I) Mục tiêu
Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
Đọc trôi chảy từng bài ,ngắt nghỉ hơi đúng ,bước đầu biết thể hiện lời kểlời kể chuyện và lời của nhân vật người cha qua giọng đọc
-Hiểu được chú giải SGK .Hiểu nghĩa một số thành ngữ Hai sương một nắng ,cuốc bẫm cày sâu
Hiểu lời khuyên của câu chuyện : Ai quí đất đai ,ai chăm chỉ lao động trên đồng ruộng ,người đó có cuộc sống ấm no hạnh phúc .
GD HS biết lao động tự phục vụ
II) Đồ dùng dạy học
GV Tranh minh hoạ bài đọc SGK
HS : SGK
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1455 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Học kì II Tuần 28, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
V thu vở chấm điểm
3) Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2a : Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
Gọi HS đọc câu mẫu:
VD : sắn ,xà cừ ,….
Gọi 2 HS lên bảng
Bài 3 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
GV treo bảng phụ, yêu cầu HS tìm tên riêng của bạn quên viết hoa chữa lại cho đúng
Gọi 2 HS lên bảng chữa bài
IV) Củng cố dặn dò
G v nhắc lại cách viết hoa tên riêng
GV nhận xét tiết học
Về nhà viết lại những lỗi sai chính tả ,chuẩn bị bài sau Những quả đào
2 HS lên bảng viết từ : búa liềm ,thuở bé ,quở trách ,lúa chim ,cả lớp viết vào bảng con
-HS lắng nghe
2 HS đọc bài
Tả các bộ phận lá ngọn ,quả ,làm cho cây dừa có hình dáng hoạt động giống như con người
-Thơ Lục bát
Câu 6 chữ viết lùi 3 ô,Câu 8 chữ lùi ô
HS phát hiện tiếng khó phát âm . Lấy bảng con viết tiếng khó .
Dang tay ,hũ rượu ,tàu dừa
HS chép vào vở
HS rà soát lỗi
HS đổi vở chấm và chữa lỗi .
1 HS Hãy kể tên các loài cây bắt đầu bằng âm s /x
HS đọc câu mẫu:
2 HS lên bảng .Cả lớp làm vào vở.
* sắn ,sim ,su ,sung ,súng ,si ,sen ,sâm ,sấu ,sồi ,sậy …..
HS theo dõi
Cả lớp nhận xét .
1 HS đọc yêu cầu bài,cả lớp đọc thầm bài thơ
2 HS lên bảng .Cả lớp làm vào vở.
Bắc sơn ,Đình Cả ,Thái Nguyên ,Tây Bắc ,Điện Biện .
Rút kinh nghiệm : ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Toán
CÁC SỐ TỪ 101 - 110
Mục tiêu : Giúp HS
Biết các số từ 101 –110 gồm các trăm ,các chục ,các đơn vị
-Đọc và viết thành thạo các số từ 101 –110
So sánh được các số từ 101 đến 110 .Nắm được thứ tự các số từ 101 đến 110
II) Đồ dùng dạy học
GV : Các hình vuông biểu diễn số trăm , đơn vị
HS: Các hình vuông biểu diễn số trăm , ,đơn vị,SGK ,Vở bài tập ,bảng con
III)Các hoạt động dạy và học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
4’
1’
14’
18’
2’
Ổn định tổ chức
KT đồ dùng học tập của HS
Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 HS lên bảng điền dấu > ,< ,=
Gọi 1 HS đọc các số tròn chục từ 110 –200
GV nhận xét ghi điểm
Dạy bài mới
1)Giới thiệu bài :Các số từ 101 – 110
2) Đọc và viết số 101 –110
a) GV nêu vấn đề học tiếp các số và trình bày bảng như trang 142 SGK
-Viết đọc số 101
GV yêu cầu HS xác định số trăm ,số chục ,và số đơn vị cho biết cần điền chữ số thích hợp nào
GV điền số vào ô trống
GV nêu cách đọc số 101 : một trăm linh một
Viết và đọc số 102
GV tổ chức cho HS làm việc như với số 101
Viết đọc các số khác
GV yêu cầu HS nhận xét và điền các số thích hợp vào ô trống ,nêu cách đọc
Làm tương tự như trên với các số 103 ,104 …109
GV viết các số lên bảng : 101 ,102 ,103 ,104 ,105 ,106 , 107 ,108 ,109 ,110
HS làm việc các nhân
GV viết số 105 lên bảng ,yêu cầu HS nhận xét xem số này có mấy trăm ,mấy chục mấy đơn vị Yêu cầu HS lấy bộ ô vuông ,chọn ra số hình vuông và ô vuông tương ứng với số 105 đã cho ,từng HS làm việc ,
GV làm việc tương tự như những số khác :102 ,108 ,103 ,109
3) Thực hành :
Bài 1 : Gv đặt vấn đề ,bài tập cho các số và các lời đọc a,b,c,d,e,g, cần cho biết mỗi số tương ứng với lời đọc nào ?
GV viết các số trong bài tập lên bảng ,gv chỉ các số cho HS đọc
Bài 2 : GV vẽ tia số và viết các số đã cho trên tia số ,gọi HS lên bảng điền các số thích hợp vào chỗ chấm
Bài 3 : Gọi 1 HS đọc đề
Gv ghi đề lên bảng 101 … 102 ,hướng dẫn HS so sánh
Hàng trăm và hàng chục như thế nào ?
Vậy ta so sánh hàng đơn vị
Gọi 2 HS lên bảng chưa bài ,cả lớp làm vào vở
Bài 4 : gọi 1 HS đọc đề
HS tự làm bài ,Gọi 2 HS lên bảng chữa bài
Viết các số theo thứ tự từ bé đến lớn
Viết các số theo thứ tự từ lớn đến bé
Củng cố ,dặn dò :
Gọi 1 HS đọc các số từ 101 đến 110
GV nhận xét tiết học ,chuẩn bị bài sau các số từ 111 đến 200 ,đem các ô vuông
2 HS lên bảng điền dấu > ,< ,=
230 …..250 500 …..500
340 …..130 240 …..350
1 HS đọc các số tròn chục từ 110 –200
-HS nêu ý kiến
-HS đọc một trăm linh một
HS nhận xét và điền các số thích hợp vào ô trống ,nêu cách đọc
-HS đọc số
HS nhận xét số này có 1 trăm ,0 chục 5 đơn vị
HS lấy bộ ô vuông ,chọn ra số hình vuông và ô vuông tương ứng với số 105
HS đọc số
HS lên bảng,cả lớp làm vào vở
101 102 ……104….. 106 ….. ….. 109
HS nhận xét
Bằng nhau
2 HS lên bảng chưa bài ,cả lớp làm vào vở
HS nhận xét chữa bàib
HS tự làm bài , 2 HS lên bảng chữa bài
103 ,105 ,106 ,107 ,108 .
110 ,107 ,106 , 105 ,103, 100
-HS đọc số
Rút kinh nghiệm
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tập làm văn
Tiết 28 ĐÁP LỜI CHIA VUI –KỂ NGẮN VỀ CÂY CỐI
I) Mục tiêu
Rèn kĩ năng nói
Biết đáp lời chia vui.
Đọc đoạn văn tả quả măng cụt , biết trả lời các câu hỏi về hình dáng mùi vị và ruột quả .
Rèn kĩ năng viết : Viết câu trả lời đủ ý, đúng ngữ pháp đúng chính tả .
Đồ dùng dạy học
GV : Tranh minh hoạ BT1 . Một vài quả măng cụt .
HS : Vở bài tập
III) Các hoạt động dạy học
Tg
Giáo viên
Học sinh
1’
1’
8’
12’
16’
2’
I) Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
II)Dạy bài mới
1)Giới thiệu bài : Hôm nay các em học bài Đáp lời chia vui kể ngắn về cây cối .
2) Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu
Yêu cầu HS quan sát tranh vẽ trong SGK ,thảo luận cặp đôi .Gọi HS thực hành đóng vai
Khuyến khích HS nói lời chúc mừng ,đáp lời chúc mừng theo nhiều cách khác nhau .
Bài 2 : Đọc và trả lời câu hỏi Quả măng cụt
Gọi HS đọc bài Quả măng cụt ,cả lớp đọc thầm
GV cho HS xem quả măng cụt ,hoặc tranh ảnh về quả măng cụt .
Gọi nhiều HS ối tiếp nhau hỏi đáp nhanh
Bài tập 3 : ( viết ) Viết vào vở các câu trả lời cho phần a hoặc phần b ( bài tập 2 )
Yêu cầu HS viết bài vào vở
-Gọi HS đọc bài
GV chấm 1 số bài ,nhận xét
4) Củng cố dặn dò :
GV nhận xét tiết học ,nhắc HS thực hành nói lời chia vui .Quan sát một loại quả mà em thích
-Em đoạt giải cao trong cuộc thi (kể chuyện ,vẽ hoặc múa hát…) Các bạn chúc mừng .Em sẽ nói gì để đáp lại lời chúc mừng của bạn
-HS quan sát tranh vẽ trong SGK ,thảo luận cặp đôi .Gọi HS thực hành đóng vai
HS1: Chúc mừng bạn đoạt giải nhất trong cuộc thi kể chuyện
HS2 : Cảm ơn bạn
HS đọc bài Quả măng cụt ,cả lớp đọc thầm
HS xem quả măng cụt ,hoặc tranh ảnh về quả măng cụt.
Từng cặp HS thực hành hỏi đáp theo câu hỏi
HS1 : Mời bạn nói về hình dáng quả măng cụt Quả hình gì ?
HS2 : Quả hình cầu
HS1 : quả to bằng chừng nào ?
HS2 : Quả to bằng nắm tay trẻ con
HS1 : Bạn hãy nói về ruột quả ,và mùi vị của quả măng cụt .
Ruột quả măng cụt màu gì ?
HS2 : Ruột măng cụt trắng muốt như hoa bưởi
-HS đọc yêu cầu bài
HS viết bài vào vở
Quả măng cụt tròn giống như quả cam nhưng nó to bằng nắm tay của đứa bé .Vở măng cụt màu tím thẫm ngả sang màu đỏ .Cuốn măng cụt ngắn và to ,có bốn ,năm cái tai tròn trịa nằm úp vào quả và vòng quanh cuốn .
HS đọc bài
Rút kinh nghiệm
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
1) Giáo viên điểm lại những hoạt động tuần 28
Ưu điểm : -Truy bài 15’ đầu buổi tương đối tốt.
-Aên mặc gọn gàng ,
Những học sinh yếu như emLĩnh,Minh ….có tiến bộ môn toán ,tiếng việt
Thi giữa học kì 2 nghiêm túc ,không có tiêu cực trong thi cử .Đa số các em tự giác làm bài .
-Chấp hành tốt an toàn giao thông ,đi học về hàng một bên phải
-Rèn chữ giữ vở có nhiều cố gắng ,nhiều em chữ viết đẹp hơn .
GV khen những Hs học tốt,phát biểu ý kiến xây dựng bài
Khuyết điểm
-Một số em chưa thuộc bài ,chưa mang đầy đủ dụng cụ học tập như emTài,. ..
Một số em còn nói chuyện riêng trong lớp,chưa nghiêm túc trong lúc truy bài : em Thoại ,Lĩnh
2)Kế hoạch tuần 29
a)Đạo đức
Tiếp tục ổn định nề nếp học tập,ăn mặc đồng phục
-Có ý thức giữ vệ sinh chung ,không vứt rác bừa bãi ,bảo vệ cây xanh
-Chấp hành tốt luật lệ giao thông ,đi học về đi hàng 1bênphải ngoài đường ,
Học tập :
Tiếp tục củng cố truy bài 15 ‘ đầu buổi .
Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp., đi học chuyên cần
Thực hiện đôi bạn học tập .
Gv thường xuyên quan tâm giúp đỡ học sinh yếu .
Bồi dưỡng HS giỏi
Tiếp tục rèn chữ giữ vở
Đi học phải chuẩn bị đầy đủ dụng cụ
Các mặt khác
Giáo dục HS phòng chống các bệnh mùa hè ,không anê quà vặt ,không uống nước lã ,đem nước đun sôi để nguội uống .
Tập thể dục giữa giờ nghiêm túc
Trực nhật sạch sẽ
3) Văn nghệ
HS hát các bài hát múa qui định của sao
File đính kèm:
- TUAN 28.doc