I) Mục tiêu
Rèn luyện kĩ năng đọc thành tiếng
Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng.
Biết đọc phân biệt lời kể với lời nhân vật ( Khỉ, Cá Sấu )
Rèn kỉ năng đọc hiểu
Hiểu từ ngữ: trấn tĩnh, bội bạc, tẽn tò.
Hiểu nội dung: Khỉ kết bạn với cá sấu nhưng đã khôn khéo nghỉ ra mẹo thoát mạng. Những kẻ bội bạc, giả dối như cá sấu không bao giờ có bạn.
 GD HS cần phải chân thật trong tình bạn không dối trá.
II) Đồ dùng dạy học
GV: Tranh minh hoạ bài đọc SGK
HS: SGK , xem trước bài.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 27 trang
27 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1392 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Học kì II Tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1)Ổn định tổ chức Hát –Kiểm tra dụng cụ học tập của HS 
2) Kiểm tra bài cũ :
Gọi 2 HS lên bảng viết tiếng có âm đầu s /x 
GV nhận xét và ghi điểm 
3)Bài mới 
a) Giới thiệu bài : Hôm nay các em viết chính tả một đoạn trong bài Voi nhà và làm bài tập chính tả phân biệt những tiếng có âm đầu s /x .
b) Hướng dẫn chính tả 
GV đọc mẫu 
Gọi 2 HS đọc bài 
Hỏi Câu nào trong bài có dấu gạch ngang ,câu nào có dấu chấm than 
*Viết tiếng khó :Gọi 1 HS lên bảng viết tiếng khó ,cả lớp viết vào bảng con .
Viết chính tả :
GV đọc bài cho HS viết vào vở
Chấm chữa bài GV treo bảng phụ hướng dẫn chấm 
Thu vở chấm điểm
4) Hướng dẫn làm bài tập
Gọi 1HS đọc yêu cầu
Em chọn những chữ nào trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống.
4)Củng cố ,dặn dò :
GV cho HS thi tìm những tiếng có âm S hoặc X 
GV nhận xét tiết học ,về nhà viết lại những lỗi sai chính tả ,chuẩn bị bài Sơn Tinh ,Thuỷ Tinh
Hát
2 HS lên bảng viết tiếng có âm đầu s /x:
sẻ ,sáo ,sung ,xanh ,xinh ….
-HS lắng nghe 
2 HS đọc bài
-Phải bắn thôi !
1 HS lên bảng viết tiếng khó ,cả lớp viết vào bảng con 
lúc lắc ,vòi ,mũi xe ,quặp ,huơ vòi ,vũng lầy 
HS viết vào vở
HS rà soát lỗi 
HS đổi vở chấm lỗi 
1HS đọc
HS làm bài vào vở 
2 HS lên bảng chữa bài 
(xâu , sâu ) sâu bọ, xâu kim 
(sắn ,xắn ) củ sắn ,xắn tay áo .
( xinh , sinh ) sinh sống ,xinh đẹp 
( sát ,xát ) xát gạo , sát bên cạnh 
 Rút kinh nghiệm 
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 Toán 
Tiết 120 BẢNG CHIA 5 
 I) Mục tiêu : Giúp HS
Lập bảng chia 5 dựa vào bảng nhân 5 .Thực hành chia cho 5 ( chia trong bảng )
Aùp dụng bảng chia 5 để giải các bài toán có liên quan .
Củng cố tên gọi ø thành phần và kết quả trong phép chia 
GDHS tự giác học tập .
 II) Đồ dùng dạy học 
GV :Các tấm bìa mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn 
HS : Vở bài tập ,bảng con ,các tấm bìa có 5 chấm tròn 
III_Các hoạt động dạy và học 
T/g 
 Hoạt động của giáo viên 
 Hoạt động của học sinh
1’
4’
1’
7’
5’
20’
2’
I) Ổn định tổ chức :Hát
II) Kiểm tra bài cũ 
Gọi 2 HS lên bảng đọc thuộc bảng chia 4.
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập 3
GV nhận xét
III) Dạy bài mới 
1) Giới thiệu bài Trong giờ học toán này các em sẽ dựa vào bảng nhân 5 để thành lập bảng chia 5
2) Lập bảng chia 5
GV gắn lên bảng 4 tấm bìa mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn Như vậy ta có tất cả bao nhiêu chấm tròn ?
Làm thế nào em tính được ?
GV nêu bài toán :Trên các tấm bìa có 20 chấm tròn ,mỗi tấm có 5 chấm tròn . Hỏi có tất cả bao nhiêu tấm bìa ?
Em làm phép tính gì?
GV viết lên bảng ,yêu cầu HS đọc 
Gọi 1 HS lên bảng đọc bảng nhân 5 ,GV ghi lên bảng bảng nhân 5.
Yêu cầu HS dựa vào bảng nhân 5 ,lập bảng chia 5 .Gọi 1 HS lên bảng ,cả lớp làm bài vào vở .
Học thuộc bảng chia 5 
GV tổ chức HS học thuộc bảng chia 5 .
Gọi HS xung phong đọc thuộc bảng chia.
3)Luyện tập thực hành :
Bài 1 :Gọi 1 HS đọc yêu cầu 
GV treo bảng phụ ,hỏi HS 
Muốn tìm thương em làm thế nào ?
Gọi 1 HS lên bảng điền ,cả lớp làm bài vào vở .
Bài 2 : Giải toán 
Gọi 1 HS đọc đề bài 
Bài toán hỏi gì ?
Muốn biết mỗi bình có mấy bông hoa em làm phép tính gì ? 
Yêu cầu HS làm bài vào vở ,Gọi 1 HS lên bảng chữa bài 
Bài 3 Gọi 1 HS đọc đề toán 
Hướng dẫn tương tự như bài 2 
HS làm bài vào vở ,1 HS lên bảng chữa bài 
IV)Củng cố ,dặn dò :
Gọi HS đọc thuộc bảng chia 5 
GV nhận xét tiết học ,chuẩn bị bài Một phần năm .
 2 HS lên bảng thực hiện
2 HS lên bảng làm bài tập 3
-20 chấm tròn 
-Lấy 4 x5 =20 
-Có 4 tấm 
Phép chia 20 : 5 = 4 
1 HS lên bảng đọc bảng nhân 5 
HS dựa vào bảng nhân 5 ,lập bảng chia 5
1 HS lên bảng ,cả lớp làm bài vào vở
 5 : 5 = 1 20 : 5 = 4 35 : 5 = 7 
10 : 5 = 2 25 : 5 = 5 40 : 5 =8
15 : 5 = 3 30 : 5 = 6 45 : 5 = 9 
 50 : 5 = 10 
HS xung phong đọc thuộc bảng chia
-Điền số 
-Lấy số bị chia chia cho thương
1 HS lên bảng điền ,cả lớp làm bài vào vở
Cả lớp đọc đồng thanh bảng chia .
1 HS đọc đề bài
-Hỏi mỗi bình có mấy bông hoa ?
-Phép chia 
HS làm bài vào vở , 1 HS lên bảng chữa bài
 Bài giải 
 Số bông hoa mỗi bình có là :
 15 : 5 = 3 (bông hoa )
 Đáp số : 3 bông hoa 
 HS nhận xét 
HS làm bài vào vở ,1 HS lên bảng chữa bài
 Bài giải 
 Số bình hoa cắm được là :
 15 : 5 = 3 ( bình hoa ) 
 Đáp số : 3 bình hoa 
HS nhận xét
HS đọc thuộc bảng chia 5
Rút kinh nghiệm 
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
	TẬP LÀM VĂN 
Tiết 24 Đáp lời phủ định –Nghe và trả lời câu hỏi 
Mục tiêu :
Rèn kĩ năng nói :Biết đáp lời phủ định trong giao tiếp đơn giản 
-Rèn kĩ năng nghe và trả lời câu hỏi 
Nghe kể lại mẫu chuyện vui ,nhớ và trả lời đúng các câu hỏi .
Đồ dùng dạy học 
GV : Máy điện thoại để HS thực hành đóng vai 
HS Vở bài tập ,SGK 
Các hoạt động dạy và học 
T/g 
 Hoạt động của giáo viên 
 Hoạt động của học sinh 
1’
4’
1’
10’
10’
12’
2’
Ổn định tổ chức : Hát 
Kiểm tra bài cũ :Gọi 2 HS thực hành hỏi đáp đóng vai bài tập 2 b ,c Tuần 23 
GV nhận xét ghi điểm 
Dạy bài mới :
a)Giới thiệu bài :Hôm nay các em học bài đáp lời phủ định –Nghe và trả lời câu hỏi .
b) Bài tập :
Bài 1 (miệng) Gọi 1 HS đọc yêu cầu 
Yêu cầu HS quan sát tranh SGK đọc lời .
GV nhắc HS khi nói chuyện qua điện thoại phải thể hiện thái độ lịch sự ,nhã nhặn .
Bài 2 : (miệng ) Gọi 1 HS đọc yêu cầu 
Gọi từng cặp HS thực hành hỏi đáp theo tình huống a,b,c .GV khuyến khích HS đáp lời phủ định theo cách diễn đạt khác nhau .
Bài 3 : (miệng) Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài 
Yêu cầu HS quan sát tranh vẽ và câu hỏi nói nội dung tranh .
GV kể chuyện :Vì sao ?
Một cô bé lần đầu tiên về quê chơi .Gặp cái gì cũng lấy làm lạ .Thấy 1 con vật đang ăn cỏ ,ccô hỏi cậu anh họ .
-Sao con bò này không có sừng hả anh ?
Cậu anh đáp :
-Bò không có sừng vì nhiều lí do ,có con bị gãy sừng ,có con còn non chưa có sừng .Riêng con này không có sừng vì nó là con ngựa .
a) Lần đầu tiên về quê chơi ,cô bé thấy thế nào ?
b) Cô bé hỏi cậu anh họ điều gì ?
c) Cậu bé giải thích vì sao con bò không có sừng ?
d)Thực ra con vật mà cô bé nhìn thấy là con gì ?
Gọi 2 HS khá giỏi kể lại toàn bộ câu chuyện .
GV thu vở chấm điểm 
4) Củng cố ,dặn dò :
GV nhận xét tiết học 
về nhà làm bài tập 3 vào vở .Thực hành đáp lời phủ định phù hợp với tình huống
: Hát
2 HS thực hành hỏi đáp đóng vai bài tập 2 b ,c Tuần 23 
Đọc lời các nhân vật trong tranh dưới đây .
-Từng cặp HS thực hành đóng vai
HS1 : Cháu chào cô ! Thưa cô bạn Hoa có ở nhà không ạ ?
HS2 :Cháu nhầm máy rồi ,ở đây không có ai là Hoa đâu.
HS1 :Thế ạ ,cháu xin lỗi cô .
-Nói lời đáp của em 
-Từng cặp HS thực hành hỏi đáp theo tình huống a,b,c
a)Dạ thế ạ ! Cháu xin lỗi 
( Không sao ạ ,cháu chào cô )
b)Thế ạ ,lúc nào rỗi bố mua cho con nhé .
c)Thế ạ ,mẹ nghỉ ngơi đi cho chóng khoẻ .Mọi việc con sẽ làm hết .
-Nghe kể và trả lời câu hỏi :
-HS lắng nghe GV kể chuyện 
-HS thảo luận câu hỏi theo nhóm 
HS thi nhau trả lời câu hỏi :1 em hỏi ,1 em trả lời 
(HSTBY) Cô bé thấy cái gì cũng lạ .
(HSK) Thấy 1 con vật đang ăn cỏ ,cô bé 
hỏi cậu anh họ “ Sao con bò này không có sừng hả anh ?”
(HSKG) Bò không có sừng vì sừng bị gãy ,hoặc sừng còn non .Riêng con vật này không có sừng vì nó là con ngựa 
(HSTB) Con ngựa 
2 HS khá giỏi kể lại toàn bộ câu chuyện 
Cả lớp nhận xét 
HS viết câu trả lời vào vở 
Rút kinh nghiệm 
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
 I/ Mục tiêu :
 GV tổng kết tuần24 và đề ra phương hướng tuần25
	 Hát 1 số bài hát em đã học
	 Chơi trò chơi mà em thích
 II)Lên lớp
 1/ Phần mở đầu :
 HS vỗ tay và hát bài Chiến sĩ tí hon
 2/Phần cơ bản
 a) Tổng kết tuần qua
 Truy bài 15’ đầu buổi tương đối tốt.Một số em chưa thuộc bài, chưa mang đầy đủ dụng cụ học tập Minh 
 GV khen những Hs học tốt,phát biểu ý kiến xây dựng bài 
 b)Kế hoạch tuần đến:
Tiếp tục thực hiện truybài 15 ‘ đầu buổi .
Tăng cường ôn tập thi giữa học kì 1 ;chú ý làm bài nghiêm túc ,không quay cóp .
Trực nhật sạch sẽ,.Thi đua giành nhiều điểm 9,10 để chào mừng ngàyQuốc Tế Phụ Nữ .
Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
Em Hiền dự thi viết chữ đẹ p cấp phòn g
 Vệ sinh sạch sẽ.
Sinh hoạt sao nhi đồng
 HS chơi trò chơi mà em thích
Sinh hoạt văn nghệ:HS xung phong hát cá nhân, nhóm…chủ đề nói về phụ nữ 
3/ Phần kết thúc :
HS vỗ tay hát.
 GV nhận xét tiết học . 
            File đính kèm:
 TUAN 24.doc TUAN 24.doc