Giáo án lớp 2 môn Toán - Tuần 26 - Tiết 2: Luyện tập

. MỤC TIÊU:

- Biết xem đồng hồ kim phút chỉ vào số 3, số 6

- Nhận biết thời điểm, khoảng thời gian

- Nhận biết việc sử dụng thời gian trong đời sống hàng ngày.

* - Bài 1, bài 2

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Mô hình đồng hồ

II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc29 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 764 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 môn Toán - Tuần 26 - Tiết 2: Luyện tập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
d. Trên bầu trời có những gì ? d. Mặt trời đang dâng lên những đám mây màu tím nhạt đang bồng bềnh trôi, đám hải âu bay về phía chân trời C. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học. Tiết 3 Mĩ thuật ( Giáo viên bộ môn dạy) Tiết 4 Kể chuyện Tôm càng và cá con I. Mục tiêu – yêu cầu: - Dựa theo tranh, kể lại được từng đoạn của cõu chuyện. II. Đồ dùng dạy học: - 4 tranh minh hoạ SGK. iII. hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Kiểm tra bài cũ: - Kể lại chuyện:Sơn Tinh Thuỷ Tinh - Nêu ý nghĩa của câu chuyện - 3HS kể - 1 HS nêu B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn kể chuyện: 2.1. Kể từng đoạn theo tranh - HS quan sát 4 tranh ứng với 4 nội dung - Nêu nội dung tranh 1 - Tôm Càng và Cá Con làm quen với nhau - Nêu nội dung tranh 2 ? - Cá Con trổ tài bơi cho Tôm Càng xem - Nội dung tranh 3 ? - Tôm Càng phát hiện ra kẻ ác kịp thời cứu bạn. - Nội dung tranh 4 ? - Cá Con biết tài của Tôm Càng rất nể trọng bạn *Kể chuyện trong nhóm - 4 HS kể theo nhóm 4. - GV theo dõi các nhóm kể. * Thi kể giữa các nhóm. - Đại diện các nhóm thi kể - GV nhận xét bình chọn các nhóm kể 2.2. Phân vai dựng vai câu chuyện - Mỗi nhóm 3 HS kể theo phân vai dựng lại câu chuyện - Thi dựng câu chuyện trước lớp - Các nhóm thi dựng lại câu chuyện - GV lập 1 tổ trọng tài, các trọng tài cho điểm vào bảng con - Các nhóm thi dựng lại câu chuyện - Nhận xét, bình điểm C. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn dò: Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. Buổi chiều Tiết 1 +2: Luyện toán : Luyện tập I. Mục tiêu: - Củng cố bảng chia 5 . Củng cố 1/5. Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào số 12, số 3, số 6. Tìm một phần mấy của một số . - Củng cố giải toán . II.Nội dung hoạt động dạy và học hoạt động của gv hoạt động của hs 1. Giới thiệu bài . 2. Phát triển bài . HĐ1: Luỵên tập . *MT: Củng cố bảng chia 5 . Củng cố 1/5. - Củng cố giải toán. HĐ2 : Hoàn thành kế hoạch bài dạy - Gv giới thiệu bài . - Hs làm bài tập 2,3,5 trong sách ôn luyện toán 2 . Bài 2,5: Dành cho hs trung bình yếu . - Củng cố phép chia . Bài 3: Dành cho hs khá . - Củng cố giải toán . *Gv yêu cầu hs đọc thuộc bảng chia 4. - Gv nhận xét giờ học . Tiết 3 ôn tiếng việt phân biệt r / d/ gi ; ưt / ưc I .Mục tiêu : - Rèn cho hs kỹ năng phân biệt 1 số tiếng có âm đầu là r / d/ gi ; ưt / ưc . - Rèn kỹ năng viết cho hs . B. Nội dung hoạt động dạy học . hoạt động của gv hoạt động của hs 1.Giới thiệu bài : 2. Phát triển bài : HĐ1 :Luyện viết . *MT: Rèn cho hs kỹ năng phân biệt 1 số tiếng có âm đầu là r / d/ gi ; ưt / ưc. Rèn kỹ năng viết cho hs . HĐ2 : Hoàn thành kế hoạch bài dạy . - Gv giới thiệu bài . - Hs làm bài tập 1, 2, 3 trong sách bài tập trắc nghiệm tiếng việt 2 , Tuần 26( trang 29). - Gv chép đề bài lên bảng sau đó hướng dẫn cho hs làm vào sách luyện tập tiếng việt 2 tập 2 . - Gv lưu ý cho hs cách trình bày , rèn chữ cho cho hs . Ngày soạn: 10 /3 /2013 Ngày dạy: Thứ sáu ngày 15 tháng 3 năm 2013 Tiết 1 Toán luyện tập I. Mục tiêu: - Nhận biết và tính độ dài đường gấp khúc; nhận biết và tính chu vi hình tam giác, hình tứ giác. * - Bài 2, bài 3, bài 4 II. đồ dùng dạy học: - Mô hình đồng hồ III/ Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Kiểm tra bài cũ: Gọi 3 em lờn bảng làm bài . -Tớnh : 12 giờ – 5 giờ = 8 giờ + 4 giờ = 11 giờ – 7 giờ = -Nhận xột ghi điểm. 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài ghi đề . Hoạt động 1 : Luyện tập. Bài 2 : Tớnh chu vi hỡnh tam giỏc. - Em hóy nờu cỏch tớnh chu vi hỡnh tam giỏc ? Bài 3 :Tớnh chu vi hỡnh tứ giỏc. -Muốn tớnh chu vi hỡnh tứ giỏc em làm như thế nào ? Bài 4 : Gọi 1 em nờu yờu cầu -Tớnh độ dài đường gấp khỳc -Nhận xột. - Em cú thể thay tổng bằng phộp tớnh nào ? Em cú thể thay tổng bằng phộp tớnh nào ? -Em cú nhận xột gỡ về độ dài đường gấp khỳc ABCDE với chu vi hỡnh tứ giỏc ABCD ? -Gv nờu: Đường gấp khỳc ABCDE nếu cho “khộp kớn” thỡ được hỡnh tứ giỏc ABCD. 3. Củng cố, dặn dũ: Về nhà làm bài 1 . Chuẩn bị tiết sau : “ Số 1 trong phộp nhõn và chia” -Nhận xột tiết học. -3 em làm bài trờn bảng. Tớnh : 12 giờ – 5 giờ = 7 giờ 8 giờ + 4 giờ = 12 giờ 11 giờ – 7 giờ = 4 giờ. -Hs nhắc lại -HS nờu yờu cầu bài -1 em lờn bảng làm. Cả lớp làm vở Bài giải Chu vi hỡnh tam giỏc ABC là : 2 + 4 + 5 = 11 (cm) Đỏp số : 11 cm. -Ta tớnh tổng độ dài của 3 cạnh -HS nờu yờu cầu bài -HS tự làm vào vở sau đú đổi vở kiểm tra . Bài giải. Chu vi hỡnh tứ giỏc DEGH là : 3 + 5 + 6 + 4 = 12 (cm) Đỏp số : 12 cm. - Tớnh tổng độ dài cỏc cạnh của hỡnh tứ giỏc DEGH. -HS nờu yờu cầu bài -2 em lờn bảng giải. Lớp làm vở a) Bài giải Độ dài đường gấp khỳc ABCDE là: 3 + 3 + 3 + 3 = 12 (cm) Đỏp số: 12 cm. -HS cú thể thay tổng bằng phộp nhõn . 3 x 4 = 12 (cm) Bài giải. Chu vi hỡnh tứ giỏc ABCD là ; 3 + 3 + 3 + 3 = 12 (cm) Đỏp số : 12 cm. - Em cú thể thay tổng bằng phộp nhõn. 3x 4 = 12 (cm) -Độ dài đường gấp khỳc ABCDE bằng chu vi hỡnh tứ giỏc ABCD. -HS nờu lại cỏch tớnh chu vi đường gấp khỳc Tiết 2 Chính tả: (Nghe – viết) Bé nhìn biển I. Mục đích yêu cầu: - Nghe-viết chớnh xỏc bài CT, trỡnh bày đỳng hỡnh thức đoạn văn xuụi. - Làm được BT(2) a/b hoặc BT (3) a/b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn. II. đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh các loài cá : chim, chép, chày, chạch, chuồn . . . III. các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Kiểm tra bài cũ: - Viết theo lời của GV - Cọp chịu để bác nông trói vào gốc cây - Cả lớp viết bảng con chịu, trói - Nhận xét bài viết của HS B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: - GV nêu mục đích, yêu cầu. 2. Hướng dẫn nghe – viết: 2.1. Hướng dẫn HS chuẩn bị bài: - GV đọc 3 khổ thơ đầu của bài Bé nhìn biển - 2 HS đọc lại - Bài cho em biết bạn nhỏ thấy biển ntn ? - Biển rất to lớn có những hành động giống như con người Mỗi dòng thơ có mấy tiếng ? - 4 tiếng - Nên bắt đầu viết mỗi dòng thơ từ ô nào ? - Nên viết từ ô thứ 3 hay thứ tư từ lề vở 2.2 GV đọc cho HS viết - HS viết bài - Đọc cho HS soát lỗi - HS tự soát lỗi - Đổi chéo vở kiểm tra 2.3 Chấm chữa bài - Chấm 1 số bài nhận xét 3. Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 : - HS đọc yêu cầu - Tìm tên các loài cá ? - HS thực hiện trò chơi a. Bắt đầu bằng ch ? - Cá chim, chép, chuối, chày. . . b. Bắt đầu bằng tr ? - trắm, trôi, tre, trích. . . Bài 3 (lựa chọn ) - HS đọc yêu cầu - Tìm các tiếng bắt đầu bằng ch hoặc tr có nghĩa như sau : + Em trai của bố ? - Chú + Nơi êm đến học hàng ngày ? - Trường + Bộ phận cơ thể người dùng để đi ? - Chân C. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ - về nhà viết lại cho đúng những chữ viết sai. Tiết 3 Thể dục ( Giáo viên bộ môn dạy) Tiết 4 Tập viết Chữ hoa: X I. Mục đích , yêu cầu: - Viết đỳng chữ hoa X (1 dũng cỡ vừa, 1 dũng cỡ nhỏ); chữ và cõu ứng dụng: Xuụi (1 dũng cỡ vừa, 1 dũng cỡ nhỏ), Xuụi chốo mỏt mỏi (3 lần). II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu chữ hoa X - Bảng phụ viết câu ứng dụng III. các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Kiểm tra bài cũ: - Đọc cho cả lớp viết chữ hoa V - Cả lớp viết bảng con - Nhắc lại cụm từ ứng dụng 1 HS nêu: Vượt suối băng rừng - Cả lớp viết : Vượt - Nhận xét bài của hs B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: - GV nêu mục đích, yêu cầu. 2. Hướng dẫn viết chữ hoa 2.1 Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét - Giới thiệu chữ hoa X - HS quan sát nhận xét - Chữ này có độ cao mấy li ? - Có độ cao 5 li - Gồm 1 nét viết liền là kết hợp của 3 nét cơ bản : 2 nét móc 2 đầu và 1 nét xiên - GV vừa viết mẫu vừa nêu lại cách viết 2.2. Hướng dẫn cách viết trên bảng con. - HS tập viết bảng con. 3. Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng: 3.1 Giới thiệu cụm từ ứng dụng - Đọc cụm từ ứng dụng - 1 HS đọc - Em hiểu cụm từ trên ntn ? -> Gặp nhiều thuận lợi 3.2. HS quan sát câu ứng dụng nêu nhận xét: - Độ cao các chữ cái ? Các chữ : H,h cao 2,5 li - Chữ T có độ cao li ? - Có độ cao 1,5 li - Khoảng cách giữa các chữ - Bằng khoảng cách viết 1 chữ o 3.3 Hướng dẫn HS viết chữ Xuôi vào bảng con - HS tập viết trên bảng con 4. Hướng dẫn viết vở: - HS viết vở theo yêu cầu của gv - GV quan sát theo dõi HS viết bài. 5. Chấm, chữa bài: - Chấm 5-7 bài, nhận xét. C. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét chung tiết học. Buổi chiều Tiết 1: Luyện đọc sơn tinh – thuỷ tinh I.Mục tiêu: -Rèn kỹ năng đọc trơn toàn bài , biết ngắt nghỉ hợp lí. - Rèn đọc phân vai cho hs. - Kèm đọc cho hs đọc yếu. II. Nội dung hoạt đông dạy và học. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Giới thiệu bài . 2. Phát triển bài . HĐ1: Luyện đọc . *MT: Rèn kỹ năng đọc trơn toàn bài , biết ngắt nghỉ hợp lí.Rèn đọc phân vai cho hs.Kèm đọc cho hs đọc yếu. HĐ2: Hoàn thành kế hoạch bài dạy. - Gv tổ chức cho hs luyện đọc . - Hs luyện đọc theo hình thức cá nhân , tổ , nhóm . - Hs luyện đọc phân vai ( Gv gọi 1 số hs khá đọc phân vai ) . - Cả lớp bình chọn cá nhân , nhóm đọc hay. - Gv kèm đọc cho hs đọc yếu ( yêu cầu đọc trơn toàn bài ) . - Cho hs đọc yếu đọc cặp đôi . - Gv nhận xét giờ học . Tiết 2 : Thực hành luyện viết : Chữ hoa X. A. Mục tiêu : - Hs nắm được cách viết và viết được chữ hoa X. - Hs hiểu nghĩa và viết được cụm từ ứng dụng . B. Nội dung hoạt động dạy và học . hoạt động của gv hoạt động của hs 1. Giới thiệu bài . 2. Phát triển bài . HĐ1: Viết chữ hoa X. *MT: Giúp hs nắm đựơc cách viết và viết được chữ hoa X. HĐ2 : Viết từ ứng dụng. *MT: Hs hiểu nghĩa và viết được cụm từ ứng dụng . HĐ3: Hoàn thành kế hoạch bài dạy. - Gv giới thiệu bài . - Gv gắn chữ mẫu lên bảng. - Hs quan sát . - Hs nêu cách viết chữ hoa X. - Hs viết bảng con chữ X - Gv nhận xét - sửa sai cho hs. * Hs nêu nghĩa cụm từ ứng dụng . - Gv giúp hs hiếu nghĩa cụm từ ứng dụng . - Hs nêu độ cao các con chữ . - Hs viết chữ : Xuôi vào bảng con . - Gv nhận xét sửa sai cho hs . - Hs viết bài vào vở theo qui định của gv. - Gv theo dõi giúp đỡ hs. - Gv chấm 10 bài và nhận xét . - Gv nhận xét giờ học. Tiết 3 SINH HOẠT CUỐI TUẦN

File đính kèm:

  • docTuan26_H.doc
Giáo án liên quan