MỤC TIÊU:
- Biết tự giải được các bài toán bằng một phép tính cộng hoặc trừ, trong đó có các bài toán về nhiều hơn, ít hơn một số đơn vị
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
Bài 1: - 1 HS đọc yêu cầu.
- Bài toán cho biết gì ? - Sáng bán 48 lớp dầu, chiều bán 37 lớp dầu.
- Bài toán hỏi gì ? - Cả hai buổi cửa hàng bán bao nhiêu lớp dầu.
19 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 906 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 môn Toán - Tuần 18 - Tiết 2: Ôn tập về giải toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
án biển báo cấm đỗ xe.
HS:
- Giấy thủ công, kéo, hồ dán.
II. hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS quan sát nhận xét
- Giới thiệu mẫu hình biển báo.
- HS quan sát
- Nêu sự giống, khác nhau với biển đã học.
- Giống về hình thức
- Khác: Hình tròn màu xanh từ hình vuông có cạnh 4 ô, rộng 4 ô.
3. Hướng dẫn mẫu:
- GV đưa quy trình cho HS quan sát
- HS quan sát các bước
Bước 1: Gấp, cắt, biển báo cấm đỗ xe
- Hình tròn màu có đỏ cạnh 6 ô
- Hình tròn màu đỏ cạnh 8 ô
- Hình chữ nhật dài 4 ô, rộng 1 ô.
- Hình chữ nhật khác màu, dài 10 ô, rộng 1 ô.
Bước 2: Dán biển báo cấm đỗ xe
- Dán biển báo
- Dán hình tròn màu đỏ
- Dán hình tròn màu anh
- Dán chéo hình chữ nhật màu đỏ
4. Tổ chức cho HS thực hành:
- GV tổ chức cho HS tập gấp, cắt, dán biển báo cấm đỗ xe
- HS thực hành gấp, cắt, dán biển báo.
C. Nhận xét – dặn dò:
- Nhận xét tinh thần học tập và sự chuẩn bị của học sinh.
- Dặn dò: Chuẩn bị cho giờ học sau.
Tự nhiên xã hội
Tiết 5
Thực hành: giữ trường học sạch đẹp
I. Mục tiêu:
- Biết thực hiện một số hoạt động làm cho trường lớp sạch đẹp
II. Cỏc kĩ năng sống được giỏo dục trong bài :
Kĩ năng tự nhận thức: Tự nhận xét các hành vi của mình có liên qua đến việc giữ gìn trường lớp.
Kĩ năng làm chủ bản thõn: Đảm nhận trỏch nhiệm tham gia cụng việc để giữ trường học sạch đẹp.
Kĩ năng ra quyết định : Nên và không nên làm gì để giưc trường học sạch đẹp.
- Phỏt triển kĩ năng hợp tác trong quá trình thực hiện công việc.
III. Đồ dùng – dạy học:
- Một số dụng cụ khẩu trang, chổi có cán, xẻng hót rác, gáo múc nước.
IV. các Hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
B. Bài mới:
*Hoạt động 1: Làm việc với SGK
Bước 1: Làm việc theo cặp
- Các bạn trong từng hình đang làm gì ? Các bạn đã sử dụng những dụng cụ gì ?
- HS quan sát hình ở trang 38+39 (SGK)
- HS trả lời.
- Việc làm đó có tác dụng gì ?
Bước 2: Làm việc cả lớp.
- HS trả lời một số câu hỏi.
- Trên sân trường và xung quanh trường, phòng học sạch hay bẩn.
- Sạch sẽ
- Xunh quanh trường hoặc trên sân trường có nhiều cây xanh không ? cây có tốt không ?
- Có nhiều cây xanh và cây rất tốt.
- Trường học của em đã sạch đẹp chưa ?
- HS trả lời
- Em đã làm gì để góp phần trường lớp sạch đẹp ?
*Kết luận: Để trường lớp sạch đẹp mỗi HS phải luôn có ý thức giữ gìn trường như: không viết, vẽ bẩn lên tường, không vứt rác hay khạc nhổ bừa bãi, đại diện và tiểu tiện
*Hoạt động 2: Thực hành làm vệ sinh trường lớp học.
- Cho HS làm việc theo nhóm.
- N1: Nhặt rác quét sân trường.
- N3: Tưới cây.
- N4: Nhổ cỏ, tưới hoa.
- Cho cả lớp xem thành quả lao động của nhau.
- Đánh giá
- Tuyên dương
- Trường lớp sạch sẽ giúo chúng ta khoẻ mạn và học tập tốt hơn.
c. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Thực hành qua bài.
Thứ năm, ngày 5 tháng 1 năm 2006
Toán
Tiết 1
Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
- Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100
- Biết tính giá trị của biểu thức số có hai dấu phép tính cộng, trừ trong trường hợp đơn giản
- Biết giải bài toán về ít hơn một số đơn vị
II. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
B. Bài mới:
*Giới thiệu bài:
Bài 1:
- 1 HS đọc yêu cầu
- Nêu cách đặt tính ?
a)
38
54
67
- Nêu cách tính ?
27
19
5
65
73
72
- Làm bảng con
b)
61
70
83
28
32
8
33
38
75
Bài 2: Tính
Yêu cầu HS tự làm và chữa bài.
- HS làm SGK
- 2 HS lên bảng giải
12 + 8 + 6 = 26 25 + 15 – 30 = 10
36 + 19 – 19 = 36 51 – 19 + 18 = 52
Bài 3:
- 2 HS đọc đề
Tóm tắt:
- Nêu kế hoạch giải
Ông:
- 1 em tóm tắt
Bố:
- 1 em giải
Bài giải:
Số tuổi của bố là:
70 – 32 = 38 (tuổi)
Đáp số: 38 tuổi
C. Củng cố - dặn dò.
- Nhận xét tiết học.
Tiếng việt
Tiết 3
ôn tập kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng (t6)
I. mục đích yêu cầu:
- Mức độ yờu cầu về kĩ năng đọc như Tiết 1.
- Dựa vào tranh để kể lại cõu chuyện ngắn khoảng 5 cõu và đặt được tờn cho cõu chuyện (BT2); viết được tin nhắn theo tỡnh huống cụ thể (BT3).
II. đồ dùng dạy học:
- Các tờ phiếu tên các bài tập đọc có yêu cầu học thuộc lòng.
III. hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích yêu cầu:
2. Kiểm tra học thuộc lòng
10 – 12 em
- Gọi từng HS lên bốc thăm bài đọc rồi trả lời câu hỏi.
- HS bốc thăm
- GV nhận xét cho điểm.
3. Kể chuyện theo tranh rồi đặt tên cho câu chuyện.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS quan sát từng tranh sau đó kể nối kết 3 bức tranh.
- HS quan sát tranh trao đổi theo cặp.
- Tranh 1:
- Nhiều HS nối tiếp nhau kể.
- Một bà cụ trống gậy đứngbên hè phố. Cụ muốn sang đường nhưng đường đang đông xe qua lại cụ lúng túng không biết làm cách nào qua đường.
- Tranh 2:
- Một bạn HS đi tới. Thấy bà cụ bạn hỏi:
- Bà ơi ! Bà muốn sang đường phải không ạ ?
- Bà lão đáp
- ừ ! Nhưng đường đông xe quá bà sợ
- Tranh 3:
- Nói rồi, bạn nắm lấy cánh tay bà cụ, đưa bà qua đường.
- Đặt tên cho câu chuyện.
- Qua đường / cậu bé ngoan.
4. Viết nhắn tin:
- 1 HS đọc yêu cầu
- GV hướng dẫn HS làm bài.
- HS làm bài.
- Nhiều HS tiếp nối nhau đọc.
- Cả lớp và giáo viên nhân xét bình chọn lời nhắn hay.
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà tiếp tục chuẩn bị cho các tiết kiểm tra.
Tiếng việt
Tiết 4
ôn tập kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng (t7)
I. mục đích yêu cầu:
- Mức độ yờu cầu về kĩ năng đọc như Tiết 1.
- Tỡm được từ chỉ đặc điểm trong cõu (BT2).
- Viết được một bưu thiếp chỳc mừng thầy cụ giỏo (BT3).
II. đồ dùng dạy học:
- Phiếu ghi các bài tập đọc có yêu cầu học thuộc lòng.
- Bảng phụ bài tập 2.
- 1 bưu thiếp.
III. hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích yêu cầu:
2. Kiểm tra học thuộc lòng: (10 - 12 em ).
- Nhận xét cho điểm.
- HS lên bốc thăm ( chuẩn bị bài trong 2')
- Đọc bài.
- Em nào không thuộc giờ sau kiểm tra lại.
3. Tìm các từ chỉ đặc điểm của người và vật.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- Lớp làm bài vào nháp.
- Gọi HS lên chữa.
Lời giải:
a. Càng về sáng, tiết trời càng lạnh giá.
b. Mấy bông hoa vàng tươi như những đốm nắng đã nở sáng trưng trên giàn mướp xanh mát.
c. Chỉ ba tháng sau, nhờ siêng năng, cần cù, Bắc đã đứng đầu lớp.
Bài 4: Viết bưu thiếp chúc mừng (thầy, cô)
- 1 HS đọc yêu cầu.
- Cho HS viết bưu thiếp vào vở.
- Nhiều HS đọc bưu thiếp.
- Nhận xét nội dung lời chúc
18-11-2004
Kính thưa cô !
Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, em kính chúc cô luôn mạnh khoẻ và hạnh phúc.
Học sinh của cô
Nguyễn Thanh Nga
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
CHIỀU
Tieỏt 1+2
Luyện đọc : Ôn tập các bài từ tuần 10 đến 17
A:Mục tiêu:
-Rèn kỹ năng đọc trơn toàn bài cho hs với bài tập đọc đã học trong tuần .
-Kèm đọc cho hs đọc yếu .
B: Nội dung hoạt động dạy và học.
Cách thức tổ chức
Cách thức tiến hành
1.Giới thiệu bài
2. Phát triển bài .
HĐ1: Luyện đọc
*MT: Rèn kỹ năng đọc trơn toàn bài.
HĐ2: Hoàn thành kế hoạch bài dạy
* Gv giới thiệu bài .
* Gv hướng dẫn hs luyện đọc .
- Hs luyện đọc theo nhóm , cá nhân ,tổ nhóm .
- GV tổ chức cho hs thi đọc .
- Hs nhận xét bình chọn nhóm đọc tốt nhất .
- Gv nhận xét tiết học .
- Vn luyện đọc thêm .
Thứ sáu, ngày 6 tháng 1 năm 2006
Toán
Tiết 1
Kiểm tra học kỳ I
I.mục đích yêu cầu:
- Cộng, trừ trong phạm vi 20
- Phép cộng, phép trừ có nhớ trong phạm vi 100
- Giải toán có lời văn bằng một phép cộng hoặc phép trừ có liên quan đến các đơn vị đo đã học
- Nhận dạng hình đã học
II. Nội dung kiểm tra:
Kiểm tra định kì GKI ( theo phiếu kiểm tra của Sở Gáo Dục)
Chính tả
Tiết 2
Kiểm tra học kỳ I
I. mục đích yêu cầu:
Kiểm tra (Đọc) theo mức độ cần đạt nờu ở tiờu chớ ra đề kiểm tra mụn Tiếng Việt lớp 2, HKI (Bộ Giỏo dục và Đào tạo-Đề kiểm tra học kỡ cấp Tiểu học, Lớp 2, NXB Giỏo dục, 2008).
II. Nội dung kiểm tra:
Kiểm tra định kì GKI ( theo phiếu kiểm tra của Sở Gáo Dục)
Tập làm văn
Tiết 3
Kiểm tra học kỳ I
I. mục đích yêu cầu:
Kiểm tra (Viết) theo mức độ cần đạt nờu ở tiờu chớ ra đề kiểm tra mụn Tiếng Việt lớp 2, HKI (Bộ Giỏo dục và Đào tạo-Đề kiểm tra học kỡ cấp Tiểu học, Lớp 2, NXB Giỏo dục, 2008).
II. Nội dung kiểm tra:
Kiểm tra định kì GKI ( theo phiếu kiểm tra của Sở Gáo Dục)
Tiết 4
Luyện đọc : ôn tập (luyện đọc tuần 13; 14 ) .
A: Mục tiêu:
-Rèn kỹ năng đọc trơn toàn bài , biết ngắt nghỉ hợp lí.
- Rèn đọc phân vai cho hs.Kèm đọc cho hs đọc yếu.
B: Nội dung hoạt đông dạy và học.
Các bớc hoạt động
Cách thức tổ chức hoạt động
1. Giới thiệu bài .
2. Phát triển bài .
HĐ1: Luyện đọc .
*MT: Rèn kỹ năng đọc trơn toàn bài , biết ngắt nghỉ hợp lí.Rèn đọc phân vai cho hs.Kèm đọc cho hs đọc yếu.
HĐ2: Hoàn thành kế hoạch bài dạy.
- Gv giới thiệu bài .
- Gv tổ chức cho hs luyện đọc .
- Hs luyện đọc theo hình thức cá nhân , tổ , nhóm .
- Hs luyện đọc phân vai ( Gv gọi 1 số hs khá đọc phân vai ) .
- Cả lớp bình chọn cá nhân , nhóm đọc hay.
- Gv kèm đọc cho hs đọc yếu ( yêu cầu đọc trơn toàn bài ) .
- Cho hs đọc yếu đọc cặp đôi .
- Gv nhận xét giờ học .
Tieỏt 5:
SINH HOAẽT CUOÁI TUAÀN
I. MUẽC TIEÂU:
ẹaựnh giaự hoaùt ủoọng tuaàn 18
Xaõy dửùng keỏ hoaùch tuaàn 19
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC
Soồ theo doừi haứng tuaàn cuỷa GV vaứ HS
III. NOÄI DUNG
1. Caực toồ trửụỷng baựo caựo ủieồm theo doừi cheựo nhau trong tuaàn
2 .Lụựp trửụỷng nhaọn xeựt tỡnh hỡnh caực toồ theo doừi vaứ baựo caựo tỡnh hỡnh chung cuỷa lụựp.
3. GV nhaọn xeựt chung:
ệu ủieồm:
ẹaùo ủửực: ẹa soỏ caực em ủi hoùc ủeàu, ủuựng giụứ, ngoan ngoaừn, leó pheựp.
Hoùc taọp: OÅn ủũnh neà neỏp hoùc taọp khaự toỏt, haờng haựi phaựt bieồu xaõy dửùng baứi. Hoùc baứi laứm baứi ụỷ nhaứ chưa ủaày ủuỷ.
Chuaồn bũ ủaày ủuỷ ủoà duứng hoùc taọp.
OÅn ủũnh toồ chửực lụựp,xaõy dửùng neà neỏp lụựp.
Coõng taực khaực: Tham gia ủaày ủuỷ
Toàn taùi:
Coứn moọt soỏ em chửa coự yự thửực toỏt trong hoùc taọp, ngoài hoùc coứn noựi chuyeọn rieõng, chửa hoùc baứi, soaùn baứi ụỷ nhaứ:
4.Keỏ hoaùch tuaàn 19
Phaựt huy nhửừng ửu ủieồm trong tuaàn 18, khaộc phuùc nhửừng toàn taùi ủaừ coự.
Thửùc hieọn toỏt caực nhieọm vuù ủửụùc giao.
File đính kèm:
- Tuan18.doc