I/ Mục tiêu : Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
Đọc trơn toàn bài :
Đọc đúng các từ khó : trường , bệnh viện , mặt trời , mê hồn.
Đọc phân biệt lời người kể với lời nhân vật .
_ Hiểu từ ngữ : lộng lẫy , chần chừ, hiếu thảo , nhân hậu , đẹp mê hồn .
Nội dung:Tấm lòng hiếu thảo của Chi đối với cha mẹ
GDHS hiếu thảo với bố mẹ .
II/ Đồ dùng dạy học :
GV : Tranh minh hoạ SGK
HS : SGK
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1316 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Học kì I Tuần 13, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng quanh nhà ở.
II/ Đồ dùng dạy học :
Hình vẽ sách giáo khoa trang 28,29.
HS xem trước bài /
III/ Các hoạt động dạy học :
TG
Giáo viên
Học sinh
5’
14’
14’
2’
*Khởi động
- Kiểm tra bài cũ :
Gọi 2 HS trả lời câu hỏi .
-Kể tên một số đồ dùng trong gia đình em ? Chúng dùng để làm gì ?
Nêu cách bảo quản đồ dùng trong nhà .
- Trò chơi bắt muỗi .
GV hô : Muỗi bay, muỗi bay.
GV muỗi đậu vào má .
GV đập cho nó 1 cái .
Trò chơi muốn nói gì ?
Vì thế các em làm thế nào ?để giữ gìn môi trường xung quanh nhà ở.
Hoạt động 1: Làm việc SGK theo cặp .
Yêu cầu HS thảo luận chỉ ra những bức tranh , mọi người đang làm gì ?nhằm mục điùch gì ?
Hình 1:
Hình 2
Hình 3
Hình 4
Hình 5
Hoạt động 2: Đóng vai .
Bước 1: làm việc cả lớp .
Yêu cầu HS liên hệ việc giữ gìn vệ sinh môi trtường xung quanh nhà em ở.
- Ở nhà em làm những gì để giữ gìn vệ sinh xung quanh nhà em ở .
Em hãy nói vệ sinh ở làng xóm em ở .
Bước 2: Làm việc theo nhóm.
Yêu cầu các nhóm nghĩa ra tình huống . Thảo luận tìm ra cách giữ vệ sinh ở nhà ở.
Ví dụ : Bạn đã làm gì để môi trường chung quanh nhà ở của bạn sạch sẽ ?.
GV: Để giữ gìn môi trường các em làm những việc như quét dọn nhà cửa,phát quang bụi rậm
..Nhưng cần làm những việc vừa sức với mình và phụ thuộc vào điều kiện sống của mình .
- Giữ gìn môi trường xung quanh nhà ở có lợi gì ?
- 4/ Củng cố dặn dò : Mọi người trong gia đình cần tự giác giữ gìn vệ sinh môi trường chung quanh nhà ở.
* Về nhà thực hành giữ gìn vệ sinh chung quanh nhà ở . Chuẩn bị tiết sau “ Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà ”.
- Quạt máy , ti vi, tủ bàn ghế …
HS : vo ve, vo ve.
HS làm động tác chụp tay vào má .
HS đập vào má và hô
Muỗi chết , muỗi chết .
Xung quanh nhà ở có nhiều muỗi.
HS quan sát hình vẽ SGK thaỏ luận theo từng cặp .
- HS các nhóm thảo luận , các nhóm trình bày .
- Các bạn quét rác trên hè phố trước cửa nhà.
- Mọi người chặt bưởi phát quan bụi rậm
- Chị phụ nữ dọn chuồng lợn .
- Anh thanh niên dọn rửa nhà vệ sinh .
- Anh thanh niên khơi thông rãnh để thoát nước, không cho nước đọng .
… quét rác khơi thông cổng rãnh.
HS đóng vai
- HS thảo luận – lên đóng vai .
Các nhóm khác theo dõi .
Nhận xét .
… quét dọn, phát quang bụi rậm …
.. có sức khoẻ ít bệnh tật .
Rút kinh nghiệm :
Thứ 6 Chính tả : (Nghe viết )
Tiết 25 QUÀ CỦA BỐ
I/ Mục tiêu : Nghe viết chính xác , trình bày đúng một đoạn trong bài “ Quà của Bố ” .
- Tiếp tục luyện tập viết đúng chiùnh tảcác chữ có iê, yê.
- Phân biệt cách viết phụ âm đầu hoặc thanh dễ lẫn.
- Rèn kĩ năng trình bày bài sạch đẹp .
II/ Đồ dùng dạy học :
Gv: Bảng phụ viết bài tập đọc
HS : Vở bài tập , bảng con.
III/ Các hoạt động dạy học :
TG
Giáo viên
Học sinh
1’
3’
1’
5’
3’
15’
3’
7’
2’
I/ Oån định tổ chức.
- Kiểm tra dụng cụ học tập HS.
II/ Kiểm tra bài cũ :
Gọi 2 HS lên bảng viết tiêùng khó
III, Dạy bài mới:
a)Giới thiệu bài:Hôm nay các em viết chính tả bài Quà của bố và làm bài tập phân biệt dấu hỏi,dấu ngã,vần iê/yê
b)Hướng dẫn viết chính tả
GV đọc mẫu
Gọi 2 HS đọc lại bài
Nắm nội dung.
Quà của Bố đi câu về có những gì?
Hướng dẫn trình bày .
- Bài chính tả có mấy câu ?
- Những câu đầu viết như thế nào ?
Viết tiếng khó
-Viết chính tả
GV nêu yêu cầu bài viết
GV đọc cho HS chépvào vở .
GV đọc 1 lần cho HS rà soát lỗi .
Chấm và chữa lỗi:Thu 5 vở chấm và chữa lỗi
GV nhận xét .
3/ Hướng dẫn làm bài tập chính tả .
Bài 2 : Gọi 1 Hs đọc yêu cầu .
GV mở bảng phụ viết nội dung bài .
Gọi 2 HS lên bảng
Bài 3: Chọn 3 bài .Gọi HS đọc yêu cầu bài
GV treo bảng phụ . Gọi 1 Hs lên bảng làm bài vào vở .
4/ Củng cố dặn dò : Gv khen những HS viết chính tả đúng , trình bày đẹp . Chuẩn bị bài sau “ Câu chuyện bó đũa ”đem vở chính tả bảng con.
- 2 HS lên bảng vietá: yếu ớt , kiến đen, khuyên bảo, nói dối.
-2 HS đọc bài
… cà cuống , quẩy toé nước, cá mập, cá chuối.
4câu
Viết hoa
HS viết từ khó vào bảng .
Con : niềng niễng, toả, quẫy, cá sộp, cá chuối.
HS chép vào vở
HS soát lỗi .
HS đổi vở chấm và chữa lỗi.
Điền vào chỗ trống iê hay yê.
Cả lớp làm bài vào bảng con.
-Cả lớp nhận xét chữa bài .
Câu chuyện , yên lặng, viên gạch , luyện tập.
HS nêu yêu cầu - Điền dấu hỏi hay ngã
HS tự làm vào vở .
- Làng tôi có luỹ tre xanh
Có sông Tô lịch chảy quanh xóm làng .
Trên bờ , vải nhãn,hai hàng.
Dưới sông cá lội từng đàn tung tăng .
Rút kinh nghiệm
Toán :
Tiết 65 15,16,17,18 trừ đi một số
I / Mục tiêu :
Biết thực hiện các phép tính trừ để lập các bảng trừ 15,16,17,18 trừ đi một số .
II/ Đồ dùng dạy học :
GV : 1 bó que tính chục và 8 que tính rời .
HS : Que tính .
III/ Các hoạt động dạy học :
TG
Giáo viên
Học sinh
4’
1’
10’
22’
3’
I/ Kiểm tra bài cũ .
Gọi 2 HS lên bảng thực hiện phép tính .
GV gọi 1 HS lên bảng đọc bảng trừ 14 trừ đi 1 số .
Nhận xét .
II/ Dạy bài mới :
1 Giới thiệu bài : Các em đã học 11,12,13, 14 trừ đi một số , hôm nay các em học tiếp
Hướng dẫn HS lập bảng trừ .
Yêu cầu HS lấy que tính tiự lập bảng trừ .
Yêu cầu HS học thuộc bảng trừ .
Bài tập thực hành .
Bài 1: GV yêu cầu HS đọc đề
GV viết phép tính lên bảng .
Gọi lần lượt 3 HS lân bảng chữa bài
Yêu cầu HS nêu cách tính.
Bài 2 : Gv viết bài tập vào khổ giấy to .
Phát cho 3 nhóm giấy to và bút dạ
Gv tổng kết tuyên dương nhóm làm bài đúng nhanh
4/Củng cố dặn dò:
Gọi một số HS đọc thuộc bảng trừ
GV nhận xét tiết học
về nhà học thuộc bảng trừ. Chuẩnbị bài sau 55-8, 55-7, 37-8 ,68-9
2 Hs lên bảng
HS tự lập bảng trừ thao tác trên que tính để tìm kết quả .
15-6= 9; 15-8 = 7; 15-7= 8;15-9= 6.
Tổ chức HS học thuộc bảng trừ
Các nhóm thi đọc thuộc bảng trừ .
-Tính -HS tự làm vào vở
Gọi lần lượt 3 HS lên bảng chữa bài .
Cả lớp nhận xét .
a,
b,
c,
các nhóm nhận giấy và làm bài tập thi xem nhóm nào “nhanh mắt khéo tay”
các nhóm làm xong lên bảng dán.Cả lớp nhận xét
Rút kinh nghiệm
TẬP LÀM VĂN
Tiết 13 KỂ VỀ GIA ĐÌNH
I/Mục tiêu:
1/ Rèn kĩ năng nghe và nói
biết kể về gia đình của mình theo gợi ý
biết nghe bạn kể để nhận xét góp ý
2/ Rèn luyện kĩ năng viết: dựa vào những điều đã nói, viết được một đoạn(3 đến 5 câu)kể về gia đình viết rõ ý, dùng từ đặt câu đúng
3/GD HS yêu thương những người trong gia đình
II/ Đồ dùng dạy học
GV bảng lớp chép sẵn bài tập 1
HS: vở tập làm văn
III/ Các hoạt động dạy và học
TG
Giáo viên
Học sinh
1’
4’
1’
15’
16’
3’
1)Oån định tổ chức:Hát
II/ Kiểm tra bài cũ:
Gọi 1 HS lên bảng nhắc lại thứ tự các việc làm khi gọi điện thoại
HS trả lời
Ýù nghĩa “ tút ngắn” liên tục
“tút dài” ngắt quãng
GV nhận xét
II/ Dạy bài mới
1/ Giới thiệu bài: Hôm nay các em học kẻ về gia đình
2/ Hướng dẫn làm bài tập
Bài1 : (miệng)
Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài?
GV mở bảng phụ có ghi gợi ý
Bài tập yêu cầu kể về gia đình chứ không trả lời câu hỏi, có thể kể nhiều hơn 5 câu nhưng không cần kể dài
Gọi 1 HS kể mẫu
Gọi 3,4 HS kể về gia đình em
Bài2: (viết)
GV nêu yêu cầu của bài
Nhắc HS viết lại những điều vừa nói.Khi làm bài tập 1(3-5 câu) Dùng từ đặt câu đúng,dùng dấu câu
Gv chấm 1 số bài, nhận xét sửa sai
4/ Củng cố – dặn dò:
GV n hận xét tiết học
Chuẩn bị tiết sau viết nhắn tin. Qsát tranh – trả lời câu hỏi
(HSTB)
tìm số máy
nhấc máy
nhấn máy
(HSK)…..máy bận
(HSK)…..không ai nhấc máy
Kể về gia đình em
HS đọc thầm câu hỏi để nhớ điều cần kể
1HS khá kể mẩu về gia đình mình dựa vào
3,4 HS kể về gia đình em. Cả lớp nhận xét
ví dụ: Gia đình em gồm có bốn người. Bố mẹ em đều làm ruộng. Chị emvà em đang đi học ở trường tiểu học số 3 Phước Hiệp.Mọi người trong gia đình em rất yêu thương nhau. Em rất tự hào về gia đình em
HS làm bài vào vở
Rút kinh nghiệm…………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
I/ Mục tiêu : HS hoạt động theo chủ điểm “Tôn sư trọng đạo”
GV tổng kết tuần12 và đề ra phương hướng tuần 13
Hát 1 số bài hát em đã học
Chơi trò chơi mà em thích
II)Lên lớp
1/ Phần mở đầu :
HS vỗ tay và hát bài Bông hồng tặng mẹ
2Phần cơ bản
HS nêu chủ điểm tháng 11
GV tổng kết tuần lễ điểm 10 được bao nhiêu em điểm 9,10.
Tuyên dương HS đạt điểm cao.
Tổng kết tuần qua:truy bài 15’ đầu buổi tương đối tốt.Một số em chưa thuộc bài Tài ,Uyên, Lĩnh chưa mang đầy đủ dụng cụ học tập.GV khen những Hs học tốt,phát biểu ý kiến xây dựng bài
Kế hoạch tuần đến:Trực nhật sạch sẽ,trang trí phòng học đẹp có hoa tươi.Thi đua giành nhiều điểm 9,10 để chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.Ngày 20/11 các em nghỉ ,chủ nhật ngày 19/11 /2006 học bù ngày 20
Vệ sinh sạch sẽ.
HS chơi trò chơi mà em thích
Sinh hoạt văn nghệ:HS xung phong hát cá nhân, nhóm….
3/ Phần kết thúc :
HS vỗ tay hát.
GV nhận xét tiết học .
File đính kèm:
- TUAN 13.doc