I-Mục tiêu:
-Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
Đọc trôi chảy toàn bài.Ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.Biết thay đổi giọng phù hợp với nội dung bài
-Rèn kĩ năng đọc hiểu:
Hiểu từ :Khôn tả,véo von,long trọng
Hiểu điều câu chuyện muốm nói:Hãy để cho hoa tự do tắm nắng mặt trời
-Giáo dục HS yêu quí con vật,không bắt chim,làm hại chim
II-Đồ dùng dạy-học:
-Giáo viên:Tranh minh hoạ,1 bông cúc trắng
-Học sinh:Sách GK
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1240 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Học kì II Tuần 21, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ầu HS nói về 1 số nghề nghiệp của người dân ở địa phương
GV kết luận:Mỗi người dân ở vùng khác nhau làm những ngành nghề khác nhau
4/Hoạt động 3 :Vẽ tranh
Bước1:GV gợi ý đề tài
Bước2:HS vẽ
Bước3:1 số HS vẽ xong,đính tranh lên bảng
Bước4:Đánh giá nhận xét
IV-Củng cố-dặn dò:
-Gọi 1 số HS nêu nghề nghiệp của bố,mẹ
-Về nhà học bài,hoàn thành bài tập,chuẩn bị bàiCuộc sống xung quanh (T.T)
-Nhận xét tiết học
( Lại,Duyên)
-2 HS nêu,cả lớp theo dõi nhận xét
HS theo dõi
HS quan sát tranh & trả lời câu hỏi
-H1:Người phụ nữ đang dệt vải
-H2:Các cô gái đang hái chè
H3:Người dân trồng lúa
H4:Người dân thu hoạch cà phê
H5:Người dân buôn bán trên sông
-HS nêu:Làm ruộng,thợ may,thợ mộc,thợ xây,buôn bán . . .
-HS theo dõi
-HS thực hành vẽ
-Đính tranh lên bảng
-Nhận xét
Một số HS nêu
HS lắng nghe
Rút kinh nghiệm:
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ 6
Chính tả (Nghe viết)
SÂN CHIM
I-Mục tiêu:
-Nghe viết chính xác,trình bày đúng bài chính tả Sân chim
-Luyện viết đúng chính tả và nhớ cách viết những tiếng có âm đầu dễ lẫn tr/ch ;uôt/uôc
-HS biết yêu quí những loài chim có ích
II-Đồ dùng dạy-học:
Giáo viên:Bảng phụ viết nội dung bài tập 2
Học sinh:Vở chính tả,bảng con,bút chì
III-Các hoạt động dạy-học:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
1’
20’
10’
4’
I/Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 2 HS lên bảng viết: vỉ thuốc,rét buốt,cuộc thi
II/Dạy bài mới:
1/Giới thiệu bài:Hôm nay các em viết bài Sân chim
2/Hướng dẫn nghe viết:
GV đọc mẫu
Gọi 2,3 HS đọc lại
-Bài văn tả cảnh gì?Những tiếng nào trong bài bắt đầu bằng âm tr/s
GV đọc từ khó:xiết,thuyền,trắng xoá,sát sông
GV đọc từng đoạn câu (2-3 lần)
GV đọc lại
GV thu 1 số bài chấm,nhận xét,ghi điểm
3/Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 2b:Điền uôc hay uôt
Cho HS làm vở bài tập-Gọi HS lên bảng chữa
Bài3:Gọi HS đọc bài
GV chia lớp làm 3 nhóm thi tìm tiếng có vần uôc/
Uôt
GV tổng kết,tuyên dương nhóm nêu được nhiều tiếng đúng
IV-Củng cố-dặn dò:
-GV nêu 1 số lỗi HS sai nhiều & cách chữ sai
-Về nhà xem lại bài,hoàn thành bài tập,chuẩn bị bài Một trí khôn hơn trăm trí khôn
-GV nhận xét tiết học
2HS lên bảng viết,cả lớp theo dõi
( Minh ,Đơn)
HS theo dõi
HS theo dõi
2,3HS đọc,cả lớp theodõi SGK
-Bài văn tả cảnh 1 sân chim,có rất nhiều chim
sân,trứng,trắng xoá,sát sông
HS viết bảng con
HS viết bài
HS soát lại bài
HS đổi vở chấm
HS làm vào vở bài tập,2 HS lên bảng chữa
A/uống thuốc,trắng muốt,bắt buộc,buột miệng nói,chải chuốt,chuộc lỗi
HS theo dõi
HS lần lượt đọc:thuốc:Mẹ em uống thuốc
cuốc :Bố em cuốc đất
thuộc:Em học thuộc bài
trắng muốt:Hoa huệ trắng muốt
HS theo dõi
HS lắng nghe
Rùut kinh nghiệm:
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I-Mục tiêu:Giúp HS củng cố về
-Ghi nhớ các bảng nhân đã học bằng thực hành tính & giải bài toán
-Tên gọi thành phần & kết quả của phép nhân
-Đo độ dài đài đoạn thẳng.tính độ dài đường gấp khúc
II-Đồ dùng dạy học:
Giáo viên:Sách giáo khoa
Học sinh:Bảng con,vở bài tập
III-Hoạt động dạy-học:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
1’
30’
4’
I/Kiểm tra bài cũ:Gọi 2 HS lên bảng tính
5 x 5 + 6 4 x 8 – 17
II/Dạy bài mới:
1/Giới thiệu bài:Hôm nay các em học bài Luyện tạp chung
2/Bài tập ở lớp:
Bài1:Tính nhẩm
GV ghi phép tính lên bảng
Gọi 1 số HS nối tiếp nhau nêu kết quả
Bài2: Viết số thích hợp vào chỗ trống
GV treo bảng phụ,hướng dẫn
Muốn tìm tích em làm như thế nào?(TB)
Gọi 1 HS lên bảng điền
Bài3:Điền dấu
Cho HS làm bài vào vở bài tập
Gọi HS lên bảng chữa
Bài4:Gọi 1 HS đọc đề
Gọi 1 HS nêu tóm tắt,GV ghi bảng
1 HS :5 quyển truyện
8 HS :? Quyển truyện
Cho cả lớp làm vở bài tập,gọi 1 HS lên bảng giải
Bài5:Đo rồi tính độ dài mỗi đường gấp khúc
Yêu cầu HS đo độ dài từng đoạn thẳng và ghi số rồi tính
3cm
3cm 2cm
4cm
4cm 5cm
3cm
IV-Củng cố-dặn dò:
-Gọi 2 HS đọc bảng nhân2,3
-Về nhà học bài,hoàn thành bài tập,chuẩn bị bài Phép chia
-GV nhận xét tiết học
(Nương,Nhi)
2HS lên bảng,cả lớp làm vở nháp
HS theo dõi
HS theo dõi,tính nhẩm & nối tiếp nhau nêu kết quả
2 x 5 = 10 3 x 7 = 21 4 x 4 = 16
2 x 9 = 18 3 x 4 = 12 4 x 5 = 20
2 x 4 = 8 3 x 3 = 9 4 x 9 = 36
HS theo dõi
-Ta lấy thừa số nhân với thừa số
Th.số
2
5
4
3
5
3
2
Th số
6
9
8
7
8
9
7
Tích
12
45
32
21
40
27
14
HS tự làm bài vào vở bài tập,2 HS lên bảng chữa
2 x 3 = 3 x 2 4 x 9 5 x 4
4 x 6 > 4 x 3 5 x 2 = 2 x 5 3 x 10 > 5 x 4
1 HS đọc đề,cả lớp theo dõi
1 HS nêu tóm tắt,1 HS lên lớp giải
Bài giải
Số quyển truyện 8 HS được mượn là:
5 x 8 = 40 (quyển)
Đáp số:40 quyển truyện
HS theo dõi,dùng thước đo rồitính
Bài giải
a- Độ dàiđường gấp khúc
3 + 3 + 2 + 4 = 12 (cm )
Đáp số: 12 cm
Độ dài đường gấp khúc
4 + 5 + 3 = 12 (cm )
Đáp số:12cm
2 HS đọc,cả lớp theo dõi
HS lắng nghe
Rút kinh nghiệm:
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tập làm văn
ĐÁP LỜI CẢM ƠN-TẢ NGẮN VỀ LOÀI CHIM
I-Mục tiêu:
-HS nắm được cách đáp lời cảm ơn và biết tả ngắn về loài chim
-HS biết đáp lời cảm ơn khi được giúp đỡ và tả ngắn được về loài chim em thích
-Yêu quí và bảo vệ những loài chim có ích
II-Đồ dùng dạy-học:
Giáp viên: Sách giáo khoa
Học sinh: Sách GK,vở bài tập
III-Hoạt động dạy-học:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
1’
30’
4’
I/Kiểm tra bài cũ:
Gọi 2,3 HS đọc thành tiếng đoạn văn tả người về mùa hè
II/Dạy bài mới:
1/Giới thiệu bài:Hôm nay các em học bàiĐáp lời cảm ơn-Tả ngắn về loài chim
2/Hướng dẫn làm bài tập:
Bài1:Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
Cho cả lớp thảo luận nhóm đôi(đóng vai)
Gọi 1 số nhóm trình bày trước lớp
Bài 2:Gọi HS nêu yêu cầu
GV gợi ý:Cần đáp lời cảm ơn với thái độ nhã nhặn,lịch sự
Cho HS thảo luận nhóm 4
Gọi 1 số nhóm trình bày
Bài tập 3:Gọi 2 HS đọc bài”Chim chích bông”& yêu cầu bài tập
a-Tìm những câu tả hình dáng của chích bông?(TB)
b-Tìm những câu tả hoạt động của chích bông?(K)
c-Viết 2,3 câu về loài chim em thích?(K)
GV gợi ý:-Giới thiệu loài chim.Tả đặc điểm về hình dáng(lông,cánh,chân,mỏ ),
Về hoạt động(bay,nhảy,hót,kiếm mồi)
Cho HS làm vỏ bài tập.Gọi 1 số HS trình bày
GV nhận xét ghi điểm
IV_Củng cố-dặn dò:
-Gọi 2 HS nêu đoạn văn vừa viết
-Về nhà xem lại bài,hoàn thành bài tập,chuẩn bị bàiHỏi thêm bố mẹ hoặc người thân về tên 1 số loài chim . . .
2,3 HS đọc,cả lớp theo dõi,nhận xét,bổ sung
HS theo dõi
1 HS đọc yêu càu bài tập,cả lớp theo dõi SGK
HS thảo luận nhóm đôi (đóng vai)
Các nhóm trình bày,cả lớp theo dõi,nhận xét,bổ sung
1HS đọc,cả lớp theo dõi SGK
HS lắng nghe
HS thảo luận nhóm
1 số nhóm trình bày,cả lớp theo dõi,bổ sung
2 HS đọc,cả lớp theo dõi SGK và trả lời câu hỏi
-Vóc người: là 1 con chim bé xinh xinh
2 chân xinh xinh bằng 2 chiếc tăm
2 cánh nhỏ xíu
Cặp mỏ tí tẹo bằng 2 mảnh vỏ trấu . . .
-Hai cái chân tăm:nhảy cứ liên liến
Cánh nhỏ xoả nhanh vun vút
Cặp mỏ tí hon:Gắp sâu nhanh thoăn thoắt . . .
HS theo dõi
HS làm vào vở bài tập.1 số HS nêu bài làm.Cả lớp theo dõi,nhận xét
2 HS đọc lại bài viết,cả lớp theo dõi
HS lắng nghe
Rút kinh nghiệm:
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
I/ Mục tiêu :
GV tổng kết tuần21 và đề ra phương hướng tuần22
Hát 1 số bài hát em đã học
Chơi trò chơi mà em thích
II)Lên lớp
1/ Phần mở đầu :
HS vỗ tay và hát
2/Phần cơ bản
a) Tổng kết tuần qua
Truy bài 15’ đầu buổi tương đối tốt.
Một số em chưa thuộc bài ,chưa mang đầy đủ dụng cụ học tập.
GV khen những Hs học tốt,phát biểu ý kiến xây dựng bài
b)Kế hoạch tuần đến:
Tiếp tục thực hiện truybài 15 ‘ đầu buổi .
Trực nhật sạch sẽ,.Thi đua giành nhiều điểm 9,10 để chào mừng ngày thành lập Đảng .
Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp., Vệ sinh sạch sẽ.
Thực hiện tốt an toàn giao thông
Thi kể chuyện đạo đức vào thứ bảy mỗi lớp 2 tiết mục : Thi kể cá nhân và hoạt cảnh,em Hiền , Vy ,Trung ,Ngân
c)Vui chơi ,giải trí
HS tập kể chuyện đạo đức
Sinh hoạt văn nghệ:HS xung phong hát cá nhân, nhóm…chủ đề nói về Đảng
3/ Phần kết thúc :
HS vỗ tay hát.
GV nhận xét tiết học .
File đính kèm:
- TUAN21.doc