Giáo án Lớp 2 Học kì I Tuần 5

I/ Mục tiêu :

1, Đọc trơn toàn bài :

 -Đọc đúng từ loay hoay, mở, hồi hộp, ngoan.

-Nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phảy,giữa các cụm từ. Biết đọc phân biệt lời kểvà lời nhân vật ( cô giáo, Lan , Mai).

 2, Hiểu : Từ ngữ hồi hộp , ngạc nhiên, loay hoay.

 Nội dung : Khen gợi Mai là một cô bé ngoan tốt bụng biết giúp đỡ bạn .

II/ Đồ dùng dạy học :

 -GV : Tranh minh hoạt SGK

 Bảng phụ viết nội dung câu luyện đọc .

-HS :SGK

 

doc36 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1449 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Học kì I Tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
quả cam lên bảng - Hàng trên có mấy quả cam? Gắn thêm 2 quả ở hàng dưới Hàng dưới có mấy quả cam? Muốn biết hàng dưới có mấy quả cam ta làm thế nào? Hãy đọc câu hỏi trả lời bài toán -GV hưỡng dẫn HS ghi tóm tắt +Hàng trên 3 quả cam +Hàng dưới nhiều hơn hàng trên 2 quả cam +Hàng dưới….. quả cam? -Gọi 1 HS lên bảng giải. C, Luyện tập thực hành Bài 1: Gọi 1 HS đọc đề bài GV ghi tóm tắt lên bảng -Bài toán cho biết gì? -Bài toán hỏi gì ? -Muốn biết Bình có mấy bông hoa em làm thế nào ? Yêu cầu HS tự giải vào vở Bài 2: Hường dẫn tương tự như bài 1 Bài 3: Gọi HS đọc đề Gợi ý : Cao hơn, cũng có nghĩa là nhiều hơn 4/ Củng cố dặn dò : -Các em giải dạng toán nhiều hơn trong bài bằng phép tính gì ? -GV: nhận xét tiết học Chuẩn bị tiết sau : Luyện tập -HS đọc bài,cả lớp theo dõi nhận xét. -HS quan sát hình vẽ và trả lời 5 quả cam 2 quả cam Lấy 5+2 Số cam hàng dưới có là 1HS( K) lên bảng – cả lớp ghi vào vở Bài giải : Số qủa cam hàng dưới có là : 5+2 =7 (quả ) Đáp số : 7 Quả cam - HS đọc đề bài - Hoà 4 bông hoa Bình nhiều hơn Hoà 2 bông. - Hỏi Bình có mấy bông hoa? Lấy 4+2 -HS giải vào vở -1HS(TB) lên bảng chữa bài Nhận xét : -HS tự làm vào vở -HS(KG) lên bảng chữa bài Bài giải Đào cao là : 95+3 = 98( cm) Đáp số : 98 cm -Phép cộng Rút kinh nghiệm: ---------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------- Tiết 5 Tập làm văn TRẢ LỜI CÂU HỎI- ĐẶT CHO BÀI LUYỆN TẬP VỀ MỤC LỤC SÁCH I/ Mục tiêu: -Rèn kĩ năng nghe và nói dựa vào tranh vẽ câu hỏi kể lại được từ việt thành câu , bước đầu biết tổ chức các câu thành bài và đặt tên cho bài. -Rèn kĩ năng viết : Biết viết một mục lục sách đơn giản. -GD HS không nên vẽ bâûn trên tường II/ Đồ dùng dạy học: -GV Tranh minh hoạt bài tập 1 SGK -HS : Vở bài tập bảng con III/Các hoạt động dạy học Tg Giáo viên Học sinh 1’ 4’ 1’ 11’ 6’ 10’ 1’ 1/ Ổn định tổ chức :KTsự chuẩn bị của HS 2/ Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 cặp HS lên bảng: - 2 em đóng vai Tuấn và Hà ( truyện Bím tóc đuôi sam) Tuấn nói một và câu xin lỗi Hà. HS đóng vai Mai và Lan trong truyện “ Chiếc bút mực ” Lan nói vài câu cảm ơn Mai GV nhận xét ghi điểm : 3/ Dạy bài mới : a, Giới thiệu bài : Dựa vào tranh trả lời câu hỏi , kể lại từng việc trong tranh và đặt tên cho bài, viết mục lục đơn giản. b, Hướng dẫn HS làm bài tập -Gọi 1 đọc yêu cầu bài . -GV treo tranh , hướng dẫn HS quan sát kĩ từng tranh , đọc lời nhân vật trong tranh . Đọc câu hỏi dưới mỗi tranh . Suy nghĩ và trả lời câu hỏi. -Tranh1: bạn Trai đang vẽ ở đâu ? Bạn trai nói gì với bạn gái? -Tranh 3 Bạn gái nhận xét như thế nào ? -Tranh 4: Hai bạn đang làm gì ? Yêu cầu HS khá giỏi kể lại . Bài 2 : Yêu cầu HS đặt tên cho 2 câu chuyện của bài tập 1 Ví dụ : Giữ vệ sinh trường , lớp. Đẹp mà không đẹp. Bài tập 3: ( viết ) Gọi 1 HS đọc yêu cầu GV yêu cầu HS mở mục lục các bài ở tuần 6 viết tên các bài tập đọc . GV Chấm một số bài , nhận xét . 4/ Củng cố dặn dò : -GV nhận xét tiết học -Nhắc HS thực hành theo mục lục sách khi đọc truyện và xem sách. - 2 HS(KG) đóng vai Tuấn và Hà Tuấn :Tớ xin lỗi bạn lúc nãy tớ đã kéo bím tóc của bạn . -2 (HS TB) đóng vai Mai và Lan Lan: Cảm ơn bạn đã cho tớ mượn bút . -Lắng nghe - 1HS đọc bài. HS quan sát tranh đọc câu hỏi và trả lời. Cả lớp thảo luận cặp đôi . - HS(TB) Bạn Trai đang vẽ lên bức tường của trường học . -HS( TB) Mình vẽ có đẹp không? HS(K) Vẽ lên tường làm xấu trường học HS(G) hai bạn quét vôi lại bức tường cho sạch . -HS( KG) kể lại câu chuyện. Ví dụ : Một bạn trai vẽ hình con ngựa lên bức tường trắng tinh của trường học . Thấy một bạn gái đi qua bạn trai liền gọi lại khoe “ Bạn xem mình vẽ con ngựa có đẹp không? Bạn gái ngắm bức tranh rồi lắc đầu : Bạn vẽ lên tường làm bẩn tường rồi . Thế rồi cả hai rủ nhau đi lấy chổi quét vôi lại bức tường cho sạch . HS thảo luận cặp đôi ,trả lời -HS( K) đọc yêu cầu - Tìm mục lục sách. Đọc toàn bộ nội dung tuần 6 - Đọc các bài tập đọc tuần 6 HS làm vào vở . Mẩu giấy vụn trang 28 Ngôi trường mới trang 50 Mua kính trang 53 Rút kinh nghiệm : ----------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------- Tuần 5: HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ I/ Mục tiêu : - HS sinh hoạt theo chủ điểm : Truyền thống nhà trường -Tổng kết hoạt động tuần 5 ,đề ra kế hoạch tuần đến . - Chơi một số trò chơi -.Hát một số bài hát mà em thích. II/ Lên lớp : 1, Phần mở đầu : Cả vỗ tay hát bài: Thâït là hay GV yêu cầu giờ học . 2, Phần phát triển : Em nào cho biết chủ điểm tháng 9?( Truyền thống nhà trường ) GV : Nêu thành tích trường ta đạt trong năm qua . GV tổng kết tuần qua :Các em chuẩn bị bài đầy đủ , vệ sinh sạch sẽ , những em học tốt như em Hiền ,Vy , Tuyết Ngân ,Trang ,…….. Nhắc 1 số em hay quên dụng cụ như em Minh ,Đơn ,Thuần -Kế hoạch tuần đến :Chuẩn bị bài đầy đủ ,Thực hiện tốt an toàn giao thông đi 1hàng phía tay phải .Quét lớp sạch sẽ ,….. * Sinh hoạt văn nghệ : GV : bắt giọng HS hát : Em yêu trường em HS xung phong hát đơn ca, song ca , tốp ca…. các bài hát các tự chọn. Cả lớp vỗ tay cổ vũ. GV khen HS hát hay. Chơi trò chơi. Lớp trưởng tổ chức HS chơi trò chơi con thỏ, trời mưa… 3, Phần kết thúc : HS vỗ tay hát bài hát : Thật là hay GV nhâïn xét tiết học: Tiết 20 Tập đọc CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM I/ Mục tiêu : Rèn kỉ năng đọc thành tiếng. Đọc đúng các từ khó và từ mới: Trống trường, nghỉ, suốt, ngẫm nghĩ, tiếng ve, nghiên đầu. Ngắt nhịp đúng câu thơ , nhấn giọng ở các từ ngữ gợi cảm gợi tả. 2/ Rèn kỉ năng đọc đúng, hiểu nghĩa từ mới: ngẫm nghĩ, giá trống, tưng bừng . Hiểu nội dung : Thể hiện tình cảm thân ái gắn bó của bạn HS với cái trống trường và trường học . 3/ Họpc thuộc lòng cả bài thơ. 4/ GD HS có ý thức giữ gìn các đồ dùng trong trường , trong lớp thể hiện yêu trường yêu lớp. II/ Đồ dùng dạy học : GV : Tranh minh hoạt SGK HS : SGK III/ Các hoạt động dạy học : Rút kinh nghiệm : Tg Giáo viên Học Sinh 1’ 4’ 1’ 14’ 8’ 6’ 3’ 1/ ổn định tổ chức kiểm diện hát 2/ Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 HS đọc “ Much lục sách” và trả lời câu hỏi 2,3 SGK. - GV nhận xét ghi điểm. 2/ Dạy bài mới : a, Giới thiệu bài: GV treo tranh Tranh vẽ cảnh gì ? GV: Tiếng trống trường luôn gắn liền với kỉ niệm trường học của mỗi HS bài “ Cái trống trường em” sẽ cho các em thấy tình cảm của bạn HS với cái trống sau những tháng hè gặp lại như thế nào ? b, Luyện đọc : GV : đọc mẫu Đọc từng câu : yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng dòng thơ. Luyện đọctừ khó : Luyện đọc từng khổ thơ trước lớp. Gọi HS nối tiếp đọc từng khổ thơ . Giải nghĩa :ngẫm nghĩ ;suy nghĩ . Giá trống : cái khung để đặc hoặc treo trống (GV chỉ trong tranh ). * Luyện đọc đúng nhịp thơ. Đọc từng đoạn trong nhóm -Thi đọc giữa các nhóm . -Đọc đồng thanh . 3/ Hướng dẫn tìm hiểu . Gọi 1HS đọc khổ thơ 1 và 2 . Câu hỏi 1 :Cậu HS xưng hô trò chuyện như thế nào với cái trống trường ? Câu hỏi 2 : Tìm những từ ngữ tả hoạt động tình cảm của cái trống ? Bạn nhỏ nói với cái trống trường , trò chuyện với cái trống trường như trò chuyện với một con người biết nghỉ ngơi , ngẩm nghĩ , buồn vui … chứng tỏ tình cảm gắn bó thân thiết của bạn với cái trống trường em . Câu 3 : Bài thơ nói lên tình cảm gì của bạn HS với ngôi trường ? 4/ Học thuộc lòng bài thơ. GV xoá dần bảng Tỏ chức HS thi đọc thuộc 5/ Củng cố – dặn dò : Bài thơ nói lên tình cảm của bạn HS như thế nào với cái trống trường sau những ngày gặp lại ? GD HS : yêu trường , yêu lớp , yêu các đồ vật trong trường . Các em làm gì để bảo quản đồ vật trong trường. GV nhận xét tiết học . -15 2 HS Tb đọc bài - Hs quan sát HSKG – Tranh vẽ cái trống và các bạn HS đang đến trường. - HS lắng nghe - Hs nối tiếp nhau đọc từng dòng thơ HS phát hiện từ khó và đọc. Trống trường,ngẫm nghĩ,suốt, nghiêng đầu, tiếng ve. *4 HS nối tiếp nhau đọc 4 khổ thơ. HS đọc ngắn hơi Kìa trống đang gọi / Tùng !/ Tùng !/ Tùng !/Tùng !/ Buồn không hả trống ?(Giọng thân ái ) -Nó mừng vui quá !(Giọng vui ) 4HS đọc trong nhóm mỗi em đọc 1khổ thơ -Các nhóm thi đọc . HS đọc đồng thanh . (HSK,G) Nói với cái trống trường như nói với một người bnj thân thiết , xưng là “Bạn mình “ hỏi “Buồn không hả trống ? “ (HSTB) nghỉ , ngẫm nghĩ , buồn , lặng im , nghiêng đầu , mừng vui , gọi , giọng tưng bừng . (HSK,G) Bạn HS yêu trường yêu mọi đồ vật trong trường . HS đọc đồng thanh , học thuộc từng khổ thơ, cả bàiHS thi đọc thuộc bài thơ. Nội dung : Bài thơ nói lên tình cảm thân ái gắn bó của bạn HS với cái trống trường sau những ngày hè gặp lại . + Không đánh trống khi chưa đến giờ . + Bảo quản tốt các đồ dùng trong trường. Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docTUAN 5.doc
Giáo án liên quan