Giáo án Lớp 2 Học kì II Tuần 24

I) Mục tiêu

Rèn luyện kĩ năng đọc thành tiếng

Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng.

Biết đọc phân biệt lời kể với lời nhân vật ( Khỉ, Cá Sấu )

Rèn kỉ năng đọc hiểu

Hiểu từ ngữ: trấn tĩnh, bội bạc, tẽn tò.

Hiểu nội dung: Khỉ kết bạn với cá sấu nhưng đã khôn khéo nghỉ ra mẹo thoát mạng. Những kẻ bội bạc, giả dối như cá sấu không bao giờ có bạn.

 GD HS cần phải chân thật trong tình bạn không dối trá.

II) Đồ dùng dạy học

GV: Tranh minh hoạ bài đọc SGK

HS: SGK , xem trước bài.

 

doc27 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1301 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Học kì II Tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1)Ổn định tổ chức Hát –Kiểm tra dụng cụ học tập của HS 2) Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS lên bảng viết tiếng có âm đầu s /x GV nhận xét và ghi điểm 3)Bài mới a) Giới thiệu bài : Hôm nay các em viết chính tả một đoạn trong bài Voi nhà và làm bài tập chính tả phân biệt những tiếng có âm đầu s /x . b) Hướng dẫn chính tả GV đọc mẫu Gọi 2 HS đọc bài Hỏi Câu nào trong bài có dấu gạch ngang ,câu nào có dấu chấm than *Viết tiếng khó :Gọi 1 HS lên bảng viết tiếng khó ,cả lớp viết vào bảng con . Viết chính tả : GV đọc bài cho HS viết vào vở Chấm chữa bài GV treo bảng phụ hướng dẫn chấm Thu vở chấm điểm 4) Hướng dẫn làm bài tập Gọi 1HS đọc yêu cầu Em chọn những chữ nào trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống. 4)Củng cố ,dặn dò : GV cho HS thi tìm những tiếng có âm S hoặc X GV nhận xét tiết học ,về nhà viết lại những lỗi sai chính tả ,chuẩn bị bài Sơn Tinh ,Thuỷ Tinh Hát 2 HS lên bảng viết tiếng có âm đầu s /x: sẻ ,sáo ,sung ,xanh ,xinh …. -HS lắng nghe 2 HS đọc bài -Phải bắn thôi ! 1 HS lên bảng viết tiếng khó ,cả lớp viết vào bảng con lúc lắc ,vòi ,mũi xe ,quặp ,huơ vòi ,vũng lầy HS viết vào vở HS rà soát lỗi HS đổi vở chấm lỗi 1HS đọc HS làm bài vào vở 2 HS lên bảng chữa bài (xâu , sâu ) sâu bọ, xâu kim (sắn ,xắn ) củ sắn ,xắn tay áo . ( xinh , sinh ) sinh sống ,xinh đẹp ( sát ,xát ) xát gạo , sát bên cạnh Rút kinh nghiệm ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Toán Tiết 120 BẢNG CHIA 5 I) Mục tiêu : Giúp HS Lập bảng chia 5 dựa vào bảng nhân 5 .Thực hành chia cho 5 ( chia trong bảng ) Aùp dụng bảng chia 5 để giải các bài toán có liên quan . Củng cố tên gọi ø thành phần và kết quả trong phép chia GDHS tự giác học tập . II) Đồ dùng dạy học GV :Các tấm bìa mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn HS : Vở bài tập ,bảng con ,các tấm bìa có 5 chấm tròn III_Các hoạt động dạy và học T/g Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 4’ 1’ 7’ 5’ 20’ 2’ I) Ổn định tổ chức :Hát II) Kiểm tra bài cũ Gọi 2 HS lên bảng đọc thuộc bảng chia 4. - Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập 3 GV nhận xét III) Dạy bài mới 1) Giới thiệu bài Trong giờ học toán này các em sẽ dựa vào bảng nhân 5 để thành lập bảng chia 5 2) Lập bảng chia 5 GV gắn lên bảng 4 tấm bìa mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn Như vậy ta có tất cả bao nhiêu chấm tròn ? Làm thế nào em tính được ? GV nêu bài toán :Trên các tấm bìa có 20 chấm tròn ,mỗi tấm có 5 chấm tròn . Hỏi có tất cả bao nhiêu tấm bìa ? Em làm phép tính gì? GV viết lên bảng ,yêu cầu HS đọc Gọi 1 HS lên bảng đọc bảng nhân 5 ,GV ghi lên bảng bảng nhân 5. Yêu cầu HS dựa vào bảng nhân 5 ,lập bảng chia 5 .Gọi 1 HS lên bảng ,cả lớp làm bài vào vở . Học thuộc bảng chia 5 GV tổ chức HS học thuộc bảng chia 5 . Gọi HS xung phong đọc thuộc bảng chia. 3)Luyện tập thực hành : Bài 1 :Gọi 1 HS đọc yêu cầu GV treo bảng phụ ,hỏi HS Muốn tìm thương em làm thế nào ? Gọi 1 HS lên bảng điền ,cả lớp làm bài vào vở . Bài 2 : Giải toán Gọi 1 HS đọc đề bài Bài toán hỏi gì ? Muốn biết mỗi bình có mấy bông hoa em làm phép tính gì ? Yêu cầu HS làm bài vào vở ,Gọi 1 HS lên bảng chữa bài Bài 3 Gọi 1 HS đọc đề toán Hướng dẫn tương tự như bài 2 HS làm bài vào vở ,1 HS lên bảng chữa bài IV)Củng cố ,dặn dò : Gọi HS đọc thuộc bảng chia 5 GV nhận xét tiết học ,chuẩn bị bài Một phần năm . 2 HS lên bảng thực hiện 2 HS lên bảng làm bài tập 3 -20 chấm tròn -Lấy 4 x5 =20 -Có 4 tấm Phép chia 20 : 5 = 4 1 HS lên bảng đọc bảng nhân 5 HS dựa vào bảng nhân 5 ,lập bảng chia 5 1 HS lên bảng ,cả lớp làm bài vào vở 5 : 5 = 1 20 : 5 = 4 35 : 5 = 7 10 : 5 = 2 25 : 5 = 5 40 : 5 =8 15 : 5 = 3 30 : 5 = 6 45 : 5 = 9 50 : 5 = 10 HS xung phong đọc thuộc bảng chia -Điền số -Lấy số bị chia chia cho thương 1 HS lên bảng điền ,cả lớp làm bài vào vở Cả lớp đọc đồng thanh bảng chia . 1 HS đọc đề bài -Hỏi mỗi bình có mấy bông hoa ? -Phép chia HS làm bài vào vở , 1 HS lên bảng chữa bài Bài giải Số bông hoa mỗi bình có là : 15 : 5 = 3 (bông hoa ) Đáp số : 3 bông hoa HS nhận xét HS làm bài vào vở ,1 HS lên bảng chữa bài Bài giải Số bình hoa cắm được là : 15 : 5 = 3 ( bình hoa ) Đáp số : 3 bình hoa HS nhận xét HS đọc thuộc bảng chia 5 Rút kinh nghiệm -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TẬP LÀM VĂN Tiết 24 Đáp lời phủ định –Nghe và trả lời câu hỏi Mục tiêu : Rèn kĩ năng nói :Biết đáp lời phủ định trong giao tiếp đơn giản -Rèn kĩ năng nghe và trả lời câu hỏi Nghe kể lại mẫu chuyện vui ,nhớ và trả lời đúng các câu hỏi . Đồ dùng dạy học GV : Máy điện thoại để HS thực hành đóng vai HS Vở bài tập ,SGK Các hoạt động dạy và học T/g Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 4’ 1’ 10’ 10’ 12’ 2’ Ổn định tổ chức : Hát Kiểm tra bài cũ :Gọi 2 HS thực hành hỏi đáp đóng vai bài tập 2 b ,c Tuần 23 GV nhận xét ghi điểm Dạy bài mới : a)Giới thiệu bài :Hôm nay các em học bài đáp lời phủ định –Nghe và trả lời câu hỏi . b) Bài tập : Bài 1 (miệng) Gọi 1 HS đọc yêu cầu Yêu cầu HS quan sát tranh SGK đọc lời . GV nhắc HS khi nói chuyện qua điện thoại phải thể hiện thái độ lịch sự ,nhã nhặn . Bài 2 : (miệng ) Gọi 1 HS đọc yêu cầu Gọi từng cặp HS thực hành hỏi đáp theo tình huống a,b,c .GV khuyến khích HS đáp lời phủ định theo cách diễn đạt khác nhau . Bài 3 : (miệng) Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài Yêu cầu HS quan sát tranh vẽ và câu hỏi nói nội dung tranh . GV kể chuyện :Vì sao ? Một cô bé lần đầu tiên về quê chơi .Gặp cái gì cũng lấy làm lạ .Thấy 1 con vật đang ăn cỏ ,ccô hỏi cậu anh họ . -Sao con bò này không có sừng hả anh ? Cậu anh đáp : -Bò không có sừng vì nhiều lí do ,có con bị gãy sừng ,có con còn non chưa có sừng .Riêng con này không có sừng vì nó là con ngựa . a) Lần đầu tiên về quê chơi ,cô bé thấy thế nào ? b) Cô bé hỏi cậu anh họ điều gì ? c) Cậu bé giải thích vì sao con bò không có sừng ? d)Thực ra con vật mà cô bé nhìn thấy là con gì ? Gọi 2 HS khá giỏi kể lại toàn bộ câu chuyện . GV thu vở chấm điểm 4) Củng cố ,dặn dò : GV nhận xét tiết học về nhà làm bài tập 3 vào vở .Thực hành đáp lời phủ định phù hợp với tình huống : Hát 2 HS thực hành hỏi đáp đóng vai bài tập 2 b ,c Tuần 23 Đọc lời các nhân vật trong tranh dưới đây . -Từng cặp HS thực hành đóng vai HS1 : Cháu chào cô ! Thưa cô bạn Hoa có ở nhà không ạ ? HS2 :Cháu nhầm máy rồi ,ở đây không có ai là Hoa đâu. HS1 :Thế ạ ,cháu xin lỗi cô . -Nói lời đáp của em -Từng cặp HS thực hành hỏi đáp theo tình huống a,b,c a)Dạ thế ạ ! Cháu xin lỗi ( Không sao ạ ,cháu chào cô ) b)Thế ạ ,lúc nào rỗi bố mua cho con nhé . c)Thế ạ ,mẹ nghỉ ngơi đi cho chóng khoẻ .Mọi việc con sẽ làm hết . -Nghe kể và trả lời câu hỏi : -HS lắng nghe GV kể chuyện -HS thảo luận câu hỏi theo nhóm HS thi nhau trả lời câu hỏi :1 em hỏi ,1 em trả lời (HSTBY) Cô bé thấy cái gì cũng lạ . (HSK) Thấy 1 con vật đang ăn cỏ ,cô bé hỏi cậu anh họ “ Sao con bò này không có sừng hả anh ?” (HSKG) Bò không có sừng vì sừng bị gãy ,hoặc sừng còn non .Riêng con vật này không có sừng vì nó là con ngựa (HSTB) Con ngựa 2 HS khá giỏi kể lại toàn bộ câu chuyện Cả lớp nhận xét HS viết câu trả lời vào vở Rút kinh nghiệm ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ I/ Mục tiêu : GV tổng kết tuần24 và đề ra phương hướng tuần25 Hát 1 số bài hát em đã học Chơi trò chơi mà em thích II)Lên lớp 1/ Phần mở đầu : HS vỗ tay và hát bài Chiến sĩ tí hon 2/Phần cơ bản a) Tổng kết tuần qua Truy bài 15’ đầu buổi tương đối tốt.Một số em chưa thuộc bài, chưa mang đầy đủ dụng cụ học tập Minh GV khen những Hs học tốt,phát biểu ý kiến xây dựng bài b)Kế hoạch tuần đến: Tiếp tục thực hiện truybài 15 ‘ đầu buổi . Tăng cường ôn tập thi giữa học kì 1 ;chú ý làm bài nghiêm túc ,không quay cóp . Trực nhật sạch sẽ,.Thi đua giành nhiều điểm 9,10 để chào mừng ngàyQuốc Tế Phụ Nữ . Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. Em Hiền dự thi viết chữ đẹ p cấp phòn g Vệ sinh sạch sẽ. Sinh hoạt sao nhi đồng HS chơi trò chơi mà em thích Sinh hoạt văn nghệ:HS xung phong hát cá nhân, nhóm…chủ đề nói về phụ nữ 3/ Phần kết thúc : HS vỗ tay hát. GV nhận xét tiết học .

File đính kèm:

  • docTUAN 24.doc
Giáo án liên quan