Giáo án Lớp 2 Học kì II Tuần 22

 I-Mục tiêu:

-Đọc trôi chảy toàn bài:Ngắt nghỉ hơi đúng. Biết đọc phân biệt lời kể với lời nhân vật

-Hiểu từ ngữ:ngẫm,cuống quýt,đắn đo,coi thường,trốn đằng trời

 Ý nghĩa truyện:Khó khăn hoạn nạn thử thách trí thông minh,sự bình tĩnh của con người.Chớ kiêu căng,hợm hĩnh xem thường người khác

-Giáo dục HS phải thông minh,bình tĩnh trước khó khăn

II-Đồ dùng dạy-học:

 -Giáo viên:Tranh minh hoạ sách GK

 Học sinh:Sách GK

 

doc23 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1206 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Học kì II Tuần 22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ở thành phố qua hình vẽ G.thiệu tranh -Hãy nêu tên các nghề của người dân trong tranh?(TB) Hoạt động3:Liên hệ thực tế: Cho HS thảo luận nhóm -Các em sống ở huyện nào?người dân ở đó làm nghề gì? Hoạt động4:Trò chơi bạn làm nghề gì? Phổ biếncách chơi:GV đính tranh,HS nêu tên nghề có trong tranh.Tổ nào nêu đúng nhiều,tổ đó thắng * Nhận xét,tuyên dương IV- Củng cố-dặn dò: -Người dân ở thành phố làm những nghề gì? -Về nhà học bài,chuẩn bị bài”Ôn tập xã hội” -Nhận xét tiết học 1 HS nêu,cả lớp theo dõi,nhận xét -Làm ruộng,buôn bán,thợ hồ,thợ mộc. . . HS theo dõi Thảo luận nhóm đôi -Buôn bán,công nhân,bác sĩ,kĩ sư. . . Cả lớp lắng nghe Quan sát tranh & trả lời câu hỏi -H2:Hải quan,lái tàu,bốc vác -H3:Buôn bán -H4:Quản đốc,công nhân -H5:Bảo vệ,cô giữ trẻ,người bán hàng Thảo luậnnhóm -Em ở huyện Tuy phước,người dân ở đây buôn bán & làm ruộng Cả lớp lắng nghe Cả lớp cùng chơi 1 HS nêu,cả lớp theo dõi Cả lớp lắng nghe Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ THỨ SÁU 9/2/2007 Chính tả (Nghe-viết) CÒ VÀ CUỐC I-Mục tiêu: -Nghe-viết chính xác,trình bày đúng 1 đoạn trong truyện Cò và Cuốc -Làm đúng các bài tập phân biệt r/gi/d ,thanh hỏi,thanh ngã -Học sinh trình bày bài viết cẩn thận,đẹp,sạch sẽ II-Đồ dùng dạy-học: -Giáo viên:Bảng phụ viết bài tập 2,sách GK -Học sinh:Bút chì,bảng con III-Hoạt động dạy-học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3’ 1’ 5’ 15’ 5’ 6’ 2’ I/Kiẻm tra bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng viết:giã gạo,bé nhỏ,ngõ xóm II/Bài mới: 1/Giới thiệu bài:Hôm nay các em viết chính tả bài”Cò và Cuốc’ 2/Hướng dẫn nghe-viết: * Chuẩn bị: Đọc mẫu đoạn viết -Đạn viết kể về chuyện gì?(TB) -Câu nói của Cò & Cuốc được đặt sau dấu câu nào?(K) -Cuối các câu trả lời trên có dấu gì?(Y) Đọc từ khó: * Viết bài: Đọc từng đoạn câu Đọc lại đoạn viết * Chấm bài: Cho HS đổi vở chấm Thu 1 số vở chấm,nhận xét,ghi điểm 3/Bài tập: Bài2b: Gọi HS nêu yêu cầu Cho HS làm vào vở bài tập Gọi 1 số HS nêu kết quả Nhận xét,ghi điểm Bài 3b:Thi tìm nhanh các tiếng có thanh hỏi,ngã GV tổng kết: Nhóm nào tìm được nhanh & nhiều tiếng,nhóm đó thắng IV-Củng cố-dặn dò: -Về nhà hoàn thành bài tập,chuẩn bị bài”Bác sĩ Sói” -Nhận xét tiết học 3 HS lên bảng viết,cả lớp viết bảng con ( Tài ,Minh ,Trinh) Cả lớp theo dõi Cả lớp theo dõi -Cuốc thấy Cò lội ruộng liền hỏi:Cò có ngại bẩn không? -Được đặt sau dấu 2 chấm & gạch đầu dòng Cuối câu hỏi có dấu chấm hỏi Viết từ khó vào bảng con Cả lớp viết bài vào vở Cả lớp soát lại bài Đổi vở ,dùng bút chì chấm lỗi 1HS đọc đề,cả lớp theo dõi Cả lớp làm vào vở bài tập -rẻ tiền,rẻ rúng, đường rẽ,nói rành rẽ -mở cửa,mở mang,mở hội, ráng mỡ,mỡ màng, - củ sắn,củ khoai,áo cũ,bạn cũ,cũ kĩ Mỗi nhóm cử 2 em tham gia thi tìm nhanh tiếng có thanh hỏi,ngã -củ,cả,bảng,hỏi,chổi. . . -mỗi,lỗi,xã. . . Cả lớp lắng nghe Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------ -------------------------------------------------------------------------------------------- Toán LUYỆN TẬP I-Mục tiêu: -Giúp HS học thuộc bảng chia 2 -Rèn kĩ năng vận dụng bảng chia 2 đẻ làm tính và giải toán -Giúp học sinh tự giác học tập II-Đồ dđïngạy-học: -Giáo viên:Bảng phụ,sách giáo khoa -Học sinh:Bảng con,vở bài tập III-Hoạt động dạy-học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 4’ 1’ 27’ 3’ I/ Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 HS đọc bảng chia 2 Gọi 1 HS viết II/Bài mới: 1/Giới thiệu bài:Hôm nay các em học bài Luyện tập 2/Bài tập ở lớp: Bài1:Tính nhẩm GV ghi phép tính lên bảng Cho HS làm vào vở Gọi 1 số HS nối tiếp nhau nêu kết quả Bài2:Tính nhẩm GV ghi phép tính lên bảng Cho cả lớp làm vào vở,gọi 4 HS lên bảng Bài3:Gọi HS đọc đề Hướng dẫn HS tóm tắt:2 tổ :18 lá cờ 1 tổ : ? lá cờ Cho cả lớp làm vở bài tập,gọi 1 HS giải Nhận xét,ghi điểm Bài4:Gọi HS đọc đề Gọi 1 HS nêu tóm tắt: 2 HS : 1 hàng 20 HS : ? hàng Cho cả lớp làm vở bài tập,gọi 1 HS giải GV chấm 5 vở làm nhanh nhất Nhận xét ,ghi điểm Bài5:Gọi HS nêu yêu cầu Treo tranh -Hình nào có ½ số con chim đang bay?(K) -Vì sao em biết ½ số con chim đang bay?(TB) IV-Củng cố-dặn dò: -Gọi 1 HS đọc bảng chia 2 -Về nhà hoàn thành bài tập, chuâûn bị bài”Số bị chia-Số chia-Thương” -Nhận xét tiết học 2 HS đọc bảng chia 2( HSY Tài, HSTB G/ Ngân) 1 HS viết Cả lớp theo dõi HS tính nhẩm,nối tiếp nhau nêu kết quả 8 : 2 = 4 6 : 2 = 3 14 : 2 = 7 16 : 2 = 8 18 : 2 = 9 10 : 2 = 5 12 : 2 = 6 20 : 2 = 10 Cả lớp làm vào vơ ûbài tập,4 HS lên bảng làm 2 x 6 = 12 2 x 8 = 16 2 x 2 = 4 2 x 1 = 2 12 : 2 = 6 16 : 2 = 8 4 : 2 = 2 2 : 2 = 1 1 HS đọc đề,cả lớp theo dõi,làm vào vở bài tập,1 HS lên bảng giải Bài giải Số lá cờ mỗi tổ được là 18 : 2 = 9 (lá cờ) Đáp số:9 lá cờ 1 HS đọc,cả lớp theo dõinêu tóm tắt & giả vào vở, 1 1 HS lên bảng giải Bài giải Số hàng 20 HS xếp được là 20 : 2 = 10(hàng) Đáp số:10 hàng Quan sát tranh & trả lời câu hỏi -Hình a,c -H.a:Có 8 con chim,bay 4 con H.c:có 6 con chim,bay 3 con 1 HS đọc,cả lớp theo dõi Cả lớp lắng nghe Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------- Tập làm văn Tiết 22 ĐÁP LỜI XIN LỖI TẢ NGẮN VỀ LOÀI CHIM I-Mục tiêu: -Rèn kĩ năng nghe và nói.Biết dáp lời xin lỗi trong giao tiếp đơn giản -Rèn kĩ năng viết đoạn văn.Biết sắp xếp các câu đã cho thành đoạn văn hợp lí -Học sinh biết đáp lời xin lỗi phù hợp II-Đồ dùng dạy-học: Giáo viên:Tranh minh hoạ bài đọc sách GK -Học sinh:Sách GK,vở bài tập III-Hoạt động dạy-học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 4’ 1’ 30’ 8’ 10’ 12’ 4’ I/Kiểm tra bài cũ: Gọi 3 HS nói lời cảm ơn theo 3 tình huống ở bài tập 2 II/Bài mới: 1/Giới thiệu bài:Hôm nay các em học cách đáp lời xin lỗi phù hợp 2/Hướng dẫn bài tập: Bài1:GV nêu yêu cầu Gọi 1 HS nêu nội dung tranh Gọi 2,3 HS thực hành -Trong trường hợp nào nói lời xin lỗi?(K) -Khi đáp lời xin lỗi,thái độ ntn?(TB) Bài2: (miệng) Gọi 1 HS nêu yêu cầu Gọi 1 cặp HS làm mẫu Gọi 1 số HS thực hành nói lời xin lỗi Bài 3:(viết) Gọi 1 HS đọc yêu cầu &các câu văn tả con chim gáy Cho HS xếp thành đoạn văn vào vở bài tập Gọi 1 số HS nêu đoạn văn đã xếp hoàn chỉnh GV nhận xét ghi điểm IV-Củng cố-dặn dò: -Gọi 1 HS nêu lại đoạn văn vừa xếp -Về nhà hoàn thành bà tập,chuẩn bị bài “Đáp lời khẳng định-Viết nội qui” -Nhận xét tiết học 3HS nói lời cảm ơn,cả lớp theo dõi( My , Hạnh ) Cả lớp lắng nghe HS theo dõi,quan sát tranh,đọc thầm lời nhân vật -1HS đánh rơi vở của bạn,vội nhặt lên & xin lỗi.Bạn kia trả lời:”không sao” 2,3 cặp thực hành nói lời xin lỗi -Khi làm điều gì sai trái,không phải với người khác,làm phiền người khác . . . -đáp lời xin lỗi với thái độ vui vẻ 1 HS nêu,cả lớp theo dõi 1 cặp HS làm mẫu:HS1:Xin lỗi cho tớ đi trước 1 chút HS2: Mời bạn 1 số HS thực hành theo tình huống a,b,c,d -T.h. a:Không sao/có sao đâu/Bạn chỉ vô ý thôi mà -T.huống c:Lần sau bạn cẩn thận hơn nhé 1 HS đọc,cả lớp theo dõi SGK HS xếp thành đoạn văn hoàn chỉnh vào vở bài tập 1 HS nêu đoạn văn đã xếp hoàn chỉnh,cả lớp nhận xét,bổ sung * Thứ tự các câu xếp như sau:Câu b,a,d,c 1 HS nêu,cả lớp theo dõi HS lắng nghe Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------- HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ I/ Mục tiêu : GV tổng kết tuần21 và đề ra phương hướng tuần22 Hát 1 số bài hát em đã học Chơi trò chơi mà em thích II)Lên lớp 1/ Phần mở đầu : HS vỗ tay và hát 2/Phần cơ bản a) Tổng kết tuần qua Truy bài 15’ đầu buổi tương đối tốt. Một số em chưa thuộc bài ,chưa mang đầy đủ dụng cụ học tập như em Tài ,Minh… GV khen những Hs học tốt,phát biểu ý kiến xây dựng bài như Tuyết Ngân ,Hiền Vy b)Kế hoạch tuần đến: Tiếp tục thực hiện truy bài 15 ‘ đầu buổi . Trực nhật sạch sẽ,.Thi đua giành nhiều điểm 9,10 để chào mừng ngày thành lập Đảng . Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp., Vệ sinh sạch sẽ. Thực hiện tốt an toàn giao thông ,Thực hiện cam kết không đốt pháo trong dịp tết ,không chơi trò chơi nguy hiểm .Aên uống sạch sẽ ,không ăn gia cầm bị chết ,thực hiện tốt an toàn thực phẩm Đi học chuyên cần ,không nghỉ học trong những ngày giáp tết c)Vui chơi ,giải trí Sinh hoạt văn nghệ:HS xung phong hát cá nhân, nhóm…chủ đề nói về Đảng 3/ Phần kết thúc : HS vỗ tay hát. GV nhận xét tiết học .

File đính kèm:

  • docTUAN22.doc
Giáo án liên quan