I. Mục đích - Yêu cầu:
- Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: Đọc ®óng, râ rµng toµn bµi; biết nghỉ hơi sau các dấu câu vµ gi÷a c¸c côm tõ.
- Hiểu lời khuyên từ câu chuyện: làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn lại mói thành công. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
- HS khá giỏi hiểu ý nghĩa của câu tục ngữ: Có công mài sắt, có ngày nên kim.
61 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1027 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 chuẩn Năm 2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B hoa vaø chöõ baïn.
* Hoạt động 3: Hướng dẫn viết từ ứng dụng.
- Giới thiệu từ ứng dụng:
Bạn bè sum họp
- Giải nghĩa từ ứng dụng.
* Hoạt động 4: Viết vào vở tập viết.
Giáo viên hướng dẫn học sinh viết vào vở theo mẫu sẵn.
- Giáo viên theo dõi uốn nắn sửa sai.
- Chấm, chữa.
3 Củng cố - Dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
- Học sinh về viết phần còn lại.
chÝnh t¶ : nghe viÕt
tiÕt 6 : gäi b¹n
I. Mục đích - Yêu cầu:
- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng khổ 2 và 3 trong bài: “Gọi bạn”.
- Củng cố qui tắc viết ng/ngh.
- Làm đúng các bài tập phân biệt các phụ âm đầu hoặc thanh dễ lẫn (tr/ch,). BT2 ; BT(3) a/b
II. Đồ dùng học tập:
- Giáo viên: Bảng phụ.
- Học sinh: Vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2, 3 học sinh lên bảng làm bài tập 3a của giờ trước.
2. Bài mới:
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết.
a. Ghi nhớ nội dung ñoan vieát :
- Giáo viên đọc mẫu đoạn viết.
+ Beâ Vaøng ñi ñaâu ?
+ Vì sao Beâ Vaøng phaûi ñi tìm coû ?
+ Khi Beâ Vaøng bò laïc, Deâ traéùng ñaõ laøm gìâ ?
b. Hướng dẫn cách trình bày
+ Đoạn thơ có mấy khổ thơ ?
+ Một khổ thơ có mấy câu thơ ?
+ Trong bài có những chữ nào viết hoa ? Vì sao ?
+ Lời gọi của Bê Trắng được ghi với dấu gì ?
+ Thơ năm chữ nên viết thế nào cho đẹp ?
c. Hướng dẫn viết chữ khó vào bảng con: Dê trắng, bê vàng, khắp nẻo, lang thang, …
d. Hướng dẫn học sinh viết chính tả vào vở.
- Đọc cho học sinh chép bài vào vở.
- Theo dõi, uốn nắn, quan sát giúp đỡ em chậm theo kịp các bạn.
- Đọc cho học sinh soát lỗi.
- Chấm và chữa bài.
* Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 2: HS đọc yêu cầu
- Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập vào vở
- Học sinh làm bài vào vở đổi vở chữa bài – Nêu đáp án đúng.
+ Nghiêng ngả, nghi ngờ.
+ Nghe ngóng, ngon ngọt
Bài 3a: Giáo viên cho học sinh lên bảng thi làm nhanh.
- HS chữa bài nêu đáp án đúng :Trò chuyện, che chở, trắng tinh, chăm chỉ, cây gỗ, gây gổ, màu mỡ, mở cửa.
3. Củng cố - Dặn dò.
- Giáo viên nhận xét giờ học.
- Học sinh về làm bài 2b.
TiÕt 3: chñ ®Ò ngµy khai trêng; tæ chøc v¨n nghÖ, h¸t c¸c bµi h¸t vÒ ®ªm r»m trung thu
I. Môc tiªu
- HS cÇn n¾m ®îc ý nghÜa cña ngµy khai trêng vµ h¸t ®îc mét sè bµi h¸t vÒ ®ªm r»m trung thu
- Gi¸o dôc HS biÕt ý nghÜa vÒ ®ªm r»m trung thu, biÕt h¸t nh÷ng bµi nãi vÒ ®ªm r»m trung thu.
II. ChuÈn bÞ: Néi dung
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1.Giíi thiÖu chñ ®iÓm
2.HS thùc hµnh theo chñ ®iÓm :
a. HS th¶o luËn
§¹i diÖn c¸c nhãm ph¸t biÓu ý kiÕn
NhËn xÐt bæ sung
b. HS th¶o luËn nªu ý nghÜa cu¶ ngµy r»m trung thu .HS th¶o luËn nhãm
- HS tæ chøc v¨n nghÖ h¸t bµi h¸t vÒ ®ªm r»m trung thu.
NhËn xÐt bæ sung
3) cñng cè dÆn dß
- NhËn xÐt giê häc - dÆn vÒ tù häc cho thuéc.
©m nh¹c
GV bé m«n so¹n vµ d¹y
Thø s¸u, ngµy 9 th¸ng 9 n¨m 2011
ThÓ dôc
TiÕt 6: quay ph¶I quay tr¸i: ®éng t¸c v¬n thë vµ tay
I. Mục tiêu:
- Ôn quay phải, quay trái. Yêu cầu thực hiện được động tác tương đối chính xác và đúng hướng.
- Làm quen với 2 động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác.
II. Địa điểm và phương tiện:
- Địa điểm: Trên sân trường.
- Phương tiện: Chuẩn bị một còi và kẻ sân chơi trò chơi.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
1. Khởi động:
2. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Hoạt động 1: Phần mở đầu.
- Cho học sinh ra xếp hàng, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
- Ôn bài thể dục lớp 1
* Hoạt động 2: Phần cơ bản.
- Ôn quay trái, quay phải
- Giáo viên ®iÒu khiÓn học sinh tập
* Học động tác vươn thở v à tay.
+Giáo viên làm mẫu, hướng daãn töøng ñoäng taùc.
+ Hướng dẫn học sinh tập từng nhịp.
+ Hô cho học sinh tập toàn động tác.
- Trò chơi: Nhanh lên bạn ơi !
Giáo viên nêu tên trò chơi và hướng dẫn cách chơi.
* Hoạt động 3: Kết thúc.
- Giáo viên cùng học sinh hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
* Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò.
- Về ôn lại trò chơi.
- Học sinh ra xếp hàng.
- Học sinh tập bài thể dục lớp 1
- Học sinh thực hiện 2 lần.
- Học sinh theo dõi.
- Học sinh làm theo hướng dẫn của giáo viên.
- Tập toàn bộ động tác 2 lần.
- Học sinh chơi trò chơi theo hướng dẫn của giáo viên.
- Học sinh các tổ thi đua xem tổ nào nhanh nhất.
- Tập một vài động tác thả lỏng.
- Về ôn lại trò chơi.
To¸n
TiÕt 15: 9 céng víi 1 sè 9 + 5
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng: 9 + 5, từ đó lập được bảng 9 cộng với một số và học thuộc các công thức 9 cộng với một số (cộng qua 10):
- Nhận biết trực giaùc veà tính giao hoaùn cuûa pheùp coäng.
- Biết giải baøi toaùn baèng moät pheùt tính coäng. Lµm ®îc bµi tËp 1,2,4.
- GD H/S chaêm hoïc toaùn.
II. Đồ dùng học tập:
- Giáo viên: Bảng phụ, 20 que tính
- Học sinh: Vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra vở bài tập ở nhà của học sinh.
2. Bài mới:
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
* Hoạt động 2: Giới thiệu phép cộng 9 + 5
- Có 9 que tính thêm 5 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ?
- Hướng dẫn học sinh thực hiện trên que tính.
- Giáo viên ghi lên bảng:
Chục
Đơn vị
+
1
9
5
4
- Hướng dẫn đặt tính rồi tính
- Vậy 9 + 5=14
* Hoạt động 3: Hướng dẫn lập bảng cộng 9 với một số.
- HS tự lập bảng cộng.
9 + 2 = 11
9 + 3 = 12
9 + 4 = 13
9 + 5 = 14
9 + 6 = 15
9 + 7 = 16
9 + 8 = 17
9 + 9 = 18
- Giáo viên hướng dẫn học sinh lập bảng cộng
- Yêu cầu học sinh học thuộc bảng cộng
* Hoạt động 4: Thực hành.
Giáo viên hướng dẫn học sinh làm lần lượt từ bài 1 đến bài 4 bằng các hình thức; miệng, bảng con, vở, trò chơi, …
Bài 1 :
- HS đọc yêu cầu của bài tập rồi làm bài miệng - chữa bài.
- Hỏi nêu cách tính nhẩm ? ( không đặt bút mà dựa vào bảng 9 cộng vứi một số )
- Củng cố cách tính nhẩm cho HS
Bài 2 :
- HS đọc yêu cầu bài tập rồi làm bài vào bảng con - chữa bài, nêu cách thực hiện.
- Củng cố cách cộng có nhớ, công qua 10.
- Bài 3 : HS khá giỏi có thể làm tại lớp.
Bài 4 :
- HS đọc yêu câu BT tự tóm tắt bài toán và giải - Chữa bài
- Giáo viên chấm điểm.
- Củng cố cách giải bài toán có lời văn cho HS
- Hướng dẫn HS làm bài tập trắc nghiệm.
* Hoạt động 5: Củng cố - Dặn dò.
- Giáo viên nhận xét giờ học.
- Học sinh về nhà học bài và làm bài.
TËp lµm v¨n
TiÕt 3 : s¾p xÕp c©u trong bµi. LËp danh s¸ch häc sinh
I. Mục đích - Yêu cầu:
- Rèn kỹ năng nghe nói: Biết sắp xếp lại cấu trúc bức tranh đúng trình tự, kÓ ®îc nèi tiếp từng ñoaïn caâu chuyeän goïi baïn (BT1)
- Xeáp ñuùng thöù töï caùc caâu trong truyeän Kieán vaø chim gaùy (BT2) .
- Rèn kỹ năng viết: Biết vận dụng kiến thức đã học để lập bản danh sách một nhóm 3 đến 5 học sinh theo mẫu ( BT 3 )
- GD ý thức học tập cho HS.
II. Đồ dùng học tập:
- Giáo viên: Tranh minh họa trong sách giáo khoa.
- Học sinh: Bảng phụ;
III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 đến 5 học sinh lên đọc bản tự thuật của mình.
2. Bài mới:
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài 1: HS đọc yêu cầu bài tập - thảo luận nhóm
+ Yêu cầu học sinh sắp xếp lại tranh.
- Học sinh quan sát tranh rồi sắp xếp lại các tranh theo thứ tự đúng: 1- 4- 3- 2.
+ Yêu cầu dựa theo nội dung tranh kể lại câu chuyện: Gọi bạn
- HS dựa vào tranh kể lại câu chuyện: Gọi bạn
- Cả lớp nhận xét chữa bài.
Bài 2: Giáo viên nêu yêu cầu HS đọc lại yêu cầu của bài..
- Giáo viên gợi ý cho học sinh đọc kỹ từng câu văn suy nghĩ rồi sắp xếp lại các câu cho đúng thứ tự
- HS làm bài vào vở - đổi vở chữa bài
- Học sinh ghi những câu đúng vào vở
- Thứ tự câu đúng: B- d- a- c.
Bài 3:
- Giáo viên giúp học sinh nắm vững yêu cầu bài tập rồi làm bài theo mẫu.
- GV quan sát uốn nắn,
- HS đọc bài của mình trước lớp.
- Giáo viên nhận xét sửa sai
* Hoạt động 3: Củng cố - Dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
- Học sinh về học bài và chuẩn bị bài sau.
Thñ c«ng
TiÕt 3: gÊp m¸y bay ph¶n lùc
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết cách gấp máy bay; gấp được máy bay.
- Học sinh yêu thích và hứng thú gấp hình.
- GD tÝnh thÈm mü cho häc sinh vµ rÌn tay khÐo lÐo
II. Đồ dùng học tập:
- Giáo viên: Mẫu máy bay bàn giấy.
- Học sinh: Giấy màu, kéo, …
III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Học sinh nộp sản phẩm của giờ trước.
2. Bài mới:
* Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
* Hoạt động 2: Quan sát mẫu.
- Cho học sinh quan sát mẫu máy bay gấp sẵn.
- Gợi ý cho học sinh nắm được hình dáng, kích thước tờ giấy để gấp máy bay.
* Hoạt động 3: Hướng dẫn cách làm.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh làm trình tự theo các bước như sách giáo khoa.
- Bước 1: Gấp tạo mũi và thân máy bay.
- Học sinh nhắc các bước gấp máy bay.
- Học sinh tập làm theo hướng dẫn của giáo viên.
- Bước 2: Tạo máy bay và sử dụng.
* Hoạt động 4: Hướng dẫn thực hành.
- Cho học sinh làm theo nhóm
- Đánh giá sản phẩm của học sinh
* Hoạt động 5: Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Học sinh về tập gấp lại.
Ho¹t ®éng tËp thÎ
NhËn xÐt c¸c ho¹t ®éng trong tuÇn 3.
I) Mục tiêu
- Học sinh nhận thaáy öu khuyeát ñieåm cuûa caùc maët hoaït ñoäng trong tuaàn 3 vaø caàn söõa chöõa khuyeát ñieåm vaø phaùt huy öu ñieåm.
- Reøn kyõ naêng thực hiện nội quy cuûa tröôøng, lôùp ñeà ra vaø söûa chöõa khuyeát ñieåm.ø
- Giaùo duïc HS coù yù thöùc töï giaùc hoïc taäp vaø reøn luîeân.
II) Noäi dung:
1)Nhaän xeùt caùc hoaït ñoäng trong tuaàn 3:
+ Hoïc taâp:
- Chöõ vieát
- học baøi ôû lôùp, ôû nhaø:
- Nhöõng em ñaõ coù yù thöùc hoïc taäp:
- Nhöõng em chöa hoïc taäp toát:
+ Ñaïo ñöùc:
+ Neà neáp :
+ theå duïc veä sinh:
+ Lao ñoâng:
2)phöông höôùng tuaàn 4
- Caû lôùp phaùt huy öu ñieåm ñaõ ñaït ñöôïc ,khaéc phuïc nhöôïc ñieåm coøn toàn taïi.
- Thi ñua hoïc toát daønh nhieàu ñieåm cao .
Thực hieän toát moïi phong traøo cuûa tröôøng lôùp ñeà ra- veä sinh saïch seõ.
File đính kèm:
- Giao an lop 2chuan 2011.doc