I/Mục tiêu:
-Đọc trơn cả bài,ngắt nghỉ hơi đúng chỗ
-Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện, lời nhân vật (ông Mạnh, thần Gió)
-Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu
Hiểu từ khó: đồng bằng, hoành hành, ngạo nghễ, lồng lộn.
Hiểu nội dung:Ông Mạnh tượng trưng cho con người.Thần gió tượng trưng cho thiên nhiên.Con người chiến thắng thần Gió,chiến thắng thiên nhiênnhờ quyết tâm và lao động.Nhưng con người cũng cần kết bạn với thiên nhiên sống thân ái,hoà thuận với thiên nhiên
-Giáo dục hs yêu thiên nhiên,bảo vệ thiên nhiên sống thân ái với thiên nhiên
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1070 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Học kì II Tuần 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
luận nhóm
Mỗi nhómt/luận 1 tình huống ở SGK trang 42và trả lời câu hỏi
Bước2:Các nhóm thảo luận
GV theo dõi,nhắc nhở
Bước3:Gọi 1 số nhóm trình bày
*GV kết luận:Để đảm bảo an toàn khi ngồi sau xe:phải bám chắc người ngồi trước.Kkhông thò đầu,tay ra ngoài
3/Hoạt động 2:Quan sát tranh
Bước1:Làm việc theo cặp
GV hướng dẫn HS quan sát tranh4,5,6,7 trang 43 trả lời câu hỏi
Bước2:Các nhóm thảo luận
GV nhắc nhở,hướng dẫn
Bước3:Trình bày nội dung thảo luận
GV gọi 1 số HS nêu kết quả
*GV kết luận:Khi đi xe,nên chờ xe ở bến,không đứng sát mép đường,đợi xe dừng hẳn mới lên…
4/Hoạt động 3:Vẽ tranh củng cố kiến thức
Bước1:Cho HS vẽ 1 phương tiện giao thông
Bước2:Nêu tên p/tiện g/thông định vẽ & vẽ
Bước3:Trình bày sản phẩm
GV nhận xét,tuyên dương
2 hs trả lời,cả lớp theo dõi
-Đường bộ,đường sắt,đường thuỷ,đường h/không
-Đường bộ :ôtô,xe máy,xe đạp…
Đường sắt :tàu hoả
-Cả lớp theo dõi
-Chia lớp làm 3 nhóm,mỗi nhóm t/l 1 tình huống
-Các nhóm thảo luận
-Đại diện các nhóm trình bày
Cả lớp theo dõi
-Cả lớp quan sát tranh
-Thảo luận nhóm đôi&trả lời câu hỏi
-Đại diện 1 số nhóm trình bày
Cả lớp theo dõi
-Chọn p/tiện g/thông để vẽ
-Cả lớp cùng vẽ
Ttrình bày sản phẩm
Rút kinh nghiệm:
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Chính tả (Nghe viết )
Tiết 40 MƯA BÓNG MÂY
I-Mục tiêu :
-Nghe viết chính xác,trình bày đúng bài thơ”Mưa bóng mây”
-Tiếp tục luyện viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm,vần dễ lẫn s/x ; iêc/iêt
--HS viết cẩn thận,trình bày đẹp
II-Đồ dùng dạy-học :
-Giáo viên:Bảng phụ ghi sẵn bài chính tả
-Học sinh :Bảng con,bút chì
I
II-Các hoạt động dạy-học :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I) Ổn định tổ chức KT dụng cụ học tập của HS
II/Kiểm tra bài cũ :Gọi 2 HS lên bảng viết
-hoa sen,cây xoan,con sáo,giọt sương
III/Dạy bài mới :
1/Giới thiệu bài:Hôm nay các em viết chính tả
bài “Mưa bóng mây”
2/Hướng dẫn nghe viết :
* GV đọc mẫu
Gọi 2 HS đọc bài
-Bài thơ tả hiện tượng gì của thiên nhiên ?(TB)
-Mưa bóng mây có điều gì lạ?(K)
-Mưa bóng mây có điều gì làm cho em nhỏ thích
thú ?(K)
-Bài thơ có mấy khổ thơ?Mỗi dòng có mấy chữ? Tìm những chữ có vần ươn,oang
*Viết bài:
-GV đọc từng câu
-GV đọc lại
* Chấm chữa bài:
-GV hướng dẫn HS nhìn bảng chữa bài
-GV thu 1 số bài chấm,nhận xét ghi điểm
3/Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài2:GV nêu yêu cầu bài tập
Cho cả lớp làm vào vở –Gọi HS lên bảng điền
IV-Củng cố-dặn dò:
-GV nhắc lại 1 số lỗi HS sai phổ biến
-Về nhà xem lại bài,hoàn thành bài tập,chuẩn bị bài
“Chim Sơn Ca và bông cúc trắng”
-GV nhận xét tiết họ
2 HS lên bảng viết,cả lớp viết bảng con
Cả lớp theo dõi
Cả lớp lắng nghe
2 HS đọc lại bài
-Mưa bóng mây
-Thoáng qua rồi tạnh ngay…
-Mưa dung dăng cùng đùa vui với bạn,mưa giống như bé làm nũng với mẹ…
-Có 3 khổ .Mỗi dòng có 5 chữ
cười,thoáng
-Cả lớp viết bài
-HS dò lại bài
-HS nhìn bài trên bảng chấm lỗi
-Cả lớp theo dõi,làm bài vào vở bài tập
1HS lên bảng điền
Thứ tự các từ cần điền:sương,xương,sa,xa,xót,sót
-Cả lớp theo dõi
-Cả lớp lắng nghe
Rút kinh nghiệm
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Toán
BẢNG NHÂN 5
I-Mục tiêu : Giúp HS
-Lập bảng nhân 5 ( 5 nhân với 1,2,3,4, …. 10 ) và học thuộc bảng nhân
-Thợc hành nhân 5,giải bài toán & đếm thêm 5
-HS trình bày bài giải rõ ràng,có khoa học
IIĐồ dùng dạy-học :
-Giáo viên :Các tấm bìa,mỗi tấm có 5 chấm tròn
-Học sinh :Đồ dùng học toán,vở bài tập
III-Các hoạt động dạy-học :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
1’
13’
17’
4’
I/Kiểm tra bài cũ :
-Gọi 3 HS đọc thuộc bảng nhân 4
II/Dạy bài mới:
1/Giới thiệu bài mới:Hôm nay các em làm quen với Bảng nhân 5
2/Hướng dẫn HS lập bảng nhân 5:
-GV gắn 1 tấm bìa,mỗitâm có 5 chấm tròn & hỏi
5 chấm tròn được lấy 1 lần, ta viết như thế nào?(Y)
GV ghi bảng 5 x 1 = 5
-GV gắn 2 tấm bìa như trên & hỏi
5 chấm tròn được lấy 2 lần,ta viết như thế nào?(TB)
GV ghi bảng 5 x 2 = 10
-GV gắn 3 tấm bìa như trên & hỏi
5 chấm tròn được lấy 3 lần,ta viết ntn?(K)
GV ghi 5 x 3 = 15
Tương tự yêu cầu HS tự lập bảng nhân từ 5x4 đến 5x10
-Cho HS học thuộc bảng nhân 5
-Gọi 1 số HS đọc thuộc bảng nhân 5
3/Thực hành:
Bài 1:Tính nhẩm
GV ghi đề lên bảng,cho HS nối tiếp nhau nêu kết quả
Bài2:Gọi HS nêu yêu cầu bài tập
-Cho HS làm vào vở bài tập
-Gọi 1 HS lên bảng giải
Bài3:Đếm thêm 5,rồi viết số vào ô trống
-Nêu đặc điểm của dãy số
-Đếm thêm 5 từ 5 đến 50 & và bớt 5 từ 50 đến 5
IV-Củng cố-dặn dò:
-Gọi HS đọc thuộc bảng nhân 5
-Về nhà học thuộc bảng nhân 5,hoàn thành bài tập,chuẩn bị bài”Luyện tập”
3 HS đọc-Cả lớp theo dõi
-Cả lớp theo dõi
-HS theo dõi & trả lời câu hỏi
5 x 1 = 5
-HS theo dõi & trả lời câu hỏi
5 x 2 = 10 Vì 5 x 2 = 5 + 5 = 10
-HS theo dõi
5 x 3 = 5 + 5 + 5 =15
HS tiếp tục lâp bảng nhân 5 & nêu kết quả
-HS học thuộc bảng nhân 5 theo nhóm
-1 số HS xung phong học thuộc bảng nhân 5
-HS tự tính nhẩm & nối tiếp nhau nêu kết quả
5 x 3 = 15 5 x 7 = 35 5 x 4 = 20
5 x 5 = 25 5 x 2 = 10 5 x 6 = 30
1 HS nêu,cả lớp theo dõi
Cả lớp làm vào vở bài tập,1 HS lên bảng giải
Bài giải
Số ngày 4 tuần lễ mẹ đi làm là:
5 x 4 = 20 (ngày )
Đáp số: 20 ngày
-HS tự làm vào vở
1 HS lên bảng chữa bài
5,10,15,20,25,30,35,40…..
50,45,40,35,30,25,20,15…..
-HS học thuộc bảng nhân 5
-Cả lớp lắng nghe
Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tập làm văn
Tiết 20 TẢ NGẮN VỀ BỐN MÙA
I-Mục tiêu :
-Đọc đoạn văn xuôi Xuân về,trả lời các câu hỏi về nội dung bài học
-Dựa vào gợi ý viết 1 đoạn văn đơn giản từ 3 đến 5 câu nói về mùa hè
-HS biết nghỉ hè 1 cách vui vẻ & bổ ích
II-Đồ dùng dạy-học:
-Giáo viên:Một số tranh,ảnh về mùa hè
-Học sinh:Sách giáo khoa
III-Hoạt động dạy-học:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
1’
30’
3’
I/Kiểm tra bài:Gọi 2 HS thực hành đối đáp(Nói lời chào,đáp lời chào ,tự giới thiệu)
II/Dạy bài mới:
1/Giới thiệu bài:Hôm nay các em học bài “Tả ngắn về bốn mùa”
2/Hướng dẫn làm bài tập:
Bài tập1:(Làm miệng)
Gọi 2 HS đọc đoạn văn
a/Những dấu hiệu nào báo hiệu mùa xuân đến?(TB)
b/Tác/g quan sát mùa xuân bằng cách nào?(K)
Bài2 (Làm viết )
-Cho HS đọc yêu cầu bài tập
-Gọi HS đọc câu hỏi gợi ý
-Cho HS dựa vào câu hỏi gợi ý viết 1 đoạn văn tả về mùa hè
GV gọi 1 số HS nêu bài viết
IV-Củng cố-dặn dò:
-Gọi 1 HS đọc lại bài viết
-Về nhà xem bài,hoàn thành bài tập,chuẩn bị bài”Đáp lời cảm ơn…”
-GV nhận xét tiết học
2 HS đóng vai đối đáp –Cả lớp theo dõi,nhận xét,bổ sung
-HS theo dõi
2 HS đọc đoạn văn,cả lớp đọc thầm,trao đổi cặp & trả lời câu hỏi
-Từ trong vườn:Thơm nức mùi thơm của các loài hoa
Từ trong không khí:Không ngửi thấy hơi nước lạnh lẽo của mùa đông yhay vào đó thứ không khí đầy hương thơm và ánh nắng mặt trời.
Cây cối thay áo mới:Cây hồng bì cởi bỏ…
-Ngửi : Mùi thơm của các loài hoa,hương thơm của không khí đầy ánh nắng
1 HS đọc –Cả lớp theo dõi
1 HS đọc-Cả lớp theo dóiGK
HS viết bài
1 số HS nêu,cả lớp theo dõi,nhận xét
Mùa hè bắt đầu từ tháng sáu .Vào mùa hè mặt trời chói chang ,Nhưng nắng mùa hè làm cho trái ngọt hoa thơm.Được nghỉ hè chúng em tha hồ đọc truyện .Được bố mẹ đưa về quê thăm ông bà và
Và người thân
1 HS đọc
Cả lớp lắng nghe
Rút kinh nghiệm:
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
I/ Mục tiêu :
GV tổng kết tuần20 và đề ra phương hướng tuần21
Hát 1 số bài hát em đã học
Chơi trò chơi mà em thích
II)Lên lớp
1/ Phần mở đầu :
HS vỗ tay và hát
2/Phần cơ bản
a) Tổng kết tuần qua
Truy bài 15’ đầu buổi tương đối tốt.Một số em chưa thuộc bài ,chưa mang đầy đủ dụng cụ học tập.
GV khen những Hs học tốt,phát biểu ý kiến xây dựng bài
b)Kế hoạch tuần đến:
Tiếp tục thực hiện truybài 15 ‘ đầu buổi .
Trực nhật sạch sẽ,.Thi đua giành nhiều điểm 9,10 để chào mừng ngày thành lập Đảng .
Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp., Vệ sinh sạch sẽ.
Thực hiện tốt an toàn giao thông
HS chơi trò chơi mà em thích
Sinh hoạt văn nghệ:HS xung phong hát cá nhân, nhóm…chủ đề nói về Đảng
3/ Phần kết thúc :
HS vỗ tay hát.
GV nhận xét tiết học .
File đính kèm:
- TUAN20.doc