Thiết kế bài giảng Mĩ thuật 2 Tuần 17 Trường Tiểu học Phú Túc

I.Mục tiêu

 Giúp HS

 Làm quen và tiếp xúc với tranh tranh dân gian .

 Nhận biết vẻ đẹp của tranh qua cách sắp xếp hình vẽ và cách vẽ màu trong tranh.

 Yêu thích dòng tranh dân gian.

 II.Chuẩn bị:

 Giáo viên

 Tranh in vở tập vẽ 2 và BĐDDH 2

 Sưu tầm một số tranh dân gian

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 927 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng Mĩ thuật 2 Tuần 17 Trường Tiểu học Phú Túc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 17 Ngày dạy : Tiết :17 Bài 17:Thường thức mĩ thuật I.Mục tiêu Giúp HS Làm quen và tiếp xúc với tranh tranh dân gian . Nhận biết vẻ đẹp của tranh qua cách sắp xếp hình vẽ và cách vẽ màu trong tranh. Yêu thích dòng tranh dân gian. II.Chuẩn bị: Giáo viên Tranh in vở tập vẽ 2 và BĐDDH 2 Sưu tầm một số tranh dân gian III. Các hoạt động dạy_ học chủ ỵếu TG Hoạt động thầy Hoạt động trò 1 1 5 25 3 5 1.Ổn định. 2.Kiểm tra dụng cụ học vẽ Nhận xét 3.Giảng bài mới : Giới thiệu bài _GV giới thiệu trực tiếp Hoạt động1: Xem tranh dân gian * Giúp học sinh biết sơ lược về nguồn gốc tranh dân gian Việt Nam và ý nghĩa, vai trò của tranh dân gian trong đời sống xã hội. - GV giới thiệu cho HS xem một số tranh dân gian +Em hãy nêu tên bức tranh này? + Trong tranh này vẽ những hình ảnh gì? +Màu nào chiếm phần lớn trong tranh? - Giáo viên tóm tắt: _ Tranh dân gian có từ lâu đời đó là một trong những di sản quý báu của nền Mỹ thuật Việt Nam, trong đó tranh dân gian Đông Hồ( Bắc Ninh) và Hàng Trống (Hà Nội) là hai dòng tranh tiêu biểu. - Tranh này vào những dịp Tết đến, xuân về nhân dân ta thường treo tranh dân gian nên còn gọi là tranh Tết. - Tranh do các nghệ nhân Đông Hồ ở huyện Thuận Thành,tỉnh Bắc Ninh sáng tác. Ngệ thuật khắc hình vẽ trên gỗ, quét màu rồi in trên giấy gió quét điệp. Mỗi màu in bằng một bản khắc bằng phương pháp thủ công. - Nghệ nhân Hàng Trống chỉ khắc nét trên một bản gỗ rồi in nét viền đen, sau đó mới vẽ màu. - Đề tài tranh dân gian rất phong phú, tranh dân gian được đánh giá cao về nghệ thuật ở trong nước và quốc tế. - Tranh này đẹp ở bố cục, màu sắc và đường nét. +Em hãy kể tên một vài bức tranh dân gian Đông Hồ mà em biết? + Ngoài những dòng tranh trên em còn biết những dòng tranh dân gian nào nữa? Hoạt động 2: Hướng dẫn HS xem tranh Giúp học sinh tập nhận xét để hiểu vẻ đẹp và giá trị nghệ thuật của tranh dân gian Việt Nam thông qua nội dung và hình thức thể hiện. GV chia lớp làm 4 nhóm và gợi ý câu hỏi thảo luận. +Tranh Phú quý +Vẽ những hình ảnh nào? + Hình ảnh nào chính ở trong tranh? +Hình ảnh em bé được vẽ như thế nào? + Ngoài hình ảnh em bé ra trong tranh còn có những hình ảnh nào khác? + Hình con vịt được vẽ như thế nào? + Hình phụ là hình ảnh nào? + Màu sắc của bức tranh? + Tranh Phú quý nói lên ước vọng gì ở người dân? GV gợi ý: Hình ảnh em bé to bụ bẩm đang ôm một con vịt em bé được đeo một cái vòng cổ, vòng tay, phí trước ngực mặc một cái yếm đẹp,… - Hình ảnh trên gợi cho chúng ta thấy hình em bé trong tranh rất bụ bẫm, khỏe mạnh. Tranh Phú quý nói lên ước vọng của người nông dân về cuộc sống, mong con cái khỏe mạnh, gia đình no đủ, giàu sang phú quý * Tranh Gà mái. - Giáo viên treo tranh gà mái lên bảng cho học sinh quan sát và gợi ý cho học sinh tìm hiểu. + Hình ảnh nào nổi rõ nhất trong tranh? + Hình ảnh đàn gà được vẽ như thế nào? + Những màu nào có trong tranh? - Tranh Gà mái vẽ cảnh các con đang quây quần bên mẹ và mẹ đã tìm được mồi cho con, hình ảnh thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đàn con, bức tranh nay nói lên sự quan tâm và yêu quý của gia đình nhà gà, cũng là sự mong muốn cuộc sống đầm ấm, no đủ của người nông dân. GV nhấn mạnh: Tranh dân gian đẹp ở đường nét, hình vẽ, màu sắc và cách lựa chọn đề tài thể hiện. Hoạt động 3:Nhận xét – đánh giá Giúp học sinh thêm yêu quý, có ý thức giữ gìn nghệ thuật dân tộc. - GV cho học sinh chơi trò chơi tiếp sức. + Giáo viên dán tranh bằng nét (tranh dân gian Đông Hồ) cho các đội lên tô màu vào tranh, đội nào tô nhanh, kín hình và màu sắc đẹp, rõ nội dung độc đáo thắng cuộc. - Giáo viên nhận xét chung tiết học. - Khen ngợi các nhóm tích cực phát biểu bài, cá nhân tích cực phát biểu bài. - GV nhận xét tinh thần thái độ học tập cả lớp . - GV khen ngợi 1 số HS có ý kiến phát biểu . Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………… Hát đầu giờ Nhóm trưởng báo cáo HS trao đổi nhóm Tranh Đám cưới chuột, Lí ngư vọng nguyệt, tranh phú quý,... - Tranh Làng Sình ở (Huế), Kim Hoàn (Hà Tây),... HS thảo luận nhóm Đại diện nhóm trả lời Các nhóm nhận xét lẫn nhau Hình em bé đang ôm con vịt. - Hình ảnh em bé. - Vẽ các nét mặt bằng đường viền. - Con vịt, hoa sen, chữ,… - Con vịt to béo đang vươn cổ lên. - Màu đỏ đậm ở bông sen, ở cánh và mỏ vịt; màu xanh ở lá sen, lông vịt; mình con vịt màu trắng,… - Hình ảnh gà mẹ và đàn gà con. - Gà mẹ to khỏe, vừa bắt được mồi cho con. Đàn gà con mỗi người một dáng vẻ, con chạy con đứng, con trên lưng mẹ,… - Màu xanh, đỏ, vàng, da cam,… Học sinh chơi trò chơi đồng đội (tô màu vào tranh nét, phỏng theo tranh dân gian)

File đính kèm:

  • doc217oc.doc
Giáo án liên quan