Giáo án Lớp 2A2 Tuần 5

I. Mục tiêu:

- Theo chuẩn kiến thức kĩ năng - Giáo dục HS yêu thích môn học

Giáo dục KNS Thể hiện sự cảm thông, hợp tác ,ra quyết định ,giảiquyết vấn đề

PP-KT:Trải nghiệm ,thảo luận nhóm, ý kiến cá nhân ,phản hồi tích cực.

II. Chuẩn bị:

-Tranh ảnh minh họa, bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1176 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2A2 Tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g dạy - học: GV: tranh minh hoạ BT1. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Kiểm tra bài cũ: - HS đóng vai cảm ơn, xin lôĩ - 2.Bài mới: a/ Giới thiệu bài: - Treo tranh và nêu: - Đây là 4 bức tranh nói về một câu chuyện rất hay.Hôm nay các em sẽ tìm hiểu về câu chuyện này. b/ Hướng dẫn làm bài tập: *Bài 1 - Treo bức tranh 1 và hỏi: - Bạn trai đang vẽ ở đâu ? - Treo bức tranh 2 và hỏi: - Bạn trai đang nói gì với bạn gái ? -Treo bức tranh 3: Bạn gái nhận xét như thế nào? -Treo bức tranh 4: - Hai bạn đang làm gì ? - Vì sao không nên vẽ bậy ? - Bây giờ các em sẽ ghép các bức tranh thành nội dung câu chuyện. - Gọi học sinh trình bày. - Nhận xét tuyên dươngnhững em kể tốt. *Bài 2 -Mời một em đọc nội dung bài tập 2. - Hướng dẫn tương tự như bài tập 1 -Mời lần lượt từng em nói tên truyện của mình. - Yêu cầu dưới lớp quan sát nhận xét. * Bài 3: - Yêu cầu đọc đề bài -Hãy đọc mục lục tuần 6 sách Tiếng Việt 2 / 1. - Yêu cầu đọc các bài tập đọc. - Lắng nghe và nhận xét bài làm học sinh. - Nhận xét ghi điểm học sinh. c) Củng cố - Dặn dò: -Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau HS1, 2: đóng vai Tuấn nói lời xin lỗi với Hà. - HS3, 4 : đóng vai Lan nói lời cảm ơn với Mai - Một em nhắc lại tựa bài - Quan sát và nêu: - Bạn đang vẽ một con ngựa lên bức tường trường học. - Mình vẽ có đẹp không ? - Vẽ lên tường làm xấu trường, lớp. - Quét vôi lại bức tường cho sạch. - Vì vẽ bậy làm bẩn tường, xấu môi trường xung quanh. - Suy nghĩ và xếp. - 4 em trình bày nối tiếp từng bức tranh.Hai em kể lại toàn bộ câu chuyện. - Theo dõi nhận xét bạn. - Đọc đề bài. - Không nên vẽ bậy / Bức vẽ làm hỏng tường. - Đẹp mà không đẹp / Bức vẽ. - Nhận xét thứ tự các câu. -Đọc yêu cầu đề bài. - Đọc thầm. - 3 em đọc tên các bài tập đọc. - Lập mục lục các bài tập đọc - Đọc bài làm của mình. - Chúng ta không nên vẽ bậy lên tường. -Hai em nhắc lại nội dung bài học. -Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau. Tự nhiên xã hội : BÀI 5: CƠ QUAN TIÊU HÓA I. Mục tiêu: Theo chuẩn kiến thức kĩ năng Giáo dục HS yêu thích môn học II. Chuẩn bị: Tranh vẽ cơ quan tiêu hóa và các phiếu III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ: - Gọi 3 em lên bảng trả lời nội dung bài “ Làm gì để xương và cơ phát triển tốt “ 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: * Khởi động: - Trò chơi chế biến thức ăn. Hướng dẫn học sinh chơi “ Nhập khẩu - vận chuyển - chế biến “ cho các em nêu ý nghĩa trò chơi và Giáo viên nêu đề bài -Hoạt động 1: -Quan sát chỉ đường đi của thức ăn trên sơ đồ . * Bước 1: Làm việc theo cặp : - Yêu cầu quan sát hình vẽ 1 SGK thảo luận câu hỏi: - Thức ăn sau khi vào miệng được nhai nuốt rồi đưa đi đâu ?. - Yêu cầu các nhóm làm việc. *Bước 2: Hoạt động cả lớp. - Treo tranh vẽ ống tiêu hóa phóng to lên bảng. -Yêu cầu 2 em lên bảng phát cho mỗi em 3 tờ phiếu rời viết tên các ống tiêu hóa yêu cầu gắn vào hình. * Giáo viên rút kết luận như sách giáo khoa. -Hoạt động 2: - Quan sát, nhận biết các cơ quan tiêu hóa trên sơ đồ. * Bước 1: Giáo viên giảng về sự tiêu hóa. - Thức ăn sau khi vào miệng được nhai nhỏ qua thực quản, xuống dạ dày rồi đến ruột non các chất bổ được đưa đi nuôi cơ thể. Quá trình tiêu hóa thức ăn có sự thanm gia của các dịch tiêu hóa từ gan, mật, tụy chỉ vào tranh để học sinh nhìn thấy. *Bước 2: Hoạt động cả lớp. - Cho lớp quan sát hình 2 trang 13 và chỉ đâu là tuyến nước bọt, gan, tụy, túi mật. - Kể tên các cơ quan tiêu hóa ? - Yêu cầu QS sơ đồ, đọc chú thích trả lời câu hỏi. * Kết luận như SGK -Hoạt động 3: - Trò chơi “ Ghép chữ vào hình “ - Phát cho mỗi nhóm một bộ tranh gồm hình vẽ các cơ quan tiêu hóa cùng các phiếu rời ghi tên các cơ quan tiêu hóa. -Yêu cầu HS gắn chữ vào bên cạnh các cơ quan tiêu hóa tương ứng. - Yêu cầu các nhóm dán sản phẩm lên bảng lớp. * Nhận xét bình chọn nhóm chiến thắng . d) Củng cố - Dặn dò: -Nêu tên các cơ quan trong hệ tiêu hóa ? - Nhận xét tiết học dặn học bài, xem trước bài mới. - Ba em lên bảng các hoạt động nhằm giúp cho xương và cơ phát triển tốt. -Lớp thực hành trò chơi theo hướng dẫn giáo viên,lắng nghe giới thiệu bài.Vài em nhắc lại tựa bài - Lớp mở sách quan sát hình vẽ hệ cơ. - Mỗi nhóm 2 em ngồi quay mặt vào nhau nói và chỉ trên tranh vị trí của miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già, hậu môn - Thức ăn được đưa vào miệng rồi xuống thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già các chất cặn bã được thải ra ngoài. - Quan sát tranh. - Hai em lên thực hành viết vào phiếu rồi gắn vào bức tranh. - Nhắc lại. - Lắng nghe giáo viên. - Quan sát để nắm về quá trình tiêu hóa thức ăn. -Quan sát và thực hành chỉ vị trí của tuyến nước bọt, gan, tụy, túi mật,.. - Ba em nhắc lại. - Chia thành 4 nhóm. - Các nhóm nhận tranh và các phiếu rời - Thảo luận và dán phiếu vào tranh vẽ tương ứng đúng. - Đại diện các nhóm lên trưng bày sản phẩm - Nhận xét bình chọn nhóm thắng cuộc -Về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới Thủ công: GẤP MÁY BAY ĐUÔI RỜI (T1 ) I. Mục tiêu: - Theo chuẩn kiến thức kĩ năng - Giáo dục HS yêu thích môn học II. Chuẩn bị: - Mẫu máy bay đuôi rời được gấp bằng giấy thủ công khổ A4. Quy trình gấp máy bay đuôi rời có hình vẽ minh hoạ cho từng bước. Giấy thủ công và giấy nháp khổ A4, bút màu. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: -Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh -Giáo viên nhận xét đánh giá. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta học tập làm “ Máy bay đuôi rời“ b) Khai thác: *Hoạt động1: Hướng dẫn quan sát và nhận xét. -Cho HS quan sát mẫu gấp máy bay đuôi rời và đặt câu hỏi về hình dáng, màu sắc, các phần máy bay đuôi rời ( phần mũi, cánh, thân, đuôi ) - Mở dần mẫu gấp máy bay đuôi rời từng bước cho đến hình dạng ban đầu là tờ giấy hình vuông. Sau đó lần lượt gấp lại từ bước 1 đến khi thành máy bay như mẫu, nêu câu hỏi về các bước gấp máy bay đuôi rời từ đó cho nhận xét về cách gấp máy bay đuôi rời: -Cần chuẩn bị một tờ giấy hình chữ nhật sau đó gấp cắt thành hai phần, phần hình vuông dùng để gấp đầu và cánh máy bay ; phần hình chữ nhật dùng để làm thân và đuôi máy bay. GV nhận xét câu trả lời. *Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu. * Bước 1: -Cắt tờ giấy HCN thành 1 hình vuông và 1 HCN.Gấp chéo tờ giấy HCN theo đường dấu gấp ở hình 1a sao cho cạnh ngắn trùng với cạnh dài 1b -Gấp tiếp theo đường dấu gấp ở hình 1b. Sau đó mở tờ giấy ra và cắt theo đường nếp gấp để được một hình vuông và một hình chữ nhật như H2 a và H2b. *Bước 2:- Gấp đầu và cánh máy bay -Gấp đôi tờ giấy hình vuông theo đường chéo được hình tam giác như H3a. Gấp đôi tiếp theo đường dấu gấp ở H3a để lấy đường dấu giữa rồi mở ra được H3b. Gấp theo dấu gấp ở H3 sao cho cho đỉnh B trùng với đỉnh A. Lật mặt sau gấp như mặt trước sao cho đỉnh C trùng với đỉnh A H3b. Lồng hai ngón tay cái vào lòng tờ giấy hình vuông mới gấp kéo sang 2 bên được H4. - Gấp theo đường dấu gấp ở hình 4 sao cho đỉnh A ngược lên trên để giữ chặt hai mép gấp bên được H5. Dùng ngón trỏ và ngón cái cầm vào lần lượt 2 góc hình vuông 2 bên ép vào theo nếp gấp được mũi máy bay. Gấp theo đường dấu gấp về phái sau được đầu và cánh máy bay H6 *Bước 3:- Làm thân và đuôi máy bay - Gấp đôi tờ giấy HCN theo chiều đà. Gấp đôi một lần nữa để lấy dấu. Mở tờ giấy ra và vẽ theo đường dấu gấp được hình thân máy bay. - Tiếp tục gấp đôi 2 lần tờ giấy HCN theo chiều rộng Mở tờ giấy ra và đánh dấu khoảng 1/4 chiều dì để làm đuôi máy bay, gạch chéo các phần thừa. *Bước 4:- lắp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng. - Mở phần đầu và cánh máy bay ra, cho thân máy bay vào trong gấp trở lại như cũ được máy bay hoàn chỉnh H10 gấp đôi máy bay theo chiều dài và miết theo đường gấp bẻ đuôi máy bay ngang sang hai bên hướng máy bay chếch lên phía trên và phóng lên không trung. - Gọi 1 hoặc 2 em lên bảng thao tác các bước gấp máy bay đuôi rời cả lớp quan sát. Sau khi nhận xét uốn nắn các thao tác gấp. -GV tổ chức cho các em tập gấp thử máy bay đuôi rời bằng giấy nháp. -Nhận xét đánh giá tuyên dương các sản phẩm đẹp. d) Củng cố - Dặn dò: -Yêu cầu nhắc lại các bước gấp máy bay đuôi rời. -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới -Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình. -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài học. - Lớp quan sát và nêu nhận xét về các phần máy bay phản lực. - Thực hành làm theo giáo viên. -Bước 1 và 2: -Gấp tạo mũi và cánh máy bay đuôi rời. H2a 1a 1b H2b H3 H4 H5 H6 - Bước 3: Tạo thân và đuôi máy bay đuôi rờ. H8 H7 H9 H10 -Hai em lên bảng thực hành gấp các bước máy bay đuôi rời. - Lớp quan sát và nhận xét. - Các nhóm thực hành gấp máy bay đuôi rời theo các bước để tạo thành máy bay đuôi rời theo hướng dẫn của giáo viên. -Hai em nêu nội dung các bước gấp máy bay đuôi rời. -Chuẩn bị dụng cụ tiết sau đầy đủ để tiết sau thực hành gấp máy bay đuôi rời tt. SHTT: SINH HOẠT LỚP I/ Mục tiêu: - Đánh giá các hoạt động của lớp tuần qua, đề ra phương hướng hoạt động tuần tới. - Giáo dục HS tinh thần phê và tự phê. II/ Hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Đánh giá các hoạt động tuần qua: + Yêu cầu lớp trưởng lên nhận xét các hoạt động trong tuần qua.Sau đó điều khiển lớp phê bình và tự phê bình. + GV đánh giá chung: * Ưu điểm: - Đi học đúng giờ, đúng luật giao thông. - Làm bài khá đầy đủ trước khi đến lớp. - Biết đoàn kết giúp đỡ nhau. - Thực hiện tương đối tốt các nề nếp của trường, lớp. * Nhược điểm: - Một số em còn nói chuyện riêng trong giờ học. - Phát biểu xây dựng bài còn hạn chế, lớp học trầm. - Vệ sinh còn bẩn 2/ Bình bầu tổ, cá nhân xuất sắc: 3/Phương hướng tuần tới: - Phát huy ưu điểm khắc phục khuyết điểm - Thi đua học tốt dạy tốt. - Vệ sinh sạch sẽ - Mặc đồng phục đúng quy định - Tham gia ca múa hát, thể dục giữa giờ đều, đẹp - Đi học đúng giờ - Lớp trưởng nhận xét . - Cả lớp phát biểu ý kiến.

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 2.doc
Giáo án liên quan