I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 , dạng 36 + 15 ( cộng có nhớ dưới dạng tính viết )
-. Biết giải bài toán theo hình vẽ bằng một phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 100
2. Kĩ năng: Rèn hs biết tìm số hạng trong một tổng, thực hiện các phép cộng đúng, nhanh và thành thạo , giải toán có lời văn chính xác
3. Thái độ: - Giáo dục Hs có tính cẩn thận, tự giác, khoa học và chính xác
II. ĐỒ DÙNG
1. Giáoviên: SGK, bảng phụ
58 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1192 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 môn Toán - Tiết 8: Tiết 4: Bài 36: 36 + 15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iới thiệu bài:2'
2. Kiểm tra đọc (15') 3. Dựa vào tranh trả lời câu hỏi
(20' )
- Nêu mục tiêu bài .Ghi bảng
- Gọi hs lên bốc thăm và chuẩn bị
- Yc hs đọc bài và trả lời câu hỏi theo nội dung vừa đọc
- Nhận xét ghi điểm
- Yc hs qs tranh trong sgk
- Hd hs tìm hiểu nội dung từng tranh
- Gọi hs đọc ghi chú dưới tranh
- Gv đưa ra câu hỏi cho hs trả lời
+ Hàng ngày ai đưa Tuấn đi học
+ Vì sao hôm nay mẹ không đưa
Tuấn đi học được ?
+ Tuấn làm gì để giúp mẹ ?
+ Tuấn đến trường bằng cách nào?
- Gv hd hs kể thành một câu chuyện theo nội dung tranh
- Gọi 2 hs tập kể
- Gv nhận xét
- Gv kể mẫu cho hs nghe
- Theo dõi
- Bốc thăm
- Đọc bài
- Qs tranh
- Tìm hiểu tranh
- Đọc chữ dưới tranh
- Trả lời
- Mẹ là người hàng ngày đưa Tuấn đến trường
- Hôm nay mẹ bị cảm nặng nên không đưa Tuấn đi học được
- Tuấn rót nước cho
mẹ, chăm sóc mẹ
-Tuấn tự mình đi bộ đến trường
- Theo dõi
- 2 hs kể
- Nghe
- Nhớ
B. C2 - D2 ( 3' )
Nh-ắc lại nội dung bài
- Vn ôn tập và chuẩn bị thi
Tiết 2: Toán
Đ 43 : luyện tập chung
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp hs biết thực hiện phép cộng với dạng đã học ,phép cộng các số kèm theo đơn vị :kg, lít , kể cả cộng các số đo với đơn vị là kilômét hoặc lít.
- Biết số hạng ,tổng.
- Biết giải toán và tìm tổng hai sốvới một phép cộng .
2. Kĩ năng: Rèn hs làm tính đúng và giải toán thàmh thạo
3. Thái độ: Hs có kiên trì, tỉ mỉ, khoa học và chính xác
II. Đồ dùng-PP -HT:
1. Giáoviên: SGK, bảng phụ, hình vẽ. Tranh sgk
2.Học sinh: SGK, vở bài tập., bảng con
III.Các hoạt động dạy học :
ND & TG
HĐ của GV
HĐ của HS
A. KTBC:(3' )
- Gọi 1hs làm bài 4(trang 43 )
- Gv nhận xét ghi điểm
- 1hs làm
B. Bài mới:35'
1.GT bài:(2' )
- Nêu mục tiêu bài học .
- Theo dõi
2. Hd làm bài
Bài 1: ( 10' )
Bài 1: Tính
- Hd hs cách tính
- Gọi 3 hs lên bảng làm , lớp làm vở
- Gv nhận xét ghi điểm'
*Đối với HS khá giỏi làm dòng
- Yc hs lấy b/c ra làm
- Gv nhận xét chữa bài
- theo dõi
- 3hs lên làm
- Lớp làm vở
5 + 6 = 11 16 + 5 = 21 40 + 5 = 45
8 + 7 = 15 27 + 8 = 35 30 + 6 = 36
*9 + 4 = 13 * 44 + 9 = 53 * 7 + 20 = 27
- HS lấy b/c ra làm
4 + 16 = 20 3 + 47 =50 5 + 35 =40
Bài 2: ( 6' )
- Yc hs qs tranh trong sgk
- Nhìn vào hình vẽ nêu thành bài toán
- Muốn biết có bao nhiêu kg thì ta phải làm gì?
- Gọi 2 hs lên làm
- Gv nhận xét ghi điểm
- Cho hs so sánh hai hình
- QS tranh
- Nêu bài toán
- Đặt tính
- 2hs lên làm
H1: 45 kg H2: 45 kg
- So sánh
*Bài 3: ( 8' )
Gọi HS đọc yêu cầu bài tập .
-Viết số thích hợp vào ô
- Hd hs cách làm
- Gọi 3hs lên làm
- Gvnhận xét ghi điểm
- Đọc - theo dõi
- 3hs làm
- Nhận xét
số hạng
34
45
63
số hạng
17
48
29
tổng
51
93
92
Bài 4:( 9' )
- Yc1hs nhìn vào tóm tắt đọc nội dung bài tóan
- Hd hs cách giải
- Lớp làm vào phiếu học tập
- Gv nhận xét ghi điểm
* TCTV: Hd hs dùng từ đặt câu đúng
* Bài 5:HD tìm x rồi so sánh với từng kết quả để chọn
- Đọc nội dung bài toán
- 1hs lên giải
- Lớp làm vào phiếu theo nhóm.
- Nhận xét
Bài giải
Cả hai lần bán được là:
45 + 38 = 83 (kg )
Đáp số: 83 kg gạo.
-HS lên bảng : Khoanh vào C ; x =0
C. C2 - D2 ( 2' )
- Nhắc lại nội dung bài
- Và chuẩn bị bài sau
- Nghe
- Nhớ
Tiết 4 . Tập viết:
Đ9 . Ôn tập giữa học kì I: Tiết 6
I. Mục tiêu:
1. Kĩ năng: Hs đọc một trong các bài đã học để lấy điểm. Mức độ yêu cầu như tiết 1.
-Biết cách nói lời cảm ơn, xin lỗi,phù hợp với tình huống cụ thể; đặt được , sử dụng dấu chấm hay dấu phẩyvào chỗ trống thích hợp trong mẩu chuyện
2. Kiến thức: đọc to, rõ ràng, biết cách ngắt nghi sau các dâu câu và làm đúng các bài tập
3. Thái độ: Có ý thức trong khi ôn tập
II. Đồ dùng
1. Giáoviên: SGK, bảng phụ, phiếu bốc thăm,
2.Học sinh: SGK, vở bài tập
III.Các hoạt động dạy học :
ND & TG
HĐ của GV
HĐ của HS
A.Bài mới:40'
1.GT bài:(2' )
- Nêu mục tiêu bài học
-Theo dõi
2. Kiểm tra đọc 15'
- Gọi hs lên bốc thăm và chuẩn bị
- Yc hs đọc bài và trả lời câu hỏi
- Nhận xét ghi điểm
- Bốc thăm
- Đọc và trả lời
3.HD HS làm bài :2
Em sẽ nói gì trong những trường hợp nêu dưới đây (10' )
- 1hs đọc yc bt - Hd hs nắm được nội dung câu văn
- Yc hs suy nghĩ để nói
- Gọi 4h lên làm - nhận xét
- 1hs đọc , đọc thầm câu văn sgk
- làm nháp
- 4hs lên làm
a) Cảm ơn bạn đã giúp mình
b) Xin lỗi bạn nhé
c) Tớ xin lỗi vì không đúng hẹn
d) Cảm ơn bác, cháu sẽ cố gắng hơn nữa
Bài 3(10')
. Em chọn dấu chấm hay dấu phẩy để điền vào mỗi ô trống dưới đây
- Yc hs đọc thầm đoạn văn sgk
- Hd hs cách tìm dấu cho phù hợp
- Yc hs làm vào vở
- Gọi 3 hs đọc bài làm của mình
- Gv nhận xét sửa sai
- Đọc thầm
- Theo dõi
- HS Làm vào bảng phụ
- 3hs làm
Nằm mơ
...........con dậy rồi .Thế về sau ............đó không , hở mẹ ?
......Những lúc mơ , con .............cơ mà
B. C2 - D2 ( 3' )
- Nhắc lại nội dung bài
- Vn ôn bài
- Nghe
- Nhớ
Soạn ngày:17/10/2009
Giảng chiều thứ 2/19/10/2009
Tiết 3:
Chính tả :
Đ18 . Ôn tập giữa học kì I: Tiết 7
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hs đọc trôi chảy các bài đã ôn ở tuần 9.Mức độ yêu cầu như tiết 1.
- Biết cách tra mục lục sách, cách nói đúng lời mời , nhờ, đề nghị theo tình huống cụ thể.
2. Kĩ năng: Hs đọc to , rõ ràng, biết cách ngắt nghỉ, và rèn kĩ năng nói
3. Thái độ: Có ý thức xây dựng bài trong giờ học .
II. Đồ dùng-PP -HT:
1. Giáoviên: SGK, bảng phụ, phiếu bốc thăm
2.Học sinh: SGK, vở bài tập
3.PP: Hỏi đáp, luyện tập, thực hành,
Hình thức; Cá nhân, nhóm, cả lớp,
III.Các hoạt động dạy học :
ND & TG
HĐ của GV
HĐ của HS
A. Bài mới:40'
1.GT bài:(2' )
-- Nêu mục tiêu bài học
- Theo dõi
2. Luyện đọc
( 15' )
- Yc hs luyện đọc lại tất cả các bài đã học
- Gv theo dõi - Gọi hs đọc cn
- Gv nhận xét
- Đọc lại bài
- Đọc cn
3. HDHS làm bài:2 . 10'
Dựa vào mục lục ở cuối sách, hãy nói tên các bài em đã học trong tuần 8
- Hd hs cách tra mục lục sách
- Gọi 3 hs đọc tên từng bài
- Gv nhận xét
- Khen ngợi các em
- Theo dõi
- tra mục lục
- Trả lời
Bài 3: ( 10' )
Ghi lại lời mời, nhờ, đề nghị của em trong những trường hợp trong sgk
- 1Hs đọc yc của bài
- Hd hs cách làm
- Yc cả lớp đọc thầm - Làm bài ra nháp
- Gọi 3 hs nêu kết quả - Gv nhận xét ghi điểm
- Theo dõi
- Đọc thầm
- 3hs trả lời
a). Mẹ ơi, mẹ mua giúp con 1tấm thiếp chúc mừng cô giáo nhân ngày nhà giáo VN ...
b) Để bắt đầu buổi liên hoan văn nghệ, xin mời các bạn cùng hát chung bài bốn phương trời nhé...
c) Thưa cô , xin cô nhắc lại dùm em câu hỏi của cô...
B. C2 - D2 (3' )
- Nhắc lại nội dung bài
- Vn ôn bài để kiểm tra
- Nghe
- Nhớ
Tiết 4: Toán
Đ . 44 Kiểm tra định kì giữa học kì I
Tổ ra đề
Tiết 5 .Luyện từ và câu:
Đ9 : Kiểm tra giữa học kì 1. Tiết 8
Tổ ra đề
Tiết4 Toán
$ 39: Luyện tập
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức :- Giúp HS ghi nhớ và tái hiện nhanh bảng cộng trong phạm vi 20 để tính nhẩm; cộng có nhớ trong phạm vi 100, biết giải bài toán có một phép cộng
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng tính (nhẩm và viết) và giải bài toán ,So sánh các số có hai chữ số.
3. Thái độ: HS có ý thức tự giác làm bài tập .
II. Đồ dùng
1. Giáoviên: SGK, bảng phụ,phiếu học tập .
2.Học sinh: SGK, vở bài tập., bảng con
II. Các hoạt động dạy học:
ND&TG
HĐ - GV
HĐ - HS
A. Kiểm tra bài cũ
- Đọc bảng cộng -
Nhận xét, cho điểm
-2 HS đọc.Lớp theo dõi.
B. Bài mới:35'
1. Giới thiệu bài:1'
-Nêu mục tiêu bài học
2. Luyện tập:33'
Bài 1: Tính nhẩm
- 1 HS nêu yêu cầu BT
- Yêu cầu HS tự nhẩm và ghi kết quả.
- HS làm bài:
9 + 6 = 15
7 + 8 = 15
6 + 9 = 15
8 + 7 = 15
3 + 8 = 11
4 + 8 = 12
5 + 8 = 13
4 + 7 = 11
- Yêu cầu HS nêu kết quả từng phép tính.
- Nhiều HS nêu miệng.
* Bài 2: Tính
- 2 HS nêu yêu cầu bài
- Lớp làm vở bài tập
- Yêu cầu HS tính và ghi kết quả.
8 + 4 + 1 = 13
7 + 4 + 2 = 13
- Yêu cầu HS nhận xét
8 + 5 = 13
6 + 3 + 5 = 14
7 + 6 = 13
6 + 8 = 14
- Tại sao 8 + 4+1= 8 +5
- Vì tổng đều bằng 13. Vì 4+1=5
- GV nhận xét
Bài 3: Tính
- 2 HS nêu yêu cầu
Y/C HS làm bài vào bảng.
- Cả lớp làm bảng con
36
35
69
9
27
36
47
8
57
18
- GV nhận xét chữa bài.
72
82
77
66
45
Bài 4- Yêu cầu HS đọc đề bài ?
- 1 HS đọc đề toán.
- Bài toán cho biết gì ?
- Mẹ hái 38 quả, chị 16 quả.
- Bài toán hỏi gì ?
- Mẹ và chị hái được ? quả bưởi.
- Yêu cầu HS tóm tắt và giải
Tóm tắt:
Mẹ hái : 38 quả
Chị hái : 16 quả
Mẹ và chị hái:quả?
- GV nhận xét.
Bài giải:
Mẹ và chị hái số quả bưởi là:
38 + 16 = 54 (quả)
Đáp số: 54 quả
*Bài 5:
- 1 HS nêu yêu cầu.
Điền chữ số thích hợp vào ô trống
- 2 HS lên bảng.
a. 59 > 58
b. 89 < 98
3. Củng cố dặn dò:2'
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài giờ sau.
A. Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS đặt câu hỏi
(3')
- Ai là học sinh lớp 1 ?
- Bạn Uyên là học sinh lớp 1
- Môn học em yêu thích là môn gì ?
- Môn học em yêu thích là tin học
B. Bài mới:35'
1. Giới thiệu bài:1
GV nêu yêu cầu giờ học.
- Theo dõi.
2. HD làm bài tập: 33
Bài 1: (Miệng)
Gọi HS đọc yêu cầu
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- Kể tên các môn học ở lớp 2
- HS ghi nhanh tên các môn học vào giấy nháp (3, 4 HS đọc lại).
- Tên các môn học chính: Tiếng việt, Đạo đức, TNXH, Thể dục, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ công.
- Tên các môn tự chọn.
- Tiếng Anh, Pháp, Trung Quốc
Bài 2: Miệng
- Tìm từ chỉ hành động của người trong tranh.
- HS quan sát tranh 4.
- HS ghi bảng con.
Tranh 1
+ Đọc (sách) xem (sách)
Tranh 2
+ Viết (làm) bài viết (bài)
Tranh 3
+ Nghe (giảng giải, chỉ bảo)
Tranh 4
+ Nói (trò chuyện, kể chuyện)
Bài 3: (Miệng)
- Giúp HS nắm vững y/ cầu.
- 4 HS làm bảng quay.
- Kể lại nội dung mỗi tranh bằng 1 câu (khi kể nội dung mỗi tranh phải đúng từ chỉ hoạt động) mà em vừa tìm được.
- Lớp làm giấy nháp.
*VD: Bạn gái đang đọc sách chăm chú.
+ Bạn trai đang viết bài.
+ Bạn HS đang nghe bố giảng bài.
Bài 4: (Viết)
- Giúp HS nắm vững y/ cầu.
- Tìm từ chỉ hành động.
Gọi 3 HS lên bảng làm.
- 3 em lên bảng điền
- Nhận xét.
- a. (Dạy) - b. (Giảng) - c. (Khuyên).
3. Củng cố dặn dò:
2'
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà tìm thêm từ thể thao
File đính kèm:
- Bai giang Lop 2 hoc 2 buoingay CKTKN.doc