A. Yêu cầu:
- Hs đọc và viết được u – ư – nụ – thư.
- Đọc được câu ứng dụng.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Thủ đô.
B. Đồ dùng dạy - học:
- GV: Tranh minh họa.
- HS: SGK – VTV – Bảng con – ĐDHT.
C. Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- HS đọc và viết từ ứng dụng.
- GV nhận xét.
2. Dạy bài mới:
- GV ghi u và nói: Vần u gồm 2 nét: 1 nét hất – nét móc ngược tức là 1 nét xiên phải – 2 nét móc ngược.
- So sánh u – i giống: nét xiên, nét móc ngược; khác: u có 2 nét móc ngược, i có dấu chấm trên đầu.
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1138 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 1 Tuần 5 Trường TH Lý Tự Trọng – Long Điền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ûng cố – dặn dò:
- HS đọc bài và tìm thêm tiếng có chữ vừa học.
- Về nhà học bài – viết bài.
- Nhận xét tiết học.
D. Phần bổ sung:
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bài: Vệ sinh thân thể
SGK/ – Thời gian dự kiến 70’
A. Mục tiêu: Giúp HS biết
- Thân thể sạch sẽ giúp ta khỏe mạnh và tự tin.
- Biết việc làm và không làm để da được sạch sẽ.
- Có ý thức tự giác làm vệ sinh cá nhân hằng ngày.
B. Đồ dùng dạy – học:
- GV: Xà phòng, khăn mặt, bấm móng tay (kéo).
- HS: SGK.
C. Hoạt động dạy – học:
1. Bài cũ:
- Gọi HS lên trả lời các câu hỏi SGK.
- GV nhận xét.
2. Dạy bài mới:
Giới thiệu bài: GV nêu tên bài.
Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm
* Mục tiêu: Tự liên hệ những việc đã làm để vệ sinh cá nhân.
- GV đưa ra câu hỏi – HS trả lời theo cặp.
Hàng ngày phải làm gì để giữ vệ sinh cá nhân, thân thể, quần áo.
HS trình bày theo cặp – GV nhận xét.
Hoạt động 2: Quan sát tranh.
* Mục tiêu: Nhận ra các việc nên làm và không nên làm để giữ da sạch sẽ..
- HS quan sát tranh: Việc làm nào của bạn nên làm, việc làm không nên làm? Vì sao?
* GV chốt: Ta nên tắm gội đầu bằng nước sạch, có xà phòng tắm, thay quần áo, rửa chân tay và cắt móng tay cho sạch sẽ, không nên tắm ở ao hồ.
Hoạt động 3: Thảo luận nhóm.
* Mục tiêu: Biết trình tự các việc làm hợp vệ sinh.
HS nêu những việc cần làm khi tắm theo nhóm.
HS nêu và điền vào phiếu học tập.
GV theo dõi, nhận xét.
GV: Cần có ý thức tự giác giữ vệ sinh hàng ngày.
3. Củng cố – dặn dò:
- Kể tên các việc nên làm để giữ vệ sinh sạch sẽ.
- Về nhà xem lại bài.
- Nhận xét tiết học.
D. Phần bổ sung:
Môn: Toán
Bài: Số 9
SGK/32 – Thời gian dự kiến 35’
A. Mục tiêu: Giúp HS:
- Có khái niệm ban đầu về số 9.
- Biết đọc, viết, đếm và so sánh các số trong phạm vi 9.
- Nhận biết được các số trong phạm vi 9 và vị trí số 9.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: Các nhóm có 9 vật mẫu.
- HS: SGK, ĐDHT, bảng con.
C. Hoạt động dạy – học:
1. Bài cũ:
- HS viết số 8 và đếm từ 1 đến 8.
- GV nhận xét.
2. Dạy bài mới:
- Giới thiệu số 9: Tiến hành tương tự như bài số 7
- Số nào lớn nhất trong dãy số tự nhiên từ 1 đến 9 (9)
- Số nào nhỏ nhất? (1).
* Thực hành:
Bài 1: Viết số 9.
- HS viết vào vở bài tập, GV theo dõi.
Bài 2: Viết số thích hợp vào ¨
- HS làm bài – GV theo dõi.
Bài 3: HS nêu yêu cầu – điền dấu.
- HS thực hành so sánh và ghi dấu.
Bài 4: Đây là bài viết số.
Dựa vào bảng thứ tự số từ 1 đến 9 so sánh 2 cặp số liền nhau.
Bài 5: Viết số thích hợp vào ¨
HS nhẩm đếm từ 1 đến 9 và ngược lại viết theo thứ tự.
3. Củng cố – Dặn dò:
- Nhắc lại nội dung.
- Về đọc, viết số 9.
- Nhận xét tiết học.
D. Phần bổ sung:
Môn: Thủ công
Bài: Xé dán hình vuông, hình tròn
SGK/ – Thời gian dự kiến 35’
A. Mục tiêu:
- Xé được hình theo mẫu.
- Dán cân đối, phẳng.
B. Đồ dùng dạy – học:
- GV: Mẫu hình.
- HS: giấy, hồ.
C. Hoạt động dạy – học:
1. Bài cũ: Nhận xét bài hôm trước.
2. Dạy bài mới:
- GV hướng dẫn thao tác – HS nhắc lại.
- HS lấy giấy thủ công.
* HS thực hành xé dán trên giấy màu.
- GV theo dõi.
- HS dán vào vở – GV theo dõi.
- GV nhắc HS cách bôi hồ và cách gián.
- HS trình bày sản phẩm.
* Nhận xét – Đánh giá:
- Nhận xét về tinh thần học tập của HS.
- Đánh giá về sản phẩm.
- Về nhà chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
D. Phần bổ sung:
Thứ năm ngày 12 tháng 10 năm 2006
Môn: Thể dục
Bài: Đội hình đội ngũ – Trò chơi
SGK/4 – Thời gian dự kiến 35’
A. Mục tiêu:
- Ôn kỹ năng đội hình đội ngũ, thực hiện chính xác nhanh và kỷ luật trật tự.
- Làm quen với trò chơi “Qua đường lội” qua suối.
B. Địa điểm và phương tiện
Trên sân trường – dọn vệ sinh sạch.
C. Hoạt động dạy học:
1. Phần mở đầu:
- HS báo cáo sỉ số và điểm số.
- GV nhận lớp phổ biến nội dung bài học.
- HS chạy nhẹ và giậm chân tại chỗ.
2. Phần cơ bản:
* Ôn tập hợp hàng dọc dóng hàng, đứng nghiêm, nghỉ, quay phải, trái.
- Lớp trưởng điều khiển – HS tập.
- Luyện tập theo tổ – GV nhắc nhở thêm.
- HS tập theo tổ thao tác lại các động tác – GV nhận xét.
* Trò chơi: qua đường lội.
- GV nêu tên trò chơi và hướng dẫn HS cách chơi.
- GV làm mẫu, HS làm theo.
- HS chơi thử – GV theo dõi.
- Cho HS chơi có tính điểm thi đua.
- Nhận xét trò chơi.
3. Phần kết thúc:
- Hồi tỉnh thả lỏng vỗ tay.
- Về tập lại động tác thêm.
- Nhận xét tiết học.
D. Phần bổ sung:
Học vần
Bài: k – kh
SGK/42 – Thời gian dự kiến 70’
A. Yêu cầu:
- Hs đọc và viết được k – kh – kẻ – khế.
- Đọc được câu ứng dụng trong SGK.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: ù ú…
B. Đồ dùng dạy - học:
- GV: Mẫu chữ, tranh.
- HS: SGK – VTV – Bảng con – ĐDHT.
C. Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- HS đọc và viết sẻ – rễ, câu ứng dụng.
- GV nhận xét.
2. Dạy bài mới:
- GV ghi k và nói cách viết.
- So sánh k – kh (HS trả lời).
- HS phát âm – GV nhận xét.
- HS đính bảng cài – GV theo dõi.
- GV đính bảng cài – HS đọc.
- GV ghi tiếng kẻ và nói vị trí.
- Hướng dẫn HS đánh vần.
- HS đính bảng cài – GV theo dõi.
- GV đính bảng cài – HS đọc.
- Hướng dẫn đọc bài – GV sửa.
- Cho HS quan sát tranh và nhận xét.
- HS nghỉ giải lao.
kh (Quy trình tương tự).
- So sánh k – kh giống k, khác: kh có thêm h
- HS phát âm – GV sửa.
- HS đọc bài – GV sửa.
- HS đọc nội dung tiết 1, đọc từ ứng dụng.
- HS đọc câu ứng dụng – GV sửa.
- HS viết bảng con – GV nhận xét.
3. Luyện tập:
- HS viết VTV – GV theo dõi.
- HS đọc tên chủ đề.
- HS quan sát và nhận xét tranh.
- GV theo dõi và gợi ý.
4. Củng cố – dặn dò:
- HS đọc bài và tìm thêm tiếng có chữ vừa học.
- Về nhà học bàỹem bài 21.
- Nhận xét tiết học.
D. Phần bổ sung:
Môn: Toán
Bài: Số 0
SGK/34 – Thời gian dự kiến 35’
A. Mục tiêu: Giúp HS:
- Có khái niệm ban đầu về số 0.
- Biết đọc, viết số 0. So sánh số trong dãy số.
- Vji trí của số 0 trong bảng từ 0 đến 9.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: Que tính, bìa ghi số từ 0 đến 9.
- HS: SGK, ĐDHT, bảng con.
C. Hoạt động dạy – học:
1. Bài cũ:
- HS viết số 1 đến 9 và ngược lại.
- GV nhận xét bài cũ.
2. Dạy bài mới:
Giới thiệu số 0:
- Lấy 4 que tính đã chuẩn bị rồi bớt dần cứ mỗi lần 1 que…”Còn bao nhiêu que” (Không còn que nào).
- HS nhắc: Không còn que nào.
- Hướng dẫn HS bằng viên sỏi hay ngón tay.
- GV: để chỉ không có que tính nào ta dùng số 0
- Giới thiệu chữ không và số 0.
- HS viết bảng con, GV nhận xét.
- HS đính bảng cài – GV theo dõi.
- GV đưa tấm bìa số 0 – HS đọc.
- GV nói vị trí số 0 cho HS biết.
- 0 con gà so với 1 con gà ít hơn hay nhiều hơn? (ít hơn).
- GV ghi 0<1 – HS đọc 0 bé hơn 1.
- Vậy số 0 là số đứng đầu trong dãy số từ 0 đến 9.
Thực hành:
Bài 1: Viết số 0.
- HS viết bài – GV theo dõi.
Bài 2: Viết số thích hợp vào vào ¨
- Hướng dẫn HS đọc rồi điền – GV nhận xét.
Bài 3: Đây là dạng tóa gì? Điền dấu.
- HS làm bài – GV nhận xét.
Bài 4: Khoanh tròn vào số bé nhất.
- HS làm bài – GV theo dõi.
Bài 5: GV hướng dẫn HS xếp hình.
- HS xếp theo nhóm – GV theo dõi.
3. Củng cố – Dặn dò:
- Số 0 giống chữ gì, cái gì? (O – quả trứng…)
- Về nhà viết đếm 0 – 9 và 9 – 0.
- Nhận xét tiết học.
D. Phần bổ sung:
Môn: Học vần
Bài: Ôn tập
SGK/44 – Thời gian dự kiến 75’
A. Yêu cầu:
- Hs đọc và viết một cách chắc chắn các chữ học trong tuần.
- Đọc đúng tự và câu ứng dụng.
- Nghe hiểu và kể lại theo tranh truyện kể: Thỏ và Sư tử.
B. Đồ dùng dạy - học:
- GV: Bảng ôn, tranh.
- HS: SGK – VTV – Bảng con – ĐDHT.
C. Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- HS đọc và viết k – kh – kẻ – khế.
- HS đọc câu ứng dụng.
- GV nhận xét.
2. Dạy bài mới:
* Bảng ôn 1: HS nêu những âm đã học trong tuần.
- HS đọc – GV ghi bảng.
- Hướng dẫn HS ghép âm ở hàng dọc với âm ở hàng ngang để tạo thành tiếng.
- HS ghép tiếng trên bảng cài – GV theo dõi.
- GV đính bảng cài – HS đọc.
- HS đọc lại bảng ôn – GV nhận xét.
- HS nghỉ giải lao.
* Bảng ôn 2:
- GV đính bảng – HS ghép âm ở hàng dọc với thanh ngang để tạo tiếng.
- HS đọc – GV sửa.
- HS ghép tiếng trên bộ ĐDHT.
- GV đính bảng cài – HS đọc.
* Đọc từ ứng dụng:
- HS đọc – GV sửa và giải thích từ: củ sả.
- HS đọc lại bảng lớp – GV sửa.
- HS đọc câu ứng dụng – GV nhận xét.
- HS quan sát và nhận xét tranh.
- HS viết bảng con – GV nhận xét.
Tiết 2: Luyện tập (nghỉ 10’)
3. Luyện tập:
- HS đọc toàn bài trong SGK – GV nhận xét.
- Luyện viết VTV – Nhắc nhở HS tư thế ngồi viết.
- Thu vở chấm.
- Luyện nói: Kể chuyện.
- Nội dung truyện sgv.
- GV kể lần 1: Toàn câu chuyện.
Lần 2: Tranh minh họa.
Tranh 1: Thỏ đến gặp sư tử.
Tranh 2: Cuộc đối đáp giữa Thỏ và Sư tử.
Tranh 3: Thỏ dẫn Sư tử đến giếng.
Tranh 4: Sư tử nhảy xuống giếng.
HS tập kể theo tứng tranh
- Ý nghĩa: Những kẻ gian ác và kiêu căng bao giờ cũng bị trừng phạt.
4. Củng cố – dặn dò:
- HS đọc bài và tìm thêm tiếng có âm vừa học.
- Về nhà học bài – viết bài.
- Nhận xét tiết học.
D. Phần bổ sung:
File đính kèm:
- Tuan 5 - lớp 1.doc