Giáo án Lớp 2 chuẩn Năm 2011

I. Mục đích - Yêu cầu:

- Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: Đọc ®óng, râ rµng toµn bµi; biết nghỉ hơi sau các dấu câu vµ gi÷a c¸c côm tõ.

- Hiểu lời khuyên từ câu chuyện: làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn lại mói thành công. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK).

- HS khá giỏi hiểu ý nghĩa của câu tục ngữ: Có công mài sắt, có ngày nên kim.

 

doc61 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1039 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 chuẩn Năm 2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B hoa vaø chöõ baïn. * Hoạt động 3: Hướng dẫn viết từ ứng dụng. - Giới thiệu từ ứng dụng: Bạn bè sum họp - Giải nghĩa từ ứng dụng. * Hoạt động 4: Viết vào vở tập viết. Giáo viên hướng dẫn học sinh viết vào vở theo mẫu sẵn. - Giáo viên theo dõi uốn nắn sửa sai. - Chấm, chữa. 3 Củng cố - Dặn dò. - Nhận xét giờ học. - Học sinh về viết phần còn lại. chÝnh t¶ : nghe viÕt tiÕt 6 : gäi b¹n I. Mục đích - Yêu cầu: - Nghe - viết chính xác, trình bày đúng khổ 2 và 3 trong bài: “Gọi bạn”. - Củng cố qui tắc viết ng/ngh. - Làm đúng các bài tập phân biệt các phụ âm đầu hoặc thanh dễ lẫn (tr/ch,). BT2 ; BT(3) a/b II. Đồ dùng học tập: - Giáo viên: Bảng phụ. - Học sinh: Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2, 3 học sinh lên bảng làm bài tập 3a của giờ trước. 2. Bài mới: * Hoạt động 1: Giới thiệu bài, ghi đầu bài. * Hoạt động 2: Hướng dẫn viết. a. Ghi nhớ nội dung ñoan vieát : - Giáo viên đọc mẫu đoạn viết. + Beâ Vaøng ñi ñaâu ? + Vì sao Beâ Vaøng phaûi ñi tìm coû ? + Khi Beâ Vaøng bò laïc, Deâ traéùng ñaõ laøm gìâ ? b. Hướng dẫn cách trình bày + Đoạn thơ có mấy khổ thơ ? + Một khổ thơ có mấy câu thơ ? + Trong bài có những chữ nào viết hoa ? Vì sao ? + Lời gọi của Bê Trắng được ghi với dấu gì ? + Thơ năm chữ nên viết thế nào cho đẹp ? c. Hướng dẫn viết chữ khó vào bảng con: Dê trắng, bê vàng, khắp nẻo, lang thang, … d. Hướng dẫn học sinh viết chính tả vào vở. - Đọc cho học sinh chép bài vào vở. - Theo dõi, uốn nắn, quan sát giúp đỡ em chậm theo kịp các bạn. - Đọc cho học sinh soát lỗi. - Chấm và chữa bài. * Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập. Bài 2: HS đọc yêu cầu - Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập vào vở - Học sinh làm bài vào vở đổi vở chữa bài – Nêu đáp án đúng. + Nghiêng ngả, nghi ngờ. + Nghe ngóng, ngon ngọt Bài 3a: Giáo viên cho học sinh lên bảng thi làm nhanh. - HS chữa bài nêu đáp án đúng :Trò chuyện, che chở, trắng tinh, chăm chỉ, cây gỗ, gây gổ, màu mỡ, mở cửa. 3. Củng cố - Dặn dò. - Giáo viên nhận xét giờ học. - Học sinh về làm bài 2b. TiÕt 3: chñ ®Ò ngµy khai tr­êng; tæ chøc v¨n nghÖ, h¸t c¸c bµi h¸t vÒ ®ªm r»m trung thu I. Môc tiªu - HS cÇn n¾m ®­îc ý nghÜa cña ngµy khai tr­êng vµ h¸t ®­îc mét sè bµi h¸t vÒ ®ªm r»m trung thu - Gi¸o dôc HS biÕt ý nghÜa vÒ ®ªm r»m trung thu, biÕt h¸t nh÷ng bµi nãi vÒ ®ªm r»m trung thu. II. ChuÈn bÞ: Néi dung III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1.Giíi thiÖu chñ ®iÓm 2.HS thùc hµnh theo chñ ®iÓm : a. HS th¶o luËn §¹i diÖn c¸c nhãm ph¸t biÓu ý kiÕn NhËn xÐt bæ sung b. HS th¶o luËn nªu ý nghÜa cu¶ ngµy r»m trung thu .HS th¶o luËn nhãm - HS tæ chøc v¨n nghÖ h¸t bµi h¸t vÒ ®ªm r»m trung thu. NhËn xÐt bæ sung 3) cñng cè dÆn dß - NhËn xÐt giê häc - dÆn vÒ tù häc cho thuéc. ©m nh¹c GV bé m«n so¹n vµ d¹y Thø s¸u, ngµy 9 th¸ng 9 n¨m 2011 ThÓ dôc TiÕt 6: quay ph¶I quay tr¸i: ®éng t¸c v­¬n thë vµ tay I. Mục tiêu: - Ôn quay phải, quay trái. Yêu cầu thực hiện được động tác tương đối chính xác và đúng hướng. - Làm quen với 2 động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác. II. Địa điểm và phương tiện: - Địa điểm: Trên sân trường. - Phương tiện: Chuẩn bị một còi và kẻ sân chơi trò chơi. III. Nội dung và phương pháp lên lớp: 1. Khởi động: 2. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Hoạt động 1: Phần mở đầu. - Cho học sinh ra xếp hàng, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học. - Ôn bài thể dục lớp 1 * Hoạt động 2: Phần cơ bản. - Ôn quay trái, quay phải - Giáo viên ®iÒu khiÓn học sinh tập * Học động tác vươn thở v à tay. +Giáo viên làm mẫu, hướng daãn töøng ñoäng taùc. + Hướng dẫn học sinh tập từng nhịp. + Hô cho học sinh tập toàn động tác. - Trò chơi: Nhanh lên bạn ơi ! Giáo viên nêu tên trò chơi và hướng dẫn cách chơi. * Hoạt động 3: Kết thúc. - Giáo viên cùng học sinh hệ thống nội dung bài. - Nhận xét giờ học. * Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò. - Về ôn lại trò chơi. - Học sinh ra xếp hàng. - Học sinh tập bài thể dục lớp 1 - Học sinh thực hiện 2 lần. - Học sinh theo dõi. - Học sinh làm theo hướng dẫn của giáo viên. - Tập toàn bộ động tác 2 lần. - Học sinh chơi trò chơi theo hướng dẫn của giáo viên. - Học sinh các tổ thi đua xem tổ nào nhanh nhất. - Tập một vài động tác thả lỏng. - Về ôn lại trò chơi. To¸n TiÕt 15: 9 céng víi 1 sè 9 + 5 I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Biết cách thực hiện phép cộng dạng: 9 + 5, từ đó lập được bảng 9 cộng với một số và học thuộc các công thức 9 cộng với một số (cộng qua 10): - Nhận biết trực giaùc veà tính giao hoaùn cuûa pheùp coäng. - Biết giải baøi toaùn baèng moät pheùt tính coäng. Lµm ®­îc bµi tËp 1,2,4. - GD H/S chaêm hoïc toaùn. II. Đồ dùng học tập: - Giáo viên: Bảng phụ, 20 que tính - Học sinh: Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra vở bài tập ở nhà của học sinh. 2. Bài mới: * Hoạt động 1: Giới thiệu bài, ghi đầu bài. * Hoạt động 2: Giới thiệu phép cộng 9 + 5 - Có 9 que tính thêm 5 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ? - Hướng dẫn học sinh thực hiện trên que tính. - Giáo viên ghi lên bảng: Chục Đơn vị + 1 9 5 4 - Hướng dẫn đặt tính rồi tính - Vậy 9 + 5=14 * Hoạt động 3: Hướng dẫn lập bảng cộng 9 với một số. - HS tự lập bảng cộng. 9 + 2 = 11 9 + 3 = 12 9 + 4 = 13 9 + 5 = 14 9 + 6 = 15 9 + 7 = 16 9 + 8 = 17 9 + 9 = 18 - Giáo viên hướng dẫn học sinh lập bảng cộng - Yêu cầu học sinh học thuộc bảng cộng * Hoạt động 4: Thực hành. Giáo viên hướng dẫn học sinh làm lần lượt từ bài 1 đến bài 4 bằng các hình thức; miệng, bảng con, vở, trò chơi, … Bài 1 : - HS đọc yêu cầu của bài tập rồi làm bài miệng - chữa bài. - Hỏi nêu cách tính nhẩm ? ( không đặt bút mà dựa vào bảng 9 cộng vứi một số ) - Củng cố cách tính nhẩm cho HS Bài 2 : - HS đọc yêu cầu bài tập rồi làm bài vào bảng con - chữa bài, nêu cách thực hiện. - Củng cố cách cộng có nhớ, công qua 10. - Bài 3 : HS khá giỏi có thể làm tại lớp. Bài 4 : - HS đọc yêu câu BT tự tóm tắt bài toán và giải - Chữa bài - Giáo viên chấm điểm. - Củng cố cách giải bài toán có lời văn cho HS - Hướng dẫn HS làm bài tập trắc nghiệm. * Hoạt động 5: Củng cố - Dặn dò. - Giáo viên nhận xét giờ học. - Học sinh về nhà học bài và làm bài. TËp lµm v¨n TiÕt 3 : s¾p xÕp c©u trong bµi. LËp danh s¸ch häc sinh I. Mục đích - Yêu cầu: - Rèn kỹ năng nghe nói: Biết sắp xếp lại cấu trúc bức tranh đúng trình tự, kÓ ®­îc nèi tiếp từng ñoaïn caâu chuyeän goïi baïn (BT1) - Xeáp ñuùng thöù töï caùc caâu trong truyeän Kieán vaø chim gaùy (BT2) . - Rèn kỹ năng viết: Biết vận dụng kiến thức đã học để lập bản danh sách một nhóm 3 đến 5 học sinh theo mẫu ( BT 3 ) - GD ý thức học tập cho HS. II. Đồ dùng học tập: - Giáo viên: Tranh minh họa trong sách giáo khoa. - Học sinh: Bảng phụ; III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 3 đến 5 học sinh lên đọc bản tự thuật của mình. 2. Bài mới: * Hoạt động 1: Giới thiệu bài, ghi đầu bài. * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập Bài 1: HS đọc yêu cầu bài tập - thảo luận nhóm + Yêu cầu học sinh sắp xếp lại tranh. - Học sinh quan sát tranh rồi sắp xếp lại các tranh theo thứ tự đúng: 1- 4- 3- 2. + Yêu cầu dựa theo nội dung tranh kể lại câu chuyện: Gọi bạn - HS dựa vào tranh kể lại câu chuyện: Gọi bạn - Cả lớp nhận xét chữa bài. Bài 2: Giáo viên nêu yêu cầu HS đọc lại yêu cầu của bài.. - Giáo viên gợi ý cho học sinh đọc kỹ từng câu văn suy nghĩ rồi sắp xếp lại các câu cho đúng thứ tự - HS làm bài vào vở - đổi vở chữa bài - Học sinh ghi những câu đúng vào vở - Thứ tự câu đúng: B- d- a- c. Bài 3: - Giáo viên giúp học sinh nắm vững yêu cầu bài tập rồi làm bài theo mẫu. - GV quan sát uốn nắn, - HS đọc bài của mình trước lớp. - Giáo viên nhận xét sửa sai * Hoạt động 3: Củng cố - Dặn dò. - Nhận xét giờ học. - Học sinh về học bài và chuẩn bị bài sau. Thñ c«ng TiÕt 3: gÊp m¸y bay ph¶n lùc I. Mục tiêu: - Học sinh biết cách gấp máy bay; gấp được máy bay. - Học sinh yêu thích và hứng thú gấp hình. - GD tÝnh thÈm mü cho häc sinh vµ rÌn tay khÐo lÐo II. Đồ dùng học tập: - Giáo viên: Mẫu máy bay bàn giấy. - Học sinh: Giấy màu, kéo, … III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: - Học sinh nộp sản phẩm của giờ trước. 2. Bài mới: * Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. * Hoạt động 2: Quan sát mẫu. - Cho học sinh quan sát mẫu máy bay gấp sẵn. - Gợi ý cho học sinh nắm được hình dáng, kích thước tờ giấy để gấp máy bay. * Hoạt động 3: Hướng dẫn cách làm. - Giáo viên hướng dẫn học sinh làm trình tự theo các bước như sách giáo khoa. - Bước 1: Gấp tạo mũi và thân máy bay. - Học sinh nhắc các bước gấp máy bay. - Học sinh tập làm theo hướng dẫn của giáo viên. - Bước 2: Tạo máy bay và sử dụng. * Hoạt động 4: Hướng dẫn thực hành. - Cho học sinh làm theo nhóm - Đánh giá sản phẩm của học sinh * Hoạt động 5: Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Học sinh về tập gấp lại. Ho¹t ®éng tËp thÎ NhËn xÐt c¸c ho¹t ®éng trong tuÇn 3. I) Mục tiêu - Học sinh nhận thaáy öu khuyeát ñieåm cuûa caùc maët hoaït ñoäng trong tuaàn 3 vaø caàn söõa chöõa khuyeát ñieåm vaø phaùt huy öu ñieåm. - Reøn kyõ naêng thực hiện nội quy cuûa tröôøng, lôùp ñeà ra vaø söûa chöõa khuyeát ñieåm.ø - Giaùo duïc HS coù yù thöùc töï giaùc hoïc taäp vaø reøn luîeân. II) Noäi dung: 1)Nhaän xeùt caùc hoaït ñoäng trong tuaàn 3: + Hoïc taâp: - Chöõ vieát - học baøi ôû lôùp, ôû nhaø: - Nhöõng em ñaõ coù yù thöùc hoïc taäp: - Nhöõng em chöa hoïc taäp toát: + Ñaïo ñöùc: + Neà neáp : + theå duïc veä sinh: + Lao ñoâng: 2)phöông höôùng tuaàn 4 - Caû lôùp phaùt huy öu ñieåm ñaõ ñaït ñöôïc ,khaéc phuïc nhöôïc ñieåm coøn toàn taïi. - Thi ñua hoïc toát daønh nhieàu ñieåm cao . Thực hieän toát moïi phong traøo cuûa tröôøng lôùp ñeà ra- veä sinh saïch seõ.

File đính kèm:

  • docGiao an lop 2chuan 2011.doc
Giáo án liên quan