Giáo án lớp 1 Tuần 5 Trường tiểu học số 2 Võ Ninh

I. Mục tiêu:

- Học sinh đọc được : u, ư, nụ, thư; từ và câu ứng dụng.

Viết được u ,ư, nụ, thư.

- Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề: Thủ đô

- Học sinh có ý thức tìm âm u, ư ở sách báo.

II. Chuẩn bị: Tranh vẽ phục vụ bài học

 Tranh minh hoạ cho phần luyện nói: thủ đô

 

doc17 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1093 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 Tuần 5 Trường tiểu học số 2 Võ Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần: Bài 20: Âm k, kh I.Mục tiêu: -Học sinh đọc được : k, kh, kẻ, khế; từ và câu ứng dụng. -Viết được: k, kh, kẻ, khế -Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề: ù ù, vo vo, vù vù, ro ro, tu tu -Giáo dục ý thức học bài tốt II. Chuẩn bị: Tranh vẽ phục vụ nội dung bài học Tranh minh hoạ cho câu ứng dụng Tranh minh hoạ cho phần luyện nói III. Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1: Kiểm tra bài cũ. -Yêu cầu HS đọc viết trên bảng con - 4 em đọc bài trong SGK 2: Dạy bài mới : Giới thiệu bài HĐ1: Dạy chữ ghi âm a. Nhận diện chữ k GV ghi chữ k lên bảng ? Chữ k gồm những nét nào Hướng dẫn học sinh phát âm ? Có âm k muốn có tiếng kẻ ta phải làm gì -Gọi HS phát âm đánh vần tiếng Ghi bảng: kẻ b. Âm kh( Quy trình giống với âm k ). Hướng dẫn HS so sánh k và kh HĐ2: Hướng dẫn viết Cho học sinh quan sát và nhận xét chữ mẫu GVhướng dẫn và viết mẫu HĐ3: Đọc từ ứng dụng GV ghi lên bảng hướng dẫn đọc Tiết 2: Luyện tập a. luyện đọc: - GV Gọi HS đọc bài trên bảng tiết 1 - Theo dõi uốn nắn những HS đọc yếu b.Luyện viết : - GV viết mẫu trên bảng lớp - Hướng dẵn HS cách cần bút , tư thế ngồi - Giúp HS viết bài c. Luyện nói : GV nêu câu hỏi - Gợi ý giúp HS luyện nói Tuyên dương một số nhóm luyện nói tốt Củng cố : Gọi HS đọc lại toàn bài IV. Tổng kết : Nhận xét và dặn dò Đọc vết lại bài Đọc trước bài ôn tập HS viết : s, r, sẻ, rễ trên bảng con . - Đọc các tiếng , từ đó đó Chữ k gồm 1 nét sổ thẳng và 1nét xiên phải 1 nét xiên trái HS đọc cá nhân , đồng thanh Muốn có tiếng kẻ ta thêm âm e đứng sau và dấu ? trên chữ e HS Theo dõi và quan sát Luyện viết bảng con – lớp nhận xét Đọc cá nhân HS luyện đọc bài ở tiết 1 Đọc tiếng từ ứng dụng cá nhân, nhóm , lớp HS quan sát viết vào vở tập viết HS luyệnnói theo chủ đề : rổ cá Lớp nhận xét và bổ sung 1 em đọc lại toàn bài Toán : T.19 Số 9 I. Mục tiêu : HS có khái niệm ban đầu về số 9 - Biết đọc viết số 9, Đếm và so sánh các số trong phạm vi 9 - Nhận biết số lượng trong phạm vi 9 .Vị trí của số 9 trong dãy số từ 1đến 9 -Giáo dục ý thức học bài tốt II. Chuẩn bị : 9 hình tam giác , 9 hình vuông , 9 hình tròn III. Các hoạt động : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1: Kiểm tra bài cũ Yêu cầu HS đếm từ 1 đến 8 và ngược lại ? 8 gồm mấy và mấy 2: Bài mới HĐ1: Giới thiệu số 9 Bước 1: Lập số 9 GV gắn lên bảng 8 hình tam giác và thêm 1 hình tam giác nữa ? có tất cả bao nhiêu hình tam giác Cũng làm tương tự với 9 hình vuông và 9 hình tròn . Bước 2: Giới thiệu số 9 in và số 9 viết Bước 3: Nhận biết thứ tự của số 9 trong dãy số từ 1 đến 9 Hoạt động 2: Thực hành Bài 1 : Hướng dẫn HS viết số 9 Yêu cầu HS viết đều đẹp theo mẫu - Bài 2 Yêu cầu viết số thích hợp vào ô trống . Hướng dẫn HS đếm số chấm tròn viết số vào ô Bài 3 : Yêu cầu HS viết số vào ô vuông từ 1đến 9, và ngược lại Bài 4 : Tổ chức trò chơi :Điền dấu thích hợp IV. Tổng kết : Dặn dò 2 em thực hiện HS quan sát và trả lời :Có 9 hình tam giác , Đọc cá nhân- đồng thanh HS viết số 9 viết vào bảng con Đếm từ 1 đến 9 và ngược lại Viết số 9 vào vở- đổi vở dò bài Làm bài vào vở - Đọc kết quả bài làm lớp nhận xét HS viết vào vở đại diện 3 tổ 3 em điền tổ nào điền nhanh đúng sẽ tuyên dương Ôn luyện TV: luyện tập(T3) I. Mục tiêu: - Giúp học sinh nắm chắc, tìm được những tiếng có âm n, m đã học. - Viết đúng từ: cá mè, bò no cỏ. - Giáo dục lòng say mê học tập. II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ Đọc lại bài n, m Giáo viên theo dõi, nhận xét 2. Bài mới - Hớng dẫn học sinh làm bài Bài 1: Hướng dẫn học sinh đọc các tiếng, từ dới mỗi bức tranh Những tiếng nào có âm n? Những tiếng nào có âm m? GV hệ thống lại Bài 2: Yêu cầu học sinh quan sát hình ảnh và đọc các từ Nối hình ảnh với từ thích hợp Bài 3: Viết Hướng dẫn học sinh viết từng từ một Theo dõi, nhận xét 3. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học Học sinh đọc bài 2 em đọc trớc lớp Học sinh nêu Học sinh tự làm bài Viết bài BD-PĐTV: luyện đọc, viết I. Mục tiêu : - Củng cố thêm cho HS về âm x, ch - Rèn luyện kỹ năng đọc viết thành thạo - Nhận ra được chữ x, ch trong các từ đã học của 1 đoạn văn bản bất kỳ II. Các hoạt động : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1: Kiểm tra bài cũ - GVghi lên bảng các âm tiếng vừa học Theo dõi chỉnh sửa cho HS 2: Ôn luyện HĐ1: Luyện đọc - Gọi HS đọc bài trên bảng lớp Lưu ý HS yếu Luyện đọc bài trong SGK - GV đọc mẫu - Theo dõi giúp HS đọc bài HĐ2: Luyện viết - GV viết mẫu trên bảng lớp Yêu cầu HS viết trên bảng con - Hướng dẫn viết vào vở Uốn nắn theo dõi giúp HS viết bài Bài nâng cao: điền s hay r - Lá …ả …ổ cá chữ …ố Điền x hay ch - …e lu , …ợ cá , thợ …ẻ III. Tổng kết : Nhận xét dặn dò Nhận xét giờ học - HS đọc cá nhân, đồng thanh - Lớp nhận xét bổ sung - Đọc bài trên bảng lớp, theo tổ, nhóm - HS đọc cá nhân, đồng thanh - HS theo dõi quan sát - Viết trên bảng con - Viết vào vở tập viết - Đổi vở dò lỗi HS khá giỏi làm bài vào vở -đọc bài làm Lớp nhận xét Ôn luyện toán: luyện tập(T2) I. Mục tiêu: - Giúp học sinh nắm chắc về khái niệm bằng nhau, so sánh 2 số điền dấu >, <, =. - Rèn kỹ năng làm bài chính xác, cẩn thận. - Giáo dục ý thức học bài tốt. II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ Viết số 3, 5 vào bảng con Nhận xét, chỉnh sửa bài học sinh 2. Bài mới - Hớng dẫn học sinh làm bài Bài 1: Yêu cầu học sinh điền dấu bằng vào ô trống Gọi chữa bài Vì sao 2 và 2 em điền dấu bằng? Bài 2: Hớng dẫn học sinh xoá bớt hình để bằng nhau Theo dõi học sinh làm bài Bài 3: So sánh 2 số điền dấu , = Theo dõi và gọi học sinh chữa bài 4 < 5 3 < 4 2 < 5 3 > 2 1 = 1 4 > 1 Bốn cái kẹo nh thế nào so với 5 cái kẹo? ... 3.Củng cố, dặn dò Học sinh viết bảng con Nhận xét bài của bạn Học sinh tự làm bài theo thứ tự Chữa bài Thứ sáu Ngày soạn : 22/9/2010 Ngày dạy: 24/9/2010 Toán : T20. Số o I. Mục tiêu : - Biết đọc viết số o .đọc và đếm được các số từ 0-9 - Nhận biết.Vị trí của số o trong dãy số từ o đến 9 - Biết so sánh số o với các số đã học II. Chuẩn bị : 4 tranh vẽ như trong sgk , phấn màu Bộ đồ dùng toán lớp 1 … III. Các hoạt động : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1: Kiểm tra bài cũ Yêu cầu HS đếm từ 1 đến 9 và ngược lại ? 9 gồm mấy và mấy 2: Bài mới HĐ1:Giới thiệu số 0 Bước 1: Lập số 0 GV treo tranh lên bảng và hỏi ? Lúc đầu trong bể có mấy con cá - Chỉ vào tranh 2 hỏi ? lấy đi 1 con còn lại mấy con - Chỉ vào bức tranh 3: ? Láy đi 2 con nữa còn lại mấy con cá Bước 2: Giới thiệu số o in và số o viết Bước 3: Nhận biết thứ tự của số o trong dãy số từ o đến 9 Hoạt động 2: Thực hành Bài 1 : Hướng dẫn HS viết số o Yêu cầu HS viết đều đẹp theo mẫu - Bài 2 Yêu cầu viết số thích hợp vào ô trống . Hướng dẫn HS đếm số chấm tròn viết số vào ô Bài 3 : Yêu cầu HS viết số vào ô vuông theo mẫu Bài 4 : Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm IV. Tổng kết : Dặn dò HS trả lời lớp nhận xét bổ sung Có 3 con cá Còn lại 2 con Không còn con nào HS viết số o viết vào bảng con Đếm từ o đến 9 và ngược lại Viết số o vào vở- đổi vở dò bài Làm bài vào vở - Đọc kết quả bài làm lớp nhận xét HS viết vào vở Đại diện 3 tổ 3 em điền tổ nào điền nhanh đúng sẽ tuyên dương Học vần: Ôn tập I Mục tiêu: - Học sinh nắm chắc chắn âm và chữ đã học trong tuần: u, ư, x,ch, s, r, k, kh - Đọc đúng và trôi chảy các từ ngữ và câu ứng dụng Ghép được các âm, dấu thanh đã học để được tiếng, từ - Nghe hiểu và kể lại tự nhiên một số tình huống quan trọng trong truyện kể : thỏ và sư tử II. Chuẩn bị: Bảng ôn Tranh minh hoạ và câu ứng dụng Tranh minh hoạ cho phần luyện kể III. Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1: Kiểm tra bài cũ. GV theo dõi giúp HS làm bài 2: Bài mới : -Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài ôn Trong tuần các em đã được học âm gì GV treo bảng ôn đã họclên bảng GV theo dõi giúp HS đọc bài. HĐ1: Ghép chữ thành tiếng Hướng dẫn HS ghép chữ đã học Theo dõi giúp HS ghép và đọc bài HĐ2: Đọc từ ngữ ứng dụng Gọi HS đọc từ ngữ ứng dụng: xe chỉ, củ sả, kẻ ô, rổ khế GV giải thích 1 số từ GV theo dõi uốn nắn HS đọc HĐ3: Tập viết từ ngữ ứng dụng Yêu cầu HS viết vào bảng con từ xe chỉ Lưu ý HS nét nối giữa x với e , ch với i GV theo dõi giúp HS viết Tiết 2: Luyện tập a. Luyện đọc: Hướng dẫn HS đọc các tiếng ở bảng ôn Hướng dẫn đọc câu ứng dụng GV hướng dẫn , uốn nắn những em đọc sai Khuyến khích đọc trơn tiếng với tốc độ nhanh b. Luyện viết: GV viết mẫu trên bảng Yêu cầu HS viết trên vở tập viết - Quan sát giúp HS viết bài. c, Kể chuyện :GV kể toàn bộ nội dung câu chuyện :Thỏ và sư tử Yêu cầu mỗi tổ kể 1 nội dung tranh Trò chơi : Tìm nhanh tiếng mới IV. Tổng kết: Nhận xét và dặn dò Đọc lại bài,đọc trược bài ph, nh Đọc viết: k, kh, kẻ, khế Đọc câu ứng dụng HS chỉ và đọc các chữ vừa học trong tuần HS đọc các chữ được ghép ở cột dọc và cột ngang ở bảng ôn Đọc cá nhân Kết hợp với dấu thanh HS viết từ ứng dụng trên bảng con HS nhắc bài ôn tiết 1 Đọc các tiếng ở bảng ôn và từ ứng dụng. Chú ý đọc trơn HS viết bài vào vở tập viết. Đổi vở dò lỗi HS chú ý lắng nghe – Kể theo 4 bức tranh Tìm tiếng mới SHTT: Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu: HS thấy được ưu điểm và nhược điểm của lớp trong tuần Phát huy những ưu điểm đạt được Khắc phục 1 số nhược điểm còn tồn tại II. Các hoạt động: Hoạt động 1: GV thay mặt lớp đánh giá lại một số hoạt động trong tuần Học tập: Có nhiều tiến bộ Học bài ở nhà tốt, trong lớp hăng say phát biểu ý kiễn xây dựng bài Nề nếp : Đi hoc chuyên cần Xào bài đầu giờ có chất lượng Trang phục gọn gàng sạch sẽ Vệ sinh cá nhân : Gọn gàng sạch sẽ Tuyên dương: Đạt, Diệu Hoa, Hoàn Hoạt động 2: Phương hướng tuần tới : Thi đua học tốt, mừng ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ 20-10 III, Tổng kết : Nhận xét dặn

File đính kèm:

  • docdkjafhkadjfo;aikdlfjjkaSHDFUKWAHF (1).doc
Giáo án liên quan