I)Mục tiêu
1)Kĩ năng :Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
Đọc trơn toàn bài ,biết nghỉ hơi sau dấu câu và giữa cụm từ dài ,biết đọc phân biệt giọng kể,giọng đối thoại.
2)Kiến thức :Hiểu nghĩa từ mới:tung tăng,mắt cá chân,bó bột ,bất động.
Hiểu nội dung :Tình bạn thân thiết giữa bạn nhỏ và con chó nhà hàng xóm.
Nêu bật vai trò của các vật nuôi trong đời sống tình cảm của trẻ em
3)GDHS biết yêu quí và chăm sóc vật nuôi trong gia đình .GDHS ham đọc sách
II)Đồ dùng dạy học
GV :Tranh minh hoạ bài đọc SGK ,SGK
HS :SGK,đọc trước bài
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1278 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Học kì I Tuần 16, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh tả ,bảng con ,bút chì
Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
1’
10’
15’
7’
3’
1 )Oån định tổ chức :Hát ,KT dụng cụ học tập của HS
2)Kiểm tra bài cũ :Gọi 2 HS lên bảng viết từ khó
GV nhận xét ghi điểm
3)Dạy bài mới :
a) Giới thiệu bài:Hôm nay các em viết 1 bài ca dao Trâu ơi! Sau đó làm các bài tập chính tả Phân biệt ao ,au ,thanh hỏi , thanh ngã
b) Hướng dẫn chính tả
GV đọc mẫu –Giải nghĩa câu ca dao
-Gọi 2 HS đọc bài
GV treo tranh
Hỏi :Tranh vẽ cảnh gì ?
Trước kia chưa có máy cày conù trâu giúp người nông dân làm ruộng .
Bài ca dao là lời của ai nói với ai ?
Bài ca dao cho em thấy tình cảm của người nông dân với con trâu như thế nào ?
-Bài ca dao có mấy dòng ?
Chữ đầu mỗi dòng viết như thế nào ?
Bài ca dao viết theo thể thơ nào ?
Nên viết dòng 6 chữ lùi vào 3 ô ,dòng 8 chữ lùi vào 2ô
Yêu cầu HS lấy bảng con viết từ khó ,1 HS lên bảng.
GV giảng từ :Vốn nghiệp nông gia :là nghề của người nông dân,là cày ruộng ,cấy lúa ..
quản công :không ngại gian khổ
c) Viết chính tả
GV đọc bài
-Hướng dẫn chấm và chữa lỗi
GV thu vở chấm điểm ,nhận xét
4)Hướng dẫn làm bài tập :
Bài tập 1 :Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
Yêu cầu HS làm bài vào giấy nháp
Gọi 2 HS lên bảng
Bài 3 :(Chọn 3b:)
Gọi 1 HS đọc yêu cầu
-Gọi 2 HS lên bảng ,cả lớp làm bài vào vở
5)Củng cố ,dặn dò :
Yêu cầu HS đọc bài ca dao mà em biết
GV nhận xét tiết học ,về nhà viết lại những từ viết sai chính tả ,làm bài tập 2 vào vở .Chuẩn bị tiết sau :Bài Tìm ngọc
-HS hát
-2 HS(Trâm,Minh) lên bảng ,cả lớp viết vào bảng con
-núi cao ,tàu thuỷ ,túi vải ,nguỵ trang
-HS lắng nghe
-2 HS đọc bài
HS quan sát tranh SGK
-Vẽ cảnh 1 cậu bé đang cởi trâu
(HSTB) Lời của người nông dân nói với con trâu như nói với 1 người bạn thân thiết .
-Người nông dân rất yêu quí con trâu ,trò chuyện tâm tình với con trâu như một người bạn
-6 dòng
-Viết hoa
-Thơ lục bát
HS lấy bảng con viết từ khó ,1 HS lên bảng
Bảo ,ngoài ruộng ,vốn nghiệp ,quản công ,nông gia .
-HS chép vào vở
-HS rà soát lỗi chính tả
HS đổi vở chấm và chữa bài
-Thi tìm những tiếng chỉ khác nhau ở vần ao /au
-HS làm bài vào giấy nháp
2 HS lên bảng
Ví dụ :báo –báu , cáo- cáu ,cháo –cháu
Đao – đau ,háo- háu , sáo –sáu ,mao-mau ,phao –phau .
-Tìm những tiếng thích hợp điền vào chỗ trống
-2 HS lên bảng ,cả lớp làm bài vào vở
Thanh hỏi Thanh ngã
mở cửa thịt mỡ
ngả mũ ngã ba
nghỉ ngơi suy nghĩ
đổ rác đỗ xanh
vẩy cá vẫy tay
-HS đọc câu ca dao
Rút kinh nghiệm
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Toán
Tiết 80 : Luyện tập chung
I)Mục tiêu :Giúp HS
Củng cố nhận biết về các đơn vị đo thời gian:Ngày, giờ, tháng .
Củng cố về kĩ năng xem giờ đúng ,xem lịch đúng
GDHS biết xem lịch và xem giờ để học tập và sinh hoạt đúng giờ
Đồ dùng dạy học GV :Mô hình đồng hồ ,Tờ lịch tháng năm
HS :Mô hình đồng hồ,vở bài tập
Các hoạt động dạy và học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
4’
1’
10’
10’
10’
4’
1) Oån định tổ chức :KT đồ dùng học tập của HS
2) Kiểm tra bài cũ :Gọi 1 HS lên bảng điền các ngày còn thiếu trong lịch tháng 12
Cho biết :Tháng 12 có bao nhiêu ngày ?
Ngày 22 tháng 12 là ngày thứ mấy ?
Tháng 12 có mấy ngày chủ nhật ?
-GV quay kim đồng hồ gọi 1 HS đọc số giờ chỉ trên đồng hồ :11 giờ ,15 giờ ,20 giờ
GV nhận xét và ghi điểm
3)Dạy bài mới :
a)Giới thiệu bài :
Các em đã học những bài về Đại lượng đo thời gian .Tiết học hôm nay cô hướng dẫn các em ôn tập về tập xem giờ ,xem lịch ,nhận biết các ngày trong tháng qua bài Luyện tập chung
b)Bài tập thực hành
Bài 1 :Gọi 1 HS đọc đề
Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi tìm đồng hồ nào ứng với mỗi câu trên .
GV treo 4 đồng hồ như SGK lên bảng và các câu a,b,c,d yêu cầu HS sắp xếp từng công việc ứng với thời gian ghi trên đồng hồ .
GV em tưới cây mấy giờ?
Đồng hồ nào chỉ 5 giờ ?
Hướng dẫn tương tự
Bài 2 :Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
GV treo lịch tháng 5 Goi 1 hS lên bảng điền
Gọi 1 HS đọc hết các ngày trong tháng 5
-Vậy tháng 5 có bao nhiêu bao nhiêu ngày ?
-Ngày 1 /5 là ngày thứ mấy ?
-Các ngày thứ 7 trong tháng 5 là ngày nào ?
-Thứ tư tuần này là ngày 12 /5.Thứ tư tuần trước là ngày nào?
-Thứ tư tuần sau là ngày nào ?
Ngày 19 / 5 là thứ mấy ?
Ngày 19 tháng 5 là ngày gì ?
Tháng 5 còn có ngày lễ lớn nào ?
Trong tháng 5có mấy ngày thứ hai ?Đó là ngày nào ?
Bài 3 :Quay kim trên mặt đồng hồ chỉ 8 giờ ,2 giờ chiều
Gọi 1 HS lên bảng quay kim đồng hồ cả lớp lấy mô hình đồng hồ quay
4)Củng cố ,dặn dò :GV tổ chức HS chơi trò chơi Tô màu theo chỉ định .GV phổ biến cách chơi giống như tiết 78 .GV theo dõi tổng kết trò chơi
Nhận xét tiết học .Chuẩn bị tiết sau Oân tập Phép cộng và phép trừ
1 HS lên bảng điền các ngày còn thiếu trong lịch tháng 12
-Có 31 ngày
1 HS đọc số giờ chỉ trên đồng hồ :11 giờ ,15 giờ ,20 giờ
-HS đọc đề
-HS thảo luận cặp đôi
HS sắp xếp từng công việc ứng với thời gian ghi trên đồng hồ
-5 giờ
-Đồng hồ D ( câu a)
-Đồng hồ B (câu d)
Đồng hồ C (câu c)
Đồng hồ D (câu b)
-Nêu tiếp các ngày còn thiếu trong tờ lịch tháng 5
-1 HS đọc
-Tháng 5 có 31 ngày .
-Thứ 7
- Ngày 1 ,8 ,15, 22, 29
-Ngày 5 / 5
-19 /5
-Thứ tư
-Ngày sinh của Bác Hồ
-Ngày 7 /5 chiến thắng Điện Biên Phủ
-Có 5 ngày thứ hai
HS đọc yêu cầu bài
1 HS lên bảng quay kim đồng hồ cả lớp lấy mô hình đồng hồ quay
-HS chơi trò chơi
Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Tập làm văn
Tiết 16 KHEN NGỢI –KỂ NGẮN VỀ CON VẬT –LẬP THỜI GIAN BIỂU
I)Mục tiêu
Rèn kĩ năng nói :Biết nói lời khen ngợi .Biết kể về một con vật nuôi
Rèn kĩ năng viết :Biết lập thời gian biểu 1 buổi trong ngày
GD HS học tập và sinh hoạt theo thời gian biểu
II) Đồ dùng dạy học
GV :Hình vẽ trong SGK
HS Vở tập làm văn
III)Các hoạt động dạy và học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
4’
1’
32’
2’
1)Oån định tổ chức :KT dụng cụ học tập của HS
2) Kiểm tra bài cũ :Gọi 2 HS đọc bài viết về anh chị em
GV nhận xét và ghi điểm
3)Dạy bài mới
a)Giới thiệu bài :Tiết học hôm nay các em tập nói lời khen ngợi .Kể về con vật và lập thời gian biểu trong 1 ngày
b)Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 :Gọi 1 HS đọc yêu cầu
-Gọi 1 HS đọc câu mẫu
Yêu cầu HS làm bài vào vở nháp .Gọi HS phát biểu
a)Chú Tường rất khoẻ .
b)Lớp mình hôm nay rất sạch.
c)Bạn Nam là HS giỏi .
Bài 2 :Gọi 1 HS đọc đề bài
GV treo tranh .Yêu cầu HS chọn 1 con vật nuôi để kể
Gọi 2-3 HS khá giỏi kể mẫu.
Yêu cầu HS nối tiếp nhau tập kể
Bài 3 :Lập thời gian biểu
Yêu cầu cả lớp đọc thời gian biểu của bạn Phương Thảo và và dựa vào đó Lập thời gian biểu cho em
Yêu cầu HS làm bài vào vở
Gv thu vở chấm điểm .
Củng cố dặn dò :
GDHS thực hiện theo thời gian biểu đã lập
GV nhận xét tiết học ,tuyên dương HS khá giỏi
Chuẩn bị bài sau Ngạc nhiên thích thú –Lập thời gian biểu ,
-2 HS đọc bài tập 3 tuần 15
-Từ mỗi câu đặt 1 câu mới tỏ ý khen.
HS đọc câu mẫu
-HS làm bài vào vở nháp .HS phát biểu
-Chú Tường mới khoẻ làm sao!
(Chú Tường khoẻ quá )
-Lớp mình hôm nay mới sạch làm sao !
(Lớp mình hôm nay sạch quá )
_Bạn Nam học mới giỏi làm sao !
Bạn Nam học giỏi thật
-Kể về con vật nuôi
-HS quan sát tranh chọn 1 con vật kể khoảng 3- 5 câu
-2 HS khá giỏi kể mẫu
HS nối tiếp nhau tập kể
Ví dụ :Nhà em nuôi một con mèo rất ngoan và rất xinh.Bộ lông nó màu trắng ,mắt nó tròn và xanh biếc .Nó đang rình bắt chuột .Khi em ngủ nó thường nằm sát bên em,em cảm thấy rất dễ chịu .
-HS đọc thời gian biểu của bạn Phương Thảo và và dựa vào đó Lập thời gian biểu cho em
HS làm bài vào vở
Rút kinh nghiệm
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
I/ Mục tiêu : HS hoạt động theo chủ điểm “Uống nước nhớ nguồn”
GV tổng kết tuần16 và đề ra phương hướng tuần 17
Hát 1 số bài hát em đã học
Chơi trò chơi mà em thích
II)Lên lớp
1/ Phần mở đầu :
HS vỗ tay và hát bài Bông hồng tặng mẹ
2Phần cơ bản
HS nêu chủ điểm tháng 12
GV tổng kết tuần lễ điểm 10 được bao nhiêu em điểm 9,10.
Tuyên dương HS đạt điểm cao.
Tổng kết tuần qua:truy bài 15’ đầu buổi tương đối tốt.
Một số em chưa thuộc bài Tài ,Uyên, Lĩnh chưa mang đầy đủ dụng cụ học tập.GV khen những Hs học tốt,phát biểu ý kiến xây dựng bài
Kế hoạch tuần đến:Trực nhật sạch sẽ,trang trí phòng học
.Thi đua giành nhiều điểm 9,10 để chào mừng ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam
Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp., Vệ sinh sạch sẽ.
HS chơi trò chơi mà em thích
Sinh hoạt văn nghệ:HS xung phong hát cá nhân, nhóm….hát về chú bộ đội
3/ Phần kết thúc :
HS vỗ tay hát.
GV nhận xét tiết học .
File đính kèm:
- TUAN 16.doc