TUẦN 25
Tiết 1+2: Tập đọc TRƯỜNG EM
A.Mục tiêu:
-HS: Đọc trơn cả bài, phát âm được tiếng, từ khó.
-Ôn vần: ai, ay, tìm tiếng có vần ai, ay. Nói câu chứa tiếng có vần ai, ay.
-Hiểu các từ ngữ trong bài: ngôi nhà thứ hai, thân thiết.
-Biết hỏi, đáp theo mẫu.
B. Đồ dùng:
-Tranh minh hoạ bài học, viết sẵn bài lên bảng
185 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1378 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần từ 25 - 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sói gian ác.
GDKNS: Xác định giá trị (Hiểu được ý nghĩa câu chuyện), Biết ra quyết định đúng đắn, biết lắng nghe, phản hồi, phê phán về hành vi, tính cách của các nhân vật: Dê mẹ, Dê con, Sói
B. Đồ dùng, phương pháp dạy học:
-Tranh minh hoạ.
- Phương pháp thảo luận nhóm
C.Hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5’
1’
30’
3’
I.Bài cũ :
4 HS nối tiếp nhau kể lại câu chuyện
"Sói và Sóc"
Nhận xét ghi điểm.
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. GV kể chuyện:
+Kể lần 1: Để HS biết câu chuyện (Diễn cảm, thay đổi giọng theo nhân vật)
+Kể lần 2, 3 kết hợp chỉ tranh minh hoạ giúp HS nhớ câu chuyện.
3. Hướng dẫn kể từng đoạn theo tranh:
Hướng dẫn HS xem tranh và tự đọc câu hỏi dưới tranh, sau đó trả lời câu hỏi (Thứ tự từ tranh 1 đến tranh 4. Xong tranh này mới chuyển sang tranh khác)
Đại diện các nhóm thi kể.
Nhận xét, tuyên dương nhóm kể hay nhất.
4. Giúp HS hiểu ý nghĩa câu chuyện :
+Câu chuyện này giúp các em hiểu ra điều gì?
Bổ sung, nhận xét.
*Nêu ý nghĩa câu chuyện:
III.Củng cố dặn dò:
Nhận xét giờ học.
Về nhà tập kể lại câu chuyện.
4 HS lên bảng kể chuyện.
Cả lớp lắng nghe.
Quan sát tranh và nhẩm theo câu chuyện.
Quan sát từng tranh, đọc câu hỏi dưới tranh và trả lời câu hỏi.(nhóm 4)
Đại diện nhóm thi kể (Từng tranh)
Lắng nghe nhận xét.
Thảo luận và tập kể theo nhóm
Các nhóm thi kể.
Nhận xét, bình chọn nhóm kể hay nhất để tuyên dương.
Lần lượt trả lời câu hỏi.
Nhận xét, bổ sung.
Nhắc lại ý nghĩa câu chuyện (cá nhân, cả lớp)
Buổi chiều:
Tiết 1+ 2 Luyện Tiếng Việt: KỂ CHO BÉ NGHE
A.Mục đích yêu cầu:
-Giúp HS đọc đúng, đọc thành thạo, diễn cảm bài thơ : Kể cho bé nghe
- Rèn cho hs yếu đọc trơn tốt.
-Đọc hiểu để làm các bài tập ở VBT.
B. Đồ dùng:
-Vở BTTV tập 2
C.Hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1’
20’
15’
3’
I. ÔĐTC:
II. Bài mới
1.Luyện đọc:
Đọc mẫu (chậm rãi, diễn cảm) bài thơ : "Ngưỡng cửa"
Hướng dẫn cách đọc.
a.Luyện đọc đúng:
Chú ý sữa sai cho HS yếu.
b.Luyện đọc diễn cảm:
Quan sát, giúp đỡ.
Gọi HS đọc bài
Giúp HS đọc hay bằng cách chỉnh sửa.
Tổ chức thi đọc đúng đọc hay.
Khen HS đọc tốt.
2.Làm bài tập:
Hướng dẫn cách làm các bài tập ở VBT T2.
Quan sát giúp đỡ HS yếu.
Chấm, chữa bài, nhận xét
III.Củng cố, dặn dò:
Ôn bài cũ, chuẩn bị bài mới
Mở SGK đọc thầm theo.
Luyện đọc theo câu, đoạn, bài (cá nhân)
Luyện đọc theo nhóm 2
Tự nhận xét lẫn nhau.
Đọc toàn bài (cá nhân)
Nhận xét bạn đọc.
Đại diện các nhóm thi đọc.
Bình chọn bạn đọc đúng, đọc hay tuyên dương.
Làm bài tập ở VBT : Bài " Kể cho bé nghe" phần tập đọc
Cả lớp đọc lại bài SGK (2 lượt)
Tiết 3:Toán: Luyện tập
A.Mục đích yêu cầu:
*Củng cố lại :
-Phép cộng, phép trừ trong phạm vi 100.
- Đo độ dài đoạn thẳng.
B. Đồ dùng:
-Vở BT toán T2.
C.Hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1’
33’
5’
I.ÔĐTC:
II. Bài mới:
1.Hướng dẫn làm bài tập ở VBT:
Bài 1/52
Hướng dẫn HS yếu làm bài.
Gọi HS lên bảng chữa bài để kiểm tra cách đặt tính và tính.
Nhận xét
Bài 2/52
Giúp đỡ HS yếu
Nhận xét.
Bài 3/52
Quan sát giúp đỡ HS yếu.
Chấm chữa bài, nhận xét.
Bài 4/52:
Hướng dẫn lại cách đo đoạn thẳng.
2.Củng cố dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Ôn bài cũ chuẩn bị bài mới.
Nêu yêu cầu.
Làm bài
Lên bảng chữa bài.
Nêu yêu cầu
Tự làm bài, làm xong đổi vở kiểm tra lẫn nhau.
Nêu yêu cầu
Tự làm bài vào vở.
Đo rồi đọc số đo.
Thứ sáu ngày 18 tháng 4 năm 2014
Tiết 1-2:Tập đọc: Hai chị em
A.Mục đích yêu cầu:
- HS Đọc trơn cả bài, phát âm được tiếng, từ khó : Vui vẻ, một lát, hét lên, dây cót. Biết nghỉ hơi đúng những chổ có dấu phẩy, dấu chấm.
- Ôn vần : et, oet.
- HS Đọc đúng, đọc diễn cảm cả bài, trả lời các câu hỏi trong bài.
- Luyện nói đúng chủ đề.
- Hiểu nội dung bài và ý nghĩa câu chuyện:Anh chị em trong nhà phải biết chia sẻ, nhường nhịn, yêu thương nhau.
GDKNS: Xác định giá trị câu chuyện( ý nghĩa câu chuyện); Biết ra quyết định; phản hồi; lắng nghe tích cực, hợp tác cùng các bạn. Phát triển tư duy sáng tạo cho hs.
B. Đồ dùng, phương pháp dạy học:
-Tranh minh hoạ bài học, viết sẵn bài lên bảng.
- Thảo luận nhóm, chia sẻ.
C.Hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1’
5’
1’
33’
35’
5’
I.ÔĐTC:
II.Bài cũ:
-Đọc bài thơ "Kể cho bé nghe" và trả lời câu hỏi 1 ở SGK.
Nhận xét ghi điểm.
III.Bài mới:
1.Giới thiệu bài:
Tiết 1:
2.Hướng dẫn luyện đọc:
a.Đọc mẫu:
Đọc toàn bài ở bảng (1 lượt ): Chậm rãi, diễn cảm.
Chia câu đoạn văn.
b.Hướng dẫn luyện đọc :
Hướng dẫn cách đọc
- Luyện đọc từ khó:
+ Nêu yêu cầu tìm từ khó
+ Gạch chân từ khó trong bài
+ Giải thích từ khó:
Buồn chán ( Buồn và chán nản)
- Luyện đọc câu.
Theo dõi, sữa sai, nhận xét.
- Luyện đọc đoạn.
Chỉnh sữa, nhận xét.
- Đọc toàn bài.
Nhận xét.
3.Ôn vần ưt, ưc :
+Tìm tiếng trong bài có vần : et
Gạch chân tiếng HS tìm được.
Vần cần ôn là et, oet.
+Tìm tiếng ngoài bài có vần : et, oet
Chấm điểm thi đua cho từng tổ.
+Nói câu có tiếng chứa vần et, oet.
Làm mẫu vài câu.
Nhận xét, chấm điểm thi đua.
Tiết 2
1.Tìm hiểu bài và luyện nói:
a.Tìm hiểu bài:
Nêu lại câu hỏi 1(SGK)
Bổ sung cho đầy đủ ( Cậu em nói chị đừng động vào con gấu bông của em ).
Nêu lại câu hỏi 2(SGK)
Nhận xét, bổ sung (Cậu nói: Chị hãy chơi đồ chơi của chị ấy ).
Bổ sung (Vì không có người cùng chơi)
b. Luyện đọc diễn cảm :
Đọc lại bài
Hướng dẫn cách đọc diễn cảm.
Nhận xét
c. Luyện nói :
Nêu yêu cầu luyện nói
Giúp HS nói trọn câu đủ ý.
IV.Củng cố dặn dò:
Nhận xét tiết học. Tuyên dương HS học tốt.
Đọc lại bài, đọc trước bài:Hồ Gươm
2 HS lên bảng đọc bài và trả lời câu hỏi.
Theo dõi bài ở bảng.
- Nêu từ khó theo yêu cầu.
Luyện đọc từ khó (cá nhân) nối tiếp, vài HS một từ.
Đọc lại toàn bộ các từ khó ( cá nhân, cả lớp)
- HS đọc một câu (nối tiếp) cho đến hết bài.
- HS đọc một đoạn (nối tiếp)
- 1HS đọc lại toàn bài.
Nhận xét
Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài.
- Tìm nhanh (nêu miệng)
Đọc lại vần, so sánh vần.
3 tổ thi đua tìm tiếng.
Nhận xét.
- 2 HS đọc câu mẫu ở SGK
3 tổ thi đua nói câu
- 2HS đọc câu hỏi 1
Cả lớp đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi 1.
Vài HS nhắc lại câu trả lời.
- 2HS đọc câu hỏi 2
Đọc thầm đoạn 2 của bài văn và trả lời câu hỏi 2.
Vài HS nói lại câu trả lời.
Vài HS đọc đoạn 3 cả lớp đọc thầm lại và trả lời câu hỏi 3.
Vài HS nhắc lại câu trả lời.
HS thi đọc diễn cảm(6 em)
Tự nhận xét bình chọn bạn đọc hay để tuyên dương
- Từng cặp HS thực hành hỏi đáp theo mẫu ở SGK.
Đọc lại bài văn.
Tiết 3:H ĐTT: Sinh hoạt lớp
I. Đánh giá lại các hoạt động trong tuần:
1.Chuyên cần: Đi học đúng giờ, một số HS vắng học do ốm đau.
2.Nề nếp : Nghiêm túc chấp hành tốt các nề nếp của lớp học
3,Học tập : Có ý thức học tập tốt, hăng say phát biểu xây dựng bài : Tuyết Nhung, Như Thùy, Hòa…. Một số HS hay quên vở, đồ dùng học tập : Lan Nhi.
4.Vệ sinh : Các tổ luân phiên nhau làm vệ sinh lớp học, sân trường sạch sẽ.
5.Hoạt động khác : Tham gia đầy đủ
II.Sinh hoạt đội sao:
Tìm hiểu ngày giải phóng miền Nam 30 tháng 4
GV Đọc tài liệu cho cả lớp nghe.
III.Kế hoạch tuần 32
Đi học đầy đủ, đúng giờ.
Trong lớp chú ý nghe giảng bài, tích cực xây dựng bài.
Về nhà chăm chỉ học bài.
Làm vệ sinh cá nhân, trường lớp sạch sẽ.
Tham gia đầy đủ các hoạt động.
Buổi chiều:
Tiết 1 Luyện Tiếng Việt: Luyện tập.
A.Mục đích yêu cầu:
-Giúp HS đọc đúng, đọc hay bài tập đọc đã học. Rèn viết chính tả cho HS.
B. Đồ dùng:
-Vở luyện viết.
C.Hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
20’
15’
5’
1.Luyện đọc:
Ôn bài cũ
Chỉnh sửa
Nêu câu hỏi :
+ Ai dắt em bé tập đi men ngưỡng cửa?
+ Bạn nhỏ đi qua ngưỡng cửa để đi đến đâu?
Nhận xét, bổ sung.
2.Luyện viết:
Đọc khổ thơ 3 trong bài "Ngưỡng cửa "
Chữa lỗi, nhận xét..
3.Củng cố, dặn dò:
Luyện viết lại ở nhà.
Ôn lại bài, chuẩn bị bài mới
Mở SGK đọc lại bài : Ngưỡng cửa (cá nhân, nối tiếp)
Thảo luận nhóm 2.
Đại diện các nhóm trả lời.
Tự nhận xét lẫn nhau.
Viết bài vào vở.
Soát bài theo yêu cầu.
Tiết 2 Luyện Toán: Luyện tập
A.Mục đích yêu cầu:
*Củng cố lại :
-Kỷ năng tự xem giờ trên đồng hồ.
B. Đồ dùng:
-Vở BT toán T2.
C. Hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Hướng dẫn làm bài tập ở VBT:
Bài 1/54
Hướng dẫn mẫu.
Hướng dẫn HS yếu làm bài.
Nhận xét
Bài 2 /54
Hướng dẫn vẽ thêm kim ngắn để đúng với giờ đã cho.
Kiểm tra, nhận xét.
Bài 3/54
Nhìn tranh vẽ viết giờ thích hợp.
Giúp HS yếu làm bài.
Kiểm tra, nhận xét
2.Củng cố dặn dò(2'):
Nhận xét tiết học.
Ôn bài cũ chuẩn bị bài mới.
Nêu yêu cầu
Làm bài theo mẫu
Đổi vở kiểm tra lẫn nhau.
Nêu yêu cầu
Làm bài và chữa bài.
Nêu yêu cầu
Nhìn vào tranh vẽ để viết giờ thích hợp
Tiết 3: Luyện Tự nhiên & xã hội :
Thực hành: Quan sát bầu trời.
A.Mục đích yêu cầu:
*Giúp HS biết:
- Sự thaynđổi của những đám mây trên bầu trời là một trong những dấu hiệu chi biết sự thay đổi của thời tiết.
- Sử dụng vốn từ riêng của mình để mô tả bầu trời và những đám mây trong thực tế hàng ngày và biểu đạt bằng hình vẽ đơn giản.
- Có ý thức cảm thụ cái đẹp của thiên nhiên, phát huy trí tưởng tượng.
B. Đồ dùng:
- Bút màu, giấy vẽ.
C.Hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I.Bài cũ: (5')
- Hãy nêu những dấu hiệu cho biết trời nắng? Trời mưa?
II.Bài mới:
1.Giới thiệu bài(2'):
2.Các hoạt động::
Hoạt động 1: Quan sát bầu trời và thảo luận: (15')
Cho cả lớp tập trung ở sân trường
để quan sát bầu trời và thảo luận theo các câu hỏi sau:
+ Nhìn lên bầu trời em thấy mặt trời và những khoảng trời xanh không?
+ Trời hôm nay nhiều mây hay ít mây?
+ Những đám mây đó có màu gì?
+ Sân trường, cây cối, mọi vật lúc này khô ráo hay ướt át?
+ Em có thấy ánh nắng vàng hay giọt mưa nào không?
Cho HS vào lớp và thảo luận:
+ Nhũng đám mây trên bầu trời cho ta biết điều gì?
* Kết luận: (SHD)
Hoạt động 2: Vẽ bầu trời và cảnh vật xung quanh: (15')
III. Nhận xét tiết học
-2 HS trả lời.
Quan sát bầu trời và lần lượt trả lời câu hỏi.
Các HS khác nhận xét.
Lần lượt trả lời,bổ sung.
Vẽ theo yêu cầu.
Giới thiệu tranh trước lớp.
File đính kèm:
- lop 1.doc