1. Tổ chức:
2. Kiểm tra:
- Đọc bảng 8 cộng với một số?
- Nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới:
a. Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 38 + 25
- Gv nêu bài toán dẫn tới phép tính 38 + 25
- GV hướng dẫn đặt tính theo cột dọc.
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 906 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 buổi 1 Tuần 5 Năm 2009- 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ành trên? quả
- Nêu bài toán : Cành trên có 5 quả cam, cành dưới có nhiều hơn cành trên quả. Hỏi cành dưới có bao nhiêu quả?
H: Muốn biết cành dưới có bao nhiêu quả ta làm thế nào?
H: Đọc câu trả lời của bài?
- Yêu cầu học sinh làm nháp, tóm tắt, giải bài toán.
- Giáo viên đi quan sát – giúp đỡ học sinh yếu
* Hoạt động 2: Luyện tập thực hành
+ Bài tập 1 :
- Yêu cầu HS đọc bài toán – đọc tóm tắt – tìm hiểu bài
H: Btoán cho biết gì ?
H: BT hỏi gì ?
- Yêu cầu học sinh giải vào vở, chữa bài
- Giáo viên nhận xét – sửa lỗi
+ Bài 3:
- Gọi HS đọc đề
- Tóm tắt - Vẽ sơ đồ
- Y/c HS làm bài vào phiếu HT
- GV nhận xét, chữa bài.
3. Củng cố, dặn dò :
H: Hôm nay chúng ta học bài gì ?
H: Dạng toán nhiều hơn giải bằng phép tính gì?
H: Số thứ nhất là 28, số thứ hai nhiều hơn số thứ nhất 5 đơn vị. Hỏi số thứ hai bằng bao nhiêu?
- Nhận xét giờ.
Hoạt động của HS
- 3 HS lên bảng làm.
- HS khác nhận xét.
- Quan sát
- Cành dưới nhiều hơn cành trên 3 quả.
- 3 quả.
- Thực hiện phép cộng 5 + 2
- Cành dưới có số quả cam là :
- Làm nháp, tóm tắt, giải toán
- Hoà có: 4 bông hoa
- Bình hơn Hoà: 2 bông hoa
- Bình có … bông hoa?
- Lớp giải btoán vào vở, 1 HS lên bảng giải.
Bài giải
Bình có số bông hoa là :
4 + 2 = 6 ( bông )
ĐS: 6 bông
- 2 HS nêu
- Theo dõi
- Lớp làm bài vào phiếu HT, 1 HS lên bảng giải.
Bài giải
Hồng cao là:
95 + 4 = 99( cm )
Đáp số: 99 cm
- Bài toán về nhiều hơn
Phép tính cộng
28 +5 = 33
****************************************
Chính tả
Tiết 10: Cái trống trường em
I. Mục tiêu
- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng 2 hai khổ thơ đầu trong bài “Cái trống trường em”
- Làm đượcBT2 (a/b)
II. Đồ dùng dạy – học :
- GV : Giấy khổ to viết BT 2,3.
- HS : Vở, bảng con
III. Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động: Hát
2. Kiểm tra bài cũ:
- Cho 2 HS lên bảng viết, lớp viết bảng con: chia quà, đêm khuay, tia nắng.
- GV nhận xét.
3.Bài mới:
a)Giới thiệu :
b) Các hoạt động dạy học :
*Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe viết
- Giáo viên đọc đoạn viết.
- Y/c HS nêu nội dung đoạn viết.
- Hướng dẫn HS nhận xét bài chính tả.
- Y/c HS tìm từ khó.
- Hướng dẫn viết bài vào vở.
- GV đọc bài.
- Chấm chữa bài. (5 – 7 bài)
*Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập
Bài tập 2: Chọn bài tập 2a.
- Gọi HS nêu y/c bài
- GV hướng dẫn, y/c HS làm vào bảng con.
- GV nhận xét chốt lại: long lanh, nước, non.
Bài tập 3: Chọn bài tâp 3a.
- Gọi HS nêu y/c.
- GV gợi ý hướng dẫn.
- Chấm chữa bài: chen, leng, keng,…
4. Củng cố, dặn dò :
- Cho HS viết bảng con lại các từ ngữ đã viết sai .
- Nhận xét giờ.
- Cả lớp hát.
- 2 HS lên bảng viết.
- Lớp theo dõi, nhắc lại tên bài.
- Lắng nghe.
- HS nêu.
- Cá nhân nhận xét.
- Nêu từ khó: ngẫm nghĩ, tiếng ve, ngày hè,..
- Đọc, phân tích từ khó
- Viết bảng con.
- HS viết bài.
- HS soát lỗi.
- HS đọc yêu cầu.
- Làm vào bảng con.
- HS đọc yêu cầu.
- 1 HS lên bảng làm. Lớp làm vào vở.
- HS đọc lại.
- Cả lớp viết.
- Lắng nghe.
******************************************************************
Thứ sáu ngày 25 tháng 9 năm 2009
Toán
Tiết 25: luyện tập
I. Mục tiêu:
Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn trong các tình huống khác nhau.
II. Đồ dùng dạy học:
- 1 cốc; 1 chiếc hộp; 8 bút chì
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Tổ chức:
2. Bài mới:
* Bài 1: Gv dùng vật mẫu để mô tả bài toán.
- Gọi HS đọc đề bài
- Tóm tắt bằng sơ đồ
- Y/c HS làm phiếu HT
- Nhận xét, chữa bài
* Bài 2:
- Y/c HS làm miệng.
+ Bài 4 :
- Câu a : Tiến hành tương tự bài 1 .
H: Muốn biết đường thẳng CD dài bao nhiêu cm ta làm thế nào?
H: Vì sao?
- Câu b: Vẽ đường thẳng AB dài 12 cm.
- Yêu cầu học sinh thi đua làm bài theo nhóm 4 – Các nhóm thi đua – nhận xét
4. Củng cố, dặn dò :
- Nêu cách giải bài toán về nhiều hơn?
- Dặn HS về ôn lại bài.
- Hát
- 2 HS đọc bài toán.
- Theo dõi.
- Lớp làm bài vào phiếu.
- 1 HS lên bảng làm bài.
- HS dựa vào tóm tắt để nêu bài toán
- Giải miệng
- Nhận xét
Bài giải
Đoạn thẳng CD dài là :
10 + 2 = 12 (cm )
Đáp số : 12cm
- Ta lấy 10 + 2
- Vì đoạn thẳng CD dài hơn đoạn thẳng AB 2 cm
- Học sinh vẽ đoạn thẳng AB dài 12 cm
- 2 HS nêu.
- Lắng nghe.
****************************************
Thể dục
Tiết 9: CHUYểN ĐộI HìNH HàNG DọC
THàNH ĐộI HìNH VòNG TRòN Và NGƯợC LạI
ÔN 4 ĐộNG TáC CủA BàI THể DụC PHáT TRIểN CHUNG
I. MụC TIÊU:
- ôn 4 động tác vươn thở, tay, chân, lườn của Bài thể dục phát triển chung.
- Biết cách chơi trò chơi: “ Kéo cưa lừa xẻ”.
II. ĐịA ĐIểM PHƯƠNG TIệN:
- Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh an toàn nơi tập
- Phương tiện: 1 còi
III. NộI DUNG Và PHƯƠNG PHáP LÊN LớP :
Phần
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Phần mở đầu:
2. Phần cơ bản :
3. Phần kết thúc:
- Gv nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học (1-2’) .
- Giậm chân tại chỗ đếm to theo nhịp :(1-2’).
- Kiểm tra bài cũ .
- Cho 4 HS thực hiện 4 động tác đã học .
- GV nhận xét .
Chuyển đội hình hàng dọc thành đội hình vòng tròn và ngược lại : (2-3 lần) .
- GV giải thíchđộng tác, sau đ1 hô khẩu lệnh và chỉ HS cách nắm tay nhau di chuyển thành 2 vòng tròn, cho đứng lại ( bằng khẩu lệnh ) rồi cho quay mặt vào tâm. Tiếp theo, tập chuyển về đội hình ban đầu(tập 2-3 lần), gv cho dừng lại ở đội hình vòng tròn .
+ Lần 1: GV vừa làm mẫu vừa hô nhịp .
+ Lần 2: Thi xem tổ nào tập đúng - - GV nhận xét
- Ôn 4 động tác vươn thở, tay, chân, lườn: (2 lần) .
- GV theo dõi sửa chữa –Đồng thời tuyên dương những em thực hiện tốt .
+ Trò chơi :” kéo cưa lừa xẻ “
- Cúi người thả lỏng 5-10 lần .
- Cúi lắc người thả lỏng 5-6 lần .
- GV và HS hệ thống bài( 2’ ).
- Gv nhận xét giờ học
- Dặn dò : Về ôn lại 4 động tác .
- Lắng nghe.
- HS thực hiện .
- HS làm theo gv .
- HS thực hiện .
- HS tập theo tổ do ban cán sự lớp điều khiển .
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- HS thực hiện chơi.
- HS thực hiện
**************************************
Thể dục
Tiết 10: ĐộNG TáC BụNG – CHUYểN ĐộI HìNH HàNG
NGANG THàNH ĐộI HìNH VòNG TRòN Và NGƯợC LạI
I. MụC TIÊU:
Ôn 4 động tác : vươn thở, tay, chân, lườn - Học động tác bụng.
II. ĐịA ĐIểM PHƯƠNG TIệN:
- Địa điểm: Trên sân trường ,vệ sinh an toàn nôi tập .
- Phương tiện: Chuẩn bị 1còi
III. NộI DUNG Và PHƯƠNG PHáP LÊN LớP :
Phần
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Phần mở đầu:
2.Phần cơ bản :
3. Phần kết thúc:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học : (1-2’) .
- GV cho học sinh thực hiện khơi động các khớp chân, tay.
- Cho HS chuyển đội hình hàng ngang thành đội hình vòng tròn và ngược lại 2-3 lần .
- GV dùng khẩu lệnh cho HS . chuyển đội hình vòng tròn và ngược lại. Tiếp theo, cho HS quay thành hàng dọc, tập chuyển đội hình hàng dọc thành vòng tròn . Sau đó cho học sinh đứng lại, quay mặt vào tâm, giãn cách một sải tay để tập thể dục.
+ Động tác bụng : (4-5 lần)
- Lần 1 : GV làm mẫu .
- Lần 2 : GV hô không làm mẫu.
- Lần 3: Cán sự lớp điều khiển
Tổ chức cho các tổ thi đua.
GV nhận xét .
Trò chơi chạy ngược chiều theo tín hiệu :1’
Cho HS chạy theo vòng tròn khi có tiếng còi hoặc tiếng vỗ tay, chạy ngược chiều với chiều vừa chạy.
Cúi người thả lỏng –nhảy thả lỏng: (4-5 lần)
- GV và HS hệ thống lại bài .
Dăn dò về ôn lại 5 ĐT đã học.
- GV nhận xét tiết học .
- Đứng tại chỗ vỗ tay và hát (1-2’), xoay các khớp cổ tay, cẳng tay, cánh tay: mỗi động tác một chiều (4-5 lần).
- Hs thực hiện.
- HS thực hiện theo khẩu lệnh và hướng dẫn của GV
- HS tập theo
- HS làm theo lời hô của GV.
- Cả lớp thực hiện theo cán sự lớp .
- Lớp tổ chức thi đua .
- HS thực hiện
- HS thực hiện ở nhà.
******************************************************************
Thứ bảy ngày 26 tháng 9 năm 2009
Tập làm văn
Tiết 5: Trả lời câu hỏi . Đặt tên cho bài . Luyện tập về mục lục sách
I. Mục tiêu :
- Dựa vào tranh vẽ, trả lời được câu hỏi rõ ràng, đúng ý (BT1); bước đầu biết tổ chức các câu thành bài và đặt tên cho bài (BT2)
- Biết đọc mục lục 1 tuần học, ghi (hoặc nói) được tên bài tập đọc trong tuần đó (BT3)
II. Đồ dùng dạy –học :
- GV: Bảng phụ, tranh.
- HS: Vở, sách giáo khoa.
III. Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động của GV
1. Bài cũ :
- Yêu cầu học sinh đóng vai : Tuấn kéo bím tóc Hà. Tuấn nói một vài câu xin lỗi .
Lan và Mai ( Chiếc lọ mực ) . Lan nói một vài câu cảm ơn .
- Giáo viên nhận xét – Ghi điểm .
2. Bài mới :
* Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh làm bài tập
+ Bài tập 1 :
- Gọi học sinh nêu yc bài tập
- Gợi ý cho học sinh nêu câu hỏi và trả lời câu hỏi .
- Giáo viên giúp đỡ học sinh yếu –Nhận xét – Khen ngợi .
+ Bài tập 2 :
- Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu bài - Hoạt động nhóm 4. Các nhóm nêu ý kiến – Nhận xét .
* Hoạt động 2 : Hướng dẫn học sinh làm bài tập viết
+ Bài tập 3 :
- Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu bài .
- Y/c HS làm vào vở.
- Gọi HS đọc bài của mình.
- Giáo viên theo dõi - nhận xét .
- Yêu cầu học sinh lập mục lục các bài tập đọc .
- Giáo viên theo dõi – nhận xét – Chấm điểm 4 – 5 em
3. Củng cố , dặn dò :
H: Hôm nay chúng ta học bài gì ?
- Hệ thống bài - nhận xét giờ học - Tuyên dương .
- Về nhà tập TLCH - Đặt tên cho bài - Luyện tập lập - tra cứu mục lục sách .
Hoạt động của HS
- 4 em lên thực hiện – lớp nhận xét
- Học sinh lắng nghe .
- 2 HS nêu
- Hãy dựa vào tranh sau trả lời câu hỏi:
- “ Bạn trai đang vẽ ở đâu ?
+ ở tường của trường học.
. Bạn trai nói gì với bạn gái?
+ Mình vẽ đẹp không.
. Bạn gái nhận xét thế nào?
+ Vẽ lên tường làm xấu trường lớp .
. Hai bạn đang làm gì?
+ Quét vôi lại bức tường cho sạch .
- Đặt tên cho câu chuyện ở bài tập 1:
+ Không vẽ lên tường
+ Bức vẽ làm bẩn tường
+ Đẹp mà khônh đẹp .
+ Bảo vệ của công .
- 2 HS nêu.
- Học sinh đọc bài làm của mình -
- TLCH . Đặt tên cho bài . LT về mục lục sách .
- HS thực hiện.
- Học sinh lắng nghe .
- HS nhắc lại tên bài.
- Lắng nghe.
******************************************************************
Ban giám hiệu kí duyệt:
File đính kèm:
- GA LOP 2 Buoi 1 TUAN 5 2009 2010.doc