Giáo án Lớp 2 Học kì II Tuần 33

I) Mục tiêu

1) Kĩ năng :Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : Đọc đúng các từ khó .Biết nghỉ hơi hợp lí sau các dấu chấm ,dấu phẩy ,giữa các cụm từ dài .

Bước đầu biết phân biệt lời người kể chuyện lời các nhân vật ( Trần Quốc Toản ,vua )

2) Kiến thức :Hiểu từ ngữ chú giải ,hiểu được sự kiện và các nhân vật lịch sử nói trong bài đọc

Hiểu ý nghĩa : Ca ngợi người thiếu niên anh hùng Trần Quốc Toản ,tuổi nhỏ chí lớn ,giàu lòng yêu nước căm thù giặc .

3) GD HS Tự hào về truyền thống dân tộc ta yêu nước ,căm thù giặc .Biết ơn các anh hùng đã đã hi sinh vì nước .

II) Đồ dùng dạy học :

GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK

HS SGK

 

doc23 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1254 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Học kì II Tuần 33, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
âu cầu HS giới thiệu tranh vẽ của mình cho cả lớp xem . -Em hãy nói những gì em biết về mặt trăng ? -Tại sao em vẽ mặt trăng tròn ? Theo em mặt trăng có hình gì ? Vào những ngày nào trong tháng âm lịch chúng ta thấy mặt trăng tròn . Aùnh trăng và mặt trăng có gì khác nhau ? GV kết luận : Mặt trăng tròn giống như một qủa bóng lớn ở xa trái đất .Aùnh sáng mặt trăng mát dịu . Hoạt động 2 : Thảo luận Mục tiêu : HS biết khái quát về hình dạng ,đặc điểm của các vì sao Cách tiến hành Từ bài vẽ các ngôi sao hỏi HS -Tại sao em vẽ các ngôi sao như vậy ? Theo em các ngôi sao có hình gì ? Trong thực tế có phải các ngôi sao cũng có cánh như những chiếc đèn ông sao không ? GV kết luận : Các vì sao là những quả bóng khổng lồ giống như mặt trời .Trong thực tế có nhiều ngôi sao còn lớn hơn mặt trời nhưng vì chúng ở rất xa ,rất xa trái đất nên ta nhìn thấy chúng nhỏ bé trên bầu trời . 4)Củng cố ,dặn dò Mặt trăng có hình gì ? Nêu đặc điểm ánh sáng của mặt trăng . Các vì sao có hình gì ? GV nhận xét tiết học ,tuyên dương những HS học tốt ,chuẩn bị bài sau : Ôân tập tự nhiên 2 HS lên bảng trả lời cả lớp hát hoặc đọc thơ nói về mặt trăng . HS vẽ và tô màu bầu trời có mặt trăng và các vì sao . HS giới thiệu tranh vẽ của mình HS phát biểu -Mặt trăng hình tròn hình lưỡi liềm -HS thảo luận ,đại diện các nhóm trình bày kết quả -HS quan sát hình vẽ trong SGK -HS lắng nghe -HS trả lời Rút kinh nghiệm ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ sáu Chính tả ( Nghe viết ) Tiết 66 LƯỢM I) Mục tiêu Nghe viết chính xác ,trình bày đúng 2 khổ thơ đầu của bài thơ Lượm -Tiếp tục luyện viết đúng những tiếng có âm đầu s /x ; i/iê -GD HS tính cẩn thận ,kiên trì II)Đồ dùng dạy học GV : Chép trước bài chính tả vào bảng phụ Bảng phụ viết bài tập III)Các hoạt động dạy học Tg Giáo viên Học sinh 1’ 4’ 1’ 8’ 15’ 3’ 7’ 2’ I) Ổn định tổ chức : KT dụng cụ học tập của HS II)Kiểm tra bài cũ Gọi 1 HS lên bảng viết từ khó , cả lớp viết vào bảng con GV nhận xét ghi điểm III)Dạy bài mới Giới thiệu bài : Hôm nay các em viết chính tả bài Lượm b) Hướng dẫn nghe viết GV đọc mẫu Gọi 2 HS đọc lại baiø Mỗi dòng thơ có bao nhiêu chữ ? Nên bắt đầu viết các dòng thơ từ ô nào trong vở ? Chữ cái đầu dòng thơ viết như thế nào ? Yêu cầu HS viết tiếng khó vào bảng con . Viết chính tả :GV đọc cho HS viết Chấm chữa bài GV treo bảng phụ , đọc bài cho HS chấm và chữa bài . GV thu một số vở chấm điểm nhận xét . 4)Hướng dẫn HS làm bài tập Bàị 2 a : Gọi HS đọc yêu cầu Yêu cầu HS làm bài vào vở Gọi 2 HS lên bảng chữa bài a) ( sen ,xen ) ( sưa ,xưa ) ( sử ,xử ) Bài 3 : Chọn 3 b Gọi HS đọc yêu cầu Gọi 2nhóm mỗi nhóm 3 em thi viết nhanh các tiếng chỉ khác nhau ở âm giữa vần i/iê 4) Củng cố dặn dò GV nhận xét tiết học Về nhà viết lại nhiều lần những từ còn mắc lỗi . 1 HS lên bảng viết từ khó cả lớp viết vào bảng con : lao xao ,làm sao ,xoè cánh ,đi sau HS lắng nghe 2 HS đọc bài -4 chữ Ô thứ 3 -Viết hoa HS viết tiếng khó vào bảng con . 1 HS lên bảng : loắt choắt ,nghênh nghênh ,hiểm nghèo ,nhấp nhô HS viết vào vở HS đổi vở chấm và chữa lỗi . HS đọc yêu cầu bài tập Cả lớp làm bài vào vở 2 HS lên bảng chữa bài hoa sen , xen kẽ ngày xưa , say sưa cư xử , lịch sử HS đọc : Thi tìm nhanh các tiếng chỉ khác nhau ở âm giữa vần i/iê -HS thi viết nhanh Cả lớp nhận xét VD : nàng tiên /lòng tin Lúa chiêm /chú chiêm Trái tim / thuốc tiêm Rút kinh nghiệm :------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Toán Tiết 165 ÔN TẬP PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA I)Mục tiêu Giúp HS củng cố về Nhân chia trong phạm vi các bảng nhân chia đã học Nhận biết một phần mấy của một số Tìm một thừa số chưa biết -Giải bài toán về phép nhân GD HS tính tự giác ,ham thích học toán II) Đồ dùng dạy học GV SGK HS SGK ,bảng con ,vở bài tập III) Các hoạt động dạy và học TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 4’ 1’ 5’ 8’ 6’ 7’ 6’ 2’ 1)Ổn định tổ chức : Kiểm tra dụng cụ học tập của HS 2)Kiểm tra bài cũ :Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập 5 GV kiểm tra vở bài tập HS GV nhận xét và ghi điểm 3)Dạy bài mới a)Giới thiệu bài : Hôm nay các em ôn tập về phép nhân và phép chia b) Bài tập Bài 1 : Tính nhẩm GV ghi phép tính lên bảng .Yêu cầu HS nhẩm rồi ghi kết quả vào vở . Gọi 3 HS lên bảng chữa bài Yêu cầu HS đọc đồng thanh bài 1 Bài 2 : tính Yêu cầu HS tự làm bài vào vở Gọi 4 HS lên bảng chữa bài Nêu cách tính và thực hiện phép tính Bài 3 : Giải toán Gọi 1 HS đọc đề toán Yêu cầu HS tự làm bài vào vở Gọi 1 HS lên bảng chữa bài Bài 4 : 1 HS đọc đề HS quan sát hình vẽ trong SGK và trả lời Bài 5 : Tìm X Yêu cầu HS nêu cách tìm số bị chia ,cách tìm thừasố chưa biết ? Yêu cầu 2 HS lên bảng chữa bài HS làm vào bảng con 4)Củng cố ,dặn dò : Gọi 1 số HS đọc thuộc bảng nhân 2 ,3,4,5 GV nhận xét tiết học ,chuẩn bị bài sau Ôân tập phép nhân và phép chia (TT) 2 HS lên bảng x - 32 = 45 X + 45 = 79 HS nhẩm rồi ghi kết quả vào vở . 3 HS lên bảng chữa bài HS đọc đồng thanh HS tự làm bài vào vở 4 HS lên bảng chữa bài HS nêu cách tính :tính từ trái sang phải 4 x 6 + 16 = 24 + 16 = 40 20 : 4 x 6 = 5 x 6 = 30 1 HS đọc đề toán HS tự làm bài vào vở 1HS lên bảng chữa bài Bài giải Số HS lớp 2 A 3 x 8 = 24 ( học sinh ) Đáp số : 24 học sinh 1 HS đọc đề HS quan sát hình vẽ trong SGK và trả lời: Hình a đã khoanh 1 /3 số hình tròn HS làm vào bảng con ,2 HS lên bảng chữa bài X : 3 = 5 5 x X = 35 X = 5 x 3 X = 35 : 5 X = 15 X = 7 -HS đọc bảng nhân Rút kinh nghiệm ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tập làm văn Tiết 33 ĐÁP LỜI AN ỦI .KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN Mục tiêu Rèn kĩ năng nói : Biết đáp lại lời an ủi Rèn kĩ năng viết : Biết viết một đoạn văn ngắn kể một việc làm totá của em GD HS biết đáp lời an ủi trong giao tiếp hằng ngày Đồ dùng dạy học GV : Tranh minh hoạ bài tập 1 SGK HS : Vở bài tập ,SGK Các hoạt động dạy và học TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 4’ 1’ 8’ 8’ 15’ 3’ 1)Ổn định tổ chức : Kiểm tra dụng cụ học tập của HS 2)Kiểm tra bài cũ :Gọi 1 HS lên bảng làm bài tập 2 GV kiểm tra vở bài tập HS GV nhận xét và ghi điểm 3)Dạy bài mới a)Giới thiệu bài : Hôm nay các em học đáp lời an ủi .Kể lại một việc đơn giản ,chính em làm em thấy b) Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 : (Miệng )Gọi 1 HS đọc yêu cầu Nêu cách tính và thực hiện phép tính -GV treo tranh Gọi 3 ,4 cặp HS thực hành đối đáp Bài 2 : Gọi HS đọc yêu cầu Gọi 3 ,4 cặp HS thực hành đối đáp a)Em buồn vì điểm kiểm tra không tốt .Cô giáo an ủi đừng buồn .Nếu em cố gắn hơn em sẽ được điểm tốt . b)Em rất tiếc vì mất con chó bạn em nói mình chia buồn với bạn . c) Em rất lo con mèo của em bị lạc .Bà em an ủi đừng buồn có thể ngày mai mèo sẽ trở về đấy . Bài 3 : Hãy viết một đoạn văn ngắn 3,4 câu kể về một việc tốt của em GV gợi ý Kể về một việc tốt có thể là việc em săn sóc mẹ khi mẹ bị ốm .Hoặc cho bạn đi chung áo mưa . Yêu cầu HS làm bài vào vở Gọi vài HS đọc bài viết GV chấm một số bài ,nhận xét 4)Củng cố ,dặn dò : GV nhắc lại HS biết đáp lời an ủi GVnhận xét tiết học ,chuẩn bị bài sau Kể ngắn về người thân. 1HS lên bảng -Hãy nhắc lại lời an ủi và lời đáp của các nhân vật trong tranh . -HS quan sát tranh vẽ ,đọc lời an ủi của bạn gái đến thăm và lời đáp lại của bạn gái -HS thực hành đối đáp Bài 2 : Nói lời đáp của em trong trường hợp sau . Cả lớp đọc thầm suy nghĩ nhẩm thầm lời đáp ,phù hợp với 3 tình huống 3 ,4 cặp HS thực hành đối đáp a) Dạ em cảm ơn cô ( cũng tại em thiếu cẩn thận thôi ạ ) b) Cảm ơn bạn .Mình hi vọng nó sẽ trở về c) Cháu cảm ơn bà .Cháu hi vọng ngày mai nó sẽ trở về -HS đọc yêu cầu -HS lắng nghe HS làm bài vào vở Gọi vài HS đọc bài viết Ví dụ : Mấy hôm sau ,mẹ em sốt cao .Bố đi mời bác sĩ về khám bệnh cho mẹ .Còn em thì rót nước cho mẹ uống .Nhờ sự săn sóc của cả nhà ,hôm nay mẹ đã đỡ nhiều . Rút kinh nghiệm -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docTUAN33.doc
Giáo án liên quan