I/ Mục tiêu :
- Đọc trơn cả bài .
- Đọc đúng các từ : Trai , dễ dàng , buồn phiền , rể.
Nghỉ hơi đúng sau dấu câu .
- Hiểu từ ngữ : Va chạm , dâu rể , đùm bọc , đoàn kết,chia lẻ , hợp lý .
Hiểu ý nghĩa của bài : Câu chuyện khuyên anh chị emtrong gia phải đoàn kết, thương yêu nhau .
GD HS phải đoàn kết giúp đỡ anh chị em trong gia đình .
II/ Đồ dùng dạy học :
GV:1 bó đũa .Bảng phụ ghi nội dung cần luyện tập .
HS:SGK
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1111 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Học kì I Tuần 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ngộ độc như thuốc trừ sâu ,thuốc tây ,dầu hoả
Hoạt động 2 :Cần làm gì để tránh ngộ độc
Bước 1 :Làm việc theo nhóm
Yêu cầu HS quan sát hình 4,5,6 SGK nói mọi người đang làm gì ?Nêu tác dụng
GV kết luận :Thực hiện ăn sạch ở sạch,thuốc và thứ độc để xa tầm tay trẻ em .Không để thức ăn nước uống với các chất tẩy rữa hoá chất
Hoạt động 3 :Đóng vai
Xử lí tình huống khi bản thân hoặc người nhà bị ngộ độc
GV giao nhiệm vụ :Các nhóm đưa ra tình huống tập ứng xử khi bản thân hoặc người nhà bị ngộ độc
GV kết luận :Khi ngộ độc cần phải báo cho người lớn biết ,bị ngộ độc thứ gì để chữa trị
4)Củng cố dặn dò :
Cần làm gì để tránh ngộ độc?
GD HS có ý thức phòng tránh ngộ độc cho bản thân và cho gia đình .Khi đã bị ngộ độc cần biết cách xử lí.GV nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau Trường học
2( HSTB)HS trả lời
-Quét dọn,khơi thông cống rãnh …..
-ít bệnh tật,có lợi cho sức khoẻ ..
-HS lắng nghe
_HS thảo luận
HS quan sát hình vẽ kể những thứ gây ngộ độc cho người
-Trên bàn có 1 số trái ngô ruồi đậu nhiều
-Cậu bị đau bụng ỉa chảy
- Thuốc và kẹo
-Em ăn quá nhiều sẽ bị say thuốc ,phải đưa đến bệnh viện.
-Cả nhà bị ngộ độc
Đại diện các nhóm báo cáo kết quả
HS quan sát hình vẽ trả lời
Hình 4 :Cậu bé đang vứt những bắp ngô đã bị ôi thiu ,làm như thế sẽ không ai bị ăn nhầm
Hình 5 : Cô bé đang cất lọ thuốc trên tủ cao để em mình không với tới được
Hình 6 :Anh thanh niên cất thuốc trừ sâu ,dầu hoả
-Các nhóm thảo luận ,đưa ra tình huống tập ứng xử rồi đóng vai
-HS trả lời
Rút kinh nghiệm………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………
Thứ sáu
Chính tả( Tập chép )
Tiết 28 TIẾNG VÕNG KÊU
I)Mục tiêu
Nhìn bảng chép lại chính xác không mắc lỗikhổ thơ 2 trong bài Tiếng võng kêu
-Làm đúng các bài tập chính tả
-Rèn kĩ năng viết đúng chính tả phân biệt iê / i ,ăc /ăt
GDHS tính cẩn thận kiên trì
II)Đồ dùng dạy học
GV :chép trước bài chính tảvào bảng lớp,bảng phụ chép bài tập 2
HS :Vở chính tả ,bảng con,bút chì
III)Các hoạt động dạy và học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1)Oån định tổ chức:Kiểm diện ,Hát
2)Kiểm tra bài cũGọi 2 HS lên bảng viết tiếng khó,cả lớp viết vào bảng con.
GV nhận xét ghi điểm
3) Dạy bài mới
Giới thiệu bài :Các em nhìn bảng chép khổ thơ 2 trong bài Tiếng võng kêu và làm bài tập chính tả.
Hướng dẫn tập chép
-GV đọc mẫu
Gọi 2 HS đọc bài,cả lớp đọc thầm
Hỏi :Bài thơ cho ta biết điều gì?
-Chữ đầu dòng viết như thế nào?
Gọi 1 HS lên bảng viết tiếng khó
c)Tập chép :GV yêu cầu HS chép bài vào vở
Chấm và chữa lỗi
GV chấm 1 số vơ,û nhận xét
4)Bài tập
Bài 2 (Chọn2c)Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
GV treo bảng phụ
Gọi 2 HS lên bảng ,cả lớp làm bài vào vở
5)Củng cố ,dặn dò:
GV nhận xét tiết học ,về nhà xem lại bài .Chuẩn bị tiết sau viết chính tả bài Hai anh em
HS hát
-2HS lên bảng viết :mải miết ,hiểu biết,chim sẻ ,điểm mười.
-HS lắng nghe
2HS đọc bài
--(HSKG) Bài thơ cho ta biết bạn nhỏ đang ngắm em ngủ và đoán giấc mơ của em.
-Viết hoa chữ cái đầu dòng
-1 HS lên bảng viết tiếng khó ,cả lớp viết vào bảng con
kẽo cà kẽo kẹt ,Giang ,nụ cười ,lặn lội,giấc mơ , mênh mông.
-Hs nhìn bảng chép bài vào vở
-HS đổi vở chấm và chữa lỗi
-HS đọc đề bài
-2 HS lên bảng ,cả lớp làm bài vào vở
thắc mắc ,chắc chắn ,nhặt nhạnh
Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………….
Toán
Tiết 70 LUYỆN TẬP
I)Mục tiêu :Giúp HS
Củng cố bảng trừ có nhớ( Tính nhẩm và tính viết ) vận dụng để làm tính và giải toán .
Củng cố cách tìm số hạng trong phép cộng và tìm số bị trừ trong phép trừ .
Tiếp tục làm quen với ước lượng độ dài đoạn thẳng .
II) Đồ dùng dạy học
GV :SGK
HS :Vở bài tập ,bảng con
III)Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
1’
7’
6’
7’
7’
5’
3’
1)Oån định tổ chức :KT dụng cụ học tập của HS
2)Kiểm tra bài cũ :
Goi 4 HS lần lượt đọc thuộc bảng trừ 11,12,13,14,15,16,17,18,trừ đi một số
GV hỏi 1 số phép tính không theo thứ tự
GV nhận xét và ghi điểm
3)Dạy bài mới
Giới thiệu bài :Tiết học hôm nay các
em học toán Luyện tập
Bài tập ở lớp
Bài 1: Tính nhẩm
GV ghi phép tính lên bảng ,Yêu cầu HS nhẩm ghi kết quảvào vở.Gọi HS nối tiếp nhau đọc kết quả.GV ghi kết quả lên bảng
Bài 2 :Đặt tính rồi tính
Yêu cầu HS làm bài vào vở
Gọi 3 HS lên bảng chữa bài
Bài 3 :Tìm x
GV viết đề lên bảng .Hỏi HS x là số gì chưa biết ?
Muốn tìm số hạng ta làm thế nào ?
Muốn tìm số bị trừ ta làm thế nào ?
Yêu cầu HS làm bài vào bảng con.Gọi 3 HS lên bảng chữa bài.
Bài 4: Giải toán
Gọi 1 HS đọc đề bài
Bài toán thuộc dạng gì ?
Yêu cầu HS tự tóm tắt rồi giải vào vở.
Gọi 1 HS lên bảng chữa bài
Bài 5:Gọi 1 HS đọc đề bài
GV vẽ 2 đoạn thẳng lên bảng
-Đoạn thẳng thứ nhất dài bao nhiêu ?
So sánh đoạn thẳng MN với đoạn thẳng 1 dm?
Em khoanh vào câu có kết quả đúng .
4)Củng cố ,dặn dò :
GV hỏi 1 số phép tính trừ trong bảng .
GV nhận xét tiết học ,chuẩn bị bài sau 100 trừ đi một số .
-HS đọc thuộc bảng trừ
-HS đọc yêu cầu
-HS nhẩm kết quả ghi vào vở
-HS nối tiếp nhau đọc kết quả.
-HS đọc yêu cầu bài
-Làm bài vào vở
-3 HS lên bảng chữa bài,cả lớp nhận xét
35 57 63
- 8 -9 -5
27 48 58
-HS đọc đề bài
x là số hạng ,số bị trừ chưa biết
-Lấy tổng trừ số hạng kia
-Lấy hiệu cộng với số trừ
-HS làm bài vào bảng con ,3 HS lên bảng
x + 7 = 21 8 +x = 42 x – 15 = 15
x =21-7 x =42-8 x=15 –15
x=14 x=34 x= 0
-HS đọc đề toán
ít hơn
-HS tóm tắt đề toán,giải vào vở
1( HSKG) lên bảng chữa bài
Bài giải
Số Kg thùng bé đựng được là :
45 – 6 = 39 (Kg)
Đáp số :39 Kg
-HS đọc đề
-1 dm
Đoạn thẳng MN ngắn hơn 1 dm
Câu C đúng
-HS trả lời
Rút kinh nghiệm
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………
Tập làm văn
Tietá 14 QUAN SÁT TRANH-TRẢ LỜI CÂU HỎI –VIẾT NHẮN TIN
I)Mục tiêu :
Rèn kĩ năng nghe và nói:quan sát tranh và trả lời đúng các câu hỏi về nội dung tranh
-Rèn kĩ năng viết :Viết được 1 mẫu nhắn tin ngắn gọn ,đủ ý
GD HS kính yêu ông bà,chăm sóc ông bà
II) Đồ dùng dạy học
GV:Tranh minh hoạ bài tập 1
HS :Vở tập làm văn
III) Các hoạt động dạy và học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
1’
15’
16’
4’
1)Oån định tổ chức KT sự chuẩn bị của học sinh
2)Kiểm tra bài cũ :
Gọi 2 HS kể về gia đình em .
GV nhận xét ghi điểm
3)Dạy bài mới
a)Giới thiệu bài :Tiết học hôm nay các em học bài quan sát tranh trả lời câu hỏi- viết nhắn tin
b)Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 (miệng) Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
GV treo tranh,khuyến khích mỗi em nói theo cách nghĩ của mình
Câu hỏi gợi ý
-Bạn nhỏ đang làm gì ?
-Mắt bạn nhỏ nhìn búp bê như thế nào ?
-Tóc bạn nhỏ như thế nào ?
-Bạn mặc áo màu gì ?
Bài 2 (viết )Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
Nhắc HS nhớ lại tình huống để viíet lại lời nhắn ngắn gọn đủ ý.
Yêu cầu HS làm bài vào vở
GV thu vở chấm điểm ,nhận xét
4)Củng cố dặn dò :
GV nhắc lại HS khi viết nhắn tin phải viết ngắn gọn người nghe hiểu được nội dung em cần nhắn lại điều gì.
GV nhận xét tiết học ,về nhà nhớ thực hành viết nhắn tin
2 HS kể về gia đình em
-Quan sát tranh trả lời câu hỏi
-Nhiều HS trả lời
-Bạn nhỏ đang bón bột cho búp bê ăn
-Mắt bạn nhỏ nhìn búp bê thật âu yếm.
-Tóc bạn buộc thành 2 bím có thắt nơ
Bạn mặc bộ quần áo rất đẹp,gọn gàng .
Cả lớp lắng nghe ,nhận xét
-Bà đến nhà đón bé đi chơi.Hãy viết một vài câu nhắn lạiđể bố mẹ biết
HS làm bài vào vở
Ví dụ : 5 giờ chiều ngày1/12/2006
Mẹ ơi !Bà nội đến chơi .Bà đợi mãi mà mẹ chưa về.Bà đưa con đi chơi .Khoảng 8 giờ tối con về ,mẹ đừng lo.
Con Vy
Rút kinh nghiệm
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
…
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
I/ Mục tiêu : HS hoạt động theo chủ điểm “Tôn sư trọng đạo”
GV tổng kết tuần13 và đề ra phương hướng tuần 14
Hát 1 số bài hát em đã học
Chơi trò chơi mà em thích
II)Lên lớp
1/ Phần mở đầu :
HS vỗ tay và hát bài Bông hồng tặng mẹ
2Phần cơ bản
HS nêu chủ điểm tháng 11
GV tổng kết tuần lễ điểm 10 được bao nhiêu em điểm 9,10.
Tuyên dương HS đạt điểm cao.
Tổng kết tuần qua:
Truy bài 15’ đầu buổi tương đối tốt.Một số em chưa thuộc bài Tài , Lĩnh ,Giang Ngân chưa mang đầy đủ dụng cụ học tập.GV khen những Hs học tốt,phát biểu ý kiến xây dựng bài như em Vy ,Hiền, Luyến
Kế hoạch tuần đến:
Trực nhật sạch sẽ,trang trí phòng học đẹp.
Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.,
Thi đố vui để học ngày 29/11
Tham gia sinh hoạt sao nhi đồng thứ tư /29/11
Vệ sinh sạch sẽ.
HS chơi trò chơi mà em thích
Sinh hoạt văn nghệ:HS xung phong hát cá nhân, nhóm….
3/ Phần kết thúc :
HS vỗ tay hát.GV nhận xét tiết học .
File đính kèm:
- TUAN 14.doc