Bài 8 : l , h
I . Mục tiêu :
- Kiến thức : HS đọc được l ,h, lê, hè ; từ và câu ứng dụng. Viết được: I, h, Iê, hè (Viết được 1/2 số dũng quy định trong vở tập viết)
- Kỹ năng : Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề : le le.
- Thái độ : học tập nghiêm túc .
II. Thiết bị dạy học :
- GV : Tranh minh hoạ các từ khoá và câu ứng dụng , phần luyện nói.
- HS : SGK ,Vở BTTV và vở TV.
III. Các HĐ dạyvà học chủ yếu:
19 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1424 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần thứ 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uyện viết
- Cho HS mở vở TV - Tập viết ô, ơ ,cô ,cờ
c. Luyện nói theo chủ đề : bờ hồ
- Trong tranh em thấy những gì ?
- Cảnh trong tranh nói về mùa nào ?
- Bờ hồ trong tranh đã được dùng vào
việc gì ? - Làm nơi nghỉ ngơi ,vui chơi .
- Nơi em ở có bờ hồ không ? Bờ hồ dùng
vào việc gì ?
4.HĐ nối tiếp :
- Trò chơi: Thi đọc đúng đọc nhanh theo tổ .
- GV nhận xét giờ .
- Dặn dò : về nhà ôn lại bài .
Thứ năm ngày 11 tháng 9 năm 2008
Toỏn
SGK: 46, SGV: 87
Lớn hơn , dấu >
I. Mục tiêu :
- Giúp HS bước đầu so sánh số lượng và sử dụng từ lớn hơn , dấu > khi so sánh các số .
- Thực hành so sánh các số trong phạm vi 5 theo quan hệ lớn hơn .
- GV giúp HS có ý thức học môn toán .
II. Đồ dùng dạy học :
- GV : Các nhóm đồ vật phù hợp với các tranh vẽ và bìa có ghi số 1 2 3 4 5
- HS : VBT toán và bộ đồ dùng toán .
III. Các HĐ dạy học chủ yếu :
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. ổn định tổ chức : - HS hát
2. KT bài cũ :
- Viết bảng : 2 < 3 , 3 < 4 … - Đọc 2 < 3 , 3 < 4, nhận xét .
- Nhận xét .
3. Bài mới :
a. HĐ1 : Nhận biết quan hệ lớn hơn .
- Cho HS quan sát bên trái và hỏi :
. Bên trái có mấy con bướm , bên phải có
mấy con bướm ? - Trả lời : bên trái có 2 con bướm
- GV nêu 2 con bướm có nhiều hơn 1 con
bướm không ? bên phải có 1 con bướm
- Cho HS nhắc lại ( 2 con bướm nhiều hơn
1 con bướm - HS trả lời – nhắc lại : 2 con bướm nhiều hơn 1 con bướm .
- Ta nói : 2 lớn hơn 1
- Viết bảng và giới thiệu dấu >
( đọc là dấu lớn ) - Đọc : lớn hơn
- Viết bảng : 2 > 1
- Hướng dẫn tương tự như vậy với các
hình còn lại.
* Viết bảng : 3 > 1 ,3 > 2 ,… - Đọc: 3 lớn hơn 1 ; 3 lớn hơn 2
- Nhận xét .
* Hướng dẫn cho HS về sự khác nhau
của dấu là : dấu nhọn bao giờ
cũng quay về số bé hơn . - Nhắc lại .
b. HĐ2 : Thực hành
- Bài 1 : ( 19 ) - GV nêu yêu cầu bài toán - Viết vào vở 1 dòng dấu >.
- Bài 2 : GV cho HS nêu yêu cầu bài toán - Làm vào SGK: 5 > 3 .
- Bài 3 : tương tự bài 2 - Thực hiện vào SGK.
- Bài 4 : GV cho HS nêu yêu cầu bài toán - Viết dấu > vào ô trống .
- GV nhận xét , đánh giá 1 số bài .
4 .HĐ nối tiếp :
a. Trò chơi: Thi làm bài nhanh vào phiếu học tập .
b. GVnhận xét giờ.
c. Dặn dò : về nhà ôn lại bài .
Học vần
SGK: 46, SGV: 87
Bài 11: Ôn tập
I . Mục tiêu ;
1. Kiến thức : HS đọc và viết một cách chắc chắn âm và chữ vừa học trong tuần , đọc đúng câu ứng dụng .
2. Kỹ năng : nghe , hiểu và kể lại được truyện : Hổ.
3. Thái độ : HS học tập nghiêm túc .
II. Thiết bị dạy học :
1. GV : bảng ôn (T 14)
tranh minh hoạ SGK và câu truyện : hổ .
2. HS : SGK ,vở BTTV ,vở TV
III. Các HĐ dạy học chủ yếu:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. ổn định tổ chức - HS hát
2. Kiểm tra bài cũ : - Lớp đọc câu ứng dụng SGK .
3. Giảng bài mới:
Tiết 1:
a. HĐ 1: Giới thiệu bài - Quan sát tranh SGK
- Tuần qua em đã học những âm gì ? - Nêu ; o, c ,ô, ơ.
- Gắn bảng ôn (T24) cho HS theo dõi - Theo dõi - nhận xét - bổ sung
b. HĐ 2: Ôn tập
*Các chữ và âm vừa học ; - Lên bảng chỉ các chữ vừa học
trong tuần .
- Chỉ chữ và đọc âm.
* Ghép chữ thành tiếng - Đọc các tiếng do các chữ ở cột dọc kết hợp với các chữ ở dòng ngang của bảng ôn
- Cho HS đọc từ đơn do các tiếng ở cột
dọc kết hợp với các thanh ở dòng ngang.
* Cho đọc từ ngữ ƯD:
- Sửa sai cho HS - Đọc từ ngữ ƯD theo nhóm.
*Tập viết từ ngữ ƯD
- GV chỉnh sửa chữ viết cho HS . - Viết bảng con : lò cò ,vơ cỏ
( GV lưu ý vị trí dấu thanh cho HS )
Tiết 2
a. HĐ1 :Luyện đọc - Đọc các tiếng trong bảng ôn
và các từ ngữ Ư D theo bàn, nhóm
- Giới thiệu câu đọc ƯD - Đọc câu ƯD: bé vẽ cô,bé vẽ .. Khuyến khích HS đọc trơn . - Đọc theo bàn ,nhóm ,lớp.
b. HĐ 2 :Luyện viết :
GV cho HS viết 1 số từ tự chọn - Viết vào vở 1 số từ
c. HĐ 3: Kể truyện :Hổ
- GV giới thiệu chuyện :hổ là được lấy từ - Lắng nghe
chuỵên : Mèo dạy Hổ .
- Kể chuyện một lần . - Kể trong nhóm , đại diện kể
- Kể theo tranh . - Nhận xét .
* Nêu ý nghĩa của truyện : Hổ là con vật vô ơn đáng khinh bỉ .
4.Hoạt động nối tiếp :
GV nhận xét giờ .
b. dặn dò : về nhà kể lại chuyện cho cả nhà nghe.
Thủ cụng
SGK: 46, SGV: 87
Xé, dán hình chữ nhật, hình tam giác
I - Mục tiêu :
- Học sinh biết cách xé, dán hình chữ nhật, hình tam giác.
- Xé dán được hình chữ nhật, hình tam giác theo hướng dẫn.
II -Chuẩn bị :
- Giáo viên : Bài mẫu....
- Học sinh : Giấy màu...
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
- Học sinh hát
2. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của HS
3.Bài mới :
a. Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
- HS quan sát hình mẫu
b. Hoạt động 2 : Hướng dẫn mẫu
- Vẽ và xé hình chữ nhật (GV hướng dẫn cho HS quan sát)
- Quan sát
c. Hoạt động 3 : Giáo viên hướng dẫn vẽ và xé dán cho HS quan sát
- Quan sát
(GV hướng dẫn thao tác cho HS QSf)
d. Hoạt động 4 : Dán hình
- GV sử dụng hồ hướng dẫn HS dán hình chữ nhật, hình tam giác.
* Học sinh thực hành
- GV hướng dẫn HS thực hành
- HS thực hành
- GV quan sát - nhận xét
- HS quan sát giúp nhau
+ Đánh dấu
+ Xé, theo ô đánh dấu
+ Dán sản phẩm vào vở
4 – Hoạt động nối tiếp :
- Giáo viên nhận xét chung
- Đánh giá sản phẩm
- Dặn dò : Chuẩn bị giấy màu để xé dán hình vuông, hình tròn
Mĩ thuật
SGK: 46, SGV: 87
Màu và vẽ màu vào hình đơn giản
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết 3 màu : Đỏ, vàng, lam
- Biết vẽ màu vào hình đơn giản. Vẽ được màu kín hình, không ra ngoài hình vẽ
II. Đồ dùng dạy- học
- GV: Tranh có màu đỏ, vàng, lam
- Bài vẽ của hs
- HS: Đồ dùng học tập
III. Cỏc hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. kiểm tra: Kiểm tra đồ dùng học tập của hs
2. Bài mới: GV yêu cầu HS quan sát H1
- Em gọi tên các màu có trong H1?
- Kể tên đồ vật có những màu nào?
- Ngoài màu đỏ, vàng, lam ra còn có màu nào khác nữa?
* GV kết luận: Mọi vật xung quanh chúng ta đều có màu sắc. Màu sắc làm cho mọi vật đẹp hơn. Có rất nhiều màu như da cam, tím, hồng, xanh lá cây, nâu nhưng chỉ có 3 màu chính( màu cơ bản) là đỏ, vàng, lam.
- Ở trong bài là những hình vẽ gì?
- Các hình vẽ này chúng ta chọn màu nào để vẽ?
GV cho HS quan sát bài vẽ của hs khóa trước.
GV hướng dẫn HS cách vẽ màu:
+Vẽ màu theo ý thích của các em.
+ Không vẽ chồng màu.
+Tránh vẽ ra ngoài.
+Vẽ màu xung quanh trước, ở giữa sau.
GV hướng dẫn HS cách vẽ
GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt cho hs nhận xét
Bạn vẽ đã đúng màu chưa?
Bài nào màu đẹp? Bài nào màu chưa đẹp ? Vì sao?
GV nhận xét bài của hs. Đánh giá và xếp loại bài.
3.Củng cố- dặn dò:
- Hoàn thành bài, chuẩn bị bài sau.
Hs để đồ dùng học tập lên bàn
HSTL
HSTL
Hs lên bảng
HS quan sát
HSTL
HSTL
3 HSTL
3 HSTL
hs lắng nghe
Hs quan sát
HSTL
HS quan sát và học tập
HS thực hành
HS quan sát bài và nhận xét.
Toỏn
SGK: 46, SGV: 87
Thứ sỏu ngày 11 tháng 9 năm 2009
Luyện tập
I .Mục tiêu:
- Giúp HS củng cố khái niệm ban đầu về bé hơn , lớn hơn , về sử dụng các dấu và các từ lớn hơn và bé hơn khi so sánh 2 số .
- Bước đầu giới thiệu quan hệ giữa bé hơn và lớn hơn khi so sánh 2 số .
- GD HS có ý thức học tập bộ môn .
II .Đồ dùng dạy học :
- GV : Hình vẽ trong SGK …
- HS :bộ đồ dùng học toán 1.
III. Các HĐ dạy học chủ yếu :
Thầy Trò
1. ổn định tổ chức - HS hát 1 bài
2. KT bài cũ :
- Em đã học những dấu gì ? - HS nêu : dấu
- GV nhận xét - Nhận xét
3. Bài mới : Giới thiệu
a. HĐ1:
- Cho HS quan sát hình gắn trên bảng .
- VD : Bên trái có 4 bông hoa
Bên phải có 5 bông hoa - Nêu - đọc : 4 4
- Viết bảng : 4 < 5
5 < 4
Cho HS thực hiện kết quả trên thanh cài - Thực hiện vào thanh cài .
* Tương tự : - Bên trên có 1 ô tô
- Bên dưới có 5 ô tô - Nêu : 1 1
b. HĐ2 : Thực hành
- Bài1 : ( 21 )
- Nêu yêu cầu bài toán - Làm bài vào SGK - đổi bài – Nhận xét
- Bài2 : Nêu yêu cầu - cho HS làm bài
vào SGK . - Nêu kết quả : 4 > 3 ; 3 < 4
- Quan sát nhận xét .
- Bài 3 : Nêu yêu cầu - cho HS làm bài
vào SGK - Thực hiện nối ô vuông ở ô thứ nhất với 4 số : 2 , 3, 4, 5.
- Nêu kết quả : 1< 2 ; 2 < 3…
4. HĐ nối tiếp :
a. Trò chơi :Thi ghép vào thanh cài dấu .VD : 3 3
b. GV nhận xét giờ .
Học vần
SGK: 46, SGV: 87
Bài 12: i - a
I . Mục tiêu :
- HS đọc và viết được i , a , bi , cá. Từ và câu ứng dụng .
- Luyện nói 2-3 cõu theo chủ đề :lá cờ .
III Các HĐ dạy học chủ yếu:
Thầy Trò
1. ổn định tổ chức - HS hát
2. Kiểm tra bài cũ : - 2 ,3 HS viết ô , ơ , cô , cờ.
- 1 HS đọc câu ứng dụng .
3. Giảng bài mới :
Tiết 1
a. HĐ1 : Giới thiệu bài :
- Cho HS mở SGK - Mở SGK .
- Các tranh vẽ gì ? - Tranh vẽ : bi , cá .
Viết bảng i - a.
Đọc : i – a – bi – cá - HS đọc : i – a – bi – cá
b. HĐ 2 :Dạy chữ ghi âm
* Nhận diện chữ i
- Chữ i gồm nét xiên phải và nét móc
ngược phía trên có dấu chấm .
- Cho HS so sánh i với các đồ vật
- Nhiều HS phát biểu : giống cọc tre cắm xuống đất
* Phát âm và đánh vần tiếng .
- Phát âm : i( miệng hơi hẹp hơn ê,
mở hẹp nhất ) - Nhìn bảng phát âm.
- Sửa phát âm cho HS .
- Đánh vần : bi = bờ – i - bi - Đánh vần : bờ – i - bi.
* Hướng dẫn viết chữ :
- Viết mẫu : i – bi - Viết bảng con : i , bi
- Nhận xét , sửa lỗi .
* a : GV lưu ý cho HS cách so sánh i với a - Giống nhau : đều có nét móc ngược
- khác nhau : a có thêm nét cong
- Khi phát âm : miệng mở to nhất , môi
không tròn.
- Sửa sai cho HS .
Tiết 2: Luyện tập
a. HĐ 1 : Luyện đọc lại các âm ở tiết 1 - Phát âm : i – a , bi , cá .
- Đọc mẫu câu ứng dụng - Đọc theo nhóm , cá nhân ,lớp .
- Cho HS đọc câu ƯD - Đọc Bé Hà có vở ô ly – nhận xét .
Nhận xét
b. HĐ 2 : Luyện viết
- Cho HS mở vở TV - Tập viết : i - a , bi - cá
c. Luyện nói theo chủ đề : lá cờ
- Trong sách vẽ mấy lá cờ ? - Nêu nhận xét
- Lá cờ Tổ Quốc có nền màu gì ?
- Em còn biết lá cờ nào nữa ?
- Cờ Đội có nền màu gì , ở giữa có gì ? - Nhiều em nêu - nhận xét
4 .HĐ nối tiếp :
a. Trò chơi: Thi đọc đúng đọc nhanh theo tổ tiếng có âm : i – a
b. GV nhận xét giờ .
c. Dặn dò : về nhà ônlại bài .
File đính kèm:
- GA lop 1 Theo CKTKN.doc