Giáo án Lớp 2 Học kì II - Trần Thị Ba Năm học: 2011-2012

I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:

- Đọc trơn toàn bài. Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ

- Biết đọc phân biệt giọng người kể với giọng các nhân vật : bà Đất, 4 nàng Xuân, Hạ, Thu , Đông

2.Rèn kỹ năng đọc – hiểu:

- Hiểu nghĩa của các từ ngữ: đâm chồi nảy lộc, đơm, bập bùng, trừu tượng

- Hiểu ý nghĩa câu chuyện :Bốn mùa Xuân, Hạ, Thu , Đông mỗi mùa có một vẻ đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sống

 

doc254 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1057 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Học kì II - Trần Thị Ba Năm học: 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g dụng lên bảng 5.Hướng dẫn Hs viết vào vở - Chữa bài - Hs viết từng chữ trên bảng con Học sinh đọc : Việt Nam, Nguyễn ái Quốc, Hồ Chí Minh - Học sinh quan sát và nhận xét *Độ cao của các chữ cái *Cách đánh dấu thanh *Khoảng cách giữa các chữ *Cách nối nét - Hs viết vào vở TV 6.Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Hoàn thành nội dung luyện viết - Chuẩn bị bài sau Thứ năm ngày 3 tháng 5 năm 2012 Toán: ôn tập về hình học I.Mục tiêu: giúp học sinh củng cố về - Nhận biết các hình đã học - Vẽ hình theo mẫu II.Các hoạt động dạy học Hướng dẫn Hs làm bài Bài 1: Gv hướng dẫn Hs Bài 2: Vẽ hình theo mẫu Bài 3: Gv hướng dẫn Bài 4: Gv vẽ hình lên bảng * Hs đọc đề - Hs làm việc theo nhóm đọc tên các hình tương ứng với các dòng chữ - Hs lên bảng trình bày - Nhận xét *Nêu yêu cầu - Hs nêu: hình mẫu gồm 1 hình tứ giác, 2 hình vuông - Hs vẽ vào vở - 1 Hs lên bảng vẽ - Nhận xét *Nêu yêu cầu - 1 Hs lên bảng vẽ theo nhiều cách - Nhận xét * HS nêu yêu cầu - Làm việc theo từng cặp - Nêu kết quả - Nhận xét Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học Luyện từ và câu: từ ngữ trái nghĩa mở rộng vốn từ - từ ngữ chỉ nghề nghiệp I.Mục đích yêu cầu 1.Củng cố hiểu biết về từ trái nghĩa 2.Mở rộng vốn từ chỉ nghề nghiệp II.Các hoạt động dạy học A.Bài cũ B.Bài mới 1.Giới thiệu bài 2.Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: dựa theo nội dung bài Đàn Bê của anh Hồ Giáo tìm những từ trái nghĩa điền vào chỗ trống - Gv hướng dẫn Hs Bài 2: Giải nghĩa từng từ đã cho bằng từ trái nghĩa với nó Bài 3: Chọn ý thích hợp ở cột B cho các từ ngữ ở cột A *Học sinh nêu yêu cầu - Cả lớp đọc thầm lại - Hs đọc thầm bài: Đàn Bê của anh Hồ giáo - Cả lớp làm VBT - 2 HS lên bảng làm và đọc kết quả - Cả lớp nhận xét *Nêu yêu cầu - Thảo luận nhóm đôi - 1 Hs lên bảng làm - Cả lớp làm VBT - Chữa bài *Nêu yêu cầu - Hs làm VBT - 1 Hs lên bảng làm - Đọc kết quả - Nhận xét 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau Thủ công: làm đèn lồng tiết 2 I.Mục tiêu: Như tiết 1 II.các hoạt động dạy học - Hs thực hành làm đèn lồng - GV hướng dẫn Hs - GV theo dõi giúp đỡ - Học sinh nhắc lại cách gấp may bay đuôi rời đã học ở tiết 1 - Học sinh thực hành gấp trong nhóm - Học sinh tự đánh giá sản phẩm của mình Nhận xét - Nhận xét tiết học - Ôn lại các bài đã học - Tiết sau kiểm tra cuối năm Chính tả ( N-V): đàn bê của anh hồ giáo I.Mục đích yêu cầu: 1.Nghe viết đúng chính tả 1 đoạn trong bài: “Đàn Bê của anh Hồ Giáo” . 2.Tiếp tục luyện viết đúng những tiếng có thanh điệu dễ lẫn do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương: thanh hỏi, thanh ngã II.Các hoạt động dạy - học: A.Bài cũ B.Bài mới 1.Giới thiệu bài 2.Hướng dẫn nghe viết - Giáo viên đọc bài chính tả Hỏi: Tìm tên riêng trong bài? Tên riêng đó phải viết thế nào? - GV đọc bài - GV chấm chữa bài 3.Hướng dẫn làm bài tập Bài 2b: Tìm từ có thanh hỏi hoặc thanh ngã Bài 3b: Thi tìm nhanh những từ có thanh hỏi hoặc thanh ngã chỉ các đồ dùng -hs viết :trăng khoe,giỏi giang,nổi tiếng - 2 học sinh đọc lại - Hồ Giáo - Viết hoa chữ cái đầu mỗi tiếng - Hs viết các từ ngữ khó vào bảng con: quấn quýt, quẩn, nhảy quẩng, rụt rè, quơ quơ - Học sinh viết vào vở - Hs chữa lỗi bằng bút chì *Hs nêu yêu cầu - Cả lớp làm VBT - 1 Hs làm trên bảng và đọc kết quả - Cả lớp nhận xét *Nêu yêu cầu - 2 nhóm Hs (mỗi nhóm 4 em) thi tiếp sức - Đọc kết quả - Nhận xét 4.Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học - Luyện viết lại những từ khó Thứ sỏu ngày 4 tháng 5 năm 2012 Tập làm văn: kể ngắn về người thân I.Mục đích yêu cầu 1.Rèn kỹ năng nói : Biết kể về nghề nghiệp của một người thân theo các câu hỏi gợi ý 2.Rèn kỹ năng viết: Viết lại được những điều đã kể thành một đoạn văn ngắn, đơn giản, chân thật II.Các hoạt động dạy học A.Bài cũ B.Bài mới 1.Giới thiệu 2.Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: Gv hướng dẫn Hỏi: BT yêu cầu các em kể về cái gì? - Người thân của em là những ai? - Hướng dẫn Hs kể theo 2 cách? +Kể dựa sát theo từng câu hỏi gợi ý +Kể không dựa hoàn toàn vào các câu hỏi gợi ý Bài 2: Hãy viết những điều đã kể ở BT 1 thành 1 đoạn văn - Hướng dẫn Hs: chú ý cách đặt câu, sử dụng dấu câu -3 hs đọc đoạn văn kể về việc làm tốt của em hoặc của bạn em - 1 Hs đọc yêu cầu và các câu hỏi gợi ý - Cả lớp đọc thầm lại - Nghề nghiệp của người thân dựa vào các câu hỏi gợi ý - Cha, mẹ, chú, bác, cô, gì ... của em - 4,5 Hs nói người thân em chọn là ai để kể là ai - 1 số Hs kể về người thân của mình - Cả lớp nhận xét. - Học sinh cả lớp viết bài vào vở - Nhiều Hs đọc bài viết của mình - Nhận xét 3.Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét tiết học - Tiết sau : Ôn tập Toán: ôn tập về hình học (tiếp) I.MụC TIÊU: Giúp học sinh ôn tập củng cố về: - Tính độ dài đường gấp khúc - Tính chu vi hình tam giác, hình tứ giác - Xếp (ghép) hình đơn giản II.Các hoạt động dạy - học: - Hướng dẫn làm BT Bài 1: Tính độ dài đường gấp khúc Bài 2: Tính chu vi hình tam giác Bài 3: Tính chu vi hình tứ giác Bài 4: Gv vẽ hình lên bảng Bài 5: Xếp hình - Gv hướng dẫn *Nêu yêu cầu - 2 Hs lên bảng làm - Cả lớp làm vào vở - Nhận xét kết quả (bài 1b có thể tính: 20 x 4 = 80 mm) *Nêu yêu cầu - 1 Hs lên bảng làm - Cả lớp làm vào vở - Chữa bài (nêu cách tính chu vi hình tam giác) *Nêu yêu cầu - Hs thực hiện như BT 2 *Hs quan sát hình vẽ rồi ước lượng, nhận xét (nhóm 2) - Nêu kết quả *Nêu yêu cầu - 1 Hs lên bảng xếp - Cả lớp làm - Nhận xét 3.Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Tiết sau: Luyện tập chung tuần 35 Thứ hai ngày 7 tháng 5 năm 2012 Tiếng việt: ôn tập kiểm tra cuối kỳ II Tiết 1 I.Mục đích, yêu cầu: 1.Ôn các bài tập đọc đã học - Chủ yếu ôn kỹ năng đọc thnàh tiếng. Hs đọc thông qua các bài tập đọc đã họ suốt học kỳ II (phát âm rõ, tốc độ học tối thiểu 50 chữ/phút, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, các cụm từ dài) - Kết hợp kiểm tra kỹ năng đọc-hiểu. Hs trả lờiđược 1,2 câu hỏi về nội dung bài đọc 2.Ôn luyện về cách đặt câu hỏi có cụm từ khi nào ( bao giờ, lúc nào, tháng mấy, mấy giờ ) 3.Ôn luyện về dấu chấm II.Các hoạt động dạy - học 1.Giới thiệu bài 2.Kiểm tra tập đọc (5 em) 3.Thay cụm từ khi nào cho các câu hỏi sau đây bằng các cụm từ thích hợp (bao giờ, tháng mấy, lúc nào, mấy giờ) 4.Ngắt đoạn văn thành 5 câu rồi viết lại cho đúng chính tả - Từng Hs lên bảng bốc thăm chọn bài đcọ - Hs đọc 1 đoạn hoặc cả bài trong phiếu đã chỉ định - Gv đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc - Hs trả lời *Hs nêu yêu cầu - Cả lớp đọc thầm - Hs làm việc theo nhóm 4 - Đại diện trình bày kết quả - Cả lớp nhận xét *Hs nêu yêu cầu - Cả lớp làm VBT - 1 Hs lên bảng làm - Nhận xét 5.Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Về nhà ôn lại các tiết mục đã học tiết 2 I.Mục đích, yêu cầu: 1.Tiếp tục ôn các bài tập đọc đã học 2.Ôn luyện về các từ ngữ chỉ màu sắc, đặt câu với các từ ngữ đó 3.Ôn luyện về cách đặt câu hỏi có cụm từ khi nào? II.Các hoạt động dạy - học 1.Giới thiệu bài 2.Kiểm tra đọc (5 em) 3.Tìm các từ chỉ màu sắc trong đoạn thơ 4.Đặt câu với mỗi từ vừa tìm được ở BT 3 5.Đặt câu hỏi có cụm từ khi nào? Hỏi: Trong câu a cụm từ nào trả lời cho câu hỏi "Khi nào"? - Thực hiện như tiết 1 *Hs đọc đề - Nêu yêu cầu - Cả lớp đọc thầm, suy nghĩ gạch chân dưới các từ đó trong VBT - 2 HS lên bảng làm - Cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng *Hs nêu yêu cầu - Hs đọc các câu mình đặt - Cả lớp nhận xét *Hs đọc đề - Nêu yêu cầu - Trả lời: Những hôm mưa phùn gió bấc - 1 HS đặt câu hỏi cho câu a (Khi nào trời rét cóng tay?) - Cả lớp làm VBT - Hs tiếp nối nhau đọc kết quả - Nhận xét 6.Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Về nhà ôn lại các kiến thức đã học Toán: luyện tập chung i.Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố chủ yếu về - Đọc viết so sánh các số trong phạm vi 1000 - Bảng cộng trừ có nhớ - Xem đồng hồ vẽ hình ii.Các hoạt động dạy - học - Hướng dẫn Hs làm BT Bài 1: Điền số Bài 2: Điền dấu >, <, = Bài 3: Điền số Bài 4: Gv hướng dẫn Bài 5: Vẽ hình theo mẫu *Nêu yêu cầu - Hs viết vào VBT - Nhận xét, Hs đọc các số đó: 732 737 905 911 996 1000 *Hs nêu yêu cầu - Cả lớp làm VBT - 2 Hs lên bảng làm- Đọc kết quả và giải thích - Cả lớp nhận xét *Nêu yêu cầu - 2 nhóm Hs (mỗi nhóm 4 em thi tiếp sức) - Nêu kết quả - Nhận xét *Nêu yêu cầu - Hs nhìn hình vẽ rồi trả lời - Nhận xét *Nêu yêu cầu- Hs nhìn hình vẽ rồi vẽ vào vở - 1 HS lên bảng vẽ 3.Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Tiết sau: Luyện tập chung Thứ ba ngày 8 tháng 5 năm 2012 Tiếng việt: ôn tập tiết 3 I.Mục đích , yêu cầu: 1.Tiếp tục ôn các bài tập đọc 2.Ôn luyện về cách đặt và TLCH có cụm từ ở đâu 3.Ôn luyện về cách sử dụng dấu chấm hỏi, dấu phẩy II.Các hoạt động dạy học 1.Giới thiệu bài 2.Kiểm tra tập đọc 5 em 3.Đặt câu hỏi có cụm từ ở đâu? 4.Điền dấu chấm hỏi hay dấu chấm phẩy vào mỗi trống - Thực hiện hư tiết 1 *Hs đọc đề - Cả lớp làm VBT - Nêu kết quả - Nhận xét *Hs đọc đề - Nêu yêu cầu - Cả lớp làm VBT - 2 HS lên bnảg làm - Nhận xét 5.Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Về nhà ôn lại các bài tập đọc đã học Tiết 4 I.Mục đích yêu cầu 1.Tiếp tục ôn các bài tập đọc 2.Ôn luyện cách đáp lời chúc mừng 3.Ôn luyện vè cách đặt và TLCH có cụm từ như thế nào? II.Các hoạt động dạy học 1.Giới thiệu bài 2.Kiểm tra tập đọc 5 em 3.Nói lời đáp của em Hỏi: Em cần đối đáp với thái độ thế nào? 4.Đặt câu hỏi có cụm từ như thế nào - Thực hiện như tiết 1 *Hs đọc đề - Cả lớp đọc thầm - Hs thực hành đối đáp (làm mẫu) trong tình huống a - Cần hỏi đáp tự nhiên ông bà nói lời chúc với thái độ vui vẻ, cháu đáp lời lễ độ, thể hiện tình cảm biết ơn - Hs thảo luận nhóm đôi - Trình bỳ kết quả - Nhận xét *Hs đọc đề - Nêu yêu cầu - 1 hs làm mẫu câu a Gấu đi như thế nào? - Cả lớp làm các câu còn lại vào VBT - Nêu kết quả - Nhận xét 5.Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Về nhà ôn lại các bài tập đọc Toỏn: LUYỆN TẬP CHUNG I Mục đớch yờu cầu thuộc bảng nhõn chia đó học để tớnh nhẩm- -Biết làm tớnh cống trư cú nhớ trong phạm vi 100 -Biết tớnh chu vi hỡnh tam giỏc II Cỏc hoạt động dạy học -Hướng dẫn hs làm bài tập 1,2,3sgk

File đính kèm:

  • docgiaoanHKIIlop2.doc
Giáo án liên quan