I) Mục tiêu
1) Kĩ năng :Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : Đọc đúng các từ khó .Biết nghỉ hơi hợp lí sau các dấu chấm ,dấu phẩy ,giữa các cụm từ dài .
Bước đầu biết phân biệt lời người kể chuyện lời các nhân vật ( Trần Quốc Toản ,vua )
2) Kiến thức :Hiểu từ ngữ chú giải ,hiểu được sự kiện và các nhân vật lịch sử nói trong bài đọc
Hiểu ý nghĩa : Ca ngợi người thiếu niên anh hùng Trần Quốc Toản ,tuổi nhỏ chí lớn ,giàu lòng yêu nước căm thù giặc .
3) GD HS Tự hào về truyền thống dân tộc ta yêu nước ,căm thù giặc .Biết ơn các anh hùng đã đã hi sinh vì nước .
II) Đồ dùng dạy học :
GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK
HS SGK
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1252 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Học kì II Tuần 33, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
âu cầu HS giới thiệu tranh vẽ của mình cho cả lớp xem .
-Em hãy nói những gì em biết về mặt trăng ?
-Tại sao em vẽ mặt trăng tròn ?
Theo em mặt trăng có hình gì ?
Vào những ngày nào trong tháng âm lịch chúng ta thấy mặt trăng tròn .
Aùnh trăng và mặt trăng có gì khác nhau ?
GV kết luận : Mặt trăng tròn giống như một qủa bóng lớn ở xa trái đất .Aùnh sáng mặt trăng mát dịu .
Hoạt động 2 : Thảo luận
Mục tiêu : HS biết khái quát về hình dạng ,đặc điểm của các vì sao
Cách tiến hành
Từ bài vẽ các ngôi sao hỏi HS
-Tại sao em vẽ các ngôi sao như vậy ?
Theo em các ngôi sao có hình gì ?
Trong thực tế có phải các ngôi sao cũng có cánh như những chiếc đèn ông sao không ?
GV kết luận : Các vì sao là những quả bóng khổng lồ giống như mặt trời .Trong thực tế có nhiều ngôi sao còn lớn hơn mặt trời nhưng vì chúng ở rất xa ,rất xa trái đất nên ta nhìn thấy chúng nhỏ bé trên bầu trời .
4)Củng cố ,dặn dò
Mặt trăng có hình gì ? Nêu đặc điểm ánh sáng của mặt trăng .
Các vì sao có hình gì ? GV nhận xét tiết học ,tuyên dương những HS học tốt ,chuẩn bị bài sau : Ôân tập tự nhiên
2 HS lên bảng trả lời
cả lớp hát hoặc đọc thơ nói về mặt trăng .
HS vẽ và tô màu bầu trời có mặt trăng và các vì sao .
HS giới thiệu tranh vẽ của mình
HS phát biểu
-Mặt trăng hình tròn hình lưỡi liềm
-HS thảo luận ,đại diện các nhóm trình bày kết quả
-HS quan sát hình vẽ trong SGK
-HS lắng nghe
-HS trả lời
Rút kinh nghiệm
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu
Chính tả ( Nghe viết )
Tiết 66 LƯỢM
I) Mục tiêu
Nghe viết chính xác ,trình bày đúng 2 khổ thơ đầu của bài thơ Lượm
-Tiếp tục luyện viết đúng những tiếng có âm đầu s /x ; i/iê
-GD HS tính cẩn thận ,kiên trì
II)Đồ dùng dạy học
GV : Chép trước bài chính tả vào bảng phụ
Bảng phụ viết bài tập
III)Các hoạt động dạy học
Tg
Giáo viên
Học sinh
1’
4’
1’
8’
15’
3’
7’
2’
I) Ổn định tổ chức : KT dụng cụ học tập của HS
II)Kiểm tra bài cũ
Gọi 1 HS lên bảng viết từ khó , cả lớp viết vào bảng con
GV nhận xét ghi điểm
III)Dạy bài mới
Giới thiệu bài : Hôm nay các em viết chính tả bài Lượm
b) Hướng dẫn nghe viết
GV đọc mẫu
Gọi 2 HS đọc lại baiø
Mỗi dòng thơ có bao nhiêu chữ ?
Nên bắt đầu viết các dòng thơ từ ô nào trong vở ?
Chữ cái đầu dòng thơ viết như thế nào ?
Yêu cầu HS viết tiếng khó vào bảng con .
Viết chính tả :GV đọc cho HS viết
Chấm chữa bài
GV treo bảng phụ , đọc bài cho HS chấm và chữa bài .
GV thu một số vở chấm điểm
nhận xét .
4)Hướng dẫn HS làm bài tập
Bàị 2 a : Gọi HS đọc yêu cầu
Yêu cầu HS làm bài vào vở
Gọi 2 HS lên bảng chữa bài
a) ( sen ,xen )
( sưa ,xưa )
( sử ,xử )
Bài 3 : Chọn 3 b Gọi HS đọc yêu cầu
Gọi 2nhóm mỗi nhóm 3 em thi viết nhanh các tiếng chỉ khác nhau ở âm giữa vần i/iê
4) Củng cố dặn dò
GV nhận xét tiết học
Về nhà viết lại nhiều lần những từ còn mắc lỗi .
1 HS lên bảng viết từ khó cả lớp viết vào bảng con : lao xao ,làm sao ,xoè cánh ,đi sau
HS lắng nghe
2 HS đọc bài
-4 chữ
Ô thứ 3
-Viết hoa
HS viết tiếng khó vào bảng con .
1 HS lên bảng : loắt choắt ,nghênh nghênh ,hiểm nghèo ,nhấp nhô
HS viết vào vở
HS đổi vở chấm và chữa lỗi .
HS đọc yêu cầu bài tập
Cả lớp làm bài vào vở
2 HS lên bảng chữa bài
hoa sen , xen kẽ
ngày xưa , say sưa
cư xử , lịch sử
HS đọc : Thi tìm nhanh các tiếng chỉ khác nhau ở âm giữa vần i/iê
-HS thi viết nhanh
Cả lớp nhận xét
VD : nàng tiên /lòng tin
Lúa chiêm /chú chiêm
Trái tim / thuốc tiêm
Rút kinh nghiệm :-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Toán
Tiết 165 ÔN TẬP PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA
I)Mục tiêu
Giúp HS củng cố về
Nhân chia trong phạm vi các bảng nhân chia đã học
Nhận biết một phần mấy của một số
Tìm một thừa số chưa biết
-Giải bài toán về phép nhân
GD HS tính tự giác ,ham thích học toán
II) Đồ dùng dạy học
GV SGK
HS SGK ,bảng con ,vở bài tập
III) Các hoạt động dạy và học
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
1’
5’
8’
6’
7’
6’
2’
1)Ổn định tổ chức : Kiểm tra dụng cụ học tập của HS
2)Kiểm tra bài cũ :Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập 5
GV kiểm tra vở bài tập HS
GV nhận xét và ghi điểm
3)Dạy bài mới
a)Giới thiệu bài : Hôm nay các em ôn tập về phép nhân và phép chia
b) Bài tập
Bài 1 : Tính nhẩm
GV ghi phép tính lên bảng .Yêu cầu HS nhẩm rồi ghi kết quả vào vở .
Gọi 3 HS lên bảng chữa bài
Yêu cầu HS đọc đồng thanh bài 1
Bài 2 : tính
Yêu cầu HS tự làm bài vào vở
Gọi 4 HS lên bảng chữa bài
Nêu cách tính và thực hiện phép tính
Bài 3 : Giải toán
Gọi 1 HS đọc đề toán
Yêu cầu HS tự làm bài vào vở
Gọi 1 HS lên bảng chữa bài
Bài 4 : 1 HS đọc đề
HS quan sát hình vẽ trong SGK và trả lời
Bài 5 : Tìm X
Yêu cầu HS nêu cách tìm số bị chia ,cách tìm thừasố chưa biết ?
Yêu cầu 2 HS lên bảng chữa bài HS làm vào bảng con
4)Củng cố ,dặn dò :
Gọi 1 số HS đọc thuộc bảng nhân 2 ,3,4,5
GV nhận xét tiết học ,chuẩn bị bài sau Ôân tập phép nhân và phép chia (TT)
2 HS lên bảng
x - 32 = 45 X + 45 = 79
HS nhẩm rồi ghi kết quả vào vở .
3 HS lên bảng chữa bài
HS đọc đồng thanh
HS tự làm bài vào vở
4 HS lên bảng chữa bài
HS nêu cách tính :tính từ trái sang phải
4 x 6 + 16 = 24 + 16
= 40
20 : 4 x 6 = 5 x 6
= 30
1 HS đọc đề toán
HS tự làm bài vào vở
1HS lên bảng chữa bài
Bài giải
Số HS lớp 2 A
3 x 8 = 24 ( học sinh )
Đáp số : 24 học sinh
1 HS đọc đề
HS quan sát hình vẽ trong SGK và trả lời: Hình a đã khoanh 1 /3 số hình tròn
HS làm vào bảng con ,2 HS lên bảng chữa bài
X : 3 = 5 5 x X = 35
X = 5 x 3 X = 35 : 5
X = 15 X = 7
-HS đọc bảng nhân
Rút kinh nghiệm
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tập làm văn
Tiết 33 ĐÁP LỜI AN ỦI .KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN
Mục tiêu
Rèn kĩ năng nói : Biết đáp lại lời an ủi
Rèn kĩ năng viết : Biết viết một đoạn văn ngắn kể một việc làm totá của em
GD HS biết đáp lời an ủi trong giao tiếp hằng ngày
Đồ dùng dạy học
GV : Tranh minh hoạ bài tập 1 SGK
HS : Vở bài tập ,SGK
Các hoạt động dạy và học
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
1’
8’
8’
15’
3’
1)Ổn định tổ chức : Kiểm tra dụng cụ học tập của HS
2)Kiểm tra bài cũ :Gọi 1 HS lên bảng làm bài tập 2
GV kiểm tra vở bài tập HS
GV nhận xét và ghi điểm
3)Dạy bài mới
a)Giới thiệu bài : Hôm nay các em học đáp lời an ủi .Kể lại một việc đơn giản ,chính em làm em thấy
b) Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 : (Miệng )Gọi 1 HS đọc yêu cầu
Nêu cách tính và thực hiện phép tính
-GV treo tranh
Gọi 3 ,4 cặp HS thực hành đối đáp
Bài 2 : Gọi HS đọc yêu cầu
Gọi 3 ,4 cặp HS thực hành đối đáp
a)Em buồn vì điểm kiểm tra không tốt .Cô giáo an ủi đừng buồn .Nếu em cố gắn hơn em sẽ được điểm tốt .
b)Em rất tiếc vì mất con chó bạn em nói mình chia buồn với bạn .
c) Em rất lo con mèo của em bị lạc .Bà em an ủi đừng buồn có thể ngày mai mèo sẽ trở về đấy .
Bài 3 : Hãy viết một đoạn văn ngắn 3,4 câu kể về một việc tốt của em
GV gợi ý Kể về một việc tốt có thể là việc em săn sóc mẹ khi mẹ bị ốm .Hoặc cho bạn đi chung áo mưa .
Yêu cầu HS làm bài vào vở
Gọi vài HS đọc bài viết
GV chấm một số bài ,nhận xét
4)Củng cố ,dặn dò :
GV nhắc lại HS biết đáp lời an ủi
GVnhận xét tiết học ,chuẩn bị bài sau Kể ngắn về người thân.
1HS lên bảng
-Hãy nhắc lại lời an ủi và lời đáp của các nhân vật trong tranh .
-HS quan sát tranh vẽ ,đọc lời an ủi của bạn gái đến thăm và lời đáp lại của bạn gái
-HS thực hành đối đáp
Bài 2 : Nói lời đáp của em trong trường hợp sau .
Cả lớp đọc thầm suy nghĩ nhẩm thầm lời đáp ,phù hợp với 3 tình huống
3 ,4 cặp HS thực hành đối đáp
a) Dạ em cảm ơn cô
( cũng tại em thiếu cẩn thận thôi ạ )
b) Cảm ơn bạn .Mình hi vọng nó sẽ trở về
c) Cháu cảm ơn bà .Cháu hi vọng ngày mai nó sẽ trở về
-HS đọc yêu cầu
-HS lắng nghe
HS làm bài vào vở
Gọi vài HS đọc bài viết
Ví dụ : Mấy hôm sau ,mẹ em sốt cao .Bố đi mời bác sĩ về khám bệnh cho mẹ .Còn em thì rót nước cho mẹ uống .Nhờ sự săn sóc của cả nhà ,hôm nay mẹ đã đỡ nhiều .
Rút kinh nghiệm
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- TUAN33.doc