Tiếng Việt: BÀI 17: U - Ư (T1)
I. Mục tiêu: Giúp HS
Đọc và viết được: u, ư, nụ, thư
Đọc câu ứng dụng: thứ tư, bé Hà thi vẽ ; và các câu ứng dụng
Luyện nói từ2- 3 câu theo chủ đề: Thủ đô.
Có ý thức học tập tốt
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ SGK như trang 17
III.Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:
H cả lớp viết bảng con: t, th, thỏ
1 H đọc bài trong SGK
T nhận xét ghi điểm
B. Bài mới:
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài
T cho HS quan sát tranh và hỏi: Tranh vẽ gì? (nụ, thư)
T? Tiếng “nụ, thư” có âm gì đã học? (n, th)
T nói hôm nay chngs ta học u, ư (T ghi bảng)
T đọc H đọc theo: u, ư
20 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1007 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 5 - Trường Tiểu học Gio Phong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
T viết mẫu và hướng dẫn cách viết
H tập viết vào bảng con lần lượt: k, kh ,kẻ ,khế
T uốn nắn cho H viết đúng, tuyên dương những em viết tiến bộ
d. Bước 4: Đọc từ ngữ ứng dụng:
T ghi bảng các từ ngũ ứng dụng ( như mục tiêu)
2 đến 3H đọc lại
T gọi một số em phân tích một số tiếng mới.
T đọc mẫu - giải thích một số từ: kẻ hở, khe đá.
d²c
Tiếng Việt : BÀI 20: K- KH (T2)
3.Hoạt động 3: Luyện tập:
a.Bước 1: Luyện đọc:
* Luỵên đọc các âm ở tiết 1:
H lần lượt phát âm : k, kẻ, kh, khế.
5H đọc tiếng từ ứng dụng trên bảng.
* Đọc câu ứng dụng :
H quan sát tranh minh hoạ của câu ứng dụng
H đọc câu ứng dụng theo : cá nhân – nhóm - lớp
T? Trong câu trên tiếng nào có chữ và âm vừa học?
H trả lời : Tiếng kha, kẻ
T đọc mẫu – 3H đọc lại.
b.Bước 2: Luyện viết:
T hướng dẫn H tập viết vào vở tập viết : k, kh ,kẻ, khế.
T uốn nắn sửa cách ngồi cho H.
c.Bước 3: Luyện nói:
H đọc tên bài luyện nói : “ù ù, vo vo, rò rò,vù vù”
H quan sát tranh và thảo luận theo câu hỏi gợi ý của T
T? Tranh vẽ gì? Các vật, con vật, này có tiếng kêu như thế nào?
T? Em còn biết tiếng kêu của con vật, vật nào nữa không?
T? Tiếng kêu nào khi nghe ta phải chạy vào nhà ngay?(Sấm ,sét..)
T? Tiếng kêu nào nghe rất vui tai?(Tiếng đàn, tiếng chim hót...)
T? Em thử bắt chước tiếng kêu của các con vật trong tranh?
T gọi nhiều em nói và động viên H nói thành câu.
d.Bước 4: Chơi tìm nhanh tiếng mới:
2 nhóm H thi viết tiếp sức tiếng có âm k, kh
T và H nhận xét tính đỉêm thi đua.
4.Hoạt động nối tiếp:
H đọc lại bài một lần
T nhận xét dặn dò : đọc bài, làm bài tập trong vở bài tập TV.
d²c
Toán : SỐ 9
I.Mục tiêu: Giúp học sinh:
Biết 8 thêm 1 được 9. Biết đọc, viết số 9
Đếm được các số từ 1 đến 9 và so sánh các số trong phạm vi 9
Nhận biết số lượng trong phạm vi 9.Vị trí của số 9 trong dãy số từ 1 đến 9.
Phát triển tư duy khi học toán
II.Đồ dung dạy - học:
Các nhóm có 9 mẫu vật cùng loại
9 miếng bìa nhỏ viết các số từ 1 đến 9
III.Các hoạ động dạy-học:
1.Hoạt động 1: Bài cũ
H cả lớp viết vào bảng con các số từ 1 đến 8 và từ 8 đến 1
3H lên bảng , cả lớp làm vào bảng con : Điền dấu =:
8…2 4…8 8…7
3…8 8…8 5…8
T nhận xét ghi điểm
2.Hoạt động 2: Giới thiệu số 9
a.Bước 1: Lập số 9:
T cho H xem tranh và nói :
“ có 8 bạn , 1 bạn đang đến nữa là bao nhiêu bạn ?” (9)
T? Có 8 chấm tròn thêm 1 chấm tròn là …..chấm tròn (9)
T? Có 8 que tính thêm 1 que tính là …. que tính (9), ….
H lấy 8 que tính, lấy thêm 1 que tính và trả lời có tất cả mấy que tính?
T kết luận : tất cả các nhóm này đều có số lượng là 9 .
b.Bước 2: Giới thiệu chữ số 9 in và 9 viết
T nói : Số 9 được ghi bằng chữ số 9
T đưa số 9 in , 9 viết cho H quan sát
H đọc “chín”
c.Bước 3:
H đếm từ 1 đến 9 và từ 9 đến 1: cá nhân - lớp
T? 9 đứng liền sau số nào? (8)
3.Hoạt động3: Thực hành:
a.Bước 1: Tập viết số 9
Hướng dẫn H viết vào vở 1 dòng số 9
b.Bước 2:
H nêu cách làm bài 2 : Điền số
H tự đếm số chấm tròn ghi số vào ô trống
T? 9 chấm tròn gồm mấy chấm tròn và mấy chấm tròn ?
H: trả lời
T hướng dẫn 9 que tính tách 2 nhóm và nâu cấu tạo số 9:
9 gồm 8 và 1, 9 gồm 1 và 8, 9 gồm 2 và 7, ….
c.Bước 3:
H nêu cách làm bài 3 : Điền dấu ,= vào chỗ chấm
H tự so sánh các số trong phạm vi 9
T gọi H đọc bài của mình H khác nhận xét
d.Bước 4:
Hướng dẫn H làm bài 4
H nêu cách làm , làm và chữa bài
4. Hoạt động nối tiếp:
T nhận xét giờ học dặn dò về nhà tìm số 9 trong sách bá, tập viết số 9 thật đẹp, làm bài tập trong vở BT toán.
dd²cc
Thứ sáu Soạn:27/9/09 Giảng:2/10/09
Tiếng Việt : BÀI 21: ÔN TẬP (T1)
I.Mục tiêu:
HS đọc được các âm chữ đã học trong tuần: u, ư, x, ch, s, r, k, kh.Đọc đúng các từ ngữ và câu ứng dụng từ bài 17 đến bài 21.
Viết được : u, ư, x, ch, r, s, k, kh và các từ ngữ ứng dụng đã học.
Nghe hiểu và kể lạiđược một đoạn truyện theo tranh truyện kể“Thỏ và Sư tử”
Giáo dục HS phát triển tư duy, tính mạnh dạn
II.Đồ dùng dạy học:
Bảng ôn trang 44
Tranh minh câu ứng dụng và tranh truyện “Thỏ và Sư tử”
III.Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:
H viết bảng con: k, kh, kẻ, khế
2 H đọc từ và câu ứng dụng trong SGK
T nhận xét ghi điểm
B. Bài mới:
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài
T cho HS quan sát khung đầu bài: Khỉ và hình minh hoạ
T? Tuần qua chúng ta đã học những âm nào?
H kể T ghi ở góc bảng
T gắn bảng ôn lên bảng
H kiểm tra xêm đã khớp với các âm ở góc bảng chưa, nếu thiếu thì bổ sung
2.Hoạt động 2: Ôn tập
a. Bước 1: Các chữ và âm đã học
T đọc âm – H chỉ chữ
T chỉ chữ - H đọc âm
b. Bước 2: Ghép chữ thành tiếng
H đọc tiếng ghép từ chữ ở cột dọc với chữ ở cột ngang (CN- nhóm)
H đọc các tiếng ghép ở cột dọc với thanh (CN- nhóm)
T theo dõi chỉnh sửa sai cho HS
T giải thích nhanh 1 số từ đơn
c. Bước 3: Đọc từ ngữ ứng dụng
H tự đọc các từ ngữ ứng dụng (CN- nhóm)
T chỉnh sửa cho HS
d. Bước 4: Tập viết chữ ứng dụng
H tập viết vào bảng con: xe chỉ
H tập viết vào vở tập viết
T chấm bài, tuyên dương những em viết đẹp, tiến bộ, sạch đẹp
d²c
Tiếng Việt: BÀI 21: ÔN TẬP (T2)
3.Hoạt động 3: Luyện tập
a.Bước 1: Luyện đọc
+ Luyện đọc bài ở tiết 1 (CN-nhóm-lớp)
T chỉnh sửa phát âm cho HS
+ Đọc câu ứng dụng
T cho HS quan sát tranh minh hoạ, H quan sát thảo luận
T? Tranh vẽ gì?
T giới thiệu thêm 1số con vật trong sở thú H đọc câu ứng dụng (CN-lớp): “Xe ôtô chở khỉ và sư tử về sở thú”
T động viên những HS có tiến bộ
b.Bước 2: Luyện viết và làm bài tập
H tự làm BT trong VBT TV
T chấm bài nhận xét
c. Bước 3: Luyện kể chuyện:
H đọc tên câu chuyện: Thỏ và Sư tử
T kể chuyện 2 lần có kèm theo tranh minh hoạ
H kể chuyện theo nhóm rồi cử đại diện lên thi tài:
- Tranh 1: Thỏ đến gặp Sư tử thật muộn
- Tranh 2: Cuộc đối đáp giữa Thỏ và Sư tử
- Tranh 3: Thỏ dẫn sư tử đến 1 cái giếng, Sư tử nhìn xuống đáy giếng thấy con sư tử hung dữ nhìn vào nó
- Tranh 4: Tức mình, nó nhảy xuống đình ăn thịt con sư tử kia. Sư tử giãy giụa mãi rồi sặc nước mà chết
4.Hoạt động nối tiếp:
H đọc lại bảng ôn
T nhận xét dặn dò: Tập kể chuyện, kể cho bố mẹ nghe, làm
d²c
Toán: TIẾT 20: SỐ 0
I.Mục tiêu: Giúp HS
Viết được số 0
Biết đọc và đếm được từ 0 đến 9, nhận biết vị trí của số 0 trong dãy số từ 0 đến 9. Biết so sánh số 0 với các số đã học
-Phát triển tư duy khi học toán
II.Đồ dùng học tập:
Bộ đồ dùng học toán
III.Các hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Bài cũ:
H cả lớp làm vào bảng con: Điền dấu >, < hoặc =
2…5, 8…9, 9…4
9…6, 9…7, 1…9
2H viết từ 1 đến 9
T nhận xét ghi điểm
2.Hoạt động 2: Giới thiệu số 0:
a. Bước 1:
T hd HS lấy 4 que tính rồi lần lượt bớt mỗi lần 1 que tính
Mỗi lần bớt xong T hỏi: Còn bào nhiêu que tính?, cho đến hết
Hd HS quan sát tanh trong SGK và hỏi:
T? Lúc đầu có mấy con cá? (3) Lấy đi 1 con còn mấy con? (2) (Tiếp tục như vậy cho đến hết)
T: Vậy để chỉ không còn que tính nào, con cá nào ta dung số 0 để ghi
b. Bước 2: Giới thiệu chữ số 0 in và 0 viết
T nêu số 0 được ghi bằng chữ số 0
T giới thiệu chữ số 0 in vầ chữ số 0 viết
H đọc “không”
c. Bước 3: Nhận biết chữ số 0 trong dãt số từ 0 đến 9
HS sem hình vẽ trong SGK- H chỉ từng ô trả lời
T? Có mấy chấm tròn? (0…9)
H đếm từ 0 đến 9 và từ 9 về 0
T? 0 chấm tròn so với 1 chấm tròn thì như thế nào? (0<1)
H đọc “không bé hơn một”
T? Từ 0 đến 9 số naog bé nhất? (0)
T? 0 bé hơn những số nào? (1…9)
3.Hoạt động 3: Thực hành:
a. Bước 1: H viết 1 dòng số 0
b. Bước 2: H nêu cách làm bài 2: viết số vào ô trống
H làm rồi chữa bài( dòng 2)
c. Bước 3: T hd HS nêu cách tìm số liền trước của 1 số
H tự làm rồi đổi vở chữa bài(dòng 3)
d. Bước 4:H làm bài 4 rồi chữa bài( cột 1, 2)
4.Hoạt động nối tiếp:
Tổ chức HS chới xếp số theo thứ tự
T nhận xét giờ học, dặn H làm BT trong vở BT toán
d²c
Thủ công BÀI 2: XÉ DÁN HÌNH VUÔNG- HÌNH TRÒN(T2)
I. Mục tiêu:
H biết cách xé dán hình tròn.
Xé dán được hình tương đối tròn theo .Đường xé có thể bị răng cưa. Hình dán có thể chưa phẳng.
Rèn H đôi tay khéo léo và ham thích học môn thủ công.
II. Chuẩn bị:
Bài mẫu xé dán hình tròn.
2 tờ giấy màu khác nhau ( không phải màu vàng )
Giấy trắng làm nền, hồ dán, khăn tay.
HS: Giấy màu thủ công, giấy nháp có kẻ ô, vở ô ly, hồ dán, bút chì, khăn lau tay.
III.Các hoạt động dạy - học:
1.Hoạt động 1: HS quan sát nhận xét.
T cho H quan sát bài mẫu và đặt câu hỏi:
T? Đồ vật nào xung quanh ta có hình tròn?
H: Cái đĩa, ông mặt trời, bánh xe, …hình tròn.
T kết luận: Xung quanh ta có rất nhiều hình tròn.
2.Hoạt động 2: T hướng dẫn mẫu:
.
a.Bước 1: Vẽ và xé hình tròn.
T HD mẫu: Từ hình vuông 8 ô. Xé 4 góc sửa lại cho tròn.
T xé hình tròn – H lấy giấy nháp và xé thử.
b.Bước 2: HD học sinh dán hình.
T làm mẫu: Dán hình vuông, hình tròn vào giấy làm nền.
3.Hoạt động 3: Thực hành.
H dán hình tròn vào vở thủ công.
T theo dõi uốn nắn sửa sai.
4.Hoạt động nối tiếp:
T chấm bài nhận xét – tuyên dương những em xé dán đẹp.
T dặn dò: Chuẩn bị giờ sau: Xé dán hình quả cam.
d²c
SINH HOẠT LỚP
I. Mục tiêu: Giúp HS thấy đươc những ưu nhược điểm của bản thân tổ, lớp để phát huy những ưu điểm và khắc phục những nhược điểm
H tự nhiên mạnh dạn trước tập thể
II. Chuẩn bị:
Nội dùng sinh hoạt
Kế hoạch tuần 6
III. Các hoạt động dạy
1.Sinh hoạt văn nghệ:
H hát theo nhóm - tổ- lớp
T tuyên dương những em mạnh dạn
2.H tự nhận xét tuần 5
T hd các nhóm tự nhận xét: những việc làm tốt, những việc làm chưa tốt của các bạn trong nhóm.
Nhắc nhỡ những bạn chưa ngoan, đi học muộn, ăn quà, nói chuyện trong giờ học: Hòa,Hậu , Văn Trường...
3.T nhận xét và nêu kế hoạch tuần 6
a.T nhận xét chung và việc thực hiện 4 nhiệm vụ của người HS, tuyên dương những bạn tiến bộ trong học tập: Bảo Ngọc, Tú Trinh,Đạt, Thoại...
b. Kế hoạch tuần 6:
- Thi đua học tập chào mừng ngày 15/ 10 , 20/10
- Đi học đúng giờ thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy
- Giữ vệ sinh CN - lớp sạch sẽ.
4.Bình bầu cá nhân xuất sắc trong tuần
H tự bình bầu các bạn được tuyên dương dưới cờ và phê bình những bạn chưa thực hiện tốt nội quy của lớp.( T ghi danh sách nộp về liên đội để nêu dưới cờ)
ddd²ccc
File đính kèm:
- TUAN 5(5).doc