Tiếng Việt
Bài 17( 2 t): U Ư
I/ Mục tiêu:
HS đọc được u,ư, nụ, thư, từ và câu ứng dụng – viết được u, ư, nụ , thư- Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề : thủ đô. GDKN lắng nghe tích cực, KN giao tiếp.
II/ Đồ dùng: Tranh nụ hoa, 1cái bì thư, bộ chữ thực hành của GV và HS SGK
III/ lên lớp:
26 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1156 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 5, 6 - Trường Tiểu học Hải Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i luyện tập về âm ng, ngh
- GV giao nhiệm vụ: Hãy quan sát & đọc bài theo nhóm đôi ( một em đọc, một em lên bảng chỉ tiếng)
- Gọi 5- 7 cặp lên đọc - cả lớp nhận xét.
2/ HS đọc bài trong thẻ từ ( nhóm 6)
- GV phát thẻ từ đã ghi sẵn nội dung cho các nhóm, trong nhóm chuyền nhau đọc (ngõ nhỏ , ngô nghê , bé ngủ, ngã tư , củ nghệ, cá ngừ ,bé nghỉ hè …)
- Các nhóm thi đọc trước lớp ( nhóm bạn nhận xét , GV chỉnh sửa nếu cần)
Hoạt động 2:
Tìm và viết tiếng chứa âm đã học.
- Mục tiêu: HS có tinh thần hợp tác, hoạt động nhóm sôi nổi, tìm viết được nhiều tiếng có chứa âm ng, ngh & dấu thanh đã học
- Phương pháp: Làm việc theo nhóm 6.
- Đồ dùng: Thẻ màu, bút dạ , bảng nhóm
HS đổi nhóm mới theo biểu tượng các con vật
1/ GV phát thẻ màu cho các nhóm & giao nhiệm vụ:
- Hãy viết các tiếng, từ có chứa âm ng , ngh & dấu thanh đã học ( nếu thấy HS lúng túng thì GV đọc cho HS viết )
2/ Các nhóm trình bày kết quả thảo luận (đại diện nhóm trình bày kết quả )
3/ Ban giám khảo ( các trưởng nhóm) cùng với GV đánh giá kết quả. Khen nhóm viết được nhiều nhất . Đúng nhất
Tiết 2
Hoạt động 3:
Luyện viết
- Mục tiêu: HS đọc & viết được các từ ứng dụng vào vở năm li đúng theo cỡ chữ vừa.
- Phương pháp: Thực hành
- Đồ dùng: Vở 5 ô li , bút chì…
Củng cố dặn dò:
1/ GV hướng dẫn cách viết cụ thể qua bảng lớp: ng ngh , ngô nghê, ngõ nhỏ, Mỗi từ viết hai dòng (vừa viết mẫu vừa hướng dẫn) HS quan sát nhắc lại cách đặt vở, cầm bút tư thế ngồi viết ...
2/ HS tiến hành viết bài vào vở
- GV quan sát giúp đỡ những em viết yếu
3/ đánh giá kết quả: Thu bài chấm tuyên dương em có bài viết đẹp
Nhận xét giờ học. Về nhà đọc lại các bài đã học & xem trước bài y tr để hôm sau ta học.
Luyện Toán nâng cao
ĐỌC .VIẾT ,SO SÁNH CÁC SỐ TỪ 0 ĐẾN 10
I/ Mục tiêu:
Hs biết đếm xuôi, ngược thành thạo các số từ 0 – 10, so sánh các số từ 0 – 10; thao tác làm toán nhanh nhẹn.
II/ Đồ dùng : Bộ số và dấu >, <, = ; các BT đã chuẩn bị trện bảng phụ
III/ Lên lớp: Tiết 1
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Hoạt động 1:
So sánh các số từ 0 đến 10
- Mục tiêu: Giúp học sinh viết đúng dấu lớn, dấu bé , dấu bằng vào ô trống & phân biệt rõ ràng tên dấu.
- Phương pháp: Luyện tập
- Đồ dùng: Bảng nhóm, bút dạ
1/ GV phát bảng cho các nhóm và giao nhiệm vụ - Hãy so sánh các số sau và điền dấu > , <, = thích hợp vào chỗ chấm:
7…..10 8….0 8….8
8…..9 7….9 0….0 0…..9 0….10 10….10
9…..0 8….0 9….7
- Các nhóm tiến hành làm bài
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả
- Nhóm bạn nhận xét và GV chỉnh sửa
Hoạt động 2: Làm bài tập
- Mục tiêu: Giúp học sinh có kỉ năng so sánh các số từ 0 đến 9, điền đúng dấu theo yêu cầu & đọc được kết quả sau khi làm bài
- Phương pháp: Thực hành
- Đồ dùng:Bảng phụ ghi bài tập,bảng con,vở luyện toán…
1/ HS làm bài tập vào bảng con, ( nhận xét chỉnh sửa sau mỗi lần làm xong)
6 10 10 3 9 5
9 5 6 6 8 6
7 6 0 6 9 9
6 9 10 8 8 4
- Khi muốn điền dấu lớn , dấu bé , dấu bằng em điền như thế nào ?
( Đầu nhọn luôn luôn chỉ vào số bé hơn, hai số bằng nhau thì điền đấu bằng)
Hoạt động 3: Thi ai nhanh
- Mục tiêu: Cũng cố kiến thức điền dấu thích hợp vào ô trống , luyện kỉ năng tính nhanh cho HSKG
- Phương pháp: Trò chơi
- Đồ dùng: các ô vuông có ghi sẵn dấu >, <, =
Củng cố dặn dò:
2/ HS làm bài tập vào vở luyện toán
- GV treo bảng phụ đã ghi sẵn bài tập
- HS quan sát nêu cách làm ( GV bổ sung nếu cần ) - HS tiến hành làm bài ( GV quan sát giúp đỡ)
- HS nêu kết quả , chữa bài qua bảng lớp
3/ Nhận xét kết quả bài làm của HS
1/ GV hướng dẫn cách chơi: Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 1 bạn tham gia trò chơi
- GV ghi sẵn bài tập lên bảng…
10 4 7 6 5 9 0 6
9 10 5 0 0 9 9 5
6 8 8 8 10 8 9 9
- HS chơi thử 2 lần – HS chơi thật
2/ Hai đội tiến hành chơi các thành viên cổ vủ cho hai đội, HS chơi 3- 5 lần. Nhận xét
Thứ sáu ngày 5 tháng 10 năm 2012
Tiếng Việt
Bài 26 ( 2 tiết ):Y TR
I/ / Mục tiêu :
HS đọc được y, t, y tá, cá trê; từ và câu ứng dụng – viết được y, tr, y tá, cá trê - Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề : nhà trẻ . GDKN hợp tác, chia sẽ …
II/ Đồ dùng: Tranh trong SGK, bộ chữ thực hành của GV và HS SGK…
III/ lên lớp: Tiết 1
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Kiểm tra bài cũ:
- HS làm việc cá nhân
- GV đọc - HS viết bài vào bảng con: củ nghệ , nghi ngờ , - Gọi nhiều em đọc bài trong bảng
- Nhận xét, giúp đỡ em yếu viết lại bài.
- HS đọc bài trong sách 5 - 7 em
Hoạt động 1: Dạy chữ y , tr
- Mục tiêu: HS nhận diện y , tr rõ ràng,đọc đượcy tá, tre ngà
- Phương pháp: Quan sát động não
- Đồ dùng: Tranh 1 & 2/ trang 54 bộ chữ cái của GV
1/ Dạy chữ ghi âm y (HĐ tập thể)
- GT bài -HS quan sát tranh 1- rút từ y tá đánh vần, đọc trơn.
- Trong từ đó có tiếng gì đã học ?
- Rút âm y – HS quan sát so sánh y với i ?
- Âm y đứng một mình để tạo thành tiếng mới
- HS đọc đánh vần, đọc trơn
- Hãy tìm tiếng mới có âm y ? nhận xét
2/ Dạy chữ ghi âm tr (Tiến hành như với âm ng 3/ đọc từ ngữ ứng dụng- giải thích từ(HSKG)
Hoạt động 2: Luyện đọc
- Mục tiêu: HS biết ghép chữ y , tr với các chữ đã học& dấu để tạo thành tiếng, từ mới . Đọc lưu loát từ& câu ứng dụng. Nói được câu ngắn về chủ đề nhà trẻ
- Phương pháp: Luyện tập. nhóm
- Đồ dùng: SGK- BCC
1/ HS làm việc cá nhân với BCC
+ GV đọc y tế , chú ý , cá trê , trí nhớ...
+ HS nghe và xếp chữ vào bảng cầm tay
+.Gọi HS đọc kết quả trong bảng cầm tay - nx
2/ HS làm việc nhóm đôi với SGK
+ Đọc bài trong SGK (trang 55)
- HS quan sát tranh 1 (trang 55)
+ Bức tranh vẽ cảnh gì? mẹ bồng bé đi đâu ?
+ Em nào đọc được câu ở dưới bức tranh ?
3/ HDHS luyện nói
- Em hãy nói câu ngắn về chủ đề nhà trẻ ?
- GV chỉnh sửa câu cho HS
- Tuyên dương em có nhiều câu nói hay
Hoạt động 3: Luyện viết
- Mục tiêu: HS nắm vững cách viết chữ y , tr viết đúng từ y tá , tre ngà
- Phương pháp: Luyện tập t
- Đồ dùng: Bảngcon,VTV…
Củng cố dặn dò
1/ GV hướng dẫn cách viết cụ thể chữ y , tr, y tá ,tre ngà qua bảng lớp – HS quan sát cách viết , đọc nội dung bài viết- HS viết vào bảng con - nhận xét sau mỗi lần viết
2/ HDHS viết bài vào VTV
- GV quan sát giúp đỡ những em viết yếu
- GV&HS hệ thống lại bài
Toán
Tiết 24: LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu:
HS so sánh được các số trong phạm vi 10,, cấu tạo của số 10, sắp xếp được các số theo thứ tự đã xác định trong phạm vi 10
II/ Đồ dùng: Bộ thực hành toán, thẻ nhựa, SGK…
III/ Lên lớp:
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Kiểm tra bài cũ:
- GV cho HS viết các số 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 vào bảng con ( lưu ý HS yếu) đọc từ bé đến lớn & từ lớn đến bé
- Kiểm tra vở bài tập về nhà của HS
- Chấm bài 5- 7 em , nhận xét
Hoạt động 1 : HS làm việc trên bảng con
- Mục tiêu : củng cố kiến thức về thứ tự các số từ 0 đến 10 , cách điền số và so sánh các số trong phạm vi 10
- Phương pháp : Thực hành
- Đồ dùng : bảng con và các bài tập 1 2 3 4/tr 42 SGK
1/ GV nêu bài tập 1 HS nói rõ cách làm và làm vào bảng con , nhận xét sau mỗi lần cho kết quả
0 , ... , 2 1 , ... , ... 8 ,... ,10
... , 1 ,... , ... , 4 ... , 7 , ... , .... , 5
- Bài tập 2/ ( HS nhắc lại cách so sánh hai số ) =
4 ... 5 2 ... 5 8 ... 10 7 ... 7
7 ... 5 4 ... 4 10 ... 9 7 ... 9
- Bài tập 3, 4/ ( tiến hành như bài 1 )
... 9 3 < ...
Hoạt động 2: HS làm việc với SGK( làm việc cá nhân)
- Mục tiêu: HS Phát huy được tính tích cực trong quá trình làm bài - Phương pháp: Thực hành
- Đồ dùng: SGK, bút chì…
- HDHS thực hành viết số ( bài tập1 2 3 4/tr 42)
- HS quan sát bài tập 2 , tập nêu yêu cầu - giúp hs yếu làm bài- Gọi 3-5 em nêu kết quả- nhận xét- HS quan sát tranh bài tập 3 (cách tiến hành như bài tập 2 )- HS tự làm bài – GV gọi HS nêu kết quả- HS nhận xét – GV chỉnh sữa (nếu cần)
- HD làm bài tập 5( HSKG) GV chuẩn bị sẵn hình tam giác bằng bìa như trong SGK- cho HS tìm trên hình đó có mấy hình tam giác , sau đó chữa bài dùng kéo cắt để HS thấy được hình tam giác thứ ba là do hình 1 và hình 2 tạo nên
Hoạt động 3: Xếp thứ tự các số
- Mục tiêu: Cũng cố KT về cách sắp xếp các số theo thứ tự
- Phương pháp: Trò chơi
- Đồ dùng: Bài tập 4 và các thẻ số
Củng cố dặn dò :
1/ GV hướng dẫn cách chơi …
- GV Ghi bài tập 4 lên bảng ; 8 5 2 9 6 ( mỗi lần chơi 2 em ) nhận xét sau mỗi lần chơi thử
- HS chơi 4 đến 5 lần
2/ HS tiến hành chơi ( GV quản lí HS không gây ồn ào làm ảnh hưởng lớp khác )
- Những em làm sai cuối buổi phải múa 1 bài
3/ Nhận xét trò chơi
- GV & HS hệ thống lại bài
SINH HOẠT
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Hoạt động 1:
Nhận xét công việc trong tuần
- Mục tiêu: Giúp HS nhìn nhận lại những công việc mình đã làm được trong tuần qua .
- Phương pháp : Nhận xét
1/ GV giới thiệu nội dung buổi sinh hoạt
2/ GV nhận xét tình hình hoạt động của lớp trong tuần qua
- Về học tập:
+ Tinh thần hăng say trong học tập , nhiều bạn có ý thức học tập rất tốt …
+ Những bạn khác còn trì trệ , đểm số trong các môn học còn thấp…
- Vệ sinh trường lớp:
+ Nhiều bạn còn vứt rác bừa bãi trong lớp học , đỗ rác chưa đúng nơi qui định , bàn ghế chưa được ngăn nắp…
- Trang phục đến trường:
+ Nhiều bạn chưa mang đồng phục , áo quần còn xộc xệch , lem bẩn …
- Tinh thần đoàn kết :
+ Các bạn đã biết xưng hô với nhau có văn hoá… Tuy nhiên vẫn còn một số bạn đôi khi còn nói tau , mi …
+ Phong trào đôi bạn cùng tiến vẫn duy trì tốt
- Các hoạt động khác : Chào cờ , sinh hoạt đầu giờ…
3/ Bình chọn tuyên dương những bạn có thành tích trong học tập… Nhắc nhỡ những bạn yếu cần ccố gắng vươn lên
Hoạt động 2 :
Kế hoạch tuần tới
- Mục tiêu : Giúp HS biết duy trì và thực hiện tốt các công việc của tuần tới , biết giúp đỡ bạn cùng hòan thành công việc
- GV giúp HS tiếp tục hoàn thành công việc của tuần vừa qua : Những bạn còn nợ bài chưa hoàn thành phải hòan thành ngay trong hai ngày nghỉ này.
- Nói với bố mẹ chuẩn bị quàn áo gọn gàng để tuần sau đi học đẹp hơn…
- Duy trì tốt nề nếp học tập , thi đua dành nhiều điểm tốt để được tặng hoa điểm 10
- Chăm chỉ đọc bài , chống đọc vẹt , rèn luyện chữ viết để được chọn đi thi viết đẹp
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 1 T5+6.doc