Giáo án Lớp 2 Học kì I Tuần 3

I/ Mục tiêu:

 1/ Kĩ năng : Rèn kĩ năng đọc thành tiếng toàn bài.

 Đọc đúng các từ ngữ : ngăn cản, hích vai, lao tới. Sói.

 Biết nghỉ hơi đúng sai dấu chấm dấu phảy.

 Biết đọc phân biệt lời kể với lời các nhân vật.

 2/ Kiến thức : Hiểu nghĩa của từ : ngăn cản, hích vai, thông minh, hung ác.

 Thấy được đức tính bạn của Nai nhỏ khỏe mạnh nhanh nhẹn dám liều mình cứu người .

 Rút ra bài học : Người bạn đáng tin cậy là người sẵn lòng cứu người và giúp người khác .

II/ Đồ dùng dạy học :

 GV : Tranh minh hoạbào đọc SGK, bảng phụ chép câu văn hướng dẫn luyện đọc .

 HS : Sách giáo khoa.

 

doc30 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1284 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Học kì I Tuần 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS TB)Chữ cái đầu dòng viết hoa -1 HS chép bài vào vở HS tự chấm và sửa lỗi. Chọn chữ trong ngoặc để điền vào ô trống. 2(HS TB) lên bảng, cả lớp làm bài vào vở. Nghiêng ngả, nghi ngờ, Nghe ngóng,ngon ngọt. HS đọc yêu cầu 2 HS lên bảng. Cây gỗ, gây gổ,màu mỡ, cửa gỗ HS đọc để phân biệt dấu ? ~ 2 HS nhắc lại qui tắc. Rút kinh nghiệm : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Tiết 15 Toán 9 CỘNG VỚI MỘT SỐ : 9+5 I/ Mục tiêu : Giúp HS Biết cách thực hiện phép cộng dạng 9+5, từ đó thành lập và học thuộc lòng các công thức 9 cộng với một số ( cộng qua 10) Chuẩn bị các cơ sở để thực hiện các phép cộng 29+5, 19+25. GD HS tự giác trong học tập. II/ Đồ dùng dạy học: GV : 20 que tính , bảng gài. HS: Vở bài tập, que tính . III/ Các hoạt động dạy học Tg Giáo viên Học sinh 1’ 3’ 1’ 10’ Ổn định tổ chức: - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS 2)Kiểm tra bài cũ: Gọi 3 HS lên bảng cả lớp làm bài vào bảng con. GV nhận xét ghi điểm 3) Dạy bài mới: a/ Giơí thiệu bài : Hôm nay các em học bài phép cộng dạng 9 cộng với 1số 9+5 b/ Giới thiệu phép cộng 9 cộng với 5: G V nêu bài toán : Có 9 que tính thêm 5 que . Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính.? Yêu cầu HS sử dụng que tính để tính kết quả. GV nêu 9+5 GV thao tác trên que tính *Hướng dẫn HS thực hiện phép tính Lập bảng công thức 9 cộng với 1 số 9+2 = 9+6 = 9+3 = 9 +7 = 3 HS( TB,Y)- lên bảng 23 16 35 +7 +24 +15 HS nghe và phân tích bài toán HS lấy que tính, tính rồi nêu kết quả là 14 que tính. HS nêu cách tính Lấy 9 que tính thêm 1 que là 10 que tính , 10que tính thêm 4 que là 14 que tính 9 9 cộng 5 bằng 14, viết 4 +5 thẳng cột với 9và 5 ,viết 14 1 vào cột chục * HS sử dụng que tính tự tìm kết quả. 18’ 2’ 9+4 = 9+8 = 9+5 = 9+9 = c/ Thực hành : Bài 1: Yêu cầu nhớ lại bảng cộng và tự làm bài. Bài 2: Bài toán yêu cầu tính theo dạng gì? Lưu ý H S đặt thẳng cột Gọi lần lượt 2 HS lên bảng chữa bài. Bài 3: Yêu cầu HS nêu đề bài 9+6+3 và yêu cầu HS nêu cách tính - Tương tự HS làm các bài tập tiếp theo Bài 4: Giải toán Gọi HS đọc đề Yêu cầu HS tự tóm tắt Gọi 1 HS kêu lên bảng giải. Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở 4/ Củng cố dặn dò: Gọi 1 số HS đọc thuộc bảng 9 cộng với một số. GV nhận xét tiết học . Biểu dương HS học tốt. Về nhà học thuộc bảng 9 cộng với một số . Chuẩn bị bài 29+5, đem que tính ,vở bài tập. - HS học thuộc lòng bảng 9 cộng với 1. HS tự làm bài 2 HS ngồi cạnh đổi chéo vở kiểm tra. HS TB- tính theo cột dọc HS tự làm bài vào vở. 9 9 9 7 5 +2 +8 +9 +9 +9 11 17 18 16 14 Nhận xét: - HS đọc đề bài 9+6 = 15, 15 cộng 3 bằng 18 9+6+3 =18. - HS đọc đề bài( HSKG) tóm tắt và trình bày bài giải. Tóm tắt : Có 9 cây táo Thêm 6cây táo Tất cả …cây táo Bài giải. Sô cây trong vườn có tất cả là: 9+6=15 (cây) Đáp số: 15cây 3HS đọc bảng 9 cộng với 1 số HS đọc bảng cộng 9 cộng với một số Rút kinh nghiệm; ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tập làm văn Tiết 3 SẮP XẾP CÂU TRONG BÀI LẬP DANH SÁCH HỌC SINH I/ Mục tiêu : 1) Rèn cho HS Kĩ năng nghe Biết sắp xếp lại các bức tranh đóng trình tự Câu chuyện “Gọi bạn “ dựa vào tranh Kể lại nội dung câu chuyện . Biếp sắp xếp các câu trong bài theo đúng trình tự diễn biến câu chuyện . 2) Kèn kĩ năng viết Biết vận dụng kiến thức đã học để lập bảng danh sách 1 nhóm 3-5 em trong tổ theo mẫu. 3) GD- HS quan tâm giúp đỡ bạn. II/ Đồ dùng dạy học GV: Tranh minh hoạt bài 1 SGK 4 băng giấy ghi 4 câu văn BT2 .Bút dạ giấy khổ to HS:SGK ,vở bài tập. III/ Các hoạt dạy học Tg Giáo viên Học sinh 1’ 3’ 28’ 1)Ổn định tổ chức: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2)Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 HS đọc bản tự thuật đãõ viết ở tuần2 3)Dạy bài mới: a/ Giới thiệu bài: Tiết tập làm văn hôm nay các sắp xếp đúng nội dung tranh, tự lập danh sách tổ em. b)Hướng dẫn HS làm bài tập Gọi 1 HS đọc yêu cầu Gọi 1 HS dựa vào nội dung tranh kể lại câu chuyện . GV treo tranh Gọi 1 HS lên bảng xếp 3 HS đọc bản tự thuật 1HS đọc yêu cầu bài . Sắp xếp lại thứ tự 4 tranh minh hoạt bài thơ. HS kể chuyện theo tranh. Cả lớp nhận xét. 2’ Kể lại truyện theo tranh Gọi 1 HS giỏi kể mẫu trước Yêu cầu HS kể trong nhóm GV theo dõi nhận xét và bình chọn nhóm, cá nhân kể hay nhất . Bài 2: ( miệng ) GọiHS nêu yêu cầu GVPhát các băng giấy rời ghi nội dung câu a,b,c,d Gọi 2 HS nhìn băng đã xếp đọc lại câu chuyện Bài 3 : ( viết ) Gọi HS yêu cầu GV chia làm 6 nhóm/ mỗi nhóm 5-6 em Gv phát giấy khổ to 4/ Củng cố dặn dò GV : Nhận xét tiết học, chốt lại nội dung bài đọc về nhà xếp tên các bạn trong nhóm ghi vào vở Chuẩn bị bài (cảm ơn, xin lỗi) * Tranh 1-4-3-2 1 HS kể mẫu Ví du : Thuở xưa trong một cánh rừng xanh có đôi bạn Bê Vàng và Dê Trăngsoongs với nhau vô cùng thân thiết. Một năm trời hạn háncây cỏ héo khô, suối không còn một giọt nước. Bê vàng liền lên đường đi tìm cỏ. - HS kể trong nhóm -HS kể mỗi tranh - Sắp xếp câu đúng thứ tự 4 HS lên bảng dán theo thứ tự nội dung câu chuyện Kiến và chim gáy. 2( HS TB) đọc Cả lớp nhận xét. -Lập danh sách nhóm 5-6 em HS làm bài xong dán lên bảng Đại diện các nhóm báo cáo kết quả Cả lớp nhận xét làm bài tốt Rút kinh nghiệm: --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tiết3: KỂ CHUYỆN BẠN CỦA NAI NHỎ I/ Mục tiêu: Dựa vào tranh nhắc lại lời kể của Nai Nhỏ về bạn. Nhớ lại lời của cha Nai Nhỏ sau mỗi lần nghe con kể vêà bạn. Bước đầu biết dựng lại chuyện theo vai ( Người dẫn chuyện) Nai Nhỏ, cha Nai Nhỏ, Giọng kể tự nhiên. Rèn kỹ năng nghe: Biết lắng nghe bạn kể chuyện biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn. GDHS thông minh nhanh nhẹn, biết quan tâm giúp đỡ bạn. II/Đồ dùng dạy học: GV: Tranh minh họa SGK Đồ dùng đóng vai. HS: Xem trước câu chuyện. Tg Giáo viên Học sinh 3’ 1’ 19’ 1/ Kiểm tra bài cũ: Gọi 03 HS nối tiếp nhau kể lại câu chuyện ( Phần thưởng) GV: Nhận xét 2/ Dạy bài mới a/ Giới thiệu bài: Tiết trước các em học bài tập đọc 2 tiết bài gì? Hôm nay các em nhớ lại nội dung câu chuyện và dựa vào tranh kể lại câu chuyện. b/ Hướng dẫn kể chuyện: Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài GV: Treo tranh minh họa Gọi 1 HS khá kể mẫu Khuyến khích học sinh nói tự nhiên diễn tả bằng lời của mình. - 3 HS nối tiếp nhau kể chuyện - Bạn của Nai Nhỏ - Một HS đọc dựa vào tranh hãy nhắc lại lời kể của Nai về bạn mình - HS quan sát nhớ lại lời kể của Nai Nhỏ - một HS khá kể mẫu - HS tập kể theo nhóm từng em lần lượt nhắc lại lời kể theo từng 10’ 2’ Nhắc lại lời cha của Nai Nhỏ GV : treo tranh - Khi Nai Nhỏ xin đi chơi xa, cha của bạn ấy nói gì ? Khi nghe con kể về bạn cha Nai Nhỏ đã nói gì? Kể lại toàn bộ câu chuyện Gọi 3 HS đóng vai GV nhận xét các nhóm kể tốt và tuyên dương. 4) Củng cố- dặn dò GV : yêu cầu HS kể cho gia đình nghe GV nhận xét tiết học Chuẩn bị bài “ Bím tóc đuôi sam” Tranh đại diện nhóm nói lại lời kể của Nai Nhỏ. HS nhớ nhắc lại lời của cha Nai Nhỏ HS TB – Cha không ngăn cản con nhưng hãy kể cho cha về bạn của con. Bạn con thật khỏe nhưng con vẫn còn lo . -Đó chính là 1 điều tốt nhất , con có một người bạn như thế cha rất yên lòng 3 HS đóng vai , dẫn chuyện 1 em vai Nai nhỏ, cha Nai nhỏ 2-3 nhóm thực hành dựa lại câu chuyện HS nêu ý nghĩa câu chuyện Rút kinh nghiệm : ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ I/ Mục tiêu : HS hoạt động theo chủ điểm “ Truyền thống nhà trường, học sinh chơi một số trò chơi: Thổi bong bóng, trời mưa, số chắn, số lẽ” II/ Lên lớp : 1/ Phần mở bài : Học sinh vỗ tay hát bài “ Quê hương” GV: Phổ biến mục tiêu bài học. 2/ Phần phát triển : Cả lớp hát đồng thanh một số bài em thích .Từng tổ lên hát HS Xung phong lên hát cá nhân, cả lớp vỗ tay hoan hô. Chơi trò chơi : Thổi bong bóng, trời mưa: HS Chơi trò chơi ,GV theo dõi. GV hướng dẫn HS chơi trò chơi “ Số chẵn, số lẻ” Cách chơi : Cho HS đếm số “1,2” Em nào mang số 1 là số lẻ , số 2 là số lẻ. Khi GV hô “ Số chẵn” em số chẵn đứng lên, số lẻ ngồi xuống, nếu em số lẻ đứng lên sẽ bị phạt hoặc ngược lại. Tổ nào nhiều em bị phạt tổ đó thua. 3/ Phần kết thúc HS vỗ tay hát GV nhận xét tiết học , tuyên dương Hs học tốt,nhắc nhở học sinh học chưa tốt.

File đính kèm:

  • docTUAN3.doc
Giáo án liên quan