Tiết 1: Đạo đức
§26 Cảm ơn và xin lỗi
I. Mục tiêu
- HS nêu được khi nào cần nói cảm ơn, xin lỗi.
- Biết cảm ơn, xin lỗi trong các tình huống phổ biến khi giao tiếp.
- HS biết được ý nghĩa của câu cảm ơn và xin lỗi.
** Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với mọi người, biết cảm ơn và xin lỗi phù hợp trong từng
tình huống cụ thể.
- Các phương pháp dạy học tích cực: trò chơi, thảo luận nhóm, đóng vai,xử lí tình huống
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh minh hoạ bài học.
- HS : Vở BT đạo đức.
42 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1414 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1D tuần 26, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kết hợp ghi điểm .
B - Rèn viết :
-GV cho học sinh thi đua tìm tiếng hoặc từ có vần:an,at,anh,ach
- thi đua tìm viết bảng con
-Cho nói câu có tiếng chứa vần: an,at,anh,ach.Giáo viên theo dõi giúp đỡ,cho viết lại vào vở
- GV thu vở ghi điểm . nhận xét các lỗi HS mắc phải và yêu cầu HS sửa lại .
C – Nhận xét tiết học :
-Tuyên dương những em viết , đọc đúng .
- Nhắc những HS mắc lỗi về sữa chữa
-----------------------------------------------
Thứ sáu ngày 3 tháng 3 năm 2006
Tập đọc
Bài :VẼ NGỰA
I.MỤC TIÊU
1 :Đọc :
HS đọc đúng, nhanh được cả bài “ Vẽ ngựa”.
Luyện đọc đúng các từ: sao, bao giờ, bức tranh.
Luyện ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy
2. Ôn các tiếng có vần ua, ưa
Tìm tiếng có vần ưa trong bài
Tìm được tiếng có vần ưa, ua ngoài bài
3. Hiểu :
Hiểu được nội dung bài: Bé vẽ ngựa không ra hình ngựa khiến bà không nhận ra con vật gì. Khi bà hỏi bé vẽ con gì, bé lại ngây thơ tưởng rằng bà chưa bao giờ trông thấy con ngựa nên không nhận ra
4. HS chủ động nói theo đề tài: Bạn có thích vẽ không?
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói trong sgk
bộ chữ, bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Bài cũ
* Gọi 2 HS lên đọc thuộc bài : “Cái Bống” và trả lời câu hỏi
- Yêu cầu HS viết bảng con: mưa ròng, khéo sàng, đường trơn
- GV nhận xét cho điểm
* HS đọc bài , lớp theo dõi kiểm tra, nhận xét
- HS dưới lớp viết bảng con
- Lắng nghe.
2/Bài mới
* Giới thiệu bài
1’
Hoạt động 1
Hướng dẫn HS luyện đọc
2-3’
Hoạt động 2
HD HS luyện đọc các tiếng từ
5-7’
Hoạt động 3
Luyện đọc câu
5-7’
Hoạt động 4
LĐ đoạn , bài
5-7’
* Thi đọc trơn cả bài
Hoạt động 5
Ôn các vần ua, ưa 5-7’
Tiết 1
- Giới thiệu tranh bài tập đọc và hỏi:
- Bức tranh vẽ cảnh gì?
- GV: Hôm nay chúng ta sẽ học một câu chuyện vui có tên là “Vẽ ngựa”
* GV đọc mẫu lần 1
- Chú ý giọng đọc vui, lời bé đọc giọng hồn nhiên, ngộ nghĩnh
* GV ghi các từ : sao, bao giờ, bức tranh lên bảng, cho HS đọc
- GV giải nghĩa từ :bức tranh
* Mỗi HS đọc một câu , đọc nối tiếp
* Mỗi lần xuống dòng là một đoạn
- Cho HS đọc cả bài. Cả lớp đọc đồng thanh
* Mỗi tổ cử 1 HS đọc, 1 HS chấm điểm.
- GV nhận xét cho điểm
* Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài
-Cho HS đọc và phân tích tiếng vừa tìm
- Tìm tiếng ngoài bài có vần ưa, ua ?
- Cho HS đọc câu mẫu trong sgk
- HS tìm và nói tiếng có vần ua, ưa theo nhóm
-Nhận xét tiết học
* Quan sát tranh trả lời câu hỏi.
- Em bé và bà đang ngắm bức tranh
- Lắng nghe
* Lắng nghe
* 3 đến 5 HS đọc bài
Cả lớp đồng thanh
- lắng nghe
* HS luyện đọc mỗi em một câu nối tiếp.
Mỗi bàn đọc 1 câu đọc nối tiếp
* 3 em đọc một đoạn.
- 2HS đọc cả bài,cả lớp đọc đồng thanh.
* HS thi đọc tiếp sức giữa các dãy đoạn, bài
HS đọc, HS chấm điểm
- Lắng nghe.
* Tìm tiếng trong bài có vần ưa trong bài?
- Thực hiện cá nhân
-HS tìm tiếng viết bảng con.
Ngựa, chưa, đưa
- Đọc cá nhân
- HS thi đua giữa các nhóm với nhau
- Lắng nghe.
Hoạt động 1
Tìm hiểu bài đọc và luyện đọc
8-10’
Hoạt động 2
Thi đọc trơn cả bài
8-10’
Hoạt động 3
Luyện nói: Bạn có thích vẽ không? Bạn thích vẽ gì?
8-10’
Tiết 2
* GV đọc mẫu lần 2
- Cho HS đọc bài theo đoạn và trả lời câu hỏi
-Bạn nhỏ muốn vẽ con gì?
- Vì sao nhìn tranh bà lại không nhận ra con ngựa?
-Cho HS làm bài tập 3: Điền trông hay trông thấy vào chỗ chấm
* Cho HS luyện đọc theo cách phân vai
GV nhận xét, cho điểm
*GV cho HS quan sát tranh và đọc câu mẫu
Mẫu : H: Bạn có thích vẽ không?
T: Có
H: Bạn thích vẽ gì?
T: Tớ thích vẽ phong cảnh
GV khuyến khích hỏi những câu khác
GV gọi từng cặp lên hỏi nhau trước lớp
- GV nhận xét cho điểm
* Lắng nghe.
- HS đọc bài và trả lời câu hỏi
-Bạn nhỏ muốn vẽ con ngựa
- Vì bé vẽ ngựa chẳng ra hình con ngựa
-HS làm miệng bài 3
* HS thi đọc trơn giữa các nhóm, các tổ với nhau
* HS thực hành hỏi đáp theo mẫu
- Nhóm khác theo dõi bổ xung.
- Lắng nghe.
3/ Củng cố dặn dò
3-5’
* Hôm nay học bài gì?
- Gọi 1 HS đọc lại toàn bài và trả lời câu hỏi:
- Bạn nhỏ muốn vẽ gì?
- Vì sao bà không nhận ra con ngựa?
- Dặn HS về đọc lại bài ở nhà
Chuẩn bị bài “ Hoa ngọc lan”
Nhận xét tiết học
* Bé vẽ ngựa
- HS khác lắng nghe đọc thầm.
-Bạn nhỏ muốn vẽ con ngựa
- Vì bé vẽ ngựa chẳng ra hình
- Lắng nghe
MĨ THUẬT: tiết 24
Bài : VẼ CÂY – VẼ NHÀ
I. MỤC TIÊU.
Giúp HS nhận biết hình dáng của cây và nhà
Biết cách vẽ cây và vẽ nhà
Vẽ được bức tranh đơn giản có cây, có nhà và vẽ màu theo ý thích
II. CHUẨN BỊ
GV: tranh mẫu. Tranh của các bạn HS lớp 1 năm trước vẽ
HS: vở vẽ, bút màu
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Bài cũ
GV kiểm tra dụng cụ học tập của các em
Nhận xét sự chuẩn bị của HS
Bài mới
HS quan sát nhận xét
HS xem một số tranh phong cảnh
Thực hành
Củng cố dặn dò
- GV giới thiệu bài “ Vẽ cây, vẽ nhà”
- GV giới thiệu một số tranh ảnh có cây, có nhà để HS quan sát và nhận xét
Quan sát và nhận xét cây:
Thân cây, lá cây, cành cây, vòm lá, tán lá..
Quan sát về nhà:
- Mái nhà hình gì? Thân nhà ra sao?
- Tường nhà màu gì? Cửa sổ màu gì?
- GV cho HS xem một số tranh ảnh về phong cảnh có cây, có nhà, có đường đi, ao, hồ ... để HS quan sát
- Cho HS xem một số tranh vẽ của HS năm trước
- GV hướng dẫn HS cách vẽ
Vẽ cây: vẽ thân cành trước ,vẽ vòm lá sau
Vẽ nhà: vẽ mái trước, tường và cửa vẽ sau
- Vẽ tranh theo ý thích của mình, không vẽ dập khuôn
- GV gợi ý để HS vẽ
- Không vẽ to quá hoặc nhỏ quá
- Vẽ thêm các hình ảnh phụ như : trời, mây, người, các con vật ...
- Vẽ xong tô màu theo ý thích
- Chấm một số bài của HS
- Nhận xét tuyên dương bài vẽ đẹp , sáng tạo, cân đối, màu sắc hài hoà phù hợp với tranh
- HD HS chuẩn bị bài sau
HS quan sát tranh
HS thực hành vẽ vào vở vẽ
HS lắng nghe
Môn: Tập nói
Tiết 75: Ngày và đêm (tt)
I Mục tiêu
- HS hiểu và sử dụng được các từ ngữ: mặt Trời, Mặt Trăng,….
-HS đặt được câu hỏi và tra lời câu hỏi theo mẫu: Chúng ta nhìn thấy Mặt Trời ( Mặt Trăng ) vào lúc nào?
- HS hiểu và làm theo lệnh của GV
II Đồ dùng dạy học
- Tranh minh họa
III Các hoạt động dạy học
Nội dung
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1
Bài cũ
Hoạt động 2
Hoạt động 3
Củng cố Dặn dò
- Nội dung bài học trước
- Nhận xét ghi điểm
* Giới thiệu bài: ghi đề
* Thực hành theo tình huống
GV sử dụng các mẫu vật để HD cho HS hỏi – trả lời theo các mẫu câu
- Đây là mặt Trời. Chúng ta nhìn thấy Mặt Trời vào ban ngày.
- Đây là mặt Trăng. Chúng ta nhìn thấy Mặt Trăng vào ban đêm.
* Trò chơi: GV cho HS chơi trò chơi “ Thi nói nhanh”
GV làm mẫu và HD cách chơi
* GV tập cho HS bài Cháu vẽ ông mặt Trời
- Nhắc lạ bài học
- Về nhà học bài xem bài mới
- Nhận xét chung tiết học
- 2hs
- Lắng nghe
- Quan sát
Nói theo cặp
HS theo dõi và chơi
- 2hs
- Lắng nghe
Môn: Thể dục
Tiết 26: Bài thể dục – Trò chơi vận động
I. Mục tiêu
Ôn bài thể dục phát triển chung
Yêu cầu thuộc thứ tự các động tác trong bài và thực hiện ở mức tương đối chính xác
Làm quen với trò chơi “Tâng cầu”
Yêu cầu thực hiện được động tác ở mức cơ bản đúng
II. Địa điểm - phương tiện
Dọn vệ sinh trường, nơi tập
Chuẩn bị cầu
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
Nội dung
Định lượng
PP tổ chức
Phần mở đầu
GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu
Phần cơ bản
Ôn bài thể dục
Mỗi động tác 2 lần 8 nhịp
Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng
Tập hợp 4 hàng dọc, dóng hàng
Điểm số báo cáo
Chơi trò chơi “Tâng cầu”
GV giới thiệu quả cầu,
GV động viên một số em còn yếu
Phần kết thúc
Ôn lại động tác điều hoà của bài thể dục
GV và HS cùng hệ thống lại bài
Nhận xét tiết học
5 phút
3 – 4 lần
2 đến 3 lần
8 đến 10 phút
1 phút
1 => 2 phút
1 phút
1 phút
x x x x
x x x x
x x x x X
x x x x
Tập hợp hàng ngang
x x x x
x x x x
x x x x X
x x x x
X
x x x x x
x x x x x
x x x x x
x x x x x
THỂ DỤC:tiết 24
Bài: BÀI THỂ DỤC – ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
I. MỤC TIÊU
Học động tác “Điều hoà”
Yêu cầu thực hiện được động tác ở mức độ căn bản đúng
Ôn điểm số hàng dọc theo tổ. Yêu cầu điểm số rõ, đúng
II. ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN
Dọn vệ sinh trường, tranh động tác chân
Kẻ hình cho trò chơi
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP
Nội dung
Định lượng VĐ
Phương pháp tổ chức
Phần mở đầu
GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu
HS đứng tại chỗ vỗ tay và hát
Chạy nhẹ nhàng theo địa hình tự nhiên và sau đó đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu
Cho HS chơi trò chơi hoặc múa hát tập thể
1 => 2 phút
1 => 2 phút
1 phút
2 phút
Tập hợp hàng dọc
x x x x
x x x x
x x x x X
x x x x
x x x x
Chuyển vòng tròn
Phần cơ bản
Học động tác Điều hoà
GV nêu tên động tác
GV làm mẫu và giải thích
HS cùng làm với GV
- Nhịp 1:Bước chân trái sang ngang rộng bằng vai, đồng thời đưa hai tay ra trước, bàn tay sấp, lắc hai bàn tay
- Nhịp 2: Đưa hai tay dang ngang, bàn tay sấp, lắc hai bàn tay
- Nhịp 3: Đưa hai tay về trước, bàn tay sấp, lắc hai bàn tay
- Nhịp 4: Về tư thế chuẩn bị
- Nhịp 5, 6, 7, 8 như nhịp 1, 2, 3, 4 nhưng đổi chân
Cho HS ôn lại toàn bộ bài thể dục
Động tác vươn thở
Động tác tay
Động tác chân
Động tác vặn mình
Động tác bụng
Động tác phối hợp
Động tác điều hoà
GV vừa hô vừa làm mẫu, HS làm theo
GV nêu tên động tác, HS hô và thực hiện
Ôn điểm số báo cáo theo tổ
Cách tiến hành như các tiết trước nhưng điểm số theo thứ tự từ 1 đến 34
Cho HS chơi trò chơi: “Nhảy đúng nhảy nhanh”
Cách chơi: như tiết trước
Khi có lệnh lần lượt từng em bật nhảy bằng hai chân vào ô số 1. Sau đó bật nhảy chân trái vào ô số 2, bật nhảy chân phải vào ô số 3. nhảy chụm hai chân vào ô số 4, tiếp tục bật nhảy hai chân ra ngoài
3 – 4 lần
Tập hợp hàng ngang
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x X
x x x x
x x x x
x x x x
HS chơi trò chơi
XP
CB
Phần kết thúc
Đứng tại chỗ vỗ tay và hát
Đi thường theo nhịp 2 – 4 hàng dọc và hát
GV và HS cùng hệ thống lại bài học
Nhận xét tiết học, giao bài tập về nhà
Tuyên dương một số em học tốt
1 phút
1 => 2 phút
1 phút
1 phút
X
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 1 TUAN 26 CKTKN.doc