Giáo án Đạo đức Lớp 2D

 -1.HS hiểu :

- Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại là nói năng từ tốn , lễ phép; nhấc và đặt máy điện thoạinhẹ nhàng .

-Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại là tôn trọng ngời khác và chính bản thân mình.

2. HS có kỹ năng : Biết phân biệt hành vi đúng và hành vi sai khi nhận và gọi điện thoại

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1049 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 2D, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức : Tiết 24 – Lịch sự khi gọi và nhận điện thoại I . Mục tiêu : -1.HS hiểu : - Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại là nói năng từ tốn , lễ phép; nhấc và đặt máy điện thoạinhẹ nhàng . -Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại là tôn trọng ngời khác và chính bản thân mình. 2. HS có kỹ năng : Biết phân biệt hành vi đúng và hành vi sai khi nhận và gọi điện thoại 3. HS có tháI độ : tôn trọng , từ tốn lễ phép khi nói điện thoại -Đồng tình với các bạn có tháI độ đúng và không đồng tình với các bạn có tháI độ sai khi nói chuyện điện thoại - Giáo dục kĩ năng sống: Học sinh biết xng hô lễ phép và nói năng lịch sự khi nghe và nhận điện thoại . II . Chuẩn bị : . VBT Đạo dức; phiếu thảo luận, thẻ các màu : xanh, đỏ, vàng. III . Các hoạt động dạy và học : Nội dung HĐ1 : Đóng vai -MT :. HS thực hành kỹ năng nhận và gọi điện thoại trong một số tình huống. * Tình huống : + TH1: Bạn Nam gọi điện cho bà ngoại để hỏi thăm sức khoẻ. +TH2: Một ngời gọi nhầm số máy nhà bạn Nam. TH3: Bạn Tâm định gọi điện thoại cho bạn nhng lại bấm nhầm số máy nhà khác. + Kết luận : Dù ở trong tình huống nào em cũng phảI c xử lịch sự. HĐ2 : xử lí tình huông : -MT :HS HS biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống nhận hộ điện thoại. 8Th: a, Có điện thoại gọi cho mẹ khi mẹ vắng nhà. * KL chung : Cần phảI lịch sự khi nhận và gọi điện thoại . Diều đó thể hiện lòng tự trọng và tôn trọng ngời khác. . HĐ4 : Củng cố : thực hiện tốt nội dung bàI học hiện tốt nội dung bàI học HOạT ĐộNG DạY HọC - - GV giới thiệu bài . --B1 : GV yêu cầu HS thảo luận và đóng vai theo cặp ( ngồi cạnh nhau) -GV mời một số HS lên đóng vai trớc lớp. -GV yêu cầu HS cả lớp thảo luận về cách ứng xử trong vai của các cặp. -Cách trò chuyện qua điện thoại nh vậy là đã lịch sự cha? Vì sao? -GV kết luận. -GV yêu cầu HS làm việc nhóm( 4 nhóm) , mỗi nhóm thảo luận ứng xử một tính huống,: Em sẽ làm gì trong các tình huống sau? Vì sao? ( TH bên ) -HS các nhóm khác nhận xét , bổ sung, -GV yêu cầu HS liên hệ: + Trong lớp tae m nào đã gặp tình huống tơng tự nh vậy? +Em đã làm gì trong tình huống đó? + Bây giờ nghĩ lại em thấy thế nào? +Em sẽ ứng xử nh thế nào khi gặp lại những tình huống đó? -HS trả lời cá nhân . -GV và các bạn nhận xét, bổ sung. -GV chốt lại ý đúng. HS đọc ghi nhớ. - GV nhận xét , hớng dẫn HS thực hành Đạo đức : Giúp đỡ người khuyết tật ( tiết 2) I, Mục tiêu : 1; HS hiểu: -Vì sao cần giúp đỡ người khuyết tật . -Cần làm gì để giúp đỡ người khuyết tật . -Trẻ em khuyết tật có quyền được đối xử bình đẳng , có quyền được hỗ trợ , giúp đỡ, 2, HS có những việc làm thiết thực giúp đỡ người khuyết tật tuỳ theo khả năng của bản thân. 3, HS có tháI độ thông cảm , không phân biệt , đối xử người khuyết tật. II, Chuẩn bị : Tranh minh hoạ, phiếu thảo luận,… III, Các hoạt động dạy và học : Nội dung HOạT ĐộNG DạY HọC HĐ1 : Phân tích tranh : -MT: Giúp HS nhận biết được một hành vi cụ thể về giúp đỡ người khuyết tật . * Quan sát tranh và thảo luận về việc làm của các bạn nhỏ trong tranh + Kết luận : Chúng ta cvần giúp đỡ các bạn khuyết tật để các bạn có thể thực hiện quyền được học tập . HĐ2 : Thảo luận cặp đôI : -MT: Giúp HS hiểu được sự cần thiết và một số việc cần làm để giúp đỡ người khuyết tật. + kết luận : Tuỳ theo khả năng , điều kiện thực tế , các em có thể giúp đỡ người khuyết tật bằng những cách khác nhau như đẩy xe lăn cho người bị liệt, quyên góp giúp nạn nhân bị chất độc da cam ,… HĐ3 : Bày tỏ ý kiến : -MT: Giúp HS có tháI độ đúng đối với việc giúp đỡ người khuyết tật . * Tình huống : - a, giúp đỡ người khuyết tật là việc mọi người nên làm. b, Chỉ cần giúp đỡ người khuyết tật là thương binh. C, Phân biệt , đối xử với bạn khuyết tật là vi phạm quyền trẻ em. * Kết luận : Các ý kiến a,c,d, là đúng , ý kiến ( b) là chưa hoàn toàn đúng vì mọi người đều cần được sự giúp đỡ HĐ4 :Củng cố : thực hiện tốt ND bàI học GV giới thiệu bàI . -GV chia lớp thành 4 nhóm và yêu cầu HS các nhóm quan sát tranh thảo luận về việc làm của các bạn trong tranh, * Nội dung tranh : Một số bạn đang đẩy xe cho một bạn bị liệt đI học . -GV hỏi : Tranh vẽ cảnh gì ? -Việc làm của các bạn nhỏ giúp được gì cho bạn bị khuyết tật ? - Nếu em có mặt ở đó em sẽ làm gì ? tại sao ? -HS thảo luận trong nhóm . -Đại diện cho từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận . -GV và cả lớp nhận xét, -GV kết luận . -GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp về những việc mình có thể làm để giúp đỡ các bạn bị khuyết tật . -HS trình bày kết quả; -GV và cả lớp nhận xét, - -GV lần lượt nêu từng ý kiến . -HS lần lượt bày tỏ tháI độ bằng cách đồng tình thì giơ tay , -GV kết luận : -GV nhận xét tiết học . HS sưu tần tư liệu bàI hát, câu chuyện về giúp đỡ người khuyết tật . Đạo đức : Tiết 27 – Lịch sự khi đến nhà ngời khác ( tiết 2 ) . I . Mục tiêu : Giup hs : -1, Biết đợc một số quy tắc ứng xử khi đến nhà ngời khác và ý nghĩa của các quy tắc đó. 2, HS biết c xử lịch sự khi đến nhà bạn bè, ngời quen, 3, HS có tháI độ đồng tình , quý trọng những ngời biết c xử lịch sự khi đến nhà ngời khác. II . Chuẩn bị : . Truyện đến chơI nhà bạn , phiếu thảo luận ; III . Các hoạt động dạy và học : Nội dung HĐ1 : Đóng vai -MT: HS tập cách c xử lịch sự khi đến nhà ngời khác . -Kết luận -TH1 : cần hỏi mợn , nếu chủ nhà cho phép mới đợc lấy ra chơI và phảI giữ gìn cẩn thận . -TH2: Em có thể đề nghị chủ nhà , không nên tự tiện bật ti vi xem khi cha đợc cho phép. TH3 : Em cần đI nhẹ nhàng , nói khẽ hoặc ra về ( chờ lúc khác sang chơi) . HĐ2 : Trò chơI đố vui. : -MT : Giúp HS củng cố lại về cách c xử khi đến nhà ngời khác. * Kết luận chung : C xử lịch sự khi đến nhà ngời khác là thể hiện nếp sống văn minh . Trẻ em biết c xử lịch sự sẽ đợc mọi ngời yêu quý . HĐ4 : Củng cố : thực hiện tốt nội dung bàI học hiện tốt nội dung bàI học HOạT ĐộNG DạY HọC - - GV giới thiệu bài . - GV chia lớp thành 3 nhóm yêu cầu mỗi nhóm đóng vai một tình huống -HS các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai -Các nhóm lên đóng vai trớc lớp -HS cả lớp nhận xét, thảo luận -GV kết luận về cách c xử cần thiết trong mỗi tình huống GV phổ biến luật chơi -GV chia lớp thành 4 nhóm , yêu cầu mỗi nhóm chuẩn bị 2 câu đố ( có thể là 2 tình huống về chủ đề đến nhà ngời khác chơI ) về chủ đề đến nhà ngời khác chơI . VD : Trẻ em có cần lịch sự khi đến nhà gnời khác chơi không ? -Vì sao cần lịch sự khi đến nhà ngời khác chơI ? - Bạn cần làm gì khi đến nhà ngời khác? -GV tổ chức cho 2 nhóm một đợt đố nhau ; khi nhóm này nêu tình huống, nhóm khác phảI nêu cách ứng xử cho phù hợp . Sau đó đổi lại. Mỗi câu đố hoặc nêu cách ứng xử đúng sẽ đợc cộng 1 điểm; nhóm nào nhiều điểm sẽ thắng cuộc. -HS tiến hành cách chơI . -GV nhận xét, đánh giá. -GV kết luận chung về cách c xử khi đến nhà ngời khác. .

File đính kèm:

  • docdao duc 2.doc
Giáo án liên quan