I/Mục tiêu:
Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
-Đọc trơn toàn bài.Biết nghỉ hơi sau dấu chấm,dấu phẩy & giữa các cụm từ
-Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng các nhân vật:Bà Đất,bốn nàng Xuân,Hạ,Thu,Đông
*Rèn kĩ năng đọc hiểu
-Hiểu nghĩa từ ngữ:đâm chồi nảy lộc,đơm bập bùng,tựu trường
-Hiểu ý nghĩa của câu chuyện:Bốn mùa Xuân,Hạ,Thu,Đông mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng đều có ích cho cuộc sống
-GDHS thêm yêu cảnh đẹp quê hương
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1176 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Học kì II Tuần 19, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giao thông
Bước1:GV giới thiêu&dán 5 bức tranh lên bảng
-Gọi5HS& phát cho mỗi em1 tấm bìa ghi sẵn tên các đường giao thông
Bước2:Gọi 1số HS nhận xét kết quả
Kết luận:Có 4 loaiï đường giao thông là : Đường bộ ,đường sắt ,đường thuỷ và đường hàng không .Trong đường thuỷ có đường sông và đường biển
3/Hoạt động2:Nhận biết các ph/tiện giao thông
Bước1:Làm việc với SGK
-Hướng dẫn HS quan sát các hình trang 40-41
sách GK & trả lời câu hỏi
Bước2:Gọi 1 số HS trả lời câu hỏi
-Kể tên các loại xe đi trên đường bộ?(Y)
-Phương tiện nào đi trên đường sắt?(TB)
-Đường hàng không có những ph/ tiện nào?(K)
-Kể tên các loại tàu,thuyền đi trên sông,biển?(K)
Bước3:HS thảo luận
Ngoài các phương tiện giao thông trong hình ở SGK Em còn biết những phương tiện giao thông nào khác ?
-Kể tên các loại đường giao thông và phương tiện giao thông ở địa phương em ?
Kết luận:Đường bộ dành cho xe đạp, xe ngựa ,xe máy ô tô…,đường sắt dành cho tàu hoả ,đường thuỷ dành cho thuyền phà …..,còn đường hàng không dành cho máy bay.
Hoạt động3:Trò chơi biển báo
Bước1:Làm việc theo cặp
-GV hướng dẫn HS chơi
-Y/C học sinh nêu tên từng biển báo
Ví dụ:Biển báo này có hình gì?màu gì?
Bước2:HS tiến hành chơi
Bước3:Tổng kết,tuyên dương
*Kết luận:Các biển báo đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông
IV/Củng cố-dặn dò:
-Kể tên các loại đường&phương tiện giao thôngở
địa phương em?
GD HS đi đường phải chấp hành luậy lệ giao thông
-Về nhà học bài&chuẩn bị bài” An toàn khi đi…”
-Nhận xét tiết học
2HS trả lời
-Cả lớp theo dõi
-Quan sát tranh
-Đính các tấm bìa dưới bức tranh cho phù hợp
-HS nêu nhận xét
-Quan sát tranh
-Xeđạp,xe máy,ô tô…
-Tàu hoả
-Máy bay…
-Tàu,thuyền…
-HS thảo luận ,trả lời
HS nhắc lại
-HS theo dõi
-HS chơi theo từng cặp
-Một HS nêu
-Lắng nghe
Rút kinh nghiệm:
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu 19 /1/2006
Chính tả (Nghe-viết)
Tiết 38 THƯ TRUNG THU
I/Mục tiêu:
-Nghe-viết đúng,trình bày đúng12 dòng thơ trong bài Thư Trung thu theo cách trình bày thơ 5 chữ
-Làm đúng các bài tập phân biệt những chữ âm đầu & dấu thanhdễ viết sai:Dấu ngã,dấu hỏi
-Học sinh cẩn thận khi viết bài
II/Đồ dùng dạy-học:
-Giáo viên:Bảng con,bút dạ,giấy khổ to,chép trước bài chính tả vào bảng phụ
-Học sinh:Bút chì,bảng con
III/Các bước lên lớp:
TG
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1’
4’
1’
10’
15’
3’
6’
2’
I) Ổn định tổ chức :Hát
II/Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 2 HS lên bảng viết từ khó bão táp ,vỡ tổ,nảy bông….
III/Dạy bài mới:
1/Giới thiệu bài:Hôm nay các em viết chính tả bài”Thư Trung thu”
2/Hướng dẫn HS nghe viết:
_GV đọc mẫu 12 dòng thơ
- Gọi 2 HS đọc lại
-Bài thơ nói lên điều gì?(K)
-Trong bài có những từ nào cần viết hoa?(TB)
Cho HS viết bảng con
3/Viết bài:
-GV đọc từng đoạn câu (2-3lần)
-GV đọc lại cả bài
4/Chấm,chữa lỗi:
-GV treo bảng phụ viết sẵn bài chính tả
-Hướng dẫn HS chữa lỗi
-GV thu 5-7 bài chấm-nhận xét
5/Bài tập:
Bài2:Gọi 2 HS đọc đề
Cho1 HS lên bảng viết tên con vật có dấu hỏi,dấu ngã
Bài 3:Gọi HS đọc Y/C
(Điền đổ/đỗ -giả/giã )
IV/Củng cố-dặn dò:
-Nhắc lại các từ HS viết sai phổ biến
-Về nhà xemlại bài,hoàn thành bài tập- Chuẩn bị bài tập chép Ôâng Mạnh thắng thần Gió
2 HS lên bảng viết
-Cả lớp lắng nghe-
2HS đọc lại
-Bác Hồ yêu thương T/nhi&mong các em học tốt
-Tên Bác Hồ&chữ cái đầu mỗi dòng thơ
-HS viết tiếng khó vào bảng con: ngoan ngoãn…
gìn giữ ,xứng đáng ,cố gắng
-Cả lớp viết bài
-Dò lại bài
-Theo dõi
-Tự châùm lỗi
-2HS đọc đề: viết tên con vật có dấu hỏi,dấu ngã
1HS lên bảng điền,cả lớp làm bài vào vở
5-tủ 6 - gỗ 7-tủ 8 - muỗi
-1HS đọc Y/C bài tập
-Cả lớp làm vào vở2 HS lên bảng chữa bài
Thi đỗ,đổ rác,giả vờ,giã gạo
-Lắng nghe
Rút kinh nghiệm:---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TOÁN :
Tiết 95 LUYỆN TẬP
I/Mục tiêu:Giúp HS
-Củng cố việc ghi nhớ về bảng nhân 2 qua thực hành tính.Giải các bài toán đơn về nhân 2.
-Thuộc bảng nhân 2 &giải các bài toán đơn về nhân 2 thành thạo.
-Trình bày bài toán giải khoa học
II/Đồ dùng dạy-học:
-Giáo viên:Bảng phụ,sách giáo khoa
-Học sinh:Bảng con,vở bài tập
III/Các hoạt động dạy-học:
TG
Hoạt động của Giáo Vên
Hoạt động củaHọc Sinh
1’
1’
35’
3’
IỔn định ttổ chức:
-Kiểm tra dụng cụ học tập của HS
II/Dạy bài mới:
1/Giới thiệu bài:Hôm nay các em học bài Luyện tập
2/Bài tập ở lớp:
Bài1:GV hướng dẫn HS làm bài tập theo mẫu
x 3
2 6
-Gọi HS lần lượt lên bảng chữa bài(TB)
Bài2:GV nêu yêu cầu & tính mẫu
2cm x 3 = 6cm
Bài3:Gọi HS đọc đề
Yêu cầu HS tóm tắt rồi giải vào vở
Gọi 1 HS lên bảng giải
Bài4:GV treo bảng phụ
GV làm mẫu 4 x 2 = 8
Bài5:Viết số thích hợp vào ô trống
Giáo viên treo bảng phụ
IV/Củng cố-dặn dò:
-Gọi 1 số HS đọc thuộc lòng bảng nhân 2
-Về nhà học bài,hoàn thành bài tập
Chuâûn bị bài”Bảng nhân 3”
-Nhận xét tiết họ
-Cả lớp theo dõi
-HS theo dõi & tự nêu cách làm
Viết 6 vào ô trống vì 2 x 3 = 6
-HS tự làm vào vở-lần lượt lên bảng chữa
2 x 8 = 16 ; 2 x 5 = 10
-HS tự làm vào vở bài tập
-Lần lượt 2 HS lên bảng chữa(TB)
2cm x 5 = 10cm ; 2dm x 8 = 16dm
- HS đọc đề
-HS tự tóm tắt & giải vào vở
Số bánh xe 8 xe đạp có là
2 x 8 = 16 (bánh )
Đáp số:16 bánh xe
-HS đọc yêu cầu
-HS theo dõi,suy nghĩ & nêu miệng kết quả
x
4
6
9
10
7
5
8
2
2
8
12
18
20
14
10
16
4
-1HS nêu yêu cầu bài tập
-Cả lớp làm vào vở bài tập-Vài HS lên bảng điền
-Số cần điền là 10;14;18;20;4
-Một số HS đọc
-Lắng nghe
Rút kinh nghiệm:----------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
TẬP LÀM VĂN
Tiết 19 ĐÁP LỜI CHÀO,LỜI TỰ GIỚI THIỆU
I/Mục tiêu:
-Rèn kĩ năng nghe và nói :Nghe & biết đáp lại lời chào,lời tự giới thiệu phù hợp với tình huống giao tiếp
-Rèn kĩ năng viết:Điền đúng các lời đáp vào chỗ trống trong đoạn đối thoại có nội dung chào hỏi,tự giới thiệu
-HS biết chào hỏi lễ phép,biết tự giới thiệu mạch lạc,rõ ràng
II/Đồ dùng dạy-học:
-Giáo viên: Tranh minh hoạ 2 tình huống SGK
-Học sinh: Sách giáo khoa,vở bài tập
III/Hoạt động dạy-học:
TG
Hoạt động của Giáoviên
Hoạt động của Học sinh
3’
1’
35’
4’
I)Ổn định tổ chức: Hát
II/Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra dụng cụ học tập của HS
III/Dạy bài mới:
1/Giới thiệu bài:Các em đã học cách chào & tự giới thiệu.Hôm nay cô sẽ dạy các em cách đáp lại lời chào hoặc tự giới thiệu với người khác cho lịch sự,văn hoá
2/Hướng dẫn làm bài tập:
Bài1: (Làm miệng)
Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập
Gọi 1 HS đọc lời chào của chị phụ trách
GV cho HS từng nhóm thực hành đối đáp theo 2 tranh (Lời đáp với thái độ vui vẻ)
Gọi 1 vài nhóm trình bày trước lớp
GV nhận xét,ghi điểm
Bài2:(làm miệng)
Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập
GV nhắc HS suy nghĩ bài tập tình huống
-Nếu bố,mẹ em không có ở nhà
-Nếu bố,mẹ em có ở nhà
Bài3 :(Viết)
Gviên nêu yêu cầu bài tập-Cho HS thực hành đối đáp
Cho HS làm vào vở bài tập
Gọi 1 số em nêu
Nhận xét,ghi điểm
IVCủng cố-dặn dò:
-Gọi 2 HS chào & tự giới thiệu nhau trước lớp
-Về nhà học bài & hoàn thành bài tập
Chuẩn bị bài tiếp
-Nhận xét tiết học
Hát
-Cả lớp theo dõi,lắng nghe
-1HS đọc-Cả lớp theo dõi SGK
-Các nhóm thực hành
-Đại diện 1 vài nhóm trình bày trước lớp
-Cả lớp nhận xét,bổ sung
-HS đọc yêu cầu bài tập
-3,4 Hs thực hành tự giới thiệu,đáp lời tự giới thiệu
-Cháu chào chú.Tiếc quá bố,mẹ cháu đi khỏi.Lát nữa mời chú quay lại.
-Cháu chào chú.Mời chú ngồi,bố,mẹ cháu sẽ ra ngay
-1HS đọc
-HS thực hành đối đáp lời chào,lời tự giới thiệu của mẹ bạn-Rồi làm vào vở bài tập
-Một số em đọc bài viết
-Cả lớp theo dõi bổ sung
-2HS lên trước lớp thực hành
-Cả lớp lắng nghe
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
I/ Mục tiêu :
GV tổng kết tuần19 và đề ra phương hướng tuần20
Hát 1 số bài hát em đã học
Chơi trò chơi mà em thích
II)Lên lớp
1/ Phần mở đầu :
HS vỗ tay và hát
2/Phần cơ bản
a) Tổng kết tuần qua
Truy bài 15’ đầu buổi tương đối tốt.Một số em chưa thuộc bài ,chưa mang đầy đủ dụng cụ học tập.
GV khen những Hs học tốt,phát biểu ý kiến xây dựng bài
b)Kế hoạch tuần đến:
Tiếp tục thực hiện truybài 15 ‘ đầu buổi .
Trực nhật sạch sẽ,.Thi đua giành nhiều điểm 9,10 để chào mừng ngày thành lập Đảng .
Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp., Vệ sinh sạch sẽ.
Thực hiện tốt an toàn giao thông
HS chơi trò chơi mà em thích
Sinh hoạt văn nghệ:HS xung phong hát cá nhân, nhóm…chủ đề nói về Đảng
3/ Phần kết thúc :
HS vỗ tay hát.
GV nhận xét tiết học .
File đính kèm:
- TUAN19.doc