I.Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng đọc đúng, đọc to và hay bài: Chiếc bút mực.
- Rèn đọc cho hs yếu biết đọc phân biệt lời kể chuyện và lời nhân vật.
- GD hs có ý thức đọc tốt .
II. Đồ dùng dạy học: Bảng ghi sẵn câu, đoạn cần luyện đọc
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1385 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 chuẩn Tuần thứ 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc thuộc công thức 8+5
- 2 hs đọc
- Nêu yêu cầu
- 4 hs lên bảng làm, lớp làm bảng con
- Nêu yêu cầu
- Tính tổng rồi so sánh kết quả hoặc so sánh từng cặp số
- Làm vào vở
- 2hs đọc bài toán, lớp đọc thầm
- 1 em lên bảng giải, lớp làm vở nháp
TIẾNG VIỆT: LUYỆN ĐỌC: CHIẾC BÚT MỰC
Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng đọc đúng, đọc to và hay bài: Chiếc bút mực.
- Rèn đọc cho hs yếu biết đọc phân biệt lời kể chuyện và lời nhân vật.
- GD hs có ý thức đọc tốt .
II .Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐÔNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A .Bài cũ :
- Gọi hs nêu tên bài Tập đọc vừa học
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài :
2. Luyện đọc :
- Gọi 1hs đọc lại toàn bài
- GV chú ý cách phát âm cho hs đọc yếu
-Yêu cầu hs đọc từng đoạn
- GV hướng dẫn hs đọc đúng ở 1 số câu dài, cách thể hiện giọng các nhân vật (nhất là đối với hs yếu)
- Nhận xét, chỉnh sửa cách đọc
- Tuyên dương hs yếu đọc có tiến bộ
* Yêu cầu hs đọc từng đoạn trong
nhóm
* Thi đọc :
- Tổ chức cho hs thi đọc theo từng nhóm đối tượng
- Tổ chức thi đọc phân vai theo 3 đối tượng
Vai người dẫn, vai cô giáo, Mai và Lan
- Nhận xét, tuyên dương
3 .Củng cố , dặn dò :
- Hệ thống bài
- Nhận xét giờ học
- Luyện đọc ở nhà
- 2hs nêu
- Lắng nghe
- Đọc bài, lớp đọc thầm
- Luyện phát âm
- 4hs đọc
- HS luyện đọc
- Vỗ tay động viên
- Các nhóm luyện đọc
- Thi đọc giữa các nhóm
- Nhận xét nhóm, cá nhân đọc tốt
- Thi đọc
Lớp theo dõi, nhận xét
- Nghe, ghi nhớ
Ngày soạn:
Ngày giảng: Thứ ngày tháng năm 2009
TOÁN: LUYỆN NHẬN BIẾT HÌNH CHỮ NHẬT, HÌNH TỨ GIÁC
I.Mục tiêu:
- Củng cố khả năng nhận dạng hình chữ nhật, hình tứ giác, tam giác.
- Phát huy tính độc lập, khả năng tư duy của hs
II. Chuẩn bị:
- Nội dung luyện tập
- Phiếu bài tập ghi bài tập 1
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. Bài cũ:
- Kiểm tra sách, vở chuẩn bị cho môn học
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Luyện tập:
Bài 1: HS nhận dạng các hình sau hình nào là hình chữ nhật, tam giác, tứ giác, hình vuông; đọc tên các hình đó
- Phát phiếu bài tập cho hs làm
- Treo phiếu bài tập lên bảng,gọi hs đọc tên các hình
Bài 2: Kẻ thêm một đoạn thẳng trong mỗi hình sau để được:
a. 1 hình chữ nhật và 1 hình tứ giác
b. 3 hình tứ giác
- Yêu cầu hs làm bài
Khuyến khích hs tìm nhiều cách kẻ khác nhau
Chấm, chữa bài
Bài 3: Ghi tên tất cả các hình chữ nhật có trong hình sau:
- Hướng dẫn hs tìm các hình theo thứ tự để khỏi nhầm và bỏ sót bằng cách: Tìm hình chữ nhật được tạo bởi 1 hình, sau đó tìm hình chữ nhật được tạo bởi 2 hình
- Gọi 1số nhóm trình bày kết quả
3.Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Xem lại các BT
- Để sách, vở lên bàn
- Nhận phiếu bài tập, làm bài
- 4-5 hs lên đọc và chỉ tên các hình đó, lớp theo dõi nhận xét
- Vẽ hình vào vở rồi kẻ thêm đoạn thẳng
- Nêu yêu cầu
- Lắng nghe, làm bài theo nhóm đôi
- Đại diện nhóm trình bày
Lớp theo dõi, nhận xét
TẬP VIẾT : LUYỆN VIẾT CHỮ HOA D
I.Mục tiêu :
- HS viết đúng, đẹp chữ hoa D
- Viết đúng cụm từ ứng dụng : Dân giàu nước mạnh
-GD tính cẩn thận, ý thức luyện viết đúng, đẹp
II.Chuẩn bị:
+ GV: chữ mẫu
+ HS: VTV
III.Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A.Bài cũ :
- Yêu cầu hs viết : D, Dân
- Nhận xét
B.Bài mới :
1.Giới thiệu bài :
2.Giảng bài :
*Quan sát ,nhận xét
- Gắn chữ mẫu
- Viết mẫu: D
- Yêu cầu hs viết chữ D
- Nhận xét, sửa sai
=>Lưu ý hs : Điểm bắt đầu, kết thúc của con chữ D
- Yêu cầu hs QS cụm từ ứng dụng:
Dân giàu nước mạnh
- Yêu cầu hs viết: Dân
- Nhận xét, sửa chữa
* Luyện viết :
- Yêu cầu hs viết bài (nêu yêu cầu viết)
- Theo dõi,hướng dẫn thêm cho một số em viết chậm
=> Lưu ý hs cách cầm bút, tư thế ngồi, tốc độ viết
- Chấm bài, nhận xét
3.Củng cố ,dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Luyện viết thêm
- Viết bảng
- Nghe
- QS nêu lại cấu tạo chữ D
- Viết bảng con
- QS nhận xét về độ cao của các chữ , khoảng cách giữa các tiếng, cách đặt dấu thanh.
- Viết bảng
- Viết bài vào vở
- Lắng nghe
Ngày soạn:
Ngày giảng: Thứ ngày tháng năm 2009
TIẾNG VIÊT : LUYỆN VIẾT: CHIẾC BÚT MỰC
I. Mục tiêu :
- Rèn cho hs viết đúng chính tả, một đoạn bài: Chiếc bút mực - - GD tính cẩn thận, ý thức rèn chữ, giữ vở
II. Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. Bài cũ :
- Yêu cầu hs viết bảng con
- Nhận xét
B. Bài mới :
1.Giới thiệu bài :
2.Hướng dẫn chính tả ::
- GV đọc đoạn chính tả bài: Chiếc bút mực
- GV hướng dẫn hs nhận xét:
? Tìm những chỗ có dấu phẩy trong đoạn văn?
? Trong bài có chữ nào viết hoa ? Vì sao ?
- Yêu cầu hs viết bảng con: Mai, Lan, bút mực, loay hoay,giúp đỡ,...
- Nhận xét, sửa lỗi cho hs
3. Viết bài :
Yêu cầu hs nhìn bảng chép bài
- Theo dõi chung, nhắc nhở hs về tư thế ngồi, cách cầm bút
- Chấm bài, nhận xét
4. Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét giờ học
- Luyện viết lại những từ viết sai
(nếu có )
- HS viết bảng: tia nắng, đêm khuya, cây mía, bỗng,...
- 2hs đọc lại
- Tìm và nêu
- Mai, Lan, ...
- Viết
- Chép bài - Đổi vở dò bài
- Lắng nghe
TOÁN: LUYỆN DẠNG: BÀI TOÁN VỀ NHIỀU HƠN
I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng giải toán về nhiều hơn
- Phát huy tính độc lập, khả năng tư duy của hs
II. Chuẩn bị:
- Nội dung luyện tập
III.Các hoạt động dạy-học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Ổn định :
Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Luyện tập:
Bài 1: Nam có 12 nhãn vở, Bắc có nhiều hơn Nam 4 nhãn vở. Hỏi Bắc có bao nhiêu nhãn vở.
? Bài toán thuộc dạng toán gì?
- Yêu cầu hs làm bài
Nhận xét, chữa.
Bài 2: Nam làm được 9 lá cờ, Hoà làm được nhiều hơn Nam 7 lá cờ. Hỏi Hoà làm được mấy lá cờ?
- Đến từng bàn giúp đỡ thêm 1 số em còn lúng túng.
Bài 3: Tóm tắt
Dũng cao : 89 cm
Hà cao hơn Dũng : 6 cm
Hà cao : . . . cm?
- Yêu cầu hs dựa vào tóm tắt đặt thành bài toán rồi giải
=> Lưu ý: + từ “cao hơn” ở bài toán được hiểu là “nhiều hơn”
+ Cách trình bày bài giải có đơn vị đo độ dài: không kèm đơn vị đo ở thành phần của phép tính, chỉ ghi ở kết quả để trong ngoặc đơn
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- 2hs đọc lại bài toán
- Nhớ lại cách giải dạng toán trên để hình thành cách giải
- 1hs lên bảng giải, lớp làm vở nháp
- Đọc đề toán, tậpghi tóm tắt, nhận dạng bài toán nhiều hơn
Tìm cách giải, trình bày bài giải
- Đặt đề toán vào vở rồi giải
- Lắng nghe
Ngày soạn:
Ngày giảng: Thứ ngày tháng năm 2009
TOÁN: 38 + 25
I. Mục tiêu: ( sgv )
- GD tính cẩn thận, chính xác
II. Chuẩn bị:
- 5 bó 1 chục que tính và 13 que rời
- Bảng gài
III.Các hoạt động dạy - học
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. Bài cũ:
- Tính 38+ 4 40 + 6
B. Bài mới:
1. Giới thiệu phép cộng 38 + 25
- Nêu: Có 38 que tính, thêm 25 que tính. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính?
- Yêu cầu hs thao tác trên que tính
- Hướng dẫn hs thao tác cách thuận tiện nhất
? Vậy 38 + 25 = ?
Từ đó dẫn ra cách thực hiện phép tính theo cột dọc 38
+ Đặt tính (thẳng cột ) +
+ Tính từ phải sang trái 25
63
2. Luyện tập:
Bài 1: Tính
- Yêu cầu hs tự làm vào vở, GV giúp đỡ thêm 1 số em chậm. Lưu ý cách ghi các chữ số, thuật tính.
Bài 3: HS quan sát hình vẽ, tự nêu cách giải và viết bài vào vở
- Chấm bài, chữa
Bài 4: Điền dấu >, <, =
? Muốn điền đúng kết quả ta làm thế nào?
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Học thuộc công thức 8 + 5
- 2 hs làm
- Lắng nghe
- Tìm kết quả
- Quan sát, ghi nhớ
- 38 + 25 =63
- Làm bài, đọc kết quả
- Làm bài
- 28 + 34 = 62 ( dm )
- Tính tổng rồi so sánh kết quả
Làm bài
- Lắng nghe, ghi nhớ
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP:
CHỦ ĐIỂM: TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
I. Mục tiêu:
- HS có ý thức giữ vệ sinh khuôn viên trường, lớp sạch sẽ
- GD hs có ý thức giữ vệ sinh răng miệng
II. Chuẩn bị:
- Dụng cụ để làm vệ sinh
- Tranh ảnh về giữ vệ sinh răng miệng
III. Các hoạt động sinh hoạt:
Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ của các tổ
Thực hành làm vệ sinh
- Phân công khu vực chocác tổ:
+ Tổ 1: Lau chùi cửa kính, vệ sinh lớp học
+ Tổ 2,3 : Vệ sinh khuôn viên trực tuần
- Các tổ nhận nhiệm vụ làm vệ sinh dưới sự điều khiển của tổ trưởng
- GV theo dõi nhắc nhở các em về an toàn trong lao động
- Nhận xét đánh giá các tổ
- Vệ sinh tay, chân vào lớp
3. Sinh hoạt chủ điểm (giữ vệ sinh răng miệng)
- Treo tranh, ảnh có nội dung vệ sinh răng miệng
- Yêu cầu hs quan sát nhận xét về những việc làm đúng và không đúng của các bạn trong tranh
? Để răng không bị sâu chúng ta cần phải làm gì?
? Em đã thực hiện giữ vệ sinh răng miệng chưa?
4. Sinh hoạt văn nghệ:
- Tổ chức cho các em hát,múa, kể chuyện, đọc thơ về chủ đề mái trường mến yêu
- Thi đua giữa các tổ
- Nhận xét, tuyên dương tổ thắng cuộc
5. Nhận xét, đánh giá:
- Nhận xét giờ học
- Tuyên dương các tổ có ý thức tốt trong giờ học
- Thực hiện tốt vệ sinh trường, lớp, nhà ở, nơi công cộng. Tuyên truyền mọi người cùng thực hiện
TẬP VIẾT : LUYỆN VIẾT CHỮ HOA C
I.Mục tiêu :
- HS viết đúng, đẹp chữ hoa C
- Viết đúng cụm từ ứng dụng : Chia ngọt sẻ bùi
-GD tính cẩn thận, ý thức rèn chữ giữ vở
II.Chuẩn bị:
+ GV: chữ mẫu
+ HS: VTV
III.Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. Bài cũ :
- Yêu cầu hs viết : C, Chia
- Nhận xét
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài :
2. Giảng bài :
* Quan sát, nhận xét
- Gắn chữ mẫu
- Viết mẫu: C
- Yêu cầu hs viết chữ C
- Nhận xét, sửa sai
=>Lưu ý hs : Điểm bắt đầu, dừng bút,tạo vòng xoắn của con chữ C để hs viết chính xác
- Yêu cầu hs QS cụm từ ứng dụng:
Chia ngọt sẻ bùi
- Yêu cầu hs viết: Chia
- Nhận xét, sửa chữa
* Luyện viết :
- Nêu yêu cầu viết
- Theo dõi, hướng dẫn thêm cho một số em viết chậm
=> Lưu ý hs cách cầm bút, tư thế ngồi, Tốc độ viết.
- Chấm bài, nhận xét
3.Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Luyện viết thêm
- Viết bảng
- Nghe
- QS nêu lại cấu tạo chữ C
- Viết bảng con
- QS nhận xét về độ cao của các chữ
khoảng cách giữa các tiếng ...
- Viết bảng
- Viết bài vào vở
- Lắng nghe, ghi nhớ
File đính kèm:
- L2 T5(1).doc