Đạo đức: BÀI : GIỮ GÌN SÁCH VỞ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP (T2)
I.Mục tiêu : Nắm được nội dung bài học và thực hành.( SGV)
II.Chuẩn bị : Tranh minh hoạ như SGK.
III. Các hoạt động dạy học :
53 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1133 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 6 đến 11 (buổi chiều), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hức ăn có lợi cho sức khoẻ.
II.Đồ dùng dạy học:
-GV và học sinh sưu tầm và mang theo các tranh ảnh về các hoạt động học tập, vui chơi, các hoạt động nên và không nên để bảo vệ mắt và tai.
-Hồ dán, giấy to, kéo…
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
.KTBC:Kể những hoạt động mà em thích?
Thế nào là nghỉ ngơi hợp lý?
GV nhận xét bổ sung.
Nhận xét bài cũ.
3.Bài mới: Giới thiệu bài và ghi tựa bài.
Hoạt động 1 :
Làm việc với phiếu học tập:
MĐ: Củng cố các kiến thức cơ bản về bộ phận cơ thể người và các giác quan.
Các bước tiến hành
GV phát phiếu cho các nhóm. Nội dung phiếu có thể như sau:
Cơ thể người gồm có … phần. Đó là…
Các bộ phận bên ngoài của cơ thể là:………..
Chúng ta nhận biết được thế giới xung quanh nhờ có:………
Cng với HS nhận xt bổ sung
Hoạt động 2: Gắn tranh theo chủ đề:
MĐ: Củng cố các kiến thức về các hành vi vệ sinh hằng ngày. Các hoạt động có lợi cho sức khoẻ.
Các bước tiến hành:
Bước 1 :
GV phát cho mỗi nhóm 1 tờ bìa to (nếu có tranh thì phát cho các nhóm) và yêu cầu các em gắn tranh ảnh (có thể vẽ), các em thu thập được về các hoạt động nên làm và không nên làm.
Bước 2 :
GV cho các nhóm lên trình bày sản phẩm của mình. Các nhóm khác xem và nhận xét.
Học sinh lên trình bày và giới thiệuvề các bức tranh vừa dán cho cả lớp nghe.
Kết thúc hoạt động: GV khen ngợi các nhóm đã làm việc tích cực, có nhiều tranh ảnh hoặc có những bức vẽ đẹp.
Hoạt động 3: Kể về một ngày của em.
MĐ : Củng cố và khắc sâu hiểu biết về các hành vi vệ sinh, ăn uống, hoạt động, nghỉ ngơi hằng ngày để có sức khoẻ tốt.
Học sinh tự giác thực hiện các nếp sống hợp vệ sinh, khắc phục những hành vi có hại cho sức khoẻ.
Các bước tiến hành
Bước 1:
GV yêu cầu Học sinh nhớ và kể lại ngững việc làm trong 1 ngày của mình cho cả lớp nghe.
GV có thể nêu các câu hỏi gợi ý sau :
Buổi sáng, lúc ngủ dậy em làm gì?
Buổi trưa em ăn những thứ gì?
Đến trường, giờ ra chơi em chơi những trò gì?
4.Củng cố :
Nêu câu hỏi để học sinh khắc sâu kiến thức.
Nhận xét. Tuyên dương.
5.Dăn dò: Nghỉ ngơi đúng lúc đúng chỗ, ăn các thức ăn có lợi cho sức khoẻ….
HS kể.
Học sinh nêu.
Toàn lớp thực hiện.
Theo dõi và lắng nghe.
Cc nhĩm thảo luận ( 7 pht)
Đại diện cc nhĩm trình by kết quả thảo luận được
Cơ thể người cĩ ba phần: đầu , mình , tay v chn , Cc bộ phận bn ngồi của cơ thể l: mắt , tai , mũi , miệng....
Chng ta nhận biết được thế giới xung quanh nhờ cĩ mắt , tai
Nhắc lại.
Học sinh thảo luận theo nhóm 8 em, điền vào chỗ chấm các câu trả lời.
Học sinh nêu lại nội dung trong phiếu.
Nhóm khác nhận xét.
Học sinh làm việc theo nhóm: dán tranh (hoặc vẽ) theo yêu cầu của GV.
Các nhóm lên trình bày sản phẩm của mình.
Các nhóm khác xem và nhận xét.
Lắng nghe.
Học sinh liên hệ thực tế bản thân, kể theo gơi ý câu hỏi.
Học sinh nêu tên bài
Thực hiện ở nh đúng với nội dung đ học
Ngy soạn: 8/11/2008
Ngy giảng: 5/13/11/2008
Tiếng Việt: ƠN TẬP
I.Mục tiu
Củng cố cho HS cch đọc , cch viết tiếng , từ , cu cĩ cĩ tiếg chứa cc vần đ học trong tuần
Rn cho HS kh , giỏi cĩ kĩ năng đọc trơn thnh thạo , HS trung bình , yếu đọc đánh vần.
Lm đúng cc dạng bi tập nối , điền , viết.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Bi cũ: Viết: bầu rượu, mưu trí, cơ khướu
Đọc bi vần ưu, ươu
Nhận xt , sửa sai
2.Bi mới:
a)Luyện đọc:
Cho HS đọc SGK, chia nhĩm hướng dẫn HS luyện đọc
chỉnh sửa
Hướng dẫn HSluyện đọc theo nhĩm , mỗi nhĩm cĩ đủ 4 đối tượng
Yu cầu đọc trơn trong 5 pht
Cng HS nhận xt tuyn dương nhĩm đọc tốt
-Đọc cu ứng dụng:
Đọc mẫu , nhận xt khen em đọc tốt
b)Lm bi tập:
Bi 1: Nối: Hướng dẫn HS đọc cc từ ở 2 cột rồi nối từ ở cột tri với từ ở cột phải để tạo thnh cu cĩ nghĩa
B yu đi qua cầu
Hươu cao cổ theo ch mo
Chĩ đuổi mẹ v cơ gio
Nhận xt sửa sai
Bi 2: Điền từ ngữ . Hướng dẫn HS quan st tranh , rồi điền từ ngữ cĩ nội dung ph hợp với tranh
Lm mẫu 1 tranh
Nhận xt , sửa sai
c)Viết: Viết mẫu , hướng dẫn cch viết
Theo di gip đỡ HS viết bi cịn chậm
Chấm 1/3 lớp nhận xt , sửa sai
IV.Củng cố dặn dị: Đọc , viết bi ơn tập thnh thạo
Xem trước bi on, an, Nhận xt giờ học
Viết bảng con
2 em
-Đọc từ ứng dụng:
Luyện đọc theo nhĩm
Đại diện cc nhĩm thi đọc
C nhn , nhĩm , lớp
3 HS ln bảng vừa chỉ vừa đọc
C nhn , nhĩm , lớp
Nu yu cầu
2-3 em đọc
Theo di lm mẫu v lm VBT
B yu đi qua cầu Hươu cao cổ theo ch mo
Chĩ đuổi mẹ v cơ gio
Nu yu cầu
Quan st 1 em ln bảng điền, lớp điềnVBT
C sấu ; tri lựu
Quan st
Viết bảng con
Viết VBT
Thực hiện ở nh
Ngy soạn: 12/11/2008
Ngy giảng: 6/14/11/2008
Tiếng Việt: TẬP TƠ BI TUẦN 11 , TUẦN 12
I.Mục tiu: Gip HS
Nắm được cấu tạo , độ cao , khoảng cch giữa cc con chữ , khoảng cch giữa cc tiếng
Rèn cho HS có kĩ năng tơ đúng , đẹp ,trình by sạch sẽ
Gio dục HS biết giữ gìn vở sạch , rn chữ đẹp.
II.Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ viết sẳn cc tiếng , chữ ci
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Bi cũ: Viết từ: Ơng b , Ơn nghĩa
Nhận xt , sửa sai.
2.Bi mới:
*Hoạt động 1: Quan st nhận xt
+Mục tiu: HS nắm chắc quy trình tơ chữ hoa v từ ứng dụng .
+Tiến hnh:
Treo bảng phụ yêu cầu HS đọc các m , tiếng , từ
Bi viết cĩ những m no?
Những chữ no viết cao 5 ơ li ?
Những chữ no viết cao 2,5 ơ li ? cao 1,5 ơ li?
Những chữ no viết cao 1 ơ li ?
Khi viết khoảng cách giữa các chữ như thế nào?
Khi viết cc tiếng trong một từ thì viết như thế nào?
* Hoạt động 2: Luyện viết:
+Mục tiu: viết đúng đẹp các chữ T , A ,Im lặng, nh , nh trăng .
+Tiến hnh:
Viết mẫu và hướng dẫn cách viết ( điểm bắt đầu , điểm....
Thu chấm 1/ 3 lớp
Nhận xt , sửa sai.
IV.Củng cố dặn dị: Nhận xt giờ học.
Luyện viết ở nh mỗi chữ 1 dịng.
Lớp viết bảng con , 2 em ln bảng viết.
Quan sát đọc cá nhân, lớp
I, A, m,ă, n, g , h, t , r
I, A
h, g, i, a, t
a, m, ă , n ,
Cch nhau 1 ơ li
Cch nhau một con chữ o
Quan st v nhận xt.
Luyện viết bảng con
Tơ vo vở ơ li.
Tơ xong nộp vở chấm.
Đọc lại các tiếng từ trên bảng.
Thực hiện ở nh
Tốn: LUYỆN TẬP SỐ 0 TRONG PHP TRỪ
I.Mục tiu:
Củng cố cho HS nắm chắc bảng trừ , cch tính v cch đặt tính cc php tính cĩ số 0 trong php trừ
Gip HS bước đầu lm quen với cch đặt tính dọc , giải tốn, đặt đề tốn theo hình vẽ
II.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Bi cũ: Tính
5 - 1 ; 3 - 2 ; 5 - 4
Nhận xt sửa sai
2.Bi mới:
Bi 1: Tính.
5 - 1 = ... 1 - 1 = .... 1 - 0 = ...
5 - 2 = ... 2 - 2 =.... 2 - 0 =.....
5 - 3 = .... 3 - 3 = ... 3 - 0 = ...
5 - 4 =.... 4 - 4 = ... 4 - 0 = ...
5 - 5 = ... 5 - 5 = ... 5 - 0 = ...
Cng HS nhận xt sửa sai
Bi 2: Tính
0 + 2 = ... 0 + 3 = .... 0 + 4 = ...
2 + 0 = ... 3 + 0 =.... 4 + 0 =.....
2 - 2 =... 3 - 3 = ... 4 - 4 = ...
2 - 0 =... 3 - 0 = ... 4 - 0 = ...
Cng HS nhận xt sửa sai
Bi 3: Số?
5 - 5 = 4 - 4 = 3 + 0 =
5 - = 5 - 0 = 4 3 - 0 =
5 + = 5 4 + = 4 + = 0
Nu cch lm? Nhận xt sửa sai
Bi 4: Viết php tính thích hợp:
Yu cầu HS quan st hình vẽ , nu bi tốn thích hợp
Hướng dẫn HS cch viết php tính thích hợp .
Chấm 1/3 lớp , nhận xt , sửa sai
Bi b lm tương tự bi a
Hướng dẫn về nh lm
IV.Củng cố dặn dị:
Ơn số 0 trong php trừ .
Lm bi tập ở nh
Xem trước bi php cộng trong phạm vi 6
Nhận xt giờ học
Lm bảng con
Nu yu cầu
Nối tiếp nu cc php tính
lớp lm VBT rồi nối tiếp nu kết quả
Nu yu cầu
3 HS ln bảng lm, lớp lm VBT
Đọc lại cc php tính trn
Nu yu cầu
3 HS ln bảng lm, lớp lm VBT
Nhẩm trừ rồi điền số vo ơ trống
Nu yu cầu
Nu bi tốn
Lớp lm vở BT
3
-
3
=
0
2 - 2 = 0
Thực hiện ở nh
Hoạt động NGLL: TRÁNH XA VẬT LẠ VÀ NHỮNG NƠI NGUY HIỂM
I.Mục tiu: SGV
II.Đồ dùng dạy học:
Sch học , giấy A4
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Bi cũ:
Những quả bom mìn trong tranh giống hình gì?
Nhận xt bổ sung hồn chỉnh
2 .Bi mới:
Hoạt động 1: Kể chuyện
- Mục tiu: Học sinh nắm được nội dung cu chuyện v biết được nguyn nhn xy ra tai nạn
- Cch tiến hnh:
Gio vin hướng dẫn học sinh quan st từng tranh
Ví dụ:
- Tranh 1: Trong tranh cĩ những ai ? Họ đang lm gì ?
- Tranh 2 : Hai bạn nhìn thấy gì ?
- Tranh 3 : Một bạn đ lm gì ?
- Tranh 4 : Chuyện gì đ xảy ra ?
- Tranh 5 : Điều gì xảy đến với hai bạn sau tai nạn ?
Sau đó gọi 1,2 học sinh đọc to lời dưới mỗi bức tranh cho cả lớp nghe để nắm vững hơn nội dung cu chuyện.
Gọi một vi em xung phong kể lại cu chuyện cho cả lớp cng nghe, trong đó đ nu tn cụ thể của hai bạn.
Nhận xt, bổ sung, khen ngợi những em kể đủ v r rng nội dung.
Kể lại cu chuyện cho cả lớp nghe, nếu thấy cc em kể chưa được r rng, đầy đủ nội dung cốt yếu của cu chuyện.
Hoạt động 2: Trả lời cu hỏi:
+Mục tiu: HS quan st tranh trả lời được cu hỏi.
+Tiến hnh:
Chia lớp thnh 3 nhĩm yu cầu cc nhĩm thảo luận cả 3 cu hỏi.
C1:Tại sao tai nạn xảy ra An với Bình?
C2:Điều gì xảy đến với An v Bình sau tai nạn?
C3:Khi nhìn thấy vật lạ , em cĩ nhặt ln xem khơng? Tại sao?
*Kết luận: Chúng ta cần phải cẩn thận khi đi trên đường , khi chơi . Ngoài vật mà bạn nhỏ trong truyện nhặt là một quả bom nhỏ , cịn rất nhiều vật nổ tương tự như thế cịn sĩt lại . Khi nhìn thấy vật lạ nghi l bom mìn , cc em khơng được đụng đến mà phải tránh xa vì chng rất nguy hiểm.
Hoạt động 3: Đọc thơ.
+Mục tiu: HS đọc thuộc bi thơ .
+Tiến hnh:
Đọc từng cu xong.
Nối cả 4 cu lại
Bi thơ nĩi ln điều gì?
*Kết luận: Khi nhìn thấy vật nghi l bom mìn , vật liệu chưa nổ các em không được nhặt lên mà phải tránh xa chúng.
IV. Củng cố dặn dị:
Qua bi ny cần rt ra được điều gì cần ghi nhớ?
Về nh đọc thuộc bi thơ v đọc cho cả nh cng nghe
Nhận xt giờ học.
2 HS trả lời
Quan st tranh SGK
An v Bình đi học về
Hai bạn nhìn thấy một vật lạ
An nhặt ln xem
Ngay lập tức một tiếng nổ vang ln
An v Bình phải vo bệnh viện
2 HS đọc to nội dung mỗi tranh
2 em kể lại cu chuện
Chia nhĩm 6 , thảo luận trong 5 pht
Cc nhĩm thảo luận trả lời cu hỏi
Đại diện cc nhĩm trình by cc nhĩm khc nhận xt bổ sung.
Lắng nghe
HS đọc từng cu theo gio vin
Đọc đồng thanh cả 4 cu thơ
2 -3 em đọc thuộc bi thơ
Bi thơ nĩi ln khi gặp vật lạ khơng được cầm trn tay m phải trnh xa.
Lắng nghe , nhắc lại
Hy trnh xa vật lạ v những nơi nguy hiểm.
File đính kèm:
- tuan6-11.doc