con biết tài của Tôm Càng rất nể trọng bạn
*Kể chuyện trong nhóm
- 4 HS kể theo nhóm 4.
- GV theo dõi các nhóm kể.
* Thi kể giữa các nhóm.
- Đại diện các nhóm thi kể
- GV nhận xét bình chọn các nhóm kể
2.2. Phân vai dựng vai câu chuyện
- Mỗi nhóm 3 HS kể theo phân vai dựng lại câu chuyện
- Thi dựng câu chuyện trước lớp
- Các nhóm thi dựng lại câu chuyện
- GV lập 1 tổ trọng tài, các trọng tài cho điểm vào bảng con
- Các nhóm thi dựng lại câu chuyện
- Nhận xét, bình điểm
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò: Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
Buổi chiều
Tiết 1 +2:
Luyện toán : Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Củng cố bảng chia 5 . Củng cố 1/5. Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào số 12, số 3, số 6. Tìm một phần mấy của một số .
- Củng cố giải toán .
II.Nội dung hoạt động dạy và học
hoạt động của gv
hoạt động của hs
1. Giới thiệu bài .
2. Phát triển bài .
HĐ1: Luỵên tập .
*MT: Củng cố bảng chia 5 . Củng cố 1/5.
- Củng cố giải toán.
HĐ2 : Hoàn thành kế hoạch bài dạy
- Gv giới thiệu bài .
- Hs làm bài tập 2,3,5 trong sách ôn luyện toán 2 .
Bài 2,5: Dành cho hs trung bình yếu .
- Củng cố phép chia .
Bài 3: Dành cho hs khá .
- Củng cố giải toán .
*Gv yêu cầu hs đọc thuộc bảng chia 4.
- Gv nhận xét giờ học .
Tiết 3
ôn tiếng việt
phân biệt r / d/ gi ; ưt / ưc
I .Mục tiêu :
- Rèn cho hs kỹ năng phân biệt 1 số tiếng có âm đầu là r / d/ gi ; ưt / ưc .
- Rèn kỹ năng viết cho hs .
B. Nội dung hoạt động dạy học .
hoạt động của gv
hoạt động của hs
1.Giới thiệu bài :
2. Phát triển bài :
HĐ1 :Luyện viết .
*MT: Rèn cho hs kỹ năng phân biệt 1 số tiếng có âm đầu là r / d/ gi ; ưt / ưc. Rèn kỹ năng viết cho hs .
HĐ2 : Hoàn thành kế hoạch bài dạy .
- Gv giới thiệu bài .
- Hs làm bài tập 1, 2, 3 trong sách bài tập trắc nghiệm tiếng việt 2 , Tuần 26( trang 29).
- Gv chép đề bài lên bảng sau đó hướng dẫn cho hs làm vào sách luyện tập tiếng việt 2 tập 2 .
- Gv lưu ý cho hs cách trình bày , rèn chữ cho cho hs .
Ngày soạn: 10 /3 /2013
Ngày dạy: Thứ sáu ngày 15 tháng 3 năm 2013
Tiết 1
Toán
luyện tập
I. Mục tiêu:
- Nhận biết và tính độ dài đường gấp khúc; nhận biết và tính chu vi hình tam giác, hình tứ giác.
* - Bài 2, bài 3, bài 4
II. đồ dùng dạy học:
- Mô hình đồng hồ
III/ Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1. Kiểm tra bài cũ:
Gọi 3 em lờn bảng làm bài .
-Tớnh :
12 giờ – 5 giờ =
8 giờ + 4 giờ =
11 giờ – 7 giờ =
-Nhận xột ghi điểm.
2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài ghi đề .
Hoạt động 1 : Luyện tập.
Bài 2 : Tớnh chu vi hỡnh tam giỏc.
-
Em hóy nờu cỏch tớnh chu vi hỡnh tam giỏc ?
Bài 3 :Tớnh chu vi hỡnh tứ giỏc.
-Muốn tớnh chu vi hỡnh tứ giỏc em làm như thế nào ?
Bài 4 : Gọi 1 em nờu yờu cầu
-Tớnh độ dài đường gấp khỳc
-Nhận xột.
- Em cú thể thay tổng bằng phộp tớnh nào ?
Em cú thể thay tổng bằng phộp tớnh nào ?
-Em cú nhận xột gỡ về độ dài đường gấp khỳc ABCDE với chu vi hỡnh tứ giỏc ABCD ?
-Gv nờu: Đường gấp khỳc ABCDE nếu cho “khộp kớn” thỡ được hỡnh tứ giỏc ABCD.
3. Củng cố, dặn dũ: Về nhà làm bài 1 . Chuẩn bị tiết sau : “ Số 1 trong phộp nhõn và chia”
-Nhận xột tiết học.
-3 em làm bài trờn bảng.
Tớnh :
12 giờ – 5 giờ = 7 giờ
8 giờ + 4 giờ = 12 giờ
11 giờ – 7 giờ = 4 giờ.
-Hs nhắc lại
-HS nờu yờu cầu bài
-1 em lờn bảng làm. Cả lớp làm vở
Bài giải
Chu vi hỡnh tam giỏc ABC là :
2 + 4 + 5 = 11 (cm)
Đỏp số : 11 cm.
-Ta tớnh tổng độ dài của 3 cạnh
-HS nờu yờu cầu bài
-HS tự làm vào vở sau đú đổi vở kiểm tra .
Bài giải.
Chu vi hỡnh tứ giỏc DEGH là :
3 + 5 + 6 + 4 = 12 (cm)
Đỏp số : 12 cm.
- Tớnh tổng độ dài cỏc cạnh của hỡnh tứ giỏc DEGH.
-HS nờu yờu cầu bài
-2 em lờn bảng giải. Lớp làm vở
a) Bài giải
Độ dài đường gấp khỳc ABCDE là:
3 + 3 + 3 + 3 = 12 (cm)
Đỏp số: 12 cm.
-HS cú thể thay tổng bằng phộp nhõn
. 3 x 4 = 12 (cm)
Bài giải.
Chu vi hỡnh tứ giỏc ABCD là ;
3 + 3 + 3 + 3 = 12 (cm)
Đỏp số : 12 cm.
- Em cú thể thay tổng bằng phộp nhõn.
3x 4 = 12 (cm)
-Độ dài đường gấp khỳc ABCDE bằng chu vi hỡnh tứ giỏc ABCD.
-HS nờu lại cỏch tớnh chu vi đường gấp khỳc
Tiết 2
Chính tả: (Nghe – viết)
Bé nhìn biển
I. Mục đích yêu cầu:
- Nghe-viết chớnh xỏc bài CT, trỡnh bày đỳng hỡnh thức đoạn văn xuụi.
- Làm được BT(2) a/b hoặc BT (3) a/b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn.
II. đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh các loài cá : chim, chép, chày, chạch, chuồn . . .
III. các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Kiểm tra bài cũ:
- Viết theo lời của GV
- Cọp chịu để bác nông trói vào gốc cây
- Cả lớp viết bảng con
chịu, trói
- Nhận xét bài viết của HS
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích, yêu cầu.
2. Hướng dẫn nghe – viết:
2.1. Hướng dẫn HS chuẩn bị bài:
- GV đọc 3 khổ thơ đầu của bài Bé nhìn biển
- 2 HS đọc lại
- Bài cho em biết bạn nhỏ thấy biển ntn ?
- Biển rất to lớn có những hành động giống như con người
Mỗi dòng thơ có mấy tiếng ?
- 4 tiếng
- Nên bắt đầu viết mỗi dòng thơ từ ô nào ?
- Nên viết từ ô thứ 3 hay thứ tư từ lề vở
2.2 GV đọc cho HS viết
- HS viết bài
- Đọc cho HS soát lỗi
- HS tự soát lỗi
- Đổi chéo vở kiểm tra
2.3 Chấm chữa bài
- Chấm 1 số bài nhận xét
3. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 :
- HS đọc yêu cầu
- Tìm tên các loài cá ?
- HS thực hiện trò chơi
a. Bắt đầu bằng ch ?
- Cá chim, chép, chuối, chày. . .
b. Bắt đầu bằng tr ?
- trắm, trôi, tre, trích. . .
Bài 3 (lựa chọn )
- HS đọc yêu cầu
- Tìm các tiếng bắt đầu bằng ch hoặc tr có nghĩa như sau :
+ Em trai của bố ?
- Chú
+ Nơi êm đến học hàng ngày ?
- Trường
+ Bộ phận cơ thể người dùng để đi ?
- Chân
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ
- về nhà viết lại cho đúng những chữ viết sai.
Tiết 3
Thể dục ( Giáo viên bộ môn dạy)
Tiết 4
Tập viết
Chữ hoa: X
I. Mục đích , yêu cầu:
- Viết đỳng chữ hoa X (1 dũng cỡ vừa, 1 dũng cỡ nhỏ); chữ và cõu ứng dụng: Xuụi (1 dũng cỡ vừa, 1 dũng cỡ nhỏ), Xuụi chốo mỏt mỏi (3 lần).
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu chữ hoa X
- Bảng phụ viết câu ứng dụng
III. các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc cho cả lớp viết chữ hoa V
- Cả lớp viết bảng con
- Nhắc lại cụm từ ứng dụng
1 HS nêu: Vượt suối băng rừng
- Cả lớp viết : Vượt
- Nhận xét bài của hs
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích, yêu cầu.
2. Hướng dẫn viết chữ hoa
2.1 Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét
- Giới thiệu chữ hoa X
- HS quan sát nhận xét
- Chữ này có độ cao mấy li ?
- Có độ cao 5 li
- Gồm 1 nét viết liền là kết hợp của 3 nét cơ bản : 2 nét móc 2 đầu và 1 nét xiên
- GV vừa viết mẫu vừa nêu lại cách viết
2.2. Hướng dẫn cách viết trên bảng con.
- HS tập viết bảng con.
3. Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng:
3.1 Giới thiệu cụm từ ứng dụng
- Đọc cụm từ ứng dụng
- 1 HS đọc
- Em hiểu cụm từ trên ntn ?
-> Gặp nhiều thuận lợi
3.2. HS quan sát câu ứng dụng nêu nhận xét:
- Độ cao các chữ cái ?
Các chữ : H,h cao 2,5 li
- Chữ T có độ cao li ?
- Có độ cao 1,5 li
- Khoảng cách giữa các chữ
- Bằng khoảng cách viết 1 chữ o
3.3 Hướng dẫn HS viết chữ Xuôi vào bảng con
- HS tập viết trên bảng con
4. Hướng dẫn viết vở:
- HS viết vở theo yêu cầu của gv
- GV quan sát theo dõi HS viết bài.
5. Chấm, chữa bài:
- Chấm 5-7 bài, nhận xét.
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học.
Buổi chiều
Tiết 1:
Luyện đọc
sơn tinh – thuỷ tinh
I.Mục tiêu:
-Rèn kỹ năng đọc trơn toàn bài , biết ngắt nghỉ hợp lí.
- Rèn đọc phân vai cho hs.
- Kèm đọc cho hs đọc yếu.
II. Nội dung hoạt đông dạy và học.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1. Giới thiệu bài .
2. Phát triển bài .
HĐ1: Luyện đọc .
*MT: Rèn kỹ năng đọc trơn toàn bài , biết ngắt nghỉ hợp lí.Rèn đọc phân vai cho hs.Kèm đọc cho hs đọc yếu.
HĐ2: Hoàn thành kế hoạch bài dạy.
- Gv tổ chức cho hs luyện đọc .
- Hs luyện đọc theo hình thức cá nhân , tổ , nhóm .
- Hs luyện đọc phân vai ( Gv gọi 1 số hs khá đọc phân vai ) .
- Cả lớp bình chọn cá nhân , nhóm đọc hay.
- Gv kèm đọc cho hs đọc yếu ( yêu cầu đọc trơn toàn bài ) .
- Cho hs đọc yếu đọc cặp đôi .
- Gv nhận xét giờ học .
Tiết 2 :
Thực hành luyện viết :
Chữ hoa X.
A. Mục tiêu :
- Hs nắm được cách viết và viết được chữ hoa X.
- Hs hiểu nghĩa và viết được cụm từ ứng dụng .
B. Nội dung hoạt động dạy và học .
hoạt động của gv
hoạt động của hs
1. Giới thiệu bài .
2. Phát triển bài .
HĐ1: Viết chữ hoa X.
*MT: Giúp hs nắm đựơc cách viết và viết được chữ hoa X.
HĐ2 : Viết từ ứng dụng.
*MT: Hs hiểu nghĩa và viết được cụm từ ứng dụng .
HĐ3: Hoàn thành kế hoạch bài dạy.
- Gv giới thiệu bài .
- Gv gắn chữ mẫu lên bảng.
- Hs quan sát .
- Hs nêu cách viết chữ hoa X.
- Hs viết bảng con chữ X
- Gv nhận xét - sửa sai cho hs.
* Hs nêu nghĩa cụm từ ứng dụng .
- Gv giúp hs hiếu nghĩa cụm từ ứng dụng .
- Hs nêu độ cao các con chữ .
- Hs viết chữ : Xuôi vào bảng con .
- Gv nhận xét sửa sai cho hs .
- Hs viết bài vào vở theo qui định của gv.
- Gv theo dõi giúp đỡ hs.
- Gv chấm 10 bài và nhận xét .
- Gv nhận xét giờ học.
Tiết 3
SINH HOẠT CUỐI TUẦN
File đính kèm:
- Tuan26_H.doc