I. Mục tiêu:
- Học sinh đọc được : u, ư, nụ, thư; từ và câu ứng dụng.
Viết được u ,ư, nụ, thư.
- Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề: Thủ đô
- Học sinh có ý thức tìm âm u, ư ở sách báo.
II. Chuẩn bị: Tranh vẽ phục vụ bài học
Tranh minh hoạ cho phần luyện nói: thủ đô
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1098 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 Tuần 5 Trường tiểu học số 2 Võ Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần: Bài 20: Âm k, kh
I.Mục tiêu:
-Học sinh đọc được : k, kh, kẻ, khế; từ và câu ứng dụng.
-Viết được: k, kh, kẻ, khế
-Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề: ù ù, vo vo, vù vù, ro ro, tu tu
-Giáo dục ý thức học bài tốt
II. Chuẩn bị: Tranh vẽ phục vụ nội dung bài học
Tranh minh hoạ cho câu ứng dụng
Tranh minh hoạ cho phần luyện nói
III. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1: Kiểm tra bài cũ.
-Yêu cầu HS đọc viết trên bảng con
- 4 em đọc bài trong SGK
2: Dạy bài mới : Giới thiệu bài
HĐ1: Dạy chữ ghi âm
a. Nhận diện chữ k
GV ghi chữ k lên bảng
? Chữ k gồm những nét nào
Hướng dẫn học sinh phát âm
? Có âm k muốn có tiếng kẻ ta phải làm gì
-Gọi HS phát âm đánh vần tiếng
Ghi bảng: kẻ
b. Âm kh( Quy trình giống với âm k ).
Hướng dẫn HS so sánh k và kh
HĐ2: Hướng dẫn viết
Cho học sinh quan sát và nhận xét chữ mẫu
GVhướng dẫn và viết mẫu
HĐ3: Đọc từ ứng dụng
GV ghi lên bảng hướng dẫn đọc
Tiết 2: Luyện tập
a. luyện đọc:
- GV Gọi HS đọc bài trên bảng tiết 1
- Theo dõi uốn nắn những HS đọc yếu
b.Luyện viết :
- GV viết mẫu trên bảng lớp
- Hướng dẵn HS cách cần bút , tư thế ngồi
- Giúp HS viết bài
c. Luyện nói : GV nêu câu hỏi
- Gợi ý giúp HS luyện nói
Tuyên dương một số nhóm luyện nói tốt
Củng cố : Gọi HS đọc lại toàn bài
IV. Tổng kết : Nhận xét và dặn dò
Đọc vết lại bài
Đọc trước bài ôn tập
HS viết : s, r, sẻ, rễ trên bảng con .
- Đọc các tiếng , từ đó đó
Chữ k gồm 1 nét sổ thẳng và 1nét xiên phải 1 nét xiên trái
HS đọc cá nhân , đồng thanh
Muốn có tiếng kẻ ta thêm âm e đứng sau và dấu ? trên chữ e
HS Theo dõi và quan sát
Luyện viết bảng con – lớp nhận xét
Đọc cá nhân
HS luyện đọc bài ở tiết 1
Đọc tiếng từ ứng dụng cá nhân, nhóm , lớp
HS quan sát viết vào vở tập viết
HS luyệnnói theo chủ đề : rổ cá
Lớp nhận xét và bổ sung
1 em đọc lại toàn bài
Toán : T.19 Số 9
I. Mục tiêu : HS có khái niệm ban đầu về số 9
- Biết đọc viết số 9, Đếm và so sánh các số trong phạm vi 9
- Nhận biết số lượng trong phạm vi 9 .Vị trí của số 9 trong dãy số từ 1đến 9
-Giáo dục ý thức học bài tốt
II. Chuẩn bị : 9 hình tam giác , 9 hình vuông , 9 hình tròn
III. Các hoạt động :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1: Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu HS đếm từ 1 đến 8 và ngược lại
? 8 gồm mấy và mấy
2: Bài mới
HĐ1: Giới thiệu số 9
Bước 1: Lập số 9
GV gắn lên bảng 8 hình tam giác và thêm 1 hình tam giác nữa
? có tất cả bao nhiêu hình tam giác
Cũng làm tương tự với 9 hình vuông và 9 hình tròn .
Bước 2: Giới thiệu số 9 in và số 9 viết
Bước 3: Nhận biết thứ tự của số 9 trong dãy số từ 1 đến 9
Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1 : Hướng dẫn HS viết số 9
Yêu cầu HS viết đều đẹp theo mẫu
- Bài 2 Yêu cầu viết số thích hợp vào ô trống .
Hướng dẫn HS đếm số chấm tròn viết số vào ô
Bài 3 : Yêu cầu HS viết số vào ô vuông từ 1đến 9, và ngược lại
Bài 4 : Tổ chức trò chơi :Điền dấu thích hợp
IV. Tổng kết : Dặn dò
2 em thực hiện
HS quan sát và trả lời :Có 9 hình tam giác ,
Đọc cá nhân- đồng thanh
HS viết số 9 viết vào bảng con
Đếm từ 1 đến 9 và ngược lại
Viết số 9 vào vở- đổi vở dò bài
Làm bài vào vở - Đọc kết quả bài làm lớp nhận xét
HS viết vào vở
đại diện 3 tổ 3 em điền tổ nào điền nhanh đúng sẽ tuyên dương
Ôn luyện TV: luyện tập(T3)
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh nắm chắc, tìm được những tiếng có âm n, m đã học.
- Viết đúng từ: cá mè, bò no cỏ.
- Giáo dục lòng say mê học tập.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
Đọc lại bài n, m
Giáo viên theo dõi, nhận xét
2. Bài mới
- Hớng dẫn học sinh làm bài
Bài 1: Hướng dẫn học sinh đọc các tiếng, từ dới mỗi bức tranh
Những tiếng nào có âm n?
Những tiếng nào có âm m?
GV hệ thống lại
Bài 2: Yêu cầu học sinh quan sát hình ảnh và đọc các từ
Nối hình ảnh với từ thích hợp
Bài 3: Viết
Hướng dẫn học sinh viết từng từ một
Theo dõi, nhận xét
3. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học
Học sinh đọc bài
2 em đọc trớc lớp
Học sinh nêu
Học sinh tự làm bài
Viết bài
BD-PĐTV: luyện đọc, viết
I. Mục tiêu :
- Củng cố thêm cho HS về âm x, ch
- Rèn luyện kỹ năng đọc viết thành thạo
- Nhận ra được chữ x, ch trong các từ đã học của 1 đoạn văn bản bất kỳ
II. Các hoạt động :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1: Kiểm tra bài cũ
- GVghi lên bảng các âm tiếng vừa học
Theo dõi chỉnh sửa cho HS
2: Ôn luyện
HĐ1: Luyện đọc
- Gọi HS đọc bài trên bảng lớp
Lưu ý HS yếu
Luyện đọc bài trong SGK
- GV đọc mẫu
- Theo dõi giúp HS đọc bài
HĐ2: Luyện viết
- GV viết mẫu trên bảng lớp
Yêu cầu HS viết trên bảng con
- Hướng dẫn viết vào vở
Uốn nắn theo dõi giúp HS viết bài
Bài nâng cao: điền s hay r
- Lá …ả …ổ cá chữ …ố
Điền x hay ch
- …e lu , …ợ cá , thợ …ẻ
III. Tổng kết : Nhận xét dặn dò
Nhận xét giờ học
- HS đọc cá nhân, đồng thanh
- Lớp nhận xét bổ sung
- Đọc bài trên bảng lớp, theo tổ, nhóm
- HS đọc cá nhân, đồng thanh
- HS theo dõi quan sát
- Viết trên bảng con
- Viết vào vở tập viết - Đổi vở dò lỗi
HS khá giỏi làm bài vào vở -đọc bài làm
Lớp nhận xét
Ôn luyện toán: luyện tập(T2)
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh nắm chắc về khái niệm bằng nhau, so sánh 2 số điền dấu >, <, =.
- Rèn kỹ năng làm bài chính xác, cẩn thận.
- Giáo dục ý thức học bài tốt.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
Viết số 3, 5 vào bảng con
Nhận xét, chỉnh sửa bài học sinh
2. Bài mới
- Hớng dẫn học sinh làm bài
Bài 1: Yêu cầu học sinh điền dấu bằng vào ô trống
Gọi chữa bài
Vì sao 2 và 2 em điền dấu bằng?
Bài 2: Hớng dẫn học sinh xoá bớt hình để bằng nhau
Theo dõi học sinh làm bài
Bài 3: So sánh 2 số điền dấu , =
Theo dõi và gọi học sinh chữa bài
4 < 5 3 < 4 2 < 5
3 > 2 1 = 1 4 > 1
Bốn cái kẹo nh thế nào so với 5 cái kẹo? ...
3.Củng cố, dặn dò
Học sinh viết bảng con
Nhận xét bài của bạn
Học sinh tự làm bài theo thứ tự
Chữa bài
Thứ sáu Ngày soạn : 22/9/2010
Ngày dạy: 24/9/2010
Toán : T20. Số o
I. Mục tiêu :
- Biết đọc viết số o .đọc và đếm được các số từ 0-9
- Nhận biết.Vị trí của số o trong dãy số từ o đến 9
- Biết so sánh số o với các số đã học
II. Chuẩn bị : 4 tranh vẽ như trong sgk , phấn màu
Bộ đồ dùng toán lớp 1 …
III. Các hoạt động :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1: Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu HS đếm từ 1 đến 9 và ngược lại
? 9 gồm mấy và mấy
2: Bài mới
HĐ1:Giới thiệu số 0
Bước 1: Lập số 0
GV treo tranh lên bảng và hỏi
? Lúc đầu trong bể có mấy con cá
- Chỉ vào tranh 2 hỏi ? lấy đi 1 con còn lại mấy con
- Chỉ vào bức tranh 3: ? Láy đi 2 con nữa còn lại mấy con cá
Bước 2: Giới thiệu số o in và số o viết
Bước 3: Nhận biết thứ tự của số o trong dãy số từ o đến 9
Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1 : Hướng dẫn HS viết số o
Yêu cầu HS viết đều đẹp theo mẫu
- Bài 2 Yêu cầu viết số thích hợp vào ô trống .
Hướng dẫn HS đếm số chấm tròn viết số vào ô
Bài 3 : Yêu cầu HS viết số vào ô vuông theo mẫu
Bài 4 : Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm
IV. Tổng kết : Dặn dò
HS trả lời lớp nhận xét bổ sung
Có 3 con cá
Còn lại 2 con
Không còn con nào
HS viết số o viết vào bảng con
Đếm từ o đến 9 và ngược lại
Viết số o vào vở- đổi vở dò bài
Làm bài vào vở - Đọc kết quả bài làm lớp nhận xét
HS viết vào vở
Đại diện 3 tổ 3 em điền tổ nào điền nhanh đúng sẽ tuyên dương
Học vần: Ôn tập
I Mục tiêu: - Học sinh nắm chắc chắn âm và chữ đã học trong tuần:
u, ư, x,ch, s, r, k, kh
- Đọc đúng và trôi chảy các từ ngữ và câu ứng dụng
Ghép được các âm, dấu thanh đã học để được tiếng, từ
- Nghe hiểu và kể lại tự nhiên một số tình huống quan trọng trong truyện kể : thỏ và sư tử
II. Chuẩn bị: Bảng ôn
Tranh minh hoạ và câu ứng dụng
Tranh minh hoạ cho phần luyện kể
III. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1: Kiểm tra bài cũ.
GV theo dõi giúp HS làm bài
2: Bài mới :
-Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài ôn
Trong tuần các em đã được học âm gì
GV treo bảng ôn đã họclên bảng
GV theo dõi giúp HS đọc bài.
HĐ1: Ghép chữ thành tiếng
Hướng dẫn HS ghép chữ đã học
Theo dõi giúp HS ghép và đọc bài
HĐ2: Đọc từ ngữ ứng dụng
Gọi HS đọc từ ngữ ứng dụng: xe chỉ, củ sả,
kẻ ô, rổ khế
GV giải thích 1 số từ
GV theo dõi uốn nắn HS đọc
HĐ3: Tập viết từ ngữ ứng dụng
Yêu cầu HS viết vào bảng con từ xe chỉ
Lưu ý HS nét nối giữa x với e , ch với i
GV theo dõi giúp HS viết
Tiết 2: Luyện tập
a. Luyện đọc:
Hướng dẫn HS đọc các tiếng ở bảng ôn
Hướng dẫn đọc câu ứng dụng
GV hướng dẫn , uốn nắn những em đọc sai
Khuyến khích đọc trơn tiếng với tốc độ nhanh
b. Luyện viết: GV viết mẫu trên bảng
Yêu cầu HS viết trên vở tập viết
- Quan sát giúp HS viết bài.
c, Kể chuyện :GV kể toàn bộ nội dung câu chuyện :Thỏ và sư tử
Yêu cầu mỗi tổ kể 1 nội dung tranh
Trò chơi : Tìm nhanh tiếng mới
IV. Tổng kết: Nhận xét và dặn dò
Đọc lại bài,đọc trược bài ph, nh
Đọc viết: k, kh, kẻ, khế
Đọc câu ứng dụng
HS chỉ và đọc các chữ vừa học trong tuần
HS đọc các chữ được ghép ở cột dọc và cột ngang ở bảng ôn
Đọc cá nhân
Kết hợp với dấu thanh
HS viết từ ứng dụng trên bảng con
HS nhắc bài ôn tiết 1
Đọc các tiếng ở bảng ôn và từ ứng dụng.
Chú ý đọc trơn
HS viết bài vào vở tập viết. Đổi vở dò lỗi
HS chú ý lắng nghe – Kể theo 4 bức tranh
Tìm tiếng mới
SHTT: Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu: HS thấy được ưu điểm và nhược điểm của lớp trong tuần
Phát huy những ưu điểm đạt được
Khắc phục 1 số nhược điểm còn tồn tại
II. Các hoạt động:
Hoạt động 1: GV thay mặt lớp đánh giá lại một số hoạt động trong tuần
Học tập: Có nhiều tiến bộ
Học bài ở nhà tốt, trong lớp hăng say phát biểu ý kiễn xây dựng bài
Nề nếp : Đi hoc chuyên cần
Xào bài đầu giờ có chất lượng
Trang phục gọn gàng sạch sẽ
Vệ sinh cá nhân : Gọn gàng sạch sẽ
Tuyên dương: Đạt, Diệu Hoa, Hoàn
Hoạt động 2: Phương hướng tuần tới : Thi đua học tốt, mừng ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ 20-10
III, Tổng kết : Nhận xét dặn
File đính kèm:
- dkjafhkadjfo;aikdlfjjkaSHDFUKWAHF (1).doc