A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: ngưỡng cửa, nơi này, cũng quen, dắt vòng, đi men. Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ.
- Hiểu nội dung bài: Ngưỡng cửa là nơi đứa trẻ tập đi những bước đầu tiên, rồi lớn lên đi xa hơn nữa.
- Trả lời được câu hỏi 1 (SGK).
2. Kỹ năng:
- Đọc đúng các từ ngữ: ngưỡng cửa, nơi này, quen dắt vòng, đi men, lúc nào.
- Phát triển lời nói tự nhiên.
3. Thái độ:
- Hiểu được ngưỡng cửa là nơi rất thân quen với mọi người.
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1119 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 1A1 Tuần 31 chuẩn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đọc
- Mỗi đoạn 3 HS đọc . Sau đó đọc tiếp sức theo tổ .
- 3 HS đọc toàn bài .
- HS tìm nêu: Hét
- HS tự phân tích
- Lớp thi đua nêu tiếng mới .
- Cá nhân 4 – 5 HS đọc tiếng , từ mới , lớp đồng thanh .
- HS chú ý nghe GV đọc mẫu lần thứ 2 .
+ 2 HS đọc đoạn 1 :
- Cậu nói : Chị đừng đụng vào con gấu bông của em .
+ 2 HS đọc đoạn 2 .
- Cậu nói : Chị hãy chơi đồ chơi của chị ấy
+ 2 HS đọc đoạn 3 .
- Vì không có ai chơi với cậu
- 2 HS đọc cả bài :
- Bài văn nhắc chúng ta không nên ích kỉ nhất là đối với anh chị em trong nhà.
- HS nêu: Em thường chơi với anh ( chị ) những trò chơi gì ?
- Lớp quan sát , trả lời .
- Chơi ô ăn quan, chơi chuyền, chơi xếp hình .
- Lớp chia thành 2 nhóm chơi .
- Hoạt động : 1 bạn hỏi , một bạn trả lời , liên tiếp nhau .
- Đại diện nhóm lên trình bày ý kiến .
- GV nêu ý nghĩa câu chuyện, lắng nghe dặn dò.
TIẾT 4: TOÁN:
THỰC HÀNH
A. MỤC TIÊU
Kiến thức:
Biết đọc giờ đúng, vẽ kim đồng hồ chỉ đúng các giờ trong ngày.
Kỹ năng:
Xem nhanh và chính xác các giờ.
Thái độ:
Biết yêu quý thời gian.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Mô hình mặt đồng hồ .
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
Hoạt động của gv
Hoạt động của HS
3’
30’
3’
1-Kiểm tra bài cũ :
- Gọi HS lên thực hiện trên đồng hồ
- Xoay kim để có giờ đúng : 8giờ, 10 giờ và đọc giờ.
- Vì sao em biết đồng hồ chỉ 8giờ, 10 giờ .
+ Gọi HS nhận xét , GV nhận xét , ghi điểm .
2. Bài mới :
a-Giới thiệu bài :
b- Hướng dẫn HS thực hành :
*Bài 1 :
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập
-Đồng hồ thứ nhất trong mẫu chỉ mấy giờ ?
- Lúc 3 giờ kim ngắn chỉ số mấy ?
- Lúc 3 giờ kim dài chỉ số mấy ?
- Cho HS làm bài ,
- Gọi từng HS đọc số giờ t/ ư trên mặt đồng hồ .
* Bài 2 :
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập
- Hướng dẫn các em vẽ thêm kim ngắn
vào các giờ để có giờ đúng
* Bài 3 :
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập
- Cho HS quan sát tranh và nối giờ tương ứng
* Bài 4 :
- Gợi ý giúp HS đoán tranh, đưa ra giờ hợp lý . Chẳng hạn lúc an đi thì mặt trời mọc , lúc đó có thế là sáu bảy giờ , lúc về không thấy bóng của cây lúc đó là trưa có thể là 12 giờ .
4 .Củng cố
- Cho HS tự xoay đồng hồ , nêu giờ
- Tập xem giờ để hoạt động ở nhà.
- Chuẩn bị bài sau: Luyện tập
- 2 HS thực hiện và nêu kết quả .
* Lớp chú ý nghe .
- Viết theo mẫu
- Chỉ 3 giờ
- Kim ngắn chỉ số 3
- Kim dài chỉ sốá 12
- HS làm bài
- HS nêu giờ
- Vẽ thêm kim ngắn để chỉ giờ đúng (theo mẫu)
- HS thực hành vẽ
- Nối tranh với đồng hồ thích hợp
- HS thi nhau nối
- HS tự đoán và điền số giờ
- HS tự quay .
Ngày soạn: 15/ 4 / 2010
Ngày giảng: Thứ sáu ngày 16 tháng 4 năm 2010
Tiết 1: CHÍNH TẢ:
Bài : KỂ CHO BÉ NGHE
A. MỤC TIÊU
Kiến thức: - Nghe viết chính xác 8 dịng đầu bài thơ Kể cho bé nghe trong khoảng 15 phút.- Điền đúng vần ươt, ươc; chữ ng, ngh vào chỗ trống. Bài tập 2, 3 (SGK).
Kỹ năng:
- Viết đúng cự ly, tốc độ, các chữ đều và đẹp.
Thái độ:
- Luôn kiên trì, cẩn thận.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ chép khổ thơ đoạn mẫu
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TL
Hoạt động của gv
Hoạt động của HS
3’
30’
3’
1-Kiểm tra bài cũ :
- Gọi HS viết : Buổi đầu ,con đường
- GV nhận xét ghi điểm .
2-Bài mới :
a-Giới thiệu bài : Hôm nay các em sẽ chép 8 dòng thơ đầu trong bài : Kể cho bé nghe .
b-Hướng dẫn học sinh tập chép :
- GV treo bảng phụ 8 dòng thơ đầu trong bài : kể cho bé nghe. Gọi học sinh đọc lại bài vừa chép .
- Cho HS tự tìm nêu từ khó
- GV viết từ khó trên bảng
- Cho HS phân tích tiếng khó , viết ra bảng con
- Các chữ đầu dòng phải viết như thế nào?
- GV đọc bài viết.
c. Hướng dẫn HS tự soát lỗi
- Gv cho HS tự đỗi vỡ để soát lỗi
- GV thu vở chấm
- Nhận xét bài viết của HS
3. Củng cố:
- GV nhắc một số từ học sinh viết sai
- Nhận xét tiết học. Dặn về nhà xem lại bài viết của mình , tập viết lại những từ sai ra bảng con
- Chuẩn bị bài viết hôm sau
- HS viết
- HS đọc
- HS tìm từ khó và nêu
- HS nêu, phân tích , viết vào bảng con .
- Viết hoa .
- HS chép bài vào vở
- HS đổi vở để soát lỗi
- HS nộp vở
- HS lắng nghe dặn dò.
TIẾT 2: KỂ CHUYỆN:
Bài : DÊ CON NGHE LỜI MẸ
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: - Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và câu hỏi gợi ý dưới tranh.- Hiểu nội dung của câu chuyện: Dê con do biết nghe lời mẹ nên đã khơng mắc mưu Sĩi. Sĩi bị thất bại, tiu nghỉu bỏ đi.
2. Kỹ năng:
- Biết đổi giọng khi đọc lời hát của dê mẹ và sói.
3. Thái độ:
- Hiểu được nội dung câu chuyện: Dê con biết vâng lời mẹ nên không mắc mưu sói. Sói thất bại tiu nghỉu bỏ đi. Chúng ta phải biết nghe lời người lớn.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh họa câu chuyện .
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
Hoạt động của gv
Hoạt động của HS
3’
10’
3’
1-Kiểm tra bài cũ :
- Gọi HS kể 1 đoạn của truyện .
2-Bài mới :
a- Giới thiệu bài : Hôm nay các em nghe câu chuyện : Dê con nghe lời mẹ.
b- GV kể chuyện
- GV kể toàn bộ câu chuyện lần thứ nhất.
- GV kể câu chuyện lần 2 kết hợp tranh để học sinh ghi nhớ chi tiết câu chuyện .
c-Hướng dẫn học sinh kể từng đoạn theo tranh . Gợi ý :
+Tranh 1 :
- Cho HS quan sát tranh và hỏi :
+ Trước khi đi dê mẹ dặn con như thế nào ?
- Câu hỏi dưới tranh là gì ?
- Dê mẹ hát bài hát gì ?
+ Tranh 2
- Sói đang làm gì ?
- Giọng hát của nó như thế nào ?
- Bầy dê con đã làm gì ?
+ Tranh 3:
- Vì sao sói ta lại tiu nghỉu bỏ đi ?
+ Tranh 4:
- Khi dê mẹ về thì dê co làm gì?
- Dê mẹ khen các con như thế nào ?
d. GV tổ chức các nhóm thi kể .
- Gv nhận xét ghi điểm .
đ- Tìm hiểu ý nghiã câu chuyện :
- Câu chuyện khuyên ta cần biết vâng lời người lớn
- Gọi HS nhắc lại
3. Củng cố:
- Các em cần nghe lời bố mẹ và người lớn tuổi .
- GV tổng kết , tuyên dương những em học tốt , nhắc nhở những em chưa chú ý .
- Về nhà tập kể lại câu chuyện , chuẩn bị bài kể hôm sau.
-HS 1 đoạn .
-Học sinh nghe kể toàn bộ câu chuyện .
- Dê mẹ ra khỏi nhà , dặn các con đóng chặt cửa lại , nếu có người lạ gọi cửa thì không mở . Khi nào mẹ trở về hát bài :
Các con ngoan ngoãn
Mau mở cửa ra
Mẹ đã về nhà
Cho các con bú .
- Các con mới mở cửa ra
- Dê con làm đúng theo lời mẹ dăn . Mẹ con gặp nhau . Dê con bú mẹ no nê . Dê mẹ lại đi liếm cỏ .
- HS lần lượt kể theo nội dung câu hỏi gợi ý
- Các nhóm nối tiếp thi nhau kể
- Vài HS nhắc lại
- HS lắng nghe.
TIẾT 3: TOÁN:
BÀI: LUYỆN TẬP
A. MỤC TIÊU
Kiến thức:
Biết xem giờ đúng; xác định và quay kim đồng hồ đúng vị trí tương ứng với giờ; bước đầu nhận biết các thời điểm trong sinh hoạt hằng ngày.
Kỹ năng:
Rèn cho học sinh xem giờ nhanh, chính xác.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Mô hình đồng hồ .
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
Hoạt động của gv
Hoạt động của HS
1’
30’
3’
1. Kiểm tra bài cũ :
- Để biết bây giờ là mấy giờ người ta dùng dụng cụ gì ?
- Em xoay kim chỉ giờ vào lớp ?
GV nhận xét , ghi điểm .
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bài
b. luyện tập :
* Bài 1 :
- Gọi HS nêu yêu cầu của bài
- Gọi HS nhắc lại vị trí kim tương ứng với các giờ trên mặt đồng hồ .
* Bài 2 :
- Gọi HS nêu yêu cầu của bài
* Bài 3 : Nối mỗi câu với đồng hồ thích hợp
-Em ngủ dậy lúc 6 giờ sáng .
-Em đi học lúc 7 giờ .
-Em học xong buổi sáng lúc 11 giờ .
-Em học buổi chiều lúc 2 giờ .
-Em tưới goa buổi chiều lúc 2 giờ .
-Em đi ngủ lúc 9 giờ tối .
3. Củng cố:
- Gọi HS tự vặn kim và theo số giờ gv nêu
( Có thể chuyển thành trò chơi )
- GV tổng kết tiết học. Dặn về nhà các em nhớ xem đồng hồ để đi học cho đúng giờ. Chuẩn bị bài hôm sau.
- 2 HS trả lời
- 1HS tự xoay kim chỉ giờ đúng giờ vào lớp
- Lớp chú ý theo dõi
- Nối đồng hồ với số giờ chỉ đúng .
- Kim dài chỉ số 12 , kim ngắn chỉ số : 6,9,3,8- HS tự nối
- quay kim trên mặt đồng hồ để chỉ
- HS thực hành trên mô hình đồng hồ để chỉ các giờ
- Nối mỗi câu với đồng hồ thích hợp .
- HS tự nối theo yêu cầu của đề
- HS lên thực hiện trò chơi. Lắng nghe dặn dò.
Tiết 4:
SINH HOẠT LỚP TUẦN 31
I. GV nhận xét mọi hoạt động của lớp trong tuần:
1. Về nề nếp:
- Thực hiện tốt nội quy, quy định của lớp, của trường
- Đi học đúng giờ, hiện tượng đi học muộn không còn.
- Tham gia tập thể dục giữa giờ còn chậm, một số em chưa nghiêm túc trong hàng.
2. Về vệ sinh:
+ Vệ sinh cá nhân tương đối sạch sẽ, quần áo, đầu tóc gọn gàng.
+ Vệ sinh chung tương đối sạch: đã có ý thưc giữ VS lớp học, vứt rác đúng nơi quy định.
3. Về học tập:
- Có ý thức học tập tốt, tuy nhiên còn vài em chưa đủ đồ dùng học tập, còn thiếu sách vở, một số em còn lười học.
- Trong lớp hăng hái phát biểu xây dựng bài.
- Lớp đã có 2 bạn tham gia thi vở sạch chữ đẹp cấp huyện
- Một số em chưa chăm học: Phạm Đạt, Thường, Chiến, Thắng, Ngọc Mai chưa cố gắng trong học tập.
II. Công tác tuần 32 :
- Thi đua giành nhiều điểm 9, 10 . Chuẩn bị tốt cho thi cuối kỳ.
- Thực hiện tốt nề nếp của lớp, của trường.
- Nhắc nhở bố mẹ hoàn thành các laọi quỹ của nhà trường.
File đính kèm:
- giao an lop1 chuan ko can chinh.doc