I)Mục tiêu
1)Kiến thức Hiểu từ :công bằng,kì lạ
Nội dung :Ca ngợi tình anh em –anh em yêu thương lo lắng cho nhau ,nhường nhịn nhau
2)Kĩ năng :Rèn kĩ năng đọc thành tiếng .Đọc trôi chảy toàn bài .Biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu câu,giữa các cụm từ dài .Biết đọc phân biệt lời kể với ý nghĩ của 2 nhân vật người anh và người em .
3)GDHS biết yêu thương giúp đỡ anh chị em trong gia đình .
II)Đồ dùng dạy học
GV :Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK
HS :SGK, đọc trước bài
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1094 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Học kì I Tuần 15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
những phòng nào?
Tại sao em biết ?
-Các bạn HS đang làm gì ?
Phòng truyền thống trường ta có những gì?
Em thích phòng nào nhất ?
GV kết luận :Ở trường HS học tập trong lớp học hay ngoài sân trường,vườn trường .Ngoài ra các em có thể đến thư viện để đọc và mượn sách,đến phòng y tế để khám bệnh khi cần thiết
Hoạt động 3 :Trò chơi Hướng dẫn viên du lịch
Cách chơi :1 Hs đóng vai hướng dẫn viên du lịch
Giới thiệu về trường của mình
Hoạt động 4 củng cố dặn dò :
Kể tên các phòng học ở trường em ?
GV nhận xét tiết học .
Yêu cầu HS hát bài Em yêu trường em nhạc và lời của Hoàng Vân .Chuẩn bị bài Các thành viên trong gia đình .
-2 HS trả lời
-(HSKG)Em sẽ nói cho gia đình em biết ,em bị ngộ độc gì,nếu nặng bố mẹ đưa đến bệnh viện
-Trường tiểu học số 3 Phước Hiệp
HS quan sát phòng học sân trường
-HS nói trước lớp về quan cảnh của trường mình
-HS quan sát hình 3 ,4,5,6 SGK và trả lời câu hỏi
-Phòng tryền thống
- vìthấy trong phòng có nhiều cờ ,tượng Bác Hồ
-…đang quan sát mô hình
-…..có cờ ,trống …
-HS nêu
HS chơi trò chơi
-Phòng hội đồng ,thư viện ,phòng y tế,….
-HS hát bài Em yêu trường em
Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………..
Thứ sáu 8/12/2006
Chính tả(Nghe viết )
Tiết 30 BÉ HOA
I)Mục tiêu Nghe viết đúng đoạn đầøu bài Bé Hoa
Củng cố qui tắc chính tả ai /ay s/x ;ât /ấc
GDHS chăm sóc em ,yêu thương em
II) Đồ dùng dạy học
GV :Bảng phụ chép trước bài chính tả ,SGK
HS :Vở bài tập, bảng con.
III)Các hoạt động dạy và học
Tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1’
3’
1’
5’
3’
15’
6’
2’
1)Oån định tổ chức :KT dụng cụ học tập của HS
2)Kiểm tra bài cũ :
Gọi 2 HS lên bảng viết từ khó,cả lớp viết bảng con
-GV nhận xét ghi điểm
3)Dạy bài mới
a)Giới thiệu bài :Hôm nay các em viết 1 đoạn đầu của bài Bé Hoa và làm 1 số bài tập chính tả
b)Hướng dẫn viết chính tả
GV đọc mẫu
Gọi 2 HS đọc lại bài
-Đoạn văn viết về ai ?
-Bé Nụ có những nét nào đáng yêu ?
Bé Hoa yêu em Nụ như thế nào?
-Đoạn trích có mấy câu ?
Trong đoạn trích có từ nào viết hoa ?
Yêu cầu HS viết tiếng khó
c)Viết chính tả :GV đọc từng câu, từng cụm từ cho HS chép vào vở
Chấm chữa lỗi :GV treo bảng phụ hướng dẫn HS chấm và chữa lỗi
GV nhận xét
4)Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
Yêu cầu HS làm vào bảng con
Từ chỉ sự di chuyển trên không ?
Chỉ nước tuôn thành dòng ?
-Trái nghĩa với đúng
Bài 3 Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
yêu cầu HS làm bài vào vở.Gọi 1 HS lên bảng chữa bài
5)Củng cố ,dặn dò :
GV tổ chức HS thi tìm những tiêng có âm s ,x .
GV nhận xét tiêt học ,chuẩn bị bài Con chó nhà hàng xóm
-2( HSTB) lên bảng viết tiếng khó ,cả lớp viết vào bảng con :sản xuất ,xuất sắc ,cái tai ,cái tay .
-HSlắng nghe
-2 HS dọc lại bài
-(HSY) viết về Bé Nụ
(HSTB) môi đỏ hồng mắt mở to và đen láy
-(HSKG) Cứ nhìn em mãi rất yêu emvà thích đưa võng cho em.
-Bây ,Hoa Mẹ ,Em
HS viết tiếng khó vào bảng con,1 HS lên bảng viết :Nụ ,mắt ,nhiều ,bận việc ,Hoa
-HS viết bài vào vở
HS đổi vở chấm và chữa lỗi
-Nộp vở GV chấm
-Tìm từ chứa vần ai /ay
HS làm bài vào bảng con
-bay
-chảy
-sai
-Chọn 3a )Điền vào chỗ trống s /x
HS làm bài vào vở ,1 HS lên bảng chữa bài
Sắp xếp ,xếp hàng ,sáng sủa, xôn xao
Rút kinh nghiệm
……………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………..
Toán
Tiết 75 : LUYỆN TẬP CHUNG
I)Mục tiêu :Giúp HS củng cố về
-Phép cộng ,phép trừ có nhớ trong phạm vi 100.
Tìm số hạng chưa biết trong 1 tổng :số bị trừ số trừ chưa biết
Giải bài toán có lời văn (bài toán về ít hơn )
II)Đồ dùng dạy học
GV :SGK
HS :SGK,bảng con ,vở bài tập
III Các hoạt động dạy và học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
4’
1’
6’
8’
7’
5’
6’
2’
1)Oån định tổ chức: hát
Kiểm tra dụng cụ học tập của HS
2)Kiểm tra bài cũ
Gọi 1 HS đọc thuộc bảng trừ 12 trừ đi một số .
Gọi3 HS lên bảng đặt tính và tính kết quả tính
56 – 18 74 – 23 84 – 37
-GV kiểm tra vở bài tập của HS
3)Dạy bài mới
a)Giới thiệu bài :Hôm nay các em học toán Luyện tập chung
b)Bài tập thực hành
Bài 1 :Tính nhẩm
GV ghi phép tính lên bảng ,yêu cầu HS tự làm bài vào vở.Gọi HS lần lượt nối tiếp nhau đọc kết quả
Cả lớp nhận xét
Gọi 1 số HS đọc bài
Bài 2 :Đặt tính rồi thực hiện phép tính
Goiï 3 HS lên bảng ,cả lớp làm bài vào bảng con
Bài 3 :Tính
GV viết phép tính lên bảng ,hướng dẫn mẫu
42 –12 –8 = 30 –8
= 22
Bài 4 :Tìm x
Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào ?
Muốn tìm số trừ ta làm thế nào ?
Gọi 3 HS lên bảng ,cả lớp làm bài vào vở
Bài 5 :Giải toán
Gọi 1 HS đọc đề
4)Củng cố, dặn dò
GV nhận xét tiết học ,về nhà làm lại các bài tậpvào vở .Chuẩn bị bài sau Ngày giờ (đem đồng hồ)
-HS hát
-1 (HSTB,Y) đọc thuộc bảng trừ
-3 (HSTB) lên bảng tính
-HStự làm bài vào vở
-HS nối tiếp nhau đọc kết quả
16 –7 =9 ; 12- 7=5 10 –8 =2 13 –6 =7
11-7 = 4 ; 13 –7 =6 17- 8= 9 15 -7= 8
14-8=6 ; 15 –6 =9 ;11- 4 =7 12 –3 = 9
-HS đọc đề bài
3HS lên bảng,cả lớp làm bài vào bảng con
-HS nhận xét
HS theo dõi
-2 HS lên bảng ,cả lớp làm bài vào vở
58 –24 –6 =34 –6 36 +14 –28 =50 –28
=28 = 22
-(HSTB) ta lấy tổng trừ đi số hạng kia
-Lấy hiệu cộng với số trừ
3 HS lên bảng ,cả lớp làm bài vào vở.
-HS nhận xét
-HS đọc đề toán
-Bài toán thuộc dạng ít hơn
1 HS lên bảng ghi tóm tắt bài toán
1 (HSKG )giải bài toán
Bài giải
Băng giấy màu xanh dài là :
65 –17 =48 (cm )
Đáp số :48 cm
Rút kinh nghiệm……………………………………………………………………………………………
Tập làm văn
Tiết 15 CHIA VUI –KỂ VỀ ANH CHỊ EM
I)Mục tiêu rèn kĩ năng nghe và nói
-Biết nói lời chia vuihợp với tình huống giao tiếp
-Rèn kĩ năng viết :Biết viết đoạn văn ngắn kể về anh chị em của mình
GDHS biết thương yêu anh chị ,Biết chúc mừng anh chị khi anh chị có chuyện vui
II)Đồ dùng dạy học
GVTranh minh hoạ bài tập 1
HS SGK ,vở bài tập
III)Các hoạt động dạy và học
Tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1’
4’
1’
8’
9’
15’
2’
1)Oån định tổ chức :KT dụng cụ học tập của HS
II)Kiểm tra bài cũ
Gọi 1 HS làm bài tập 1.
1 HS làm bài tập 2
GV nhận xét và ghi điểm
III)Dạy bài mới
a)Giới thiệu bài :Hôm nay các em học cách nói lời chia vui 1 cách tự nhiên ,sau đó viết 1 đoạn văn nói về anh chị em mình
b)Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 :Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
GV treo tranh minh hoạ,yêu cầu HS nói lời của
Nam
-Em sẽ nói gì để chúc mừng chị Liên ?
GV khen những em nói lời chia vui đúng nhất
Bài 2 (miệng )Gọi 1 HS đọc yêu cầu
Gọi 1 số HS nêu miệng
Bài 3(viết ) Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
GV gợi ý :Chọn viết 1 người anh hoặc 1 người chị của em.Em giới thiệu người ấy có đặc điểm gì về hình dáng tính tình của người ấy .
Yêu cầu HS làm bài vào vở
GV thu vở chấm 1 số bài
4)Củng cố dặn dò :
GV nhận xét tiết học ,về nhà thực hành nói lời chia vui,chúc mừng khi cần thiết .
Chuẩn bị bài sau :khen ngợi –kể ngắn về con vật .
-1 HS làm bài 1 .
1 HS làm bài tập 2
-Bạn Nam chúc mừng chị Liên đạt giải nhì trong kì thi học sinh giỏicủa tỉnh .Hãy nhắc lại lời của Nam.
-HS quan sát tranh và nói lời của Nam.
-Chúc mừng chị .Chúc chị sang năm đạt giải nhất.
-HS trả lời :Em chúc mừng chị.Chúc chị đạt giải nhất .
-Hãy viết từ 3 đến 4 câu kể về anh ,chị em ruột(hoặc chị em họ ) của em .
-HS lắng nghe .
-
HS làm bài vào vở
-HS nối tiếp nhau đọc bài .Cả lớp nhận xét bình chọn người viết hay nhất
Ví dụ :Anh trai của em tên là Ngọc .Da anh ngăm đen ,đôi mắt sáng long lanh.Anh Ngọc là học sinh lớp 8 .Năm học vừa qua anh đạt giải nhất HS giỏi.Em rất yêu anh và tự hào về anh .
Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………..
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
I/ Mục tiêu : HS hoạt động theo chủ điểm “Uống nước nhớ nguồn ”
GV tổng kết tuần15 và đề ra phương hướng tuần 16
Hát 1 số bài hát em đã học
Chơi trò chơi mà em thích
II)Lên lớp
1/ Phần mở đầu :
HS vỗ tay và hát bài Chiến sĩ tí hon .GV phổ biến mục tiêu bài học
2)Phần cơ bản
a) Tổng kết tuần qua:
Truy bài 15’ đầu buổi tương đối tốt.
Một số em chưa thuộc bài,chưa mang đầy đủ dụng cụ học tập:Tài ,Minh
GV khen những HS học tốt,phát biểu ý kiến xây dựng bài .
b)Kế hoạch tuần đến:
Tiếp tục ổn định nề nếp ,truy bài 15’ đầu buổi
Trực nhật sạch sẽ,trang trí phòng học đẹp,
Thi đua giành nhiều điểm 9,10 để chào mừng ngàythành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12.Đăng kí tiết dạy tốt học tốt
Tiếp tục học bồi dưỡng đội đố vui để học .
Tiếp tục rèn chữ giữ vở.
Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp
HS nêu chủ điểm tháng 12:Uống nước nhớ nguồn
c)Sinh hoạt văn nghệ:
HS xung phong hát cá nhân, nhóm…bài hát về đề tài chú bộ đội .
- HS chơi trò chơi mà em thích
3/ Phần kết thúc :
HS vỗ tay hát.GV nhận xét tiết học .
File đính kèm:
- TUAN 15.doc