I-Mục tiêu:
-Đọc trôi chảy & lưu loát toàn bài.Ngắt nghỉ câu đúng sau dấu câu,giữa các cụm từ dài.Biết đọc phân biệt giọng người kể với các nhân vật Ngựa,Sói
-Hiểu được từ khó:khoan thai,phát hiện,bình tĩnh,làm phúc.Hiểu nội dung truyện:Sói gian ngoan bày mưu ke định lừa Ngựa ăn thịt,không ngờ bị Ngựa thông mimh dùng mẹo trị lại
-Giáo dục HS cần cảnh giác với kẻ xấu
II-Đồ dùng dạy-học:
-Giáo viên:Tranh minh hoạ bài học SGK
-Học sinh:Sách giáo khoa
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Học kì II Tuần 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
về gia đình em?(Y)
-Kể tên những đồ dùng trong nhà em?(TB)
-Em hãy nêu cách bảo quản các đồ dùng?(K)
-Kể về ngôi trường em?(TB)
-Kể về những công việc của các bạn trong lớp em?(K)
-Kể tên các phòng ở trường em?(K)
-Có các loại đường giao thông nào?phương tiện giao thông nào đi trên các loại đường đó?(K)
-Em sống ở huyện nào?Kể tên một số nghề chính & sản phẩm ở địa phương em?(K)
IV-Củng cố-dặn dò:
-HS kể lại những người trong gia đình mình & nghề nghiệp của họ
-Về nhà ôn bài,hoàn thành bài tập,chuẩn bị bài”…”
-Nhận xét tiết học
2 HS trả lời,cả lớp theo dõi
-Em ở huyện Tuy Phước
-Họ làm ruộng,buôn bán,làm thợ . . .
HS theo dõi
Cả lớp lắng nghe & cùng tham gia chơi
-Ba,mẹ,anh,chị . . .
-Bàn ghế,tủ,tivi . . .
-Thường xuyên lau chùi . . .
-Trường em rất đẹp,trước cổng có 2 cây phượng,vào mùa hè ra hoa đỏ rực . . .
-Các bạn quét lớp,vui đùa . . .
-Phòng hiệu trưởng,phòng hội đồng . . .
-Đường bộ (xe đạp,ô tô…) Đường sắt(tàu hoả)
Đường hàng không(máy bay) Đường thuỷ(Ghe,
Tàu . . .)
-Huyện Tuy Phước,làm ruộng,buônbán…,lúa,
hoa . . .
1 vài HS kể
Cả lớp theo dõi
Rút kinh nghiệm:
----------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu Chính tả
NGÀY HỘI ĐUA VOI Ở TÂY NGUYÊN
I/Mục tiêu:
-Nghe viết chính xác,trình bày đúng 1 đoạn trong bài:Ngày hội đua voi ở Tây Nguyên
-Làm đúng bài tập phân biệt tiếng có vần ươc/ươt
-Học sinh viết cẩn thận,chính xác
II/Đồ dùng dạy-học:
-Giáo viên:Bản đồ Việt nam,chép trước bài chính tả
-Học sinh:Bút chì,vở nháp
III/Các hoạt động dạy-học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4’
1’
10’
15’
3’
5’
2’
I_Kiểm tra bài cũ:
Gọi 2 HS lên bảng viết từ khó
II/Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài:Hôm nay các em viết chính tả bài:Ngày hội đua voi ở Tây Nguyên
2.Hướng dẫn nghe-viết:
GV đọc mẫu
-Đồng bào TN mở hội đua voi vào mùa nào?(Y)
-Câu văn nào tả đàn trâu vào hội?(TB)
-Những chữ nào trong bài chính tả được viết hoa?Vì sao?(K)
3.Viết chính tả:
GV nêu yêu cầu bài viết,nhắc nhở HS ngồi viết ngay ngắn
GV đọc bài viết
Hết bài GV đọc lại bài viết 1 lần
4.Chấm bài:
GV treo bảng phụ(ghi sẵn bài viết) hướng dẫn HS chấm lỗi
GV thu 5-7 vở chấm,nhận xét ghi điểm
5.Hướng dẫn làm bài tập
Bài2b:GV dán bài tập đã chép sẵn lên bảng
Cho HS làm vào vở bài tập,gọi1 HS lên bảng chữa bài
IV/Củng cố-dặn dò:
_GV nhắc lại cách viết hoa tên riêng
-Về nhà viết lại các từ viết sai,hoàn thành bài tập,chuẩn bị bài:Quả tim khỉ
-Nhận xét tiết học
2 HS lên bảng viết:mong ước,ẩm ướt,bắt chước,
béo mượt
Cả lớp theo dõi
HS lắng nghe .2,3 HS đọc lại
-Vào mùa xuân
-Hàng trăm con voi nục nịch kéo đến
-Tây Nguyên,Ê-đê,Mơ-nông
Vì đó là các danh từ riêng,nên phải viết hoa
Cả lớp theo dõi
HS viết bài
HS soát lại bài
HS theo dõi,đổi vở chấmlỗi
Cả lớp làm vở bài tập,1 HS lên bảng chỡa
Thứ tự các từ điền:lượt,mượt,thượt,trượt,bước,rước,lược,thước,
Trước
Cả lớp theo dõi
HS lắng nghe
Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------
Toán
TÌM MỘT THỪA SỐ CỦA PHÉP NHÂN
I-Mục tiêu:Giúp HS
-Biết cách tìm 1 thừa số khi biết tích và thừa số còn lại của phép nhân
-Biết cách trình bày bài toán dạng tìm thừa số chưa biết(tìm x)
-HS làm bài cẩn thận,chính xác
II-Đồ dùng dạy-học:
-Giáo viên:3 tấm bìa,mỗi tấm có 2 chấm tròn(hình tam giác,hình vuông),thẻ từ ghi sẵn
-Học sinh:Sách GK,vở nháp
III-Hoạt động dạy-học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
1’
8’
7’
5’
2’
I/Kiểm tra bài cũ:
GV vẽ trước lên bảng 1 số hình,cho HS nhận biết các hình đã tô màu một phần ba
II/Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài:Hôm nay các em học bài Tìm một thừa số của phép nhân
2.Hướng dẫn tìm 1 thừa số của phép nhân:
GV gắn lên bảng 3 tấm bìa,mỗi tấm bìa có 2 chấm tròn và nêu bài toán (SGK) Hỏi:
-Nêu tên gọi thành phần và kết quả trong phép nhân
trên?(TB)
-Dựa vào phép nhân hãy lập các phép chia tương ứng?(K)
-Vậy nếu lấy tích chia cho 1 thừa số ta sẽ được gì?(K)
-Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm như thế nào?(TB)
3.Hướng dẫn tìm thừa số x chưa biết:
GV viết lên bảng x x 2 = 8
X là thừa số chưa biết
Muốn tìm thừa số x trong phép nhân này ta làm thế nào?(TB)
GV ghi bài toán 3 x X = 15
4.Luyện tập:
Bài1:Tính nhẩm
Gọi 3 HS lên bảng
Bài2:Tìm x(theo mẫu)
A .X x 2 = 10
X = 10 : 2
X = 5
GV ghi lên bảng,gọi 2 HS thực hiện
Bài3: Tìmy
GV ghi đề,cho cả lớp làm vào bảng con,gọi 2 HS lên bảng
Bài4:Gọi HS đọc đề
Cho 1 HS lên bảng giải
IV-Củng cố-dặn dò:
-Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm như thế nào?(TB)
-Về nhà học bài,hoàn thành bài tập,chuẩn bị bài”. . .”
-Nhận xét tiết học
1 số HS nêu,cả lớp theo dõi
HS theo dõi
HS quan sát và trả lời câu hỏi
2 & 3 (thừa số) 6 (tích)
6 : 2 = 3 6 : 3 = 2
Ta được 1 thừa số khác
Muốn tìm thừa số chưa biết ta lấy tích chia cho thừa số đã biết
X x 2 = 8
Ta lấy tích (8) chia cho thừa số còn lại(2)
X = 8 : 2
X = 4
1 HS lên bảng,cả lớp làm bảng con
HS tự làm vào vở bài tập
2 x 4 = 8 3 x 4 = 12 3 x 1 = 3
8 : 2 = 4 12 :2 = 6 3 : 3 = 1
8 : 4 = 2 12 : 4 = 3 3 : 1 = 3
HS theo dõi & làm vào vở bài tập
2 HS lên bảng thợc hiện
X x 3 = 12 3 x X = 21
X = 12 : 3 X = 21 : 3
X = 4 X = 7
Cả lớp làm vào bảng con,2 HS lên bảng thực hiện
Cho cả lớp làm vào vở
1 HS nêu,cả lớp theo dõi
HS lắng nghe
Rút kinh nghiệm:
----------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------
Tập làm văn
ĐÁP LỜI KHẲNG ĐỊNH – VIẾT NỘI QUI
I-Mục tiêu:
-Rèn kĩ năng nghe,nói:Biết đáp lời khẳng định phù hợp với tình huống giao tiếp,thể hiện thái độ lịch sự
-Rèn kĩ năng viết:Biết viết lại 1 vài điều trong nội quy nhà trường
-Giáo dục HS có ý thức chấp hành nội quy nhà trường
II-Đồ dùng dạy-học:
1/Giáo viên:Bảng nội quy được phóng to,Bảng phụ ghi nội dung bài tập 2,Tranh,ảnh hươu sao,con báo
2/Học sinh:Sách GK,vở bài tập
III-Hoạt động dạy-học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4’
1’
30’
9’
10’
11’
4’
I/Kiểm tra bài cũ:Gọi 2 HS lên bảng
-GV nêu tình huống để HS đáp lại
II/Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài:Hôm nay các em học cách đáp lại lời khẳng định và chép lại nội quy nhà trường
2.Hướng dẫn làm bài tập:
Bài1:(miệng)
GV nêu yêu cầu,hướng dẫn HS quan sát tranh minh hoạ
-Bức tranh thể hiện nội dung trao đổi giữa ai với ai?(Y)
-Họ trao đổi về việc gì?(TB)
GV yêu cầu từng cặp HS đóng vai hỏi đáp theo lời nhân vật trong tranh
Bài2: (miệng)
Gọi 1 HS đọc yêu cầu,GV giới thiệu tranh Hươu Sao,Báo rồi treo bảng phu ïghi nội dung BT2
Cho HS thảo luận nhóm đôi,trình bày trước lớp
Bài3:(viết)
Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
Gọi 2,3 HS đọc nội quy
GV hướng dẫn HS cách trình bày
Cho HS ghi một số điều nội quy vào vở
Gọi 1 số HS nêu 1 số điều nội quy vừa ghi được
IV-Củng cố-dặn dò:
-GV nhắc nhở HS thực hiện đúng nội quy
-Về nhà học bài,hoàn thành bài tập,chuẩn bị bài
“Đáp lời phủ định. . .”
2 HS lên bảng,cả lớp theo dõi
HS theo dõi
HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi
-Cuộc trao đổi giữa các bạn HS đi xem xiếc và cô bán vé
-Các bạn hỏi :”Cô ơi,hôm nay có xiếc hổ không ạ!”
Cô đáp:”Có chứ”
HS theo dõi,thảo luận,đóng vai& trình bày trước lớp
1 HS đọc,cả lớp theo dõi
2,3 HS đọc nội quy,cả lớp theo dõi
HS theo dõi
HS ghi vào vở
HS đọc lại
HS lắng nghe
Rút kinh nghiệm:
---------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
I/ Mục tiêu :
GV tổng kết tuần 23 và đề ra phương hướng tuần 24
Hát 1 số bài hát em đã học
Chơi trò chơi mà em thích
II)Lên lớp
1/ Phần mở đầu :
HS vỗ tay và hát
2/Phần cơ bản
a) Tổng kết tuần qua
Truy bài 15’ đầu buổi tương đối tốt.
Một số em chưa thuộc bài ,chưa mang đầy đủ dụng cụ học tập như em Tài ,Minh…
GV khen những HS học tốt,phát biểu ý kiến xây dựng bài như Tuyết Ngân ,Hiền Vy
Trong tuần qua nghỉ tết các em đã thực hiện đúng theo cam kết ,không em nào vi phạm ,thực hiện tốt an toàn giao thông .Vui chơi trong những ngày tết an toàn tiết kiệm ,các em để dành tiền mua vở bài tập trắc nghiệm
b)Kế hoạch tuần đến:
Tiếp tục thực hiện truy bài 15 ‘ đầu buổi .
Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.,Em Hiền cố gắng rèn chữ để chuẩn bị thi vở sạch chữ đẹp
Thực hiện tốt an toàn giao thông ,
Đi học chuyên cần , nghỉ học phải có phép
Trực nhật sạch sẽ,.
c)Vui chơi ,giải trí
Sinh hoạt văn nghệ:HS xung phong hát cá nhân, nhóm…
3/ Phần kết thúc :
HS vỗ tay hát. GV nhận xét tiết học .
File đính kèm:
- TUAN23.doc