Giáo án lớp 2 môn Mĩ thuật - Tuần 5 - Tiết 5 - Bài 5: Nặn hoặc vẽ, xé dán con vật

I/ MỤC TIÊU:

• HS biết được đặc điểm một số con vật.

• HS biết cách nặn, xé dán hoặc vẽ con vật.

• HS nặn hoặc vẽ, xé dán con vật theo ý thích.

II/ CHUẨN BỊ:

1. Đồ dùng dạy – học:

GIÁO VIÊN HỌC SINH

- Sưu tầm tranh, ảnh về một số con vật quen thuộc. - Sưu tầm tranh, ảnh về con vật.

- Một vài bài tập nặn, vẽ hoặc xé dán của HS năm trước. - Đất nặn hoặc giấy màu hay màu vẽ.

- Đất nặn, hoặc giáy màu hay màu vẽ.

- Bộ đồ dùng dạy học.

2. Phương pháp dạy – học:

Phương pháp trực quan, quan sát, vấn đáp, gợi mở, luyện tập, học nhóm.

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 739 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 môn Mĩ thuật - Tuần 5 - Tiết 5 - Bài 5: Nặn hoặc vẽ, xé dán con vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Huyện Châu Thành Trường Tiểu học “A” Tân Phú Bài 5 š&› Môn: Mĩ thuật Tiết 5, Lớp 2, Tuần 5 I/ MỤC TIÊU: HS biết được đặc điểm một số con vật. HS biết cách nặn, xé dán hoặc vẽ con vật. HS nặn hoặc vẽ, xé dán con vật theo ý thích. II/ CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng dạy – học: GIÁO VIÊN HỌC SINH - Sưu tầm tranh, ảnh về một số con vật quen thuộc. - Sưu tầm tranh, ảnh về con vật. - Một vài bài tập nặn, vẽ hoặc xé dán của HS năm trước. - Đất nặn hoặc giấy màu hay màu vẽ. - Đất nặn, hoặc giáy màu hay màu vẽ. - Bộ đồ dùng dạy học. 2. Phương pháp dạy – học: Phương pháp trực quan, quan sát, vấn đáp, gợi mở, luyện tập, học nhóm. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: A. Ổn định lớp: B. Kiểm tra dụng cụ học tập của HS, bài tập tiết trước. C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HỌC ĐỘNG HỌC SINH Bài 5 NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN CON VẬT Giới thiệu bài: Chia lớp thành 3 nhóm, cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”. Mỗi nhóm cử đại diện lên bảng liệt kê tên các con vật. Trong thời gian 1 phút nhóm nào liệt kê được nhiều nhất thì thắng cuộc. HS tham gia trò chơi. GV nhận xét trò chơi và tuyên dương đội thắng cuộc. HS lắng nghe GV nhận xét trò chơi. GV dẫn vào bài: Để tìm hiểu rõ hơn về cấu trúc của các con vật, cũng như cách thức để nặn hoặc vẽ, xé dán con vật. Hôn nay, thầy sẽ dạy các em bài 5: Nặn hoặc vẽ, xé dán con vật. GV ghi tựa bài lên bảng. I. Quan sát, nhận xét: HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét. GV giới thiệu một số bài nặn, tranh vẽ, tranh xé dán về các con vật và đặt câu hỏi: - Hãy quan sát tranh và kể tên các con vật? - Trâu, mèo, gà, thỏ, - Hãy kể tên các bộ phận chính của con vật? - Đầu, mình, chân, đuôi. - Hình dáng, màu sắc của con vật như thế nào? - Trâu thân to màu đen, mèo thân nhỏ màu vàng, đen, - Hãy nêu đặc điểm nổi bật của từng con vật? - Trâu có 2 sừng, gà có cái mào màu đỏ và lông nhiều màu, - Hãy kể tên một vài con vật khác mà em biết? - Hổ, voi, gấu, - Em thích nhất là con vật nào? Vì sao? - HS trả lời. GV nhận xét và chốt lại: Các con vật có hình dáng, đặc điểm, màu sắc khác nhau nhưng đều có các bộ phận như: đầu, mình, chân đuôi, HS lắng nghe GV nhận xét. II. Cách nặn: HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn cách nặn. GV treo hình minh họa các bước nặn lên bảng hay nặn trực tiếp để HS quan sát. GV gới thiệu HS 2 cách nặn: v Nặn đầu, thân, chân,rồi ghép lại thành hình con vật. v Từ thỏi đất, bằng cách nặn, vuốt để tạo thành hình dáng con vật. HS tập trung quan sát GV hướng dẫn cách nặn. ­ GV lưu ý HS: Ÿ Có thể nặn con vật bằng đất một màu hay nhiều màu. Ÿ Sau khi đã có hình dáng con vật, tiếp tục điều chỉnh, thêm bớt các chi tiết để cho con vật sinh động hơn. HS lắng nghe. III. Thực hành: HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành - Cho HS xem bài nặn của HS năm trước. - Yêu cầu HS nặn con vật mà mình yêu thích, trưng bày theo nhóm. - GV theo dõi và giúp đỡ những HS còn lúng túng chưa biết cách nặn. - Góp ý để HS chỉnh sửa bài tốt hơn. HS làm bài tập. HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá. - GV yêu cầu HS giới thiệu về bài nặn của mình. - Gợi ý HS nhận xét về hình dáng, màu sắc của con vật. HS trình bày và nhận xét. Liên hệ giáo dục: HS yêu mến con vật, cần bảo vệ, chăm sóc vật nuôi trong nhà. Đồng thời vệ sinh chuồng trại cho sạch sẽ, góp phần bảo vệ môi trường trong lành. Dặn dò: Sưu tầm một số tranh dân gian. HS làm theo yêu cầu GV. RÚT KINH NGHIỆM BGH PHÊ DUYỆT Tân Phú ngày.tháng.năm 2011 Người soạn Nguyễn Thanh Nhàn

File đính kèm:

  • docBai 5 - Nan hoac ve, xe dan con vat.doc
Giáo án liên quan